Sức khỏe giấc ngủ

Cá thu bao nhiêu calo? Ăn cá thu có giảm cân không? 

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Cá thu là loại cá biển đặc biệt bổ dưỡng, và thường xuất hiện trong các bữa cơm gia đình Việt, tuy nhiên những hiểu biết về cá thu vẫn rất còn hạn chế. Để có thể hấp thụ tối đa lượng dinh dưỡng cá thu mang lại, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cá thu bao nhiêu calo và những thành phần dinh dưỡng quan trọng trong cá thu là gì?

Cá thu bao nhiêu calo?
Cá thu bao nhiêu calo?

1. Cá thu bao nhiêu calo?

1.1 Cá thu bao nhiêu calo

Cá thu bao nhiêu calo? Trong 100gr cá thu tươi có chứa khoảng 305 calo, một lượng calo vừa đủ cho hoạt động trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường diễn ra hiệu quả.

Ngoài ra, lượng calo trong mỗi món ăn được chế biến từ cá thu cũng rất được quan tâm, tùy vào cách chế biến và những thực phẩm kết hợp mà lượng calo cũng có sự khác biệt.

  • Cá thu chiên là một món ăn rất thơm ngon, theo các chuyên gia dinh dưỡng 100gr cá thu chiên có khoảng 385 calo, vì qua quá trình chiên lượng calo đã tăng đáng kể do lượng chất béo có trong dầu ăn. Nếu bạn đang giảm cân, cần hạn chế cách chế biến này vì có thể làm tăng cân nhanh chóng và tích mỡ thừa vì quá nhiều calo và chất béo.
  • Cá thu kho là một món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên lượng calo trong món này cũng khá cao là 365 calo nên bạn cũng cần cân nhắc trước khi sử dụng, đồng thời những người suy thận, bệnh gout hay rối loạn máu đông không nên sử dụng món ăn này.
  • Chả cá thu là món ăn vô cùng hấp dẫn, được kết hợp từ thịt cá xay nhuyễn cùng với gia vị tạo nên món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Tuy nhiên lượng calo trong món ăn này cũng khá cao, khoảng 350 calo cho 100gr chả cá.
  • Ngoài các món chiên và kho ở trên, cá thu sốt cà cũng là một món ăn chứa dưỡng chất cao và chứa khoảng 397 calo. Vì lượng calo cao nên món ăn này cũng không được khuyến khích sử dụng đối với người đang trong chế độ giảm cân khoa học.
Cá thu là món ăn đầy bổ dưỡng cho sức khỏe
Cá thu là món ăn đầy bổ dưỡng cho sức khỏe

1.2 Dinh dưỡng trong cá thu

Cá thu là loại cá đa dạng chủng loại với khoảng 21 loại. Trong cá thu chứa nhiều vitamin nhóm B cùng một số khoáng chất như magie, photpho, selen. Theo như phân tích, cụ thể trong 100gr cá thu có: 

  • 11,9g chất béo
  • 89mg natri
  • 19g chất đạm
  • Không chứa chất xơ, carb, đường

Ngoài ra, trong cá thu còn chứa những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe phái đẹp như enzyme, canxi, kẽm, natri,….

2. Công dụng của cá thu

2.1 Hỗ trợ giảm cân

Trong cá thu chứa dưỡng chất giúp làm giảm khối lượng chất béo trong cơ thể. Bên cạnh đó, nhờ vào thành phần omega-3 có trong cá thu giúp kích thích quá trình oxy hóa lipid.

2.2 Giúp xương chắc khỏe

Cá thu chứa nguồn vitamin D dồi dào nhờ đó hạn chế đáng kể nguy cơ gãy xương. Theo nghiên cứu, nếu ăn cá thu ít nhất một lần một tuần sẽ giúp giảm 33% nguy cơ bị gãy xương.

Ngoài ra ăn cá thu còn tăng sự chắc khỏe xương vì nhờ vào nguồn canxi dồi dào cùng các khoáng chất cần thiết khác mà cá thu mang lại.

2.3 Đẹp da, trị mụn

Chúng ta đã biết cá thu cung cấp nguồn omega – 3, đây là một chất thần dược trong làm đẹp. Vì vậy, ăn cá thu giúp ngừa quá trình oxy hóa diễn ra nhanh, kìm hãm sự lão hóa và quá trình hình thành nếp nhăn.

Ngoài ra, những chất dinh dưỡng trong cá thu còn bảo vệ làn da nhạy cảm khỏi các loại vi khuẩn gây ra mụn. giảm viêm và làm xẹp những nốt mụn viêm.

Ăn cá thu giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả
Ăn cá thu giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

2.4 Tốt cho tim mạch

Ăn cá thu giúp cải thiện đáng kể các vấn đề tim mạch nhờ vào các loại axit béo không bão hòa có trong chúng. Ngoài ra nhờ vào nguồn vitamin, omega – 3 và các khoáng chất mà cá thu có cũng tăng cường khả năng tuần hoàn và lưu thông máu. Không chỉ vậy, ăn cá thu còn có tác dụng làm giảm cholesterol – đây là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc mạch máu não.

2.5 Cải thiện triệu chứng trầm cảm

Ăn cá thu làm giảm triệu chứng trầm cảm vì trong cá thu chứa omega – 3, đồng thời dựa vào hàm lượng Pufas trong cá thu mà những người bị bệnh alzheimer cũng được cải thiện khi sử dụng loại cá này.

2.6 Phòng ngừa ung thư

Vitamin B12 trong dầu của cá thu có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả. Ngoài ra, trong cá thu cũng chứa những hợp chất oxy hóa, chất này có tác dụng loại đi những tác nhân gây ung thư cũng như ngăn ngừa quá trình phát triển, di căn của các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, nhờ vào hàm lượng Omega-3 có trong cá thu giúp ngăn ngừa hiệu quả tác nhân gây ra ung thư vú và ung thư dạ dày. 

3. Ăn cá thu có giảm cân không?

Tuy chứa nguồn năng lượng dồi dào nhưng ăn cá thu lại không gây béo, vì vậy mà bạn không cần quá đắn đo về việc ăn cá thu sợ tăng cân.

Cá thu vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, não bộ và tăng sức đề kháng. Như chúng ta cũng biết, quá trình giảm cân cơ thể rất dễ mệt mỏi vì thiếu chất, khi ăn cá thu quá trình giảm cân sẽ trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn.

Ngoài ra cá thu còn có omega – 3 có tác dụng bảo vệ tế bào chống lại các vi khuẩn tấn công vào da, vì vậy mà ăn cá thu thường xuyên có thể giúp giảm mụn, giảm viêm mụn bọc.

Ăn cá thu không gây béo
Ăn cá thu không gây béo

Có nên ăn cá thu vào buổi tối?

Buổi tối là khoảng thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi, các cơ quan tiêu hóa, trao đổi chất sẽ hoạt động với cường độ chậm lại vào buổi tối. Chính vì vậy, nếu ăn cá hoặc bất kỳ thực phẩm nào cũng dễ tích tụ calo và tạo thành mỡ thừa.

Vì vậy, không nên ăn cá vào buổi tối đặc biệt là sau 8 giờ tối, thay vào đó ăn cá ban ngày sẽ đỡ mập hơn. Đồng thời, nếu ăn cá thu vào ban ngày thì tất cả các dưỡng chất trong cá như vitamin, axit béo sẽ phát huy được tối đa tác dụng của chúng, hạn chế tích tụ mỡ và còn cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động.

4. Lưu ý khi ăn cá thu giảm cân

Cá thu giàu hàm lượng dinh dưỡng tuy nhiên trong cá thu có thủy ngân, do đó nếu bạn ăn quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc thủy ngân. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn 2 – 3 lần/ tuần và không quá 2 con mỗi lần ăn để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Cũng đặc biệt lưu ý với phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần hạn chế ăn cá thu bởi hàm lượng thủy ngân có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của em bé.

Hạn chế ăn cá thu vào buổi tối nếu không muốn xảy ra tình trạng tích mỡ nhất là mỡ bụng.

Ngoài ăn cá thu, cần kết hợp cùng các loại rau củ khác để cung cấp nhiều loại vitamin và chất xơ, quá trình giảm cân sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó cần có chế độ nghỉ ngơi và vận động sức khỏe đều đặn.

Nếu bạn bị dị ứng hải sản, cần lưu ý khi ăn cá thu, vì cá thu có thể gây ra hiện tượng ngộ độc histamin.

Những lưu ý khi ăn cá thu để giảm cân
Những lưu ý khi ăn cá thu để giảm cân

Đọc thêm: 20 loại thực phẩm chứa nhiều protein ngon miệng, tốt cho sức khỏe

Là loại cá giàu dưỡng chất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp của chúng ta, cá thu nên được bổ sung hợp lý trong bữa ăn hàng ngày. Giải đáp được câu hỏi cá thu bao nhiêu calo hỗ trợ rất nhiều cho việc xây dựng thực đơn giảm cân khoa học mà lại hiệu quả. Đồng thời, cũng phải lưu ý khi sử dụng cá thu cho phụ nữ mang thai hay những người dị ứng hải sản. Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về loại thực phẩm này và sử dụng chúng hợp lý và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/thanh-phan-dinh-duong-trong-ca-thu/ 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng