Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách làm sữa hạt óc chó thơm ngon và bổ dưỡng cho cả nhà

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Sữa óc chó có rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là sữa hạt óc chó được làm tại nhà rất thơm ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, bạn đừng bỏ lỡ cách làm sữa hạt óc chó đầy đủ và chi tiết trong bài viết này nhé!

1. Bạn đã biết: Công dụng của sữa óc chó

Óc chó là loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như axit béo omega 3, chất chống oxy hóa, hydrocarbonate… Do đó, nếu bạn sử dụng các loại hạt óc chó thường xuyên sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của sữa hạt óc chó đem lại cho sức khỏe.

Công dụng hạt óc chó
Hạt óc chó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

1.1. Sữa hạt óc chó giúp đường ruột khỏe mạnh

Đầu tiên, ăn quả óc chó sẽ hỗ trợ hệ vi sinh vật trong đường ruột sản xuất butyrate – đây là một chất béo có tính nuôi dưỡng và giúp cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn. Khi đường ruột hoạt động kém, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim và ung thư.

1.2. Hỗ trợ giảm cân

Quả óc chó chứa hàm lượng calo cao, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy lượng calo hấp thụ vào cơ thể thấp hơn thực chất là 21%. Bên cạnh đó, ăn quả óc chó cũng kiểm soát cơn thèm ăn tốt hơn, hạn chế ham muốn dành cho các món ăn thiếu lành mạnh như bánh ngọt, đồ chiên rán. Từ đó sẽ giúp bạn duy trì cân nặng ở trong tầm kiểm soát và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Sữa hạt óc chó làm giảm cảm giác thèm ăn
Sữa hạt óc chó làm giảm cảm giác thèm ăn

1.3. Góp phần kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2

Bên cạnh việc kiểm soát cân nặng sẽ gián tiếp giảm nguy cơ mắc những bệnh tiểu đường và lượng đường huyết cao, ăn quả óc chó trực tiếp giảm kiểm soát lượng đường ở trong máu bằng cơ chế riêng việt.

Chứng minh cho lời khẳng định này, một nghiên cứu có kiểm soát ở 100 người bị bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy khi họ sử dụng một thìa dầu óc chó ép lạnh mỗi ngày trong 3 tháng, trong khi tiếp tục sử dụng thuốc điều trị tiểu đường, đồng thời áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, kết quả giảm 8% lượng đường trong máu khi đói.

1.4. Tốt cho sức khỏe não bộ

Nghiên cứu đã cho thấy những chất dinh dưỡng có trong quả óc chó như chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E góp phần bảo vệ não bộ khỏi hiện tượng stress oxy hóa và chứng viêm não. Nhờ đó làm tăng tốc độ xử lý thông tin, tăng khả năng ghi nhớ và giúp ổn định tinh thần.

Từ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, bạn đã sẵn sàng bắt tay vào sữa hạt óc chó thơm ngon bổ dưỡng rồi chứ? Sẵn sàng nào!

Sữa óc chó tăng cường sức khỏe não bộ
Sữa óc chó tăng cường sức khỏe não bộ

2. Hướng dẫn cách làm sữa hạt óc chó thơm ngon và bổ dưỡng

2.1. Cách làm sữa hạt óc chó nguyên chất

Nếu bạn muốn giữ hương vị nguyên bản vốn có của hạt óc chó, có thể thử ngay với công thức làm sữa hạt óc chó nguyên chất. Đây cũng là cách chế biến đơn giản, không mất quá nhiều thời gian.

  • Nguyên liệu cần có:
  • 250g hạt óc chó đã tách vỏ
  • Đường (tùy khẩu vị)
  • 1 thìa cà phê tinh chất vani
  • 600ml nước lọc

Sơ chế nguyên liệu: Đầu tiên, ngâm hạt óc chó trong vòng 6 đến 8 giờ, sau đó vớt ra rửa sách và để cho ráo nước.

Xay sữa hạt: Cho hạt đã sơ chế vào máy xay nhuyễn cùng nước lọc. Khi hỗn hợp đã sánh mịn, hãy lọc qua rây/túi lọc để loại bỏ bã.

Nấu sữa hạt: Cho sữa vào nồi, thêm tinh chất vani và đường vào đun sôi. Sau đó để lửa nhỏ, khuấy đều từ 2 đến 3 phút để sữa không bị tách nước thì tắt bếp.

Thành phẩm thu được, bạn có thể đóng chai và làm mát trong tủ lạnh. Bởi loại sữa này sẽ ngon hơn khi uống lạnh đấy.

Cách làm sữa hạt óc chó
Cách làm sữa hạt óc chó nguyên chất

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm sữa hạt điều thơm ngon, béo ngậy và sánh mịn hấp dẫn

2.2. Cách làm sữa hạt óc chó kết hợp hạt hạnh nhân

Có thể nói, sữa hạt óc chó kết hợp với hạt hạnh nhân sẽ là bộ đôi hoàn hảo mang đến hương vị thơm ngon, béo bùi và rất tròn vị.

Nguyên liệu cần chuẩn bị đối với công thức làm sữa hạt óc chó hạnh nhân là:

  • 100g hạnh nhân
  • 100g hạt óc chó
  • 30g đường phèn (tùy khẩu vị)
  • Lá dứa (tùy ý thích)

Sơ chế nguyên liệu: Đầu tiên, ngâm hạt óc chó từ 6 đến 8 giờ, với hạt hạnh nhân hãy ngâm trong nước 5 giờ rồi bóc lớp vỏ lụa.

Xay hỗn hợp sữa hạt: Giã nhuyễn hỗn hợp hạt rồi tiến hành xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố và nước lọc. Sau đó dùng rây/khăn lọc lấy nước cốt của hỗn hợp vừa xay, bỏ bã.

Nấu hỗn hợp sữa hạt: Xếp lá dứa vào nồi, sau đó cho hỗn hợp sữa đã lọc vào nồi rồi mang lên bếp đun với lửa nhỏ trong khoảng 10 phút, sau đó cho đường phèn, khuấy đều tay đến khi sôi thì tắt bếp.

Thành phẩm sẽ ngon hơn khi uống lạnh, bạn có thể cho vào tủ lạnh hoặc cho thêm vài viên đá khi uống.

Cách làm sữa hạt óc chó kết hợp hạnh nhân
Cách làm sữa hạt óc chó kết hợp hạnh nhân rất đơn giản

2.3. Cách làm sữa hạt óc chó đậu đen

Không kém sức hấp dẫn như sữa hạt óc chó hạnh nhân, sữa hạt óc chó đậu đen cũng mang đến một hương vị rất riêng biệt, cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị là:

  • 100g hạt óc chó
  • 100g đậu đen
  • 500ml nước lọc
  • 5 lá dứa hoặc tinh chất vani
  • Đường phèn (tùy khẩu vị)
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố, rây lọc/túi lọc

Sơ chế nguyên liệu: Đậu đen hãy ngâm trong nước từ 8 đến 10 tiếng, đồng thời nhặt bỏ những hạt lép, bị hỏng. Hạt óc chó ngâm khoảng 4 tiếng, đừng quên bóc lớp vỏ lụa để loại bỏ vị chát nhé. Còn lá dứa rửa sạch rồi để ráo nước.

Xay hỗn hợp sữa hạt: Cho đậu đen, hạt óc chó cùng nước lọc vào máy xay sinh tố, tiến hành xay nhuyễn rồi vắt lọc thật kỹ để lấy nước cốt.

Nấu hỗn hợp sữa hạt: Cho phần sữa cốt thu được lên bếp, tiếp theo cho đường phèn vào tùy theo khẩu vị. Sau đó cho thêm lá dứa hoặc vani vào nồi để hương vị thơm ngon và dễ uống hơn. Đun sôi hỗn hợp với lửa vừa phải, khuấy đều tay để sữa không bị vón cục, canh để sữa không bị bùng và trào ra ngoài. Bạn hãy để sôi khoảng phút sau đó tắt bếp, và để nguội.

Sữa hạt óc chó đậu đen
Sữa hạt óc chó đậu đen mang đến hương vị thơm ngon

2.4. Cách làm sữa hạt óc chó hạt sen

Sữa hạt óc chó có vô vàn cách kết hợp với những loại hạt khác để mang đến nhiều hương vị khác nhau, giúp kích thích vị giác, đồng thời bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho người sử dụng. Trong đó, cách làm sữa hạt óc chó hạt sen là thức uống như vậy.

Nguyên liệu

  • 100g hạt sen
  • 30g hạt óc chó đã tách vỏ
  • 1 lít nước ấm
  • Muối, đường phèn/đường thốt nốt

Sơ chế nguyên liệu: Ngâm hạt sen vào nước, theo đó đối với hạt sen tươi có thể dùng luôn, còn sen khô ngâm khoảng 8 tiếng. Đối với hạt óc chó ngâm nước ấm từ 1 đến 2 tiếng cho nở ra.

Xay hỗn hợp sữa hạt: trước khi xay, hãy cho hạt sen vào nồi hấp chín. Sau đó cho cả 2 loại hạt cùng nước vào máy xay sinh tố. Khi hỗn hợp sánh mịn, dùng ray để lọc lấy phần nước cốt và bỏ bã.

Nấu hỗn hợp sữa hạt: Đổ hỗn hợp cốt sữa vào nồi, đun ở lửa nhỏ, thêm muối, đường để tăng thêm hương vị cho sữa. Nhớ khuấy đều tay để tránh cho sữa vón cục, để sôi trong khoảng 2-3 phút rồi tắt bếp.

Thành phẩm để nguội, bạn có thể thêm đá viên hoặc cho vào tủ lạnh là có thể thưởng thức sau đó.

Sự kết hợp giữa sữa hạt óc chó và hạt sen
Sự kết hợp giữa sữa hạt óc chó và hạt sen

Bạn đã biết: Mách bạn: Cách làm sữa đậu nành thơm ngon và dễ uống

Trên đây là những cách làm sữa hạt óc chó mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể tự tay chế biến một thức uống thơm ngon và hấp dẫn cho mình và những người thân yêu. Chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/cach-lam-sua-hat-oc-cho/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng