Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách làm sữa hạt dẻ thơm ngon, đơn giản chỉ trong tích tắc

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Sữa hạt dẻ là thức uống rất giàu giá trị dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Nếu như trước đây, bạn muốn uống sữa hạt dẻ sẽ phải ra cửa hàng, siêu thị để mua thì giờ đây, bạn hoàn toàn có thể làm cho mình ly sữa hạt dẻ thơm ngon bổ dưỡng. Hãy cùng tìm hiểu ngay cách làm sữa hạt dẻ trong bài viết này nhé!

Cách làm sữa hạt dẻ
Cách làm sữa hạt dẻ đơn giản và dễ dàng

1. Lợi ích của sữa hạt dẻ đối với sức khỏe

Hạt dẻ hay còn được gọi là sơn hạch đào, đây là hạt của cây dẻ có tên khoa học là Castanea Mollissima, thuộc họ sồi dẻ (Fagaceae). Theo đó, thành phần chủ yếu của hạt dẻ gồm có tinh bột, protein, lipit cùng những loại vitamin B1, B2, C và đa dạng khoáng chất. Chính vì vậy, loại hạt này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng.

1.1. Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể

Theo các nghiên cứu khoa học, trong tất cả các loại hạt, chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Đặc biệt, loại hạt dẻ khô chứa hàm lượng vitamin khá cao. Bên cạnh đó, với thành phần rất giàu tinh bột nên loại hạt này có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Các loại sữa hạt
Trong các loại sữa hạt duy chỉ có hạt dẻ chứa vitamin C

1.2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nhờ vào thành phần dinh dưỡng cao mà hạt dẻ mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh, hạt dẻ có tác dụng bảo vệ tim mạch. Ngoài ra, loại axit béo thuộc họ Omega-3 trong hạt dẻ còn có tác dụng kháng viêm, bảo vệ sức khỏe trái tim. Hơn nữa, chất phytosterol được coi là chất giúp giảm sự hấp thụ cholesterol ở trong máu.

1.3. Ngăn ngừa tiểu đường, phòng chống ung thư

Chưa kể, hạt dẻ cũng là một loại vũ khí giúp bạn ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Những chế phẩm từ hạt dẻ không những rất an toàn mà còn tốt cho người bị bệnh cao huyết áp, bệnh nhân thay van tim nhân tạo…

Ngoài các loại vitamin phổ biến, hạt dẻ cũng giàu các loại khoáng chất, có tác dụng tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật cực kỳ hữu ích. Hạt dẻ cũng chứa hàm lượng mangan cao. Đây là một trong những chất chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim.

Theo Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ), mangan đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa. Theo đó, một khẩu phần ăn khoảng 100g hạt dẻ chỉ chứa hơn 1 microgram mangan nhưng chiếm đến 50% lượng mangan được khuyến cáo cho cơ thể. Chất này cũng có góp phần sản xuất liên kết mô và đông máu.

Lợi ích của sữa hạt dẻ
Lợi ích của sữa hạt dẻ rất tốt cho sức khỏe

1.4. Bổ thận, bổ dương

Còn trong Đông y, hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Đặc biệt, hạt dẻ có công năng bổ thận, làm mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày và cầm máu. Đồng thời chữa trị tiêu chảy do tỳ, vị hư hàn hay lưng gối do thận hư…

Ngoài tác dụng bổ dương và cải thiện chức năng sinh dục ở nam giới, hạt dẻ cũng là thức ăn rất có lợi cho tim mạch, tiểu đường và huyết áp. Vì vậy trong Đông ý thường có câu “Mùa đông ăn hạt dẻ tốt hơn uống thuốc bổ thận”.

Bạn đã biết: Hướng dẫn 6 cách làm sữa hạt sen ngon khó cưỡng

2. Cách lựa chọn mua hạt dẻ ngon, đảm bảo an toàn

Để có mẻ sữa hạt dẻ thơm ngon và bổ dưỡng, đừng bỏ lỡ những lưu ý khi mua hạt dẻ:

Về màu sắc, hạt dẻ ngon sẽ có màu nâu hoặc đỏ nâu, đều màu và đặc biệt rất bóng. Đây là đặc điểm dễ dàng nhận biết nhất của hạt dẻ.

Về lông tơ, khi mua, bạn nên quan sát lông tơ để nhận biết hạt dẻ tươi ngon. Nếu như bên ngoài hạt dẻ có nhiều lông mịn thì chắc chắn hạt dẻ còn tươi và ngon. Ngược lại, bạn nên tránh mua hạt không còn lông tơ, màu sắc tương đối bị xỉn bởi đây có thể là hạt để để lâu ngày.

Về mắt hạt, mắt hạt ở đây là những lỗ trên vỏ do côn trùng đục. Theo đó, khi mua bạn nên quan sát kỹ, để tránh mua những hạt có các lỗ, vì khả năng cao là hạt này đã bị côn trùng đục khoét làm cho hư hại.

Về nhân, khi mua hạt dẻ, bạn nên kiểm tra nhân ở bên trong bằng cách lắc thử hạt, nếu hạt phát ra tiếng kêu ở bên trong thì đó là hạt vẫn còn tươi. Hạt dẻ ngon khi nhân bên trong có màu trắng ngà, đều màu và có mùi thơm đặc trưng, không bị đốm đen.

Cách lựa chọn hạt dẻ ngon
Tìm hiểu cách lựa chọn hạt dẻ tươi ngon

3. Hướng dẫn cách làm sữa hạt dẻ thơm ngon bổ dưỡng

Nguyên liệu làm sữa hạt dẻ bao gồm:

  • Hạt dẻ chín 350 gr
  • Kem sữa tươi 100 ml
  • Nước lạnh 900 ml
  • Đường 100 gr
  • Vani 1/2 muỗng cà phê
  • Muối 1 ít
Nguyên liệu làm sữa hạt dẻ
Nguyên liệu làm sữa hạt dẻ rất đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Hạt dẻ sau khi mua về hãy dùng dao cắt phần đuôi hạt để dễ dàng bóc vỏ ngoài. Sau đó, hãy loại bỏ phần vỏ ngoài lẫn lớp vỏ lụa bên trong hạt. Bởi phần vỏ bên trong sẽ làm cho sữa hạt dẻ có vị hơi chát.

Tiếp theo, bạn hãy đem hạt dẻ đi ngâm ở nước lạnh tầm 5 tiếng để tăng độ béo của hạt. Lưu ý rằng không nên ngâm quá 5 tiếng vì ngâm quá lâu sẽ khiến hạt bị chua và dễ nổi bọt.

Bước 2: Xay nhuyễn và lọc hỗn hợp

Sau 5 tiếng ngâm hạt, hãy đem hạt dẻ đi rửa sạch với nước. Sau đó, bạn cho hạt vào máy xay sinh tố cùng 900ml nước lạnh và xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

Kế đến, bạn sử dụng rây lọc để lọc hỗn hợp vừa xay. Để cho hỗn hợp được mịn thì bạn nên lọc 2 lần nhé.

Bước 3: Nấu sữa hạt dẻ

Đầu tiên, bạn hãy mang nồi lên bếp. Sau đó cho hỗn hợp hạt dẻ vừa lọc được vào nồi nấu ở lửa vừa. Tiếp đến, bạn lần lượt cho các nguyên liệu gồm 1/2 muỗng cà phê vani, 100gr đường và 1 ít muối, rồi liên tục khuấy đều hỗn hợp.

Đến khi thấy hỗn hợp sôi nhẹ thì bạn hãy cho thêm 100ml kem sữa tươi vào để tăng thêm độ béo cho sữa. Khuấy đều rồi tắt bếp.

Ly sữa hạt dẻ thơm ngon và bổ dưỡng
Ly sữa hạt dẻ thơm ngon và bổ dưỡng

Thành phẩm thu được là một ly sữa có vị béo từ hạt dẻ, vị kem sữa tươi cùng mùi thơm phức từ vani. Đặc biệt, sữa có vị ngọt dịu, không quá béo nên bạn sẽ không cảm thấy chán. Thưởng thức một ly sữa hạt dẻ vào buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khỏe bởi trong loại hạt này chứa nhiều chất dinh dưỡng.

4. Những lưu ý khi sử dụng sữa hạt dẻ

Mặc dù hạt dẻ ngon và bổ dưỡng, nhưng nếu ăn quá thường xuyên sẽ gây đầy bụng và khó tiêu. Thành phần của hạt dẻ hầu như không có chất xơ, nên nếu bạn sử dụng quá nhiều có thể gây táo bón. Hơn nữa, những người tiêu hóa kém cũng không nên ăn nhiều hạt dẻ bởi dễ gây ra tổn thương cho tỳ vị.

Người bị bệnh dạ dày cũng nên hạn chế ăn hạt dẻ vì có thể sản sinh nhiều axit dạ dày, làm tăng gánh nặng cho dạ dày, người bị nặng có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày. Hơn nữa, người bị cảm chưa khỏi, bệnh nhân mắc chứng sốt rét, kiết lỵ, phụ nữ sau khi sinh cũng không nên ăn nhiều hạt dẻ. Theo đó, mỗi ngày không nên ăn quá 10 hạt bởi dễ dàng gây táo bón.

Khi ăn hạt dẻ cần chú ý không ăn những loại hạt đã có dấu hiệu hư và mốc hỏng. Khi bóc hạt dẻ nếu thấy màu sắc bên trong đã thay đổi thì cần phải bỏ ngay.

Trước khi rang hay chế biến món ăn từ hạt dẻ như sữa hạt dẻ nên lưu ý cần rửa sạch hạt dẻ hoặc bóc vỏ. Không nên rang hạt dẻ cháy khét vì sẽ làm giảm đi hàm lượng dưỡng chất trong loạt hạt này. Để bảo quản hạt dẻ được tốt nên để ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, phòng mối mọt.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm sữa hạt tại nhà đơn giản, dễ làm và cực kỳ thơm ngon

Trên đây là những hướng dẫn về cách làm sữa hạt dẻ cùng lợi ích sức khỏe mà loại hạt này mang đến cho người sử dụng. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng