Chuyện quanh ta

Cách làm sữa gạo ngon chuẩn vị, cả nhà ai cũng mê lại tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Không chỉ là thức uống bổ dưỡng, sữa gạo còn là bí quyết “vàng” giúp sở hữu làn da mịn màng và vóc dáng thon gọn. Cùng vào bếp với Vua Nệm để khám phá ngay cách làm sữa gạo thơm lừng ngay tại nhà nhé!

1. Sữa gạo có tác dụng gì?

Sữa gạo rất tốt cho tim mạch, chứa nhiều vitamin EMagie giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Đồng thời, thức uống này cung cấp dưỡng chất giúp tim hoạt động hiệu quả, tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể uống sữa gạo hàng ngày thay thế các loại sữa khác.

sữa gạo có tác dụng gì
Sữa gạo chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể

Hàm lượng vitaminkhoáng chất có trong sữa gạo còn giúp cải thiện tình trạng nám, sạm da. Uống sữa gạo đều đặn có thể đem lại cho bạn làn da mịn màng, trắng sáng. Ngoài ra còn giúp giữ nước cho tế bào để duy trì độ ẩm, giúp da luôn căng tràn sức sống.

Uống một ly sữa gạo vào buổi sáng có thể mang lại dinh dưỡng cho toàn bộ ngày. Nó giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể sau khi mới tỉnh dậy, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi, từ đó giảm khả năng ăn quá nhiều trong suốt ngày. 

2. Uống sữa gạo có béo không?

Sữa gạo có thể là một phần quan trọng trong chế độ ăn giảm cân. Với ít calo và không chứa cholesterol, sữa gạo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà không tăng năng lượng hấp thụ vào cơ thể. Điều này giúp duy trì lượng calo tiêu thụ hợp lý và hỗ trợ quá trình giảm cân. 

uống sữa gạo có béo không
Trong sữa gạo chứa rất ít calo nên bạn có thể yên tâm không khiến bạn bị béo lên đâu nhé

Khi sử dụng sữa gạo để giảm cân, bạn nên chọn loại nguyên chất không đường để tránh tăng lượng calo từ đường. Uống từ 200 – 500ml mỗi ngày có thể được coi là một phần của bữa ăn nhẹ hoặc bổ sung cho khẩu phần ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm cân tối ưu, việc kết hợp uống sữa gạo với một chế độ ăn uống cân đối và lối sống lành mạnh là rất quan trọng. Hãy tư vấn với chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch giảm cân phù hợp và bài tập thích hợp cho bạn.

3. Cách làm sữa gạo ngon chuẩn vị ngay tại nhà

Nếu bạn đã từng uống sữa gạo, mê mẩn hương thơm và mùi vị thanh ngọt của sữa gạo thì sao không thử tự tay mình nấu một ly hoàn chỉnh để thưởng thức nhỉ? Bật mí với bạn là nguyên liệu và cách làm sữa gạo không hề phức tạp. Chỉ cần chuẩn bị đôi chút là bạn đã có thể bắt tay vào thực hiện được ngay rồi. Theo dõi nội dung ngay dưới đây nhé!

3.1 Nguyên liệu

  • Gạo nếp: 50g
  • Gạo tẻ: 50g
  • Nước lọc: 1 lít
  • Sữa tươi có đường: 600ml
  • Bột kem béo thực vật: 40g
  • Đường thốt nốt: 5 viên
nguyên liệu làm sữa gạo
Nguyên liệu để nấu sữa gạo rất đơn giản, sẵn có trong nhà bếp

3.2 Cách nấu sữa gạo thơm ngon, đẹp da

Bước 1: Làm sạch gạo

Gạo tẻ, gạo nếp chọn loại gạo ngon, hạt gạo chắc, mẩy, không sâu mọt. Sau đó trộn 2 loại gạo với nhau và vo gạo với nước cho sạch. Tuy nhiên không nên vo quá kỹ vì sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng có trong gạo. Sau khi vo xong thì để thật ráo nước.

hướng dẫn làm sữa gạo
Cách làm sữa gạo trước tiên đó là lựa những hạt gạo ngon, chắc, mẩy

Bước 2: Rang gạo

Đặt chảo lên bếp và bật lửa. Sau đó, cho gạo vào chảo và rang cho đến khi gạo có màu vàng rực. Ban đầu, hãy để lửa ở mức cao để chảo nhanh nóng. Khi gạo bắt đầu chuyển sang màu trắng sữa, hạ lửa xuống mức nhỏ vừa. Sử dụng đũa để khuấy đều và liên tục, giúp gạo có màu sắc đồng nhất và tránh bị cháy. Rang khoảng 5 phút cho tới khi thấy gạo có màu vàng đều và dậy hương thơm thì tắt bếp.

hướng dẫn làm sữa gạo rang
Rang gạo cho đến khi gạo có màu vàng rực

Bước 3: Nấu sữa gạo rang

Gạo sau khi đã rang xong thì vào nồi, thêm vào khoảng 1 lít nước nóng và ngâm trong khoảng 15 phút để cho nở mềm. Hoặc bạn cũng có thể không cần ngâm mà tiến hành cho lên bếp nấu luôn cũng được, tuy nhiên cách này sẽ tốn nhiều thời gian nấu hơn một chút.

Gạo sau khi ngâm xong thì bắc lên bếp nấu. Ban đầu hãy để lửa lớn cho nhanh sôi, sau đó hãy hạ lửa nhỏ dần, đậy nắp nồi và đun liu riu cho đến khi gạo mềm và tiết ra nhiều tinh chất.

Gạo đã ngâm từ trước nên thời gian nấu chỉ ít phút là gạo sẽ mềm. Lúc này, bạn tiến hành cho đường thốt nốt vào và khuấy đều cho đến khi đường tan hẳn. Hạt gạo khi nở mềm như cháo thì cho sữa tươi vào và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hòa quyện lại với nhau. Tiếp tục nấu đến khi sữa gần sôi thì tắt bếp. Bạn không nên đun sôi vì như thế sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng trong sữa.

Sữa sau khi được nấu xong sẽ đem lọc qua rây hoặc sử dụng một miếng vải mỏng để loại bỏ bỏ xác, chỉ chắt lấy phần sữa gạo. Khi sữa còn nóng bạn có thể cho bột kem béo vào và khuấy đều để bột tan hết.

Bước 4: Thưởng Thức

Thành phẩm sau các bước kể trên là một ly sữa  gạo thơm phức, béo ngậy và có vị ngọt vừa phải. Bạn nên thưởng thức lúc nóng là tuyệt vời nhất, cảm nhận rõ vị thơm của gạo, vị béo của sữa, vị ngọt thanh của đường thốt nốt.

tìm hiểu cách làm sữa gạo
Chỉ với cách làm sữa gạo đơn giản là bạn đã có ngay một ly sữa thanh mát để thưởng thức

Nếu không thích uống nóng bạn có thể uống lạnh bằng cách để nguội, cho vào một vài viên đá. Sữa gạo lạnh tươi mát, uống vào vô cùng sảng khoái, là một thức uống rất ngon vào những ngày nóng bức.

Muốn bảo quản sữa gạo đúng cách để uống trong ngày, bạn cần để sữa nguội hẳn sau đó rót vào chai, lọ thủy tinh, đậy nắp thật kín và đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

4. Những lưu ý khi làm sữa gạo

Làm sữa gạo không khó, chỉ cần bạn thực hiện các bước như trên là đã có ngay một ly sữa gạo thơm lừng để thưởng thức rồi. Tuy nhiên, sẽ có một số lưu ý nhỏ trong quá trình thực hiện bạn cần phải chú ý. Cụ thể như sau:

  • Nếu như không có gạo nếp, bạn có thể dùng hoàn toàn gạo tẻ hoặc dùng gạo lứt để thay thế. Gạo lứt cũng rất ngon và còn có màu sắc đẹp.
  • Trong quá trình rang gạo bạn chỉ nên để lửa nhỏ, đồng thời dùng đũa đảo liên tục để gạo được vàng đều, không bị cháy, khét. Đảm bảo được điểm này món sữa thành phẩm của bạn sẽ ngon hơn rất nhiều.
  • Xuyên suốt quá trình nấu sữa không nên để lửa quá lớn hoặc đun quá lâu sẽ khiến sữa bị mất chất.
  • Tùy vào khẩu vị mà bạn sử dụng lượng đường phù hợp, tăng giảm độ ngọt theo sở thích. Tuy nhiên khuyến cáo bạn không nên uống quá ngọt.
  • Nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân thì không cần sử dụng bột kem béo thực vật.
  • Sữa gạo sẽ được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên thời gian dùng chỉ nên trong khoảng 3 ngày từ sau khi nấu xong thành phẩm. Để lâu hơn sữa có thể bị chua, uống vào không tốt cho sức khỏe.

 

>>>Đừng bỏ lỡ: 

Hướng dẫn cách làm nước gạo rang giảm cân ngay tại nhà

5+ Cách làm trà sữa gạo rang thanh ngọt, tươi mát tại nhà

Lợi ích của trà sữa gạo lứt và cách làm trà sữa gạo lứt thơm ngon

Trên đây là cách làm sữa gạo mà Vua Nệm chia sẻ đến bạn. Không quá khó để thực hiện phải không nào. Bạn chỉ cần thực hiện tuần tự theo các bước và tuân thủ những lưu ý đi kèm là sẽ có ngay những ly sữa gạo thơm ngon, mát lành. Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ để thực hiện ngay bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh