Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn cách làm sữa bí đỏ giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thưởng thức một ly sữa thơm ngon mỗi ngày mà không phải lo lắng về vấn đề tăng cân chắc hẳn là ước muốn của không ít người. Sữa bí đỏ chính là một thức uống như vậy. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm sữa bí đỏ giảm cân hiệu quả ngay tại nhà.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ

Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô là một loại nông sản có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, trong 245g bí đỏ nấu chín có:

sữa bí đỏ có tác dụng gì
Thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ

Cùng với đó là một lượng nhỏ magie, kẽm, phốt pho, folate cùng một số vitamin nhóm B. Bên cạnh đó, bí đỏ cũng chứa rất ít calo và giàu beta-carotene, đây là một loại carotenoid mà cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A. Đó chính là lý do bí đỏ được coi là món ăn giảm cân lành mạnh.

2. Tác dụng tuyệt vời của sữa bí đỏ đối với sức khỏe

Sữa bí đỏ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, dưới đây là một số công dụng tuyệt vời mà bạn cần nắm rõ.

2.1. Trẻ hoá làn da

Uống hoặc ăn bí đỏ có tác dụng giúp trẻ hoá làn da. Trong bí đỏ có chứa beta-carotene – chất có thể bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của tia UV. Từ đó hạn chế tình trạng lão hoá diễn ra trên da.

Ngoài ra, bí đỏ còn được biết đến là một loại mặt nạ có tác dụng tẩy tế bào chết và làm mềm dịu làn da. Để có thể chế tạo ra loại mặt nạ này bạn chỉ cần 32g bí đỏ xay nhuyễn + 1 quả trứng gà + 1 thìa cà phê mật ong + 1 thìa cà phê sữa trộn đều. Sau đó hãy thoa hỗn hợp này lên mặt và đợi khoảng 20 phút để có hiệu quả tốt nhất.

cách làm sữa bí đỏ
Uống hoặc ăn bí đỏ có tác dụng giúp trẻ hoá làn da

2.2. Nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể

Trong sữa bí đỏ có chứa một lượng rất lớn vitamin A – có tác dụng chống lại nhiễm trùng, bệnh truyền nhiễm và vi rút. Bên cạnh đó, vitamin C có trong bí đỏ còn giúp người bệnh phục hồi sau cảm lạnh tốt hơn. Một cốc sữa bí đỏ mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và trở nên khỏe mạnh hơn.

2.3. Tăng cường thị lực

Như đã đề cập, bí đỏ rất giàu beta-carotence, đây là một loại carotenoid có thể được chuyển hóa thành vitamin A sau khi đưa vào cơ thể. Đồng thời, vitamin A lại là một chất có ý nghĩa lớn đối với thị lực, giúp mắt sáng, thúc đẩy võng mạc hấp thụ cũng như xử lý ánh sáng tốt hơn.

Một cốc sữa bí đỏ có thể cung cấp cho cơ thể 200% lượng vitamin A được khuyến nghị dùng hàng ngày. Điều này đã khiến sữa bí đỏ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn cải thiện và bảo vệ sức khỏe thị lực của mình.

cách nấu sữa bí đỏ
Sữa bí đỏ có tác dụng tăng cường thị lực

Thêm vào đó,  lutein và zeaxanthin có trong bí đỏ cũng là hai chất giúp chống oxy hóa hiệu quả. Nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể và làm chậm sự phát triển của căn bệnh thoái hoá điểm vàng.

2.4. Giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn có chế độ ăn giàu beta-carotene có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt; ung thư phổi… Cùng với đó, vitamin A và C hoạt động giống như lá chắn bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại các gốc tự do gây ung thư.

2.5. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Bí đỏ là thực phẩm có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, hạn chế hấp thụ và tích tụ lượng đường dung nạp vào cơ thể. Đồng thời, thúc đẩy lượng insulin gia tăng. Vì vậy, nếu bạn đang mắc căn bệnh này, hãy thêm vào thực đơn của mình những ly sữa bí đỏ thơm ngon  nhé!

2.6. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong sữa bí ngô có chứa lượng lớn kali, vitamin C và chất xơ. Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sự phát triển của hệ tim mạch. Cùng với đó, những chất chống oxy hoá có trong bí đỏ còn giúp bảo vệ cholesterol LDL tránh bị oxy hoá tích tụ dọc tại thành mạch máu và sinh bệnh.

3. Sữa bí đỏ có tác dụng giảm cân như thế nào?

Trong thành phần dinh dưỡng, bí đỏ cung cấp rất ít calo. Chính vì vậy, năng lượng mà cơ thể hấp thụ là không đáng kể và bạn không cần bận tâm đến lượng calo có trong sữa bí đỏ sẽ gây tăng cân.

Nhoài ra, sữa bí đỏ cung cấp rất nhiều chất xơ. Những chất này có tác dụng giúp bạn có cảm giác no lâu, từ đó hạn chế cơn đói, giảm cảm giác thèm ăn vặt giữa những bữa ăn chính.

nấu sữa bí đỏ
Sữa bí đỏ có tác dụng giảm cân như thế nào?

4. Cách làm sữa bí đỏ giảm cân hiệu quả

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Các nguyên liệu mà các bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào nấu sữa gồm có: 

  • 500g bí đỏ
  • 1/4 lon sữa đặc
  • 200ml nước cốt dừa
  • 1l sữa tươi (nên chọn loại sữa không đường hoặc ít đường)

4.2. Cách thực hiện

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu trên, bạn đã có thể “vào việc” được rồi. Dưới đây là những bước hướng dẫn chi tiết dành cho bạn.

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu đã chuẩn bị

Gọt vỏ bí đỏ và bổ thành 4 phần bằng nhau

Nạo bỏ phần ruột và hạt bí sau đó rửa sạch với nước

Cắt thành từng miếng vuông 

  • Bước 2: Hấp bí

Cho muối vào nước sau đó đổ vào giá hấp. Tiếp theo, đặt bí vào giá hấp. Đến khi thấy bí chín mềm thì vớt ra ngoài và để nguội

  • Bước 3: Dùng máy xay

Cho bí đã hấp vào máy xay cùng với sữa đặc và nước cốt dừa. Khởi động máy để hỗn hợp được xay nhuyễn. Sau đó cho sữa tươi không đường vào.

Lọc hỗn hợp qua rây lọc để loại bỏ lợn cợn.

  • Bước 4: Nấu sữa bí đỏ

Cho hỗn hợp vào nồi, đun ở lửa nhỏ và khuấy đều tay để sữa không bị cháy.

Với 4 bước đơn giản, bạn đã có ngay thành phẩm là một nồi sữa bị đỏ thơm ngon và hỗ trợ giảm cân hiệu quả rồi.

4.3. Bảo quản sữa bí đỏ

Sau khi đã chế biến thành công nồi sữa bí đỏ hấp dẫn, nếu không thể dùng hết, bạn hãy đóng phần còn lại vào chai kín và cất trong ngăn mát tủ lạnh. Để sữa phát huy tối đa tác dụng cho cơ thể, bạn chỉ nên sử dụng chúng trong 3-4 ngày kể từ sau khi làm.

Nếu sau khoảng thời gian này bạn vẫn chưa dùng hết hãy đem bỏ. Bởi khi cất trữ trong một thời gian dài, các chất có lợi trong sữa dễ dị chuyển hoá và khi đưa vào cơ thể sẽ không còn tốt như ban đầu nữa. 

5. Lưu ý khi sử dụng sữa bí đỏ giảm cân

Để có thể giảm cân thành công, an toàn và lành mạnh với sữa bí đỏ, bạn cần lưu ý một số thông tin dưới đây:

  • Không lạm dụng sữa bí đỏ. Khẩu phần phù hợp nhất chính là 1 bát/cốc sữa mỗi ngày.
  • Kết hợp chế độ ăn uống khoa học: ít tinh bột; ít chất béo; ít đường; tăng cường chất xơ…
  • Không nhịn ăn để giảm cân. Đồng thời tuyệt đối không nhịn ăn và chỉ uống mỗi sữa bí đỏ hàng ngày. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài của bạn.
  • Kết hợp các bài tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe cùng chế độ ăn phù hợp để giảm cân nhanh chóng.
làm sữa bí đỏ
Lưu ý khi sử dụng sữa bí đỏ giảm cân

>> Xem thêm: Quả bứa giảm cân và những công dụng tuyệt vời từ quả bứa

Trên đây là những chia sẻ về cách làm sữa bí đỏ giảm cân hiệu quả ngay tại nhà. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và chúc bạn nấu thành công những ly sữa bí đỏ thơm ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều