Sức khỏe giấc ngủ

Quả bứa giảm cân và những công dụng tuyệt vời từ quả bứa

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Quả bứa là loại trái cây rất có mùi vị thơm ngon, có thể sử dụng để kho cá và nấu canh. Tuy nhiên, quả bứa vẫn chưa được rất ít người biết đến chúng chỉ có ở một số địa phương.

Từ xa xưa, quả bứa được xem là vị thuốc dân gian trong các căn bệnh liên quan đến dị ứng, đặc biệt có công dụng tuyệt vời trong việc giảm cân. Bài viết này của Vua Nệm sẽ chia sẻ cho các bạn các thông tin cụ thể về quả bứa giảm cân.

quả bứa có giảm cân
Những lợi ích tuyệt vời của quả bứa

1. Quả bứa là quả gì?

Quả bứa chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể và có thể làm gia vị trong các món ăn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự biết quả bứa là quả gì và công dụng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về loại quả đặc biệt này nhé!.

Quả bứa có tên khoa học là Garcinia cambogia là một loại quả cùng họ với quả măng cụt. Cây bứa là một loại cây thân gỗ với tán lá xum xuê và thường mọc ở các rừng núi tỉnh miền Trung và được xem là đặc sản rừng tại tỉnh Quảng Ngãi.

Quả bứa có hình dạng tròn nhỏ, lớp vỏ ở ngoài dày và phần ruột quả bên trong được chia thành những múi mọng giống như quả măng cụt. Quả bứa có màu xanh đậm khi sống và ngả sang vàng khi chín. Khi chín, quả bứa có vị chua chua ngọt ngọt rất thơm ngon. Thời gian có thể thu hoạch bứa rơi vào khoảng tháng 8 đến tháng 10.

2. Những bộ phận của cây bứa có thể dụng được và những công dụng của chúng

Không chỉ có quả bứa, những bộ phận khác trên cây bứa cũng có những công dụng đối với sức khỏe của con người.

  • Quả bứa giảm cân: Quả bứa có công dụng chính là việc giảm cân, đem lại cơ thể săn chắc. Bên cạnh đó còn được dùng như một loại gia vị để nấu canh hay kho cá.
  • Vỏ cây bứa: Vỏ cây bứa có vị hơi đắng, có tính hàn có tác dụng điều trị các căn bệnh liên quan đến viêm dạ dày, ho ra máu, tiêu hóa kém.
  • Nhựa cây bứa: có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị vết bỏng.

3. Tại sao ăn quả bứa giảm cân?

Tại sao quả bứa giảm cân
Tại sao quả bứa giảm cân?

Tại sao quả bứa giảm cân? Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của quả bứa giúp cho quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả.

  • Ngăn chặn tình trạng tích trữ calo 

Trong quả bứa chứa hoạt chất HCA ngăn ngừa lượng calo tích trữ, hạn chế quá trình hình thành mỡ thừa. Bên cạnh đó, HCA còn ngăn chặn sản xuất ra enzim, làm chậm quá trình trao đổi chất, giải phóng mỡ thừa hiệu quả.

  • Ngăn chặn cơn thèm ăn

Quả bứa giảm cân là nhờ sở hữu một số hoạt chất có khả năng sản sinh ra serotonin – chất ức chế cơn thèm ăn, giúp bạn có cảm giác no lâu, tránh tình trạng ăn vặt vô tội vạ, nguyên nhân gây tăng cân, béo phì.

  • Tạo cơ bắp, giúp cơ thể săn chắc

Nhờ HCA calo dư thừa sẽ không chuyển hóa thành chất béo mà chúng sẽ được chuyển hóa thành glycogen – đây là chất rất cần thiết trong quá trình hình thành cơ bắp

Ngoài tác dụng giảm cân quả bứa còn có những công dụng sau đây:

  • Giảm mệt mỏi, căng thẳng

Trong quả bứa chứa hoạt chất HCA giúp ổn định lượng cortisol có trong máu vì cortisol là loại chất gây ra căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể.

  • Tăng năng lượng

Nếu đang trong quá trình giảm cân, cơ thể bạn sẽ có những thay đổi rất lớn, nếu cơ thể chưa thích nghi được với chế độ giảm cân, bạn sẽ cảm thấy thiếu năng lượng. Những dưỡng chất chiết xuất từ quả bứa sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng cho bạn có một tinh thần sảng khoái và tránh hiện tượng kiệt sức khi giảm cân.

  • Giảm cholesterol trong máu

Nồng độ cholesterol trong máu cao sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau thắt ngực. Hoạt chất HCA trong quả bứa không chỉ giúp ổn định cortisol mà còn có thể làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Từ đó, giảm được các nguy cơ đột quỵ, xơ vữa động mạch, các vấn đề liên quan đến tim mạch, thuyên giảm các triệu chứng mệt mỏi.

tác dụng giảm cân của quả bứa
Quả bứa không chỉ giúp ổn định cortisol mà còn có thể làm giảm cholesterol xấu
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất

Nếu muốn quá trình giảm cholesterol và đốt cháy calo diễn ra nhanh chóng nên bổ sung quả bứa vào thực đơn hằng ngày. Quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi sẽ giúp cho các hoạt động của cơ thể chuyển biến tích cực. 

  • Cải thiện chứng trầm cảm

Quả bứa chứa các chất hữu cơ giúp giải phóng serotonin – đây là loại hoocmon giúp cơ thể cân bằng được trạng thái tâm lý, đem lại cảm giác dễ chịu. Vì thế, cải thiện được chứng trầm cảm, giảm thiểu được tình trạng stress kéo dài.

  • Giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Với vị chua ngọt thanh của quả bứa cùng những dưỡng chất dinh dưỡng giúp cho quá trình trao đổi chất được cân bằng, từ đó kiểm soát được lượng đường trong máu. Quả bứa được xem là một loại trái cây giúp đường huyết được ổn định.

4. Những cách dùng quả bứa theo từng công dụng

Quả bứa có nhiều công dụng khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể chế biến, sử dụng quả bứa sao cho phù hợp. Dưới đây là một số cách dùng quả bứa theo từng công dụng cụ thể mà bạn có thể tham khảo.

  • Cách 1 : Quả bứa giảm cân

Đối với quả bứa tươi, bạn có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày từ 1-2 quả bứa

Đối với quả bứa khô: chuẩn bị 50g bứa khô và 1,2L nước

Cho 50g bứa khô vào 2L nước và đun sôi với nhau cho đến khi cạn còn từ 1-1,2L nước. Sau đó để nguội và sử dụng nước để uống cả ngày.

Quả bứa khô
Quả bứa khô hỗ trợ giảm cân hiệu quả
  • Cách 2: Chữa bỏng

Bổ đôi quả bứa tươi để lấy nhựa bên trong và chế thành cao lỏng. Dùng cao lỏng bôi lên vết bỏng mỗi ngày từ 1-2 lần. Tình trạng bỏng sẽ được cải thiện rõ rệt sau 1 tuần sử dụng.

  • Cách 3: Chữa đau dạ dày

Vỏ bữa sau khi đã tách khỏi ruột, đem rửa sạch và phơi khô. Sau đó đun sôi với một ít nước cho đến khi cô đặc lại là có thể sử dụng. Nên uống tầm 30ml nước bứa cô đặc mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng đau dạ dày.

  • Cách 4: Chữa ho ra máu

Sử dụng vỏ quả bứa đã phơi khô, sau đó sắc với  500ml nước, cho đến khi cạn còn 150ml là dùng được. 

5. Quả bứa bao nhiêu tiền và mua quả bứa ở đâu?

Không chỉ có tác dụng trong việc giảm cân, quả bứa còn là một loại quả được dùng phổ biến trong nhà bếp như một loại gia vị tăng thêm hương vị đậm đà trong các món canh chua, cà ri hay kho cá.

Tuy là đặc sản rừng của Quảng Ngãi nhưng quả bứa lại được các tỉnh thành khác ưa chuộng và tìm mua. Giá thành của bứa tươi hiện nay dao động từ 170.000 – 250.000 đồng/ký và 190.000-280.000 đối với bứa khô.

Quả bứa được bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị, bạn có thể dễ dàng mua được tại các cửa hàng đặc sản hoặc chợ địa phương, các cửa hàng thuốc Nam thậm chí có thể đặt hàng tại các trang thương mại điện tử.

tác dụng giảm cân của bứa
Quả bứa được bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị, bạn có thể dễ dàng mua được tại các cửa hàng

6. Những lưu ý khi sử dụng quả bứa giảm cân

Trên thị trường hiện nay bao gồm quả bứa khô và quả bứa tươi. Hai loại này có những cách chế biến khác nhau, vì vậy để phát huy tối đa hiệu quả khi sử dụng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Quả bứa giảm cân có thể được dùng để ăn như một loại quả tráng miệng. Bạn có thể ăn quả bứa tươi trực tiếp hoặc cũng có thể sử dụng để kho cá hoặc nấu canh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng từ 1-2 quả bứa để không gây cảm giác chướng bụng.
  • Quả bứa khô được chế biến thành các loại trà để điều trị huyết áp cao, giảm cân, tiểu đường. Mỗi lần pha trà chỉ nên dùng tối đa 50g bứa khô và nấu cùng với 1-1,2 lít nước và sử dụng để uổng cả ngày.

XEM THÊM: 

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quả bứa giảm cân và những công dụng tuyệt vời khác của loại quả này. Nếu có điều kiện, bạn có thể thưởng thức quả bứa để biết qua hương vị của loại quả này nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân