Sức khỏe giấc ngủ

Tìm hiểu khoai lang bao nhiêu calo? Ăn khoai lang có lợi ích gì?

CẬP NHẬT 01/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Chúng ta thường thấy khoai lang trong thực đơn của người ăn giảm cân. Tuy nhiên liệu bạn có thắc mắc rằng khoai lang có chứa những dưỡng chất gì, khoai lang bao nhiêu calo mà có thể hỗ trợ giảm cân tốt đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết này để có được câu trả lời nhé!

1. Khoai lang bao nhiêu calo?

Khoai lang bao nhiêu calo?
Khoai lang bao nhiêu calo?

khoai lang bao nhiêu calo? Khoai lang là loại củ giàu tinh bột và đường tuy nhiên chỉ số đường huyết lại rất thấp. Theo phân tích trong 100gr khoai lang chứa khoảng 180 – 200 calo trong đó tinh bột chiếm khoảng 10%, bên cạnh đó là một số chất dinh dưỡng như:

  • Nước: 86.8gr
  • Chất đạm: 2.49gr
  • Chất xơ: 5.3gr
  • Carbs: 8.82gr
  • Vitamin C: 11mg
  • Nhóm các vitamin B bao gồm vitamin B1 (0.156mg), vitamin B2 (0.345mg) vitamin B3 (1.13mg),…
  • Nhóm khoáng chất: canxi (78mg), magie (70mg) kali (608mg),…

Vậy là bạn đã biết khoai lang bao nhiêu calo rồi nhé!

2. Chi tiết thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Qua tìm hiểu chúng ta đã biết được khoai lang bao nhiêu calo, cùng với lượng lớn tinh bột và đường khiến chúng ta phần nào hoài nghi liệu ăn khoai lang có thật sự giúp giảm cân. Nhưng thực tế cho thấy rằng, nếu ăn khoai lang đúng cách có thể mang lại hiệu quả duy trì cân nặng và giảm cân khoa học.

Cùng tìm hiểu chi tiết hơn khoai lang chứa những thành phần gì mà có thể giúp giảm cân qua nội dung sau: 

2.1. Chỉ số đường huyết thấp

Như chúng ta đã biết khoai lang chứa hàm lượng đường khá cao nhưng chỉ số đường huyết lại thấp, chỉ số đường huyết trong khoai lang luộc chỉ có 55 trong khi đó trong khoai tây là 70 – cao hơn khá nhiều. Vì vậy, ăn khoai lang có thể giúp hệ tiêu hóa hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn chậm rãi, không gây ra trường hợp tăng đột biến chỉ số đường trong máu và tạo sự ổn định nồng độ insulin

Cũng theo nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, sử dụng các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn vô tội vạ.

2.2. Giàu chất xơ

Trong khoai lang giàu hàm lượng chất xơ hòa tan ở dạng pectin, điều này làm tăng cảm giác no nhờ đó giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế lượng thức ăn nạp vào.

Không những thế, khoa lang còn chứa nhiều nước có thể hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất và bù nước vào các tế bào góp phần thải bỏ độc tố, cân bằng pH và giảm thiểu việc tích tụ chất béo.

2.3. Cung cấp vitamin và khoáng chất

Cũng giống các loại củ khác, trong khoai lang giàu khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể đặc biệt rất phù hợp với đối tượng giảm cân đang thắt chặt chế độ ăn uống.

Chẳng hạn, nhờ vitamin A trong khoai lang giúp cải thiện thị lực, chống lại sự nhiễm trùng, magie hỗ trợ giảm tình trạng lo âu, cảm giác căng thẳng, mangan là khoáng chất kích thích hoạt động trao đổi chất và sự tăng trưởng.

Khoai lang giàu vitamin, chất xơ
Khoai lang giàu vitamin, chất xơ

3. Nên ăn khoai lang vào lúc nào?

Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người không biết ăn khoai lang buổi sáng hay buổi tối mang lại giá trị dinh dưỡng cao và tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và sức khỏe. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

3.1. Ăn khoai lang buổi sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn khoai lang buổi sáng vì chúng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chỉ cần ăn 1 củ khoai lang vào buổi sáng là đã cung cấp đủ năng lượng và những chất dinh dưỡng để khởi đầu một ngày mới.

Thay vì phải suy nghĩ, vật lộn với một bữa sáng phức tạp bạn hay ăn đồ ăn mua bên ngoài không được đảm bảo chất lượng bạn có thể chọn khoai lang, với ưu điểm dễ chế biến, thơm ngon và dễ ăn thì quả thực rất phù hợp cho một buổi sáng tinh giản. Và bạn có thể tiết kiệm một khoảng thời gian mỗi buổi sáng để tập thể dục, đi bộ hay đọc sách… 

Ngoài ra, ăn khoai lang còn giúp bạn có cảm giác no lâu nhờ vậy mà bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi thiếu năng lượng vào buổi sáng, đồng thời giúp bạn tăng cường sự minh mẫn và tập trung trong công việc. Tuy khoai lang tạo cảm giác no lâu nhưng lại không hề gây cảm giác chướng bụng hay khó chịu. Vì vậy, bắt đầu buổi sáng bằng 1 củ khoai lang và 1 cốc sữa đã giúp bạn nạp đủ năng lượng cần thiết để bắt đầu một ngày năng động.

Bữa sáng đơn giản với khoai lang
Bữa sáng đơn giản với khoai lang

3.2. Ăn khoai lang buổi tối 

Ăn khoai lang buổi sáng đem lại nhiều sự tiện lợi và có lợi đối với sức khỏe, tuy nhiên ăn khoai lang vào buổi tối lợi ích cũng không hề kém. Vậy nên câu trả lời cho câu hỏi ăn khoai lang buổi tối có béo không chắc chắn là hoàn toàn không, theo như nghiên cứu còn cho thấy ăn khoai lang buổi tối còn thúc đẩy quá trình giảm cân. Tuy nhiên không phải ăn một cách vô tội vạ mà cần phải xác định thời điểm ăn một cách khoa học.

Chuyên gia khuyến nghị rằng nên ăn khoai lang cách thời gian đi ngủ ít nhất từ 1-2 tiếng, đồng thời nếu ăn khoai lang bạn cũng nên tiến hành một vài động tác vận động nhẹ để lượng khoai lang nạp vào được tiêu thụ và nguồn năng lượng được giải phóng hết. 

Sau khoảng 1 tiếng các chất dễ tiêu hóa trong khoai lang sẽ được tiêu thụ hết, khi đó chất còn lại là chất xơ khó phân hủy, chất này giúp làm sạch hệ tiêu hóa bằng cách kéo theo chất béo tích tụ ở thành ruột và một số chất được bám dính ở dạ dày và cuốn theo chất béo còn tồn lại trong hệ tiêu hóa đi ra ngoài. 

Ăn khoai lang vào buổi tối có mập không?
Ăn khoai lang vào buổi tối có mập không?

3.3. Ăn vào bữa trưa

Ngoài việc dùng khoai lang cho bữa sáng và tối. Ăn khoai lang vào buổi trưa cũng giúp giảm cân và hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả. Điển hình là việc hấp thụ canxi có trong khoai lang cần từ 4-5 tiếng, nên nguồn ánh sáng mặt trời sẽ kích thích quá trình hấp thụ canxi này.

4. Những lưu ý khi ăn khoai lang không bị mập

Bên cạnh biết khoai lang bao nhiêu calo và để ăn khoai lang mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn cần lưu ý một vài điểm: 

Có thể thấy ăn khoai lang mang lại hiệu quả giảm cân cao nhưng cần có cách chế biến phù hợp, thậm chí việc kết hợp với một số nguyên liệu khác cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng tránh gây ra tình trạng tăng cân.

Ngoài ăn khoai lang luộc, nướng hay hấp, gợi ý cho bạn một vài công thức kết hợp khoai lang và thực phẩm khác như: 

  • Sử dụng khoai lang nghiền thêm một chút muối và tiêu cùng sữa ít béo rồi trộn đều là bạn đã có một bữa ăn thơm ngon dinh dưỡng.
  • Khoai lang cắt nhỏ xào bằng dầu oliu thêm một ít hành tây và các loại thảo mộc theo sở thích của bạn cũng là một món ăn hấp dẫn.
  • Hay một món ăn có phần đơn giản, bạn cho hỗn hợp khoai lang, rau chân vịt, cà chua vào nồi chiên không dầu và nướng, khi ăn rưới thêm ít nước cốt chanh. 
Cần lưu ý khi kết hợp khoai lang với các loại thực phẩm khác để tránh tăng cân
Cần lưu ý khi kết hợp khoai lang với các loại thực phẩm khác để tránh tăng cân

Đọc thêm: 100g granola bao nhiêu calo? 

5. Cách chọn khoai lang tươi ngon

Để khoai lang đảm bảo chất lượng, không bị thất thoát lượng khoáng chất và dinh dưỡng vốn có của chúng và hơn hết để không chứa mầm bệnh và vi sinh vật có hại thì việc lựa khoai lang rất quan trọng. Để chọn lựa được củ khoai lang ngon, chúng ta cần lưu ý các yếu tố sau: 

Về hình dạng, bạn nên chọn củ khoai lang có hình dáng thuôn dài, không có vết lõm. 

Về nhận dạng vỏ có phủ lớp phấn trắng hay bám bụi đất, khi bẻ đầu củ khoai có tiết ra nhất nhựa và phần thịt có màu cam nhạt thì củ khoai đó thường sẽ rất ngọt.  

Bên cạnh đó cần lựa củ khoai không có vết côn trùng cắn, không bị mềm hay nhũn, khi cầm củ khoai có cảm giác chắc chắn. 

Hướng dẫn cách lựa khoai lang ngon
Hướng dẫn cách lựa khoai lang ngon

Đừng bỏ lỡ: Top 12 loại thức ăn ít calo giúp no lâu

Bài viết giúp tổng hợp những thông tin hữu ích về thành phần dinh dưỡng và những lợi ích của việc ăn khoai lang. Hy vong bài viết đã giải đáp được câu hỏi khoai lang bao nhiêu calo để hỗ những người đang có nhu cầu giảm cân tìm hiểu và thiết kế thực đơn giảm cân hiệu quả với khoai lang.

Tài liệu tham khảo: Hellobacsi

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng