Sức khỏe giấc ngủ

Khoai lang có chất dinh dưỡng gì? Sử dụng khoai lang có lợi cho sức khoẻ không?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm phổ biến, được nhiều gia đình yêu thích, chọn lựa và sử dụng. Vậy bạn đã biết khoai lang có chất dinh dưỡng gì, có phù hợp với khẩu phần ăn của mình hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu về các chất dinh dưỡng và lợi ích của khoai lang với sức khỏe người dùng nhé!

1. Khoai lang có chất dinh dưỡng gì?

Khoai lang là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng, chất xơ cùng các chất chống oxy hoá. Dưới đây là tổng hợp các chất dinh dưỡng có chủ yếu trong các loại khoai lang:

thành phần dinh dưỡng của khoai lang
Khoai lang có chất dinh dưỡng gì? Lợi ích của chúng đối với sức khỏe là gì?

1.1. Carbs

Nếu bạn đang thắc mắc khoai lang có chất dinh dưỡng gì thì không thể thiếu carbs. Thông thường, trong một củ khoai lang sẽ chứa đến 27g carbs. Trong đó, lượng tinh bột có trong khoai chiếm 53% lượng carbs và các loại đường chiếm đến 32% lượng carbs.

1.2. Tinh bột

Trong khoai lang có chứa đến ba loại tinh bột với các tỷ lệ như sau:

  • Tinh bột tiêu hoá nhanh: Khoai lang có chứa đến 80% lượng tinh bột tiêu hoá nhanh, loại tinh bột này sẽ nhanh chóng bị phá vỡ, hấp thụ vào cơ thể nhưng chúng sẽ gây gia tăng chỉ số đường huyết.
  • Tinh bột tiêu hoá chậm: Khoai lang chứa khoảng 9% là lượng tinh bột tiêu hóa chậm, chúng bị phá vỡ lâu hơn, gây ra sự gia tăng đường trong máu nhưng không đáng kể.
  • Kháng tinh bột: 11% kháng tinh bột có trong khoai lang sẽ nuôi vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp đường ruột trở nên khỏe mạnh hơn.

1.3. Chất xơ

Khai lang cũng có chứa một lượng lớn chất xơ, khoảng 3.8 gam. Cùng với đó là các chất hoà tan, chẳng hạn như pectin có thể gia tăng cảm giác no, làm giảm lượng đường trong máu bằng cách chúng sẽ làm chậm quá trình tiêu hoá và tinh bột.

Ngoài ra, trong khoai lang còn có chứa các chất xơ hoà tan tốt cho sức khỏe, chúng luôn góp phần làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như cải thiện sức khỏe hệ đường ruột.

giá trị dinh dưỡng của khoai lang
Khoai lang là loại thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng vượt trội với sức khỏe

1.4. Protein

Khoai lang là loại thực phẩm chứa một lượng protein khá thấp, chỉ 2g chất đạm. Tuy nhiên, thành phần protein có trong khoai lang vô cùng độc đáo, chúng chiếm lên đến 85% tổng hàm lượng protein có chung. Các loại protein này có khả năng chữa lành cấu trúc của các cơ bị phá huỷ bởi yếu tố vật lý.

1.5. Vitamin và khoáng chất

Nếu như bạn đang thắc mắc khoai lang có chất dinh dưỡng gì thì chắc chắn không thể thiếu vitamin và khoáng chất, bao gồm:

  • Tiền Vitamin A: Đây là loại vitamin cần thiết, giúp quá trình chuyển đổi vitamin A trở nên hiệu quả hơn. Thông thường, chỉ cần sử dụng khoảng 100g khoai lang là bạn đã có thể cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể.
  • Vitamin C: Đây là loại hợp chất giúp gia tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau các bệnh cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, vitamin C còn giúp cải thiện sức khỏe cho làn da, hạn chế các vết thâm, xỉn màu.
  • Vitamin B6: Loại vitamin này đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng
  • Vitamin B5: Góp phần giữ cho hệ tiêu hoá trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin E: Đây là một loại chất chống oxy hoá quan trọng giúp hoà tan chất béo để cơ thể chống lại quá trình oxy hoá.
  • Kali: Có thể nói, kali là một hợp chất quan trọng giúp kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả, giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Manga: Manga chính là loại khoáng chất quan trọng, cần thiết cho sự tăng trưởng, trao đổi chất và phát triển.
dinh dưỡng trong khoai lang
Trong khoai lang có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất

1.6. Một số chất khác

Ngoài ra, trong khoai lang còn có chứa một số hợp chất khác, chẳng hạn như: Beta caroten, Chlorogenic acid và Anthocyanin.

>> Xem thêm: Tìm hiểu khoai lang bao nhiêu calo? Cách ăn khoai lang giảm cân

2. Những lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe

Sau khi đã tìm hiểu khoai lang có chất dinh dưỡng gì, vậy đâu là những lợi ích, tác dụng vượt trội mà loại thực phẩm này mang lại cho sức khỏe người dùng, bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Góp phần cải thiện độ nhạy insulin

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng khoai lang trắng có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin ở người mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, trong củ khoai lang còn có chứa một lượng lớn magie và chất xơ, đây là những thành phần quan trọng trong việc quản lý và phòng ngừa các căn bệnh đái tháo đường.

dinh dưỡng khoai lang
Sử dụng khoai lang có thể góp phần cải thiện được độ nhạy của insulin

2.2. Góp phần duy trì huyết áp ổn định

Khoai lang là loại thực phẩm giàu kali và magie có khả năng kiểm soát được huyết áp một cách hiệu quả. Sử dụng khoai lang với một hàm lượng phù hợp sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mạch vành và các vấn đề đột quỵ.

2.3. Góp phần giảm thiểu nguy cơ ung thư

Khoai lang có chứa một lượng lớn beta caroten, đây là một loại sắc tố giúp chống oxy hóa một cách hiệu quả. Nhờ đó, chúng luôn làm giảm được một số nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi. Ngoài ra, nó còn có tác dụng ngăn ngừa tổn thương của các tế bào, giúp làm giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh.

Trong khoai lang tím có chứa một lượng lớn Anthocyanin, đây là loại chất chống oxy hoá có khả năng làm chậm sự phát triển của một số tế bào ung thư, bao gồm ung thư bàng quang, ung thư dạ dàng và ung thư vú.

2.4. Góp phần cải thiện hệ tiêu hoá

Khoai lang có chứa nhiều chất xơ bao gồm chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan. Các loại chất xơ hoà tan khi được hấp thụ với nước chúng sẽ giúp làm giảm và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Với chất xơ không hòa tan, chúng sẽ được lên men bởi các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tạo ra axit béo cung cấp cho các tế bào niêm mạc ruột nhằm giúp cho đường ruột trở nên khỏe mạnh hơn.

2.5. Giúp bảo vệ mắt

Khoai lang có chứa một lượng lớn tiền vitamin A dưới dạng beta caroten, đây là loại vitamin quan trọng giúp mắt trở nên khoẻ và sáng hơn. Sử dụng khoai lang có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu sử dụng vitamin A của một người góp phần bảo vệ sức khoẻ mắt một cách vượt trội.

thành phần dinh dưỡng khoai lang
Trong khoai lang có chứa beta caroten giúp bảo vệ sức khoẻ của mắt

2.6. Giúp giảm viêm

Trong khoai lang có chứa Choline, đây chính là loại dưỡng chất quan trọng, góp phần làm giảm nguy cơ bị viêm cũng như giảm phản ứng của quá trình sưng viêm của các tế bào.

2.7. Giúp tăng cường chức năng não

Một trong những tác dụng vượt trội mà khoai lang mang lại chính là tăng cường chức năng não, cải thiện trí nhớ, gia tăng sự tập trung. Trong một số loại khoai lang tím có chứa anthocyanins, đây là một loại hợp chất quan trọng giúp bảo vệ não, giảm viêm và ngăn ngừa các tác hại từ gốc tự do.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp khoai lang có chất dinh dưỡng gì? Hy vọng qua những thông tin chia sẻ của Vua Nệm bạn đã nắm được những dưỡng chất và lợi ích của khoai lang, từ đó bổ sung vào loại thực phẩm của mình nhằm giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn. Nếu đang cần giải đáp bất kỳ thông tin nào về sức khỏe, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Vua Nệm để được tư vấn giải đáp nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều