Sức khỏe giấc ngủ

Tổng hợp chất dinh dưỡng trong chuối và lợi ích sức khỏe khi sử dụng chuối

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chuối được xem là một loại thực phẩm thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều tác dụng vượt trội đối với sức khỏe người dùng. Vậy đâu là những chất dinh dưỡng trong chuối mang lại nhiều lợi ích cho bạn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm các thông tin chi tiết nhé!

1. Các chất dinh dưỡng có trong chuối

Chuối là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến nhờ vào các chất dinh dưỡng vượt trội, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá, sức khoẻ tim mạch và có tác dụng giảm cân tốt. Các chất dinh dưỡng trong chuối bao gồm:

thành phần dinh dưỡng của chuối
Tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết có trong chuối

1.1. Carbohydrate

Carbohydrate là một trong các chất dinh dưỡng phổ biến trong chuối. Chúng được tạo ra từ các phân tử đường có trong chuối, là một thành phần cơ bản góp phần tạo ra năng lượng để cơ thể có thể hoạt động hiệu quả.

Chuối xanh thì có chủ yếu đến 80% là tinh bột, khi chín, lượng tinh bột này sẽ được chuyển hoá thành đường và chỉ còn lại 1% tinh bột. Một số loại đường phổ biến có trong chuối chín bao gồm đường sucrose, fructose và glucose.

1.2. Chất xơ

Chuối được đánh giá là loại thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là pectin. Chất pectin trong chuối có thể hoà tan trong nước, do đó, khi chuối chín, bạn có thể dễ dàng thấy chúng trở nên mềm hơn.

1.3. Vitamin và chất khoáng

Chuối là loại trái cây giàu vitamin, chất khoáng. Các chất dinh dưỡng nổi bật trong chối không thể không kể đến như kali, vitamin B6 và vitamin C. Chúng không những giúp gia tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn có tác dụng ổn định huyết áp, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch một cách hiệu quả.

giá trị dinh dưỡng của chuối
Trong chuối có chứa một lượng lớn vitamin và chất khoáng có lợi cho cơ thể

1.4. Một số chất dinh dưỡng khác

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong chuối còn có:

  • Dopamine: Đây chính là một loại dưỡng chất quan trọng, tạo nên quá trình truyền dẫn của hệ thần kinh, giúp ổn định tâm trạng của bạn tốt hơn.
  • Catechin: Đây được xem là một flavonoid có khả năng chống oxy hóa vượt trội, chúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những ai đang mắc bệnh tim.

>> Xem thêm: Tìm hiểu ngay: Chuối bao nhiêu calo? Ăn chuối có giảm cân không?

2. Lợi ích của chuối đối với sức khỏe người dùng

Ngoài các chất dinh dưỡng, quả chuối còn mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe của người dùng, chẳng hạn như:

2.1. Giúp ổn định lượng đường trong máu

Chuối được đánh giá là loại thực phẩm khá giàu chất xơ, pectin, có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, chúng còn làm giảm cảm giác thèm ăn cho người dùng.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chỉ số đường huyết trong chuối khá thấp, với chuối chín là 60 GI và với chuối xanh là 30GI. Do đó, khi sử dụng chuối sẽ không gây ra sự biến đổi về lượng đường trong máu nhằm duy trì cho một cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thì cần tránh ăn quá nhiều chuối chín. Đồng thời, bạn cũng nên cẩn thận theo dõi các chỉ số đường huyết trong máu.

dinh dưỡng trong chuối
Chuối có tác dụng rất lớn đối với quá trình ổn định đường huyết trong máu

2.2. Giúp cải thiện hệ tiêu hoá

Chuối được xem là loại thực phẩm giàu chất xơ, có khả năng cải thiện hệ tiêu hoá một cách vượt trội. Thông thường, mỗi quả chuối sẽ chứa khoảng 3 g chất xơ, bao gồm:

  • Pectin: Đây là một loại chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại các căn bệnh ung thư kết tràng. Tuy nhiên, hàm lượng của chất này sẽ bị suy giảm khi chuối chín.
  • Kháng tinh bột: Đây cũng là một trong những chất dinh dưỡng trong chuối xanh, chúng chính là nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Ngoài ra, khi những chất xơ này vào bên trong cơ thể chúng sẽ giúp tạo thành các axit béo chuỗi ngắn, chúng có tác dụng rất lớn đối với quá trình gia tăng sức khoẻ của hệ đường ruột.

2.3. Giúp hỗ trợ giảm cân

Chuối được đánh giá là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng nhưng lại chứa khá ít calo. Cùng với các thành phần kháng tinh bột luôn giúp gia tăng cảm giác no lâu, làm giảm tình trạng thèm ăn để bạn có thể giảm cân một cách hiệu quả hơn.

2.4. Giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các chất dinh dưỡng trong chuối bao gồm kali, đây là một loại chất khoáng vô cùng cần thiết và hữu ích đối với sức khỏe tim mạch nhờ khả năng kiểm soát được huyết áp. Trung bình, trong mỗi quả chuối có chứa khoảng 9% kali cần cho nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Ngoài ra, chuối còn là loại trái cây chứa phần lớn magie nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh tim cho người dùng. Đảm bảo cho một hệ tim mạch khỏe mạnh, một hệ thống huyết áp ổn định.

hàm lượng dinh dưỡng trong chuối
Chuối được xem là loại nguyên liệu phổ biến có tác dụng hỗ trợ hệ tim mạch

2.5. Giúp chống oxy hóa vượt trội

Chuối được đánh giá là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy vượt trội. Đó chính là nhờ vào các chất dopamine và catechin chuối. Chúng mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe người dùng, chẳng hạn như giảm các nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa.

Các chất chống oxy hoá có trong chuối là yếu tố giúp ngăn ngừa quá trình tổn thương của các tế bào một cách hiệu quả. Nếu không có những hợp chất này, các gốc tự do trong cơ thể có thể tích tụ theo thời gian, đồng thời, gia tăng nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

2.6. Giúp giảm độ nhạy của insulin

Tình trạng kháng insulin là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên căn bệnh tiểu đường loại 2. Theo một vài nghiên cứu cho thấy, nếu sử dụng các loại thực phẩm có chứa một lượng kháng tinh bột trong khoảng từ 15 đến 30 gam trong vòng 4 tuần sẽ giúp cải thiện độ nhạy của insulin lên đến 50%.

2.7. Giúp cải thiện sức khỏe của thận

Các chất dinh dưỡng trong chuối bao gồm cả kali. Đây chính là thành phần thiết yếu giúp kiểm soát huyết áp lẫn các chức năng của thận. Theo một số nghiên cứu cho thấy, người ăn chuối từ 4 đến 6 lần mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn những người không ăn là 50%.

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc với các bệnh nhân đang phải chạy thận nhân tạo thì cần hạn chế nạp kali vào cơ thể. Bạn cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để sức khỏe nhanh chóng phục hồi hơn. Hãy nhờ đến sự tư vấn và hỗ trợ từ các chuyên viên bác sĩ nhé!

dinh dưỡng của chuối
Chuối còn có khả năng cải thiện sức khỏe của thận một cách hiệu quả

3. Nên ăn bao nhiêu chuối mỗi ngày?

Chuối được xem là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, bạn không nên ăn chúng một cách tuỳ thích. Bởi vì, việc sử dụng quá nhiều chuối trong cùng một ngày có thể gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, đầy hơi, táo bón. 

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên ăn từ 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày. Dây được xem là khẩu phần ăn hợp lý, phù hợp với tất cả người bình thường.

Khi mua về và sử dụng chuối chưa hết, bạn nên bảo quản chúng bằng cách treo lên, đặt xa các loại thực phẩm khác. Nếu chuối đã chín mà chưa kịp ăn thì bạn nên cho chúng vào túi thực phẩm và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin về chất dinh dưỡng trong chuối một cách chính xác. Hy vọng, qua những kiến thức Vua Nệm chia sẻ sẽ giúp cho bạn chọn lựa được nguồn thực phẩm tốt, có lợi với sức khỏe người dùng.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều