Ăn chuối nhiều có tốt không? Nên ăn bao nhiêu trái chuối một ngày?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chuối là loại trái cây quen thuộc và được hầu hết người Việt yêu thích. Không chỉ là một món tráng miệng, chuối còn có thể ăn với cơm, làm bánh, mứt hoặc thậm chí là snack. Trong tiềm thức của người Việt, chuối là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, do đó chúng ta thường ăn chuối mà không để ý đến hàm lượng dung nạp vào cơ thể.

Vậy nên ăn bao nhiêu trái chuối một ngày? Liệu ăn chuối nhiều có tốt không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

 ăn nhiều chuối trong ngày có tốt cho sức khỏe không
Liệu ăn nhiều chuối trong ngày có tốt cho sức khỏe không?

1. Các chất dinh dưỡng có trong chuối

Chuối là một loại thực phẩm sở hữu đa dạng các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và cơ thể. Trung bình một trái chuối có trọng lượng khoảng 118g chứa đầy đủ các dưỡng chất, bao gồm: carbohydrate (27g), đường (14,4g), protein (1,3g), calo, kali, vitamin C, folate, magie, và choline…

Thành phần cacbohydrate có hai dưỡng chất quan trọng, bao gồm: chất xơ và đường tự nhiên, chiếm hơn 2/3 lượng cacbohydrate có trong một trái chuối với kích cỡ trung bình. Chất xơ sẽ chuyển hóa thành đường tự nhiên khi chuối chín.

Điều này đồng nghĩa với việc chuối vàng, nhiều đốm nâu sẽ cung cấp nhiều đường hơn, và ít chất xơ hơn so với loại chuối xanh cùng kích thước. Một trái chuối chín có chỉ số đường huyết trung bình trong khoảng từ 48-54.

các chất dinh dưỡng có trong chuối
Chuối là loại trái cây chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Mặc dù chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, chuối lại có hàm lượng chất béo rất ít, chỉ có khoảng 0,5g mỗi quả chuối. Nguyên nhân là vì trong chuối có chứa hàm lượng nhỏ vitamin A và Kali, giúp hòa tan chất béo tối ưu. Do đó, khi ăn nhiều dầu mỡ, chất béo gây ra tình trạng khó tiêu cho đường tiêu hóa, người dùng nên sử dụng thêm chuối để việc tiêu hóa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nếu so sánh với các loại trái cây khác, chuối cung cấp hàm lượng calo vượt trội hơn với 105 calo. Trong khi đó, một chén nho đỏ (khoảng 150g) chỉ chứa 129 calo, một quả cam chỉ có 72,8 calo và một trái táo gala chỉ chứa 61 calo.

2. Các lợi ích của chuối mang lại cho sức khỏe

2.1 Tăng cường sức khỏe đường ruột

Mỗi trái chuối đều chứa lượng prebiotics dồi dào, đây là một loại chất xơ có khả năng lên men để nuôi vi khuẩn một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Sự phát triển của các loại vi khuẩn này giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn.

Đây cũng chính là lý do mà nhiều bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo ăn chuối kết hợp với thực phẩm có vi khuẩn sống nhằm tăng cường sức khỏe đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hữu hiệu hơn (ví dụ sữa chua kết hợp với chuối).

ăn chuối giúp Tăng cường sức khỏe đường ruột
Chuối kết hợp sữa chua kích thích hệ thống tiêu hóa

2.2 Kìm hãm sự phát triển bệnh tiểu đường

Chuối xanh là loại chuối được khuyến khích dành cho người tiểu đường nhờ vào lượng tinh bột kháng dồi dào có trong loại chuối này. Tinh bột kháng trong chuối xanh có tính năng hoạt động như một chất xơ, giúp quá trình tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Nhờ vào đặc tính này, chuối xanh thường được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học, hay nghiền thành cùi, bột để sử dụng trong các loại thực phẩm chức năng.

Một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột chuối xanh có khả năng cải thiện độ nhạy insulin, giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân cũng như kiểm soát tốt các vấn đề gan hoặc thận (có liên quan đến bệnh tiểu đường). Các tính năng này giúp chuối xanh trở thành thực phẩm tuyệt vời cho những người có lượng đường cao hoặc đang mắc bệnh đái tháo đường.

2.3 Giảm huyết áp

Với lượng Kali dồi dào, chuối là thực phẩm có khả năng giảm huyết áp nhanh chóng và hiệu quả. Thành phần Kali có khả năng hạ đường huyết tối uus, đặc biệt khi Kali kết hợp với chế độ ăn chứa ít lượng natri hoặc chế độ ăn DASH.

ăn chuối giúp giảm huyết áp
Chuối có khả năng giảm huyết áp, đặc biệt hữu ích với người bị cao huyết áp mãn tính

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, lượng Kali có trong một trái chuối với kích cỡ trung bình chiếm 9% giá trị dinh dưỡng hàng ngày dung nạp vào cơ thể của một người lớn. Người có tiền sử bị cao huyết áp thường được khuyến khích ăn chuối hàng ngày để giữ huyết áp ở mức cân bằng, nhằm hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh cao huyết áp như: thận, đột quỵ, hay tai biến…

2.4 Giảm cân

Mặc dù có hàm lượng tinh bột khá cao, chuối chứa rất ít calo và dồi dào chất xơ, là thực phẩm lý tưởng hỗ trợ việc giảm cân. Ăn chuối tạo cảm giác no khiến người dùng hạn chế ăn thêm các loại thực phẩm khác, hỗ trợ tối ưu trong suốt quá trình giảm cân.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, người đang trong chế độ giảm cân nên ăn chuối vào bữa sáng hoặc bữa xế để có thể đạt được mục tiêu nhanh chóng.

3. Ăn chuối nhiều có tốt không?

Chuối là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đem đến nhiều lợi ích tốt cho cơ thể và sức khỏe. Vậy ăn chuối nhiều có tốt không? Câu trả lời là không. Lượng chuối dung nạp vào cơ thể hàng ngày nên duy trì ở mức tương đối, vừa phải. Việc ăn chuối nhiều sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể:

ăn chuối quá nhiều tốt cho sức khỏe không
Theo các chuyên gia, ăn chuối nhiều không tốt cho sức khỏe
  • Ăn chuối nhiều khiến hàm lượng kali tăng cao. Lượng kali tăng cao đột biến có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như: buồn nôn, khó chịu…
  • Trong chuối có chứa hoạt chất tyramine và phenylethylamine, nếu ăn chuối nhiều làm tăng hai lượng hoạt chất này khiến gia tăng lượng máu lưu dẫn lên não, gây ra các cơn đau đầu dai dẳng sau đó. Những trái chuối càng chín lại chứa lượng tyramine càng cao. Do đó, không nên ăn nhiều chuối trong ngày, đặc biệt là những trái chuối ở trạng thái quá chín.
  • Chuối có chứa nhiều chất xơ, do đó việc ăn chuối nhiều có thể gây ra các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa: đầy hơi, buồn nôn, đau bụng…
  • Người mắc bệnh tiểu đường luôn phải giữ chế độ ăn uống cân bằng với ba thành phần: protein, chất béo và carbs. Ăn chuối nhiều sẽ tạo gây mất cân bằng các thành phần trong cơ thể, làm tăng lượng đường có trong máu, khiến bệnh tình trầm trọng hơn.
  • Mặc dù không chứa hàm lượng calo cao, việc ăn chuối nhiều vẫn khiến cơ thể hấp thụ lượng calo cao hơn bình thường, có thể gây ra tình trạng tăng cân ngoài ý muốn.

4. Lượng chuối nên ăn hàng ngày là bao nhiêu?

Theo bác sĩ Vũ Đại Dương – chuyên khoa Dinh Dưỡng của trường Đại học Y Hà Nội cho biết số lượng chuối mà một người lớn nên ăn trong một ngày trung bình từ một trái rưỡi đến hai trái.

Lượng chuối nên ăn hàng ngày là bao nhiêu
Số lượng chuối mà một người lớn nên ăn trong một ngày trung bình từ một trái rưỡi đến hai trái

Với hàm lượng này, chuối sẽ phát huy tối ưu công dụng, giúp nâng cao sức khỏe người dùng, cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, người dùng cũng nên bổ sung thêm chất béo, chất xơ (đến từ rau) và protein nạc… để đảm bảo cân bằng lượng dưỡng chất trong cơ thể.

Theo kinh nghiệm dân gian, chuối là thực phẩm kiêng kị đối với những ai mắc bệnh đau dạ dày, khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hà Hải Nam (bệnh viện K Trung Ương), việc ăn chuối không làm tình trạng bệnh nặng hơn mà là do thời điểm ăn chuối chưa hợp lý.

Chuối là loại trái cây cung cấp chất pectin, có tác dụng ổn định và cân bằng hệ tiêu hóa. Thành phần có trong chuối giúp trung hòa axit trong dạ dày, từ đó làm giảm thiểu tình trạng viêm loét hoặc các nguy cơ sưng tấy. Mặc dù vậy, người có bệnh lý đau dạ dày nên ăn chuối sau bữa ăn no, nhằm bảo vệ niêm mạc cũng như trung hòa lượng acid có trong dạ dày.

XEM THÊM:

Chuối là loại trái cây giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, quý độc giả nên ăn chuối vừa phải ở thời điểm hợp lý để tránh gây các ảnh hưởng không tốt đến cơ thể cũng như sức khỏe. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết tiếp theo nhé!

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/how-many-bananas-a-day

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM