Sức khỏe giấc ngủ

Chuối luộc bao nhiêu calo? Ăn chuối giảm cân hiệu quả không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Chuối được xem là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời nhất để giảm cân. Tuy vậy, ăn như thế nào và ăn với số lượng bao nhiêu cũng khiến nhiều người băn khoăn trong quá trình lên thực đơn giảm cân. Trong bài viết này, hãy cùng đi tìm hiểu chuối luộc bao nhiêu calo và cách ăn chuối như thế nào để giảm cân hiệu quả nhé!

1. Chuối có bao nhiêu calo?

chuối luộc bao nhiêu calo
Tùy theo kích cỡ mà hàm lượng calo trong sẽ khác nhau.

Tùy theo kích cỡ mà hàm lượng calo trong sẽ khác nhau. Dưới đây là bảng đo lường hàm lượng calo của chuối theo kích thước được công bố bởi bộ nông nghiệp Hoa Kỳ:

Hàm lượng calo trong chuối có sự chênh lệch tùy theo kích thước:

  • Chuối rất nhỏ (dưới 15cm, trọng lượng dưới 80g): 72 kcal
  • Chuối nhỏ (15cm – 18cm, trọng lượng dưới 101g): 90 kcal 
  • Chuối vừa (18cm – 20cm, trọng lượng 120g): 105 kcal 
  • Chuối lớn (20cm – 23cm, trọng lượng 140g): 120 kcal
  • Chuối rất lớn (trên 23cm, trọng lượng 152g): 135 kcal  
  • Chuối cắt lát (trọng lượng 150g): 134 kcal
  • Chuối nghiền nát (225g): 200kcal

Như vậy, hàm lượng calo của một quả chuối có thể dao động từ 72 kcal đến 135 kcal. Mức năng lượng một người trưởng thành cần nạp vào mỗi ngày là từ 1500 – 2000 kcal, nếu so với việc ăn 1 quả chuối thì không quá cao. 

1.1 Chuối chiên bao nhiêu calo?

1 chiếc bánh chuối chiên có các nguyên liệu gồm chuối, đường, bột bì, bột gạo, dầu ăn, vừng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với các nguyên liệu chế biến như vậy thì 1 quả chuối chiên ít nhất phải chứa đến 425 – 400 calo. Lượng calo này chiếm khoảng ¼ tổng lượng calo trung bình mỗi ngày của một người trưởng thành.

chuối xanh luộc bao nhiêu calo
1 bánh chuối chiên 100g chứa khoảng 425 – 500 calo, chủ yếu do lượng dầu mỡ có trong thực phẩm

1.2 Chuối phơi khô bao nhiêu calo?

Chuối phơi khô cũng là một món ăn yêu thích của nhiều người bên cạnh chuối chiên, chuối luộc. Lượng calo trong dạng thức ăn này là khoảng 90 calo trong 100g trọng lượng. Tùy thuộc vào lượng đường có trong thực phẩm mà số liệu này có thể tăng giảm. 

1.3 Chuối luộc bao nhiêu calo?

Chuối luộc là món ăn đơn giản, chế biến nhanh gọn lẹ và không sử dụng bất kỳ loại gia vị nào cả nên nhìn chung hàm lượng calo là khá thấp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g chuối luộc chín chứa khoảng 88 calo. 

1 quả chuối luộc bao nhiêu calo
100g chuối luộc chín chứa khoảng 88 calo. 

1.4 Chuối sấy bao nhiêu calo?

Trung bình 100g chuối sấy chứa khoảng 519 calo. Lượng calo của chuối sấy cao là do thực phẩm chứa nhiều đường hơn so với các phương pháp chế biến khác. 

chuối sáp luộc chứa bao nhiêu calo
100g chuối sấy chứa khoảng 519 calo

2. Tại sao ăn chuối luộc lại giảm cân?

Chuối luộc chứa lượng calo thấp, giúp no lâu hơn so với các loại thực phẩm khác. Chuối luộc là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời dành cho người đang ăn kiêng, giảm cân, giúp rút ngăn quá trình này. Dưới đây là 4 lợi ích của việc ăn chuối luộc giảm cân:

2.1 Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Bên cạnh lượng chất xơ dồi dào, chuối luộc còn chứa nhiều loại dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin C, vitamin B6,… Đặc biệt, chuối xanh còn chứa ít tinh bột hơn chuối chín, chính vì vậy, ăn chuối xanh luộc là một cách hiệu quả để giảm cân.

2.2 Chứa thành phần kháng tinh bột

Các chất kháng tinh bột là một chất xơ hòa tan trong cơ thể. Nó giúp các lợi khuẩn trong phần ruột già hoạt động tốt hơn trong việc chuyển hóa các axit béo giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra khỏe mạnh. Từ đó, giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.  

chuối sáp luộc có bao nhiêu calo
Các chất kháng tinh bột hoạt động như một chất xơ hoà tan trong cơ thể

2.3 Đốt cháy mỡ thừa

Chuối luộc có thể hỗ trợ việc đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng hơn từ 20% – 24% nhờ chất norepinephrine có trong quả chuối. Nó giúp phân giải cấu tạo các chất béo trong cơ thể. 

2.4 Tạo cảm giác no lâu

Chuối luộc giúp tạo cảm giác no lâu hơn vì khi được luộc chín, nó sẽ tạo ra một lượng tinh bột kết hợp với chất pectin giúp bạn cảm thấy “chắc bụng” hơn với các loại thực phẩm khác, từ đó kiểm soát chế độ ăn uống của bạn hiệu quả hơn.

3. Ăn chuối có béo không?

Chỉ cần ăn 1 quả chuối là bạn đã cung cấp đến 12% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, chuối còn giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn vặt.

Như vậy, bạn sẽ có thể giảm được lượng calo tiêu hóa trong một thời gian dài. Do đó, với thành phần dinh dưỡng giàu chất xơ như trên, chuối không thể nào tạo mỡ để giúp bạn tăng cân, béo lên được.

Ăn chuối có béo không
Ăn chuối có béo không?

4. Ăn chuối nhiều có tốt không? Bao nhiêu là đủ?

Mặc dù chuối chứa nhiều chất xơ cùng các vitamin dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng việc ăn nhiều chuối quá cũng không thực sự tốt. Nguyên nhân: 

  • Chuối vẫn chứa một lượng calo nhất định, nếu bạn ăn với số lượng lớn thì lượng calo nạp vào sẽ lớn hơn lượng calo tiêu thụ, gây ra tình trạng tăng cân. 
  • Ăn quá nhiều chuối có thể gây thiếu hụt protein, canxi, chất béo,…

Do đó, nhiều chuyên gia khuyến khích rằng mỗi ngày người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên ăn 1- 3 quả chuối là tốt nhất.

ăn chuối có mập
Người trưởng thành chỉ nên ăn 1-3 quả chuối/ ngày

5. Những lưu ý khi ăn chuối luộc

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi ăn chuối xanh luộc để bảo vệ sức khỏe tốt nhất: 

  • Không nên kết hợp chuối luộc với các loại củ quả như khoai tây, khoai sọ, dưa hấu trong cùng một bữa. Những loại củ quả này chứa các thành phần hóa học có thể gây ra phản ứng không cho sức khỏe.
  • Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C như bưởi, ổi, dâu, cam,.. và uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể
  • Khi mua chuối, nên ưu tiên chọn chuối xanh đạm tự nhiên. Chuối không nên to bất thường, bóng loáng vì đây có thể là dấu hiệu chuối đã được tẩm ướp hóa chất để giữ độ tươi lâu hơn. Nếu có thể mua chuối từ vườn thì càng tốt
  • Chỉ nên ăn 2-3 quả chuối mỗi ngày
  • Không ăn chuối vào buổi tối hoặc khuya để tránh gây đầy bụng, khó tiêu 
  • Hàm lượng calo và chất xơ trong chuối luộc khá cao nên bạn có thể ăn chuối để giảm cân. Tuy vậy, hãy bổ sung thêm các loại rau củ giàu tinh bột khác như khoai lang, gạo lứt,… để bổ sung tinh bột cần thiết. Riêng người bị đau dạ dày không nên dùng chuối luộc để giảm cân vì nó sẽ khiến axit trong dạ dày tăng cao
ăn chuối vào ban đêm
Không ăn chuối vào buổi tối hoặc khuya để tránh gây đầy bụng, khó tiêu
  • Nếu bạn có tiền sử bị táo bón thì không nên ăn chuối luộc, thay vào đó hãy chuyển sang sử dụng chuối chín
  • Bên cạnh chế độ ăn uống thì việc luyện tập thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày cũng giúp vóc dáng, cân nặng được cải thiện nhanh chóng
  • Chuối sau khi luộc nên ăn liền, không nên trữ quá lâu để tránh hình thành những chất hóa học gây hại cho sức khỏe
  • Bên cạnh chuối luộc, các món sinh tố từ chuối cũng khá ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể lưa chọn thay đổi qua lại giữa các thức uống này để không cảm thấy nhàm chán trong quá trình giảm cân. Tuy vậy, nên hạn chế sử dụng thêm sữa đặc, kem khi dùng các món sinh tố chuối.

XEM THÊM:

Hy vọng những thông tin đã chia sẻ phía trên đã giúp bạn xua tan được lo lắng ăn chuối có mập không, 1 quả chuối luộc bao nhiêu calo. Có thể thấy, chuối luộc là một trong những thực phẩm tuyệt vời để giảm cân.

Đồng thời bạn nên kết hợp với chế độ tập luyện đều đặn và khoa học để có được kết quả tốt nhất. Chúc bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn nhé!

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân