Sức khỏe giấc ngủ

Tiết lộ: 1 quả trứng gà bao nhiêu calo? 

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Trứng gà là một món ăn quen thuộc và đơn giản đối với mọi gia đình Việt. Tuy khá quen thuộc nhưng 1 quả trứng gà bao nhiêu calo là một câu hỏi rất nhiều người vẫn chưa biết đáp án. Bài viết sau đây chính là câu trả lời cho câu hỏi tưởng đơn giản mà lại khó này.

Tìm hiểu 1 quả trứng gà bao nhiêu calo?
Tìm hiểu 1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

1. 1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

1 quả trứng gà bao nhiêu calo? Một quả trứng gà bao nhiêu calo hay ăn nhiều trứng gà có tốt không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Thực ra, hàm lượng calo của trứng gà lại phụ thuộc vào kích thước của quả trứng và cả cách chế biến trứng. Ví dụ như: 

Theo kích thước 1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

– Quả trứng nhỏ khoảng 38gr chứa 54 calo

– Quả trứng vừa khoảng 44gr chứa 3 calo

– Quả trứng lớn khoảng 50gr chứa 72 calo

– Quả trứng rất lớn khoảng 56gr chứa 80 calo

– Quả trứng cực lớn khoảng 64gr chứa 90 calo 

Còn theo cách chế biến,  1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

– Trứng gà luộc chứa 78 calo

– Trứng gà chiên chứa 90 calo

– Trứng gà nướng chứa 60 calo

– Trứng gà ốp la chứa 117 calo

– Trứng gà xào khoảng 120 calo

– Bánh trứng (sử dụng khoảng 100gr)chứa 289 calo

– Món mì trứng khoảng 354 calo

Trong các món từ trứng thì trứng luộc ít calo nhất
Trong các món từ trứng thì trứng luộc ít calo nhất

2. Thành phần dinh dưỡng có trong trứng gà

Lòng trắng và lòng đỏ có sự chênh lệch calo khá lớn, với một quả trứng gà lớn lòng đỏ chứa 55 calo còn lòng trắng chứa 17 calo. Đồng thời trong trứng gà còn chứa một số chất dinh dưỡng khác như:

2.1 Protein

Protein là dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng, sửa chữa cơ thể và tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, protein cũng là dưỡng chất cần thiết để tạo ra hormone, sản sinh kháng thể và enzyme.

Theo đó, trong 1 quả trứng lớn có 6,28gr protein và 3,6gr trong đó được tìm thấy ở lòng trắng trứng. Các nhà dinh dưỡng học khuyến cáo đối với mỗi kg trọng lượng cơ thể cần chế độ dinh dưỡng gồm 0,8g protein.

2.2 Chất béo

Đa số lượng calo trong một quả trứng có nguồn gốc từ chất béo. Theo nghiên cứu, một quả trứng lớn khoảng 5gr chất béo và phần lớn chúng tập trung ở lòng đỏ trứng, và trong số 5gr chất béo này có khoảng 1,6gr là chất béo bão hòa.

Trong lòng đỏ trứng gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt như axit béo omega-3 lành mạnh, chất này hỗ trợ làm giảm viêm trong cơ thể, hạn chế nguy cơ dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và viêm khớp.

Trứng gà cung cấp chất béo tốt cho cơ thể 
Trứng gà cung cấp chất béo tốt cho cơ thể

2.3 Cholesterol

Trung bình trong một quả trứng có chứa 186mg cholesterol. Với một lượng vừa đủ, cholesterol rất cần thiết đối với cơ thể. Cholesterol đóng vai trò hỗ trợ quá trình hoạt động của các sợi tế bào thần kinh, góp phần trong việc sản xuất ra một số loại hormone đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường, khỏe mạnh. 

Theo nghiên cứu, việc ăn một đến hai quả trứng mỗi ngày sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến mức cholesterol trong cơ thể. Hay đối với những người có nồng độ cholesterol trong máu cao hoặc những người mắc bệnh tiểu đường, việc ăn số lượng trứng từ bốn đến sáu quả mỗi tuần cũng không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, để sức khỏe tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn kèm các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc nhiều cholesterol khác.

Trứng gà là loại thực phẩm giàu dưỡng chất
Trứng gà là loại thực phẩm giàu dưỡng chất

2.4 Carbohydrate

Carbohydrate là thành phần chứa rất ít trong trứng, với một quả trứng lớn chỉ khoảng 0,36gr Carbohydrate. 

2.5 Vitamin

Trong trứng dồi dào nguồn vitamin B, tiêu biểu phải kể đến vitamin B2 và vitamin B12.

Vitamin B-12 được sử dụng trong cơ thể để tạo ra ADN – với chức năng di truyền trong tất cả tế bào trong cơ thể. Bên cạnh đó vitamin B12 cũng đóng vai trò duy trì các tế bào máu và thần kinh khỏe mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh tim và một số bệnh liên quan đến máu như “thiếu hồng cầu khổng lồ”.

Ngoài ra, trứng còn chứa lượng vitamin A, D và E, biotin, folate, và choline khá tốt. Các vitamin này hầu hết được tìm thấy trong lòng đỏ trứng. 

2.6 Chất khoáng

Trong trứng gà chứa nguồn chất khoáng lớn gồm selen, iot, phốt pho và canxi. Selen là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương từ các gốc tự do từ quá trình lão hóa, ung thư hay bệnh tim. 

3. Lợi ích của trứng với sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích của trứng gà đối với sức khỏe:

  • Cung cấp dưỡng chất: dưỡng chất được đề cập ở đây là protein và một số loại axit.
  • Tăng cholesterol HDL: trong trứng chứa nhiều cholesterol HDL có lợi cho sức khỏe.
  • Giúp xây dựng màng tế bào khỏe mạnh: ngoài các dưỡng chất kể trên, trứng cũng cung cấp lượng choline tuyệt vời, chúng kết hợp với vitamin B sẽ tạo ra các phân tử tín hiệu và các chức năng của não bộ.
  • Ăn trứng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ: theo nghiên cứu người ăn khoảng 1 quả trứng mỗi ngày nguy cơ bị bệnh tim thấp hơn 20% so với người không ăn trứng, đồng thời ăn trứng giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và thiếu máu.
  • Có lợi cho mắt: trong trứng có vitamin A, zeaxanthin, lutein có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và rối loạn mắt.
  • Tăng khối lượng cơ bắp, tăng cơ bắp và hạ huyết áp: nguồn protein và axit amin trong trứng hỗ trợ giảm cân và tăng cơ bắp hiệu quả, ngoài ra còn hỗ trợ hạ huyết áp.
  • Tác dụng giảm cân: protein trong trứng giúp bạn cảm giác no lâu, hạn chế ăn vặt nên thích hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • Tăng sức đề kháng, phù hợp với những người bị suy nhược cơ thể, sức khỏe yếu, dễ mệt mỏi.
Phụ nữ mang thai nên ăn trứng vừa đủ giúp tăng sức đề kháng
Phụ nữ mang thai nên ăn trứng vừa đủ giúp tăng sức đề kháng

Đọc thêm: 12+ những món ăn sáng ít calo giúp bạn kiểm soát cân nặng chỉ sau 1 tuần

4. Nên ăn trứng gà sống hay chín?

Vì hàm lượng dinh dưỡng có trong lòng đỏ nhiều hẳn so với lòng trắng, đặc biệt là các axit bão hòa và cholesterol vì vậy lợi ích của việc ăn trứng gà phụ thuộc vào việc sử dụng lòng đỏ và lòng trắng theo tỷ lệ như thế nào.

Các nhà khoa học khuyên rằng mỗi ngày chỉ nên hấp thu tối đa 300mg cholesterol mà trong 1 quả trứng trung bình chứ 220mg cholesterol. Do đó, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 2 lòng đỏ trứng và không quá 3 lòng đỏ trứng mỗi tuần. Còn với lòng trắng trứng có thể sử dụng nhiều hơn, có thể ăn lượng lớn để hỗ trợ phát triển cơ bắp.

Đồng thời, khi sử dụng trứng gà nên kết hợp, bổ sung các loại rau quả nhiều vitamin C để thúc đẩy quá trình hấp thụ các loại khoáng chất như sắt, canxi và protein. Bên cạnh đó nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị khi chế biến trứng gà nên sử dụng nhiều lòng trắng và ít lòng đỏ hơn để tránh dư dưỡng chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe.  

Trứng gà chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng việc ăn trứng gà sống có thể gây ra một số tác hại đến cơ thể. Một số tác động xấu của việc sử dụng trứng gà sống như: 

  • Ăn trứng sống gây cản trở quá trình hấp thụ protein, nếu ăn trứng chín có thể hấp thụ đến 90% protein trong trứng thì khi ăn trứng sống lượng protein có thể hấp thụ chỉ khoảng 50%.
  • Ăn trứng sống gây cản trở hấp thụ biotin, biotin là một vitamin thuộc nhóm B có tác dụng trong quá trình sản sinh glucose và axit béo tuy nhiên trong trứng sống có protein avidin cản trở quá trình này.
  • Ăn trứng sống dễ bị nhiễm khuẩn, trên vỏ trứng và cả bên trong trứng gà sống có thể chứa khuẩn Salmonella gây ngộ độc cơ thể. Vậy nên cần đặc biệt lưu ý khi cho trẻ em, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.
Trứng gà sống có thể gây hại cho sức khỏe
Trứng gà sống có thể gây hại cho sức khỏe

5. Lưu ý khi ăn trứng gà

Ngoài những thông tin được chia sẻ ở trên, cũng còn một số lưu ý để khi ăn trứng gà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

– Không nên sử dụng trứng sống hoặc nấu quá chín vì đều ảnh hưởng đến những dưỡng chất mà cơ thể hấp thụ.

– Không sử dụng trứng luộc để qua đêm ở điều kiện thường, có thể sử dụng trứng luộc được bảo quản trong tủ lạnh nhưng không được khuyến khích.

– Sau khi ăn trứng không sử dụng quả hồng để làm món tráng miệng, 2 thực phẩm này chứa những chất kỵ nhau có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

– Hạn chế sử dụng trứng cùng sữa vì có thể gây khó tiêu và  vấn đề tiêu hóa nếu cơ địa không tốt. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thực phẩm quen thuộc này. Khi biết được 1 quả trứng gà bao nhiêu calo bạn sẽ có cơ sở để xây dựng chế độ ăn uống khoa học và phù hợp nhất.

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng