Sức khỏe giấc ngủ

Ăn chuối giảm cân có thật sự hiệu quả?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Chuối là một loại trái cây giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Ăn chuối không trực tiếp làm cho cân nặng của chúng ta giảm. Tuy nhiên, các dưỡng chất bên trọng loại trái này sẽ  có tác dụng bổ trợ tốt cho quá trình giảm cân của bạn. Vậy chúng ta có nên ăn chuối giảm cân? Cần lưu ý gì khi ăn chuối? Hãy cùng Vua Nệm tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại trái cây này chứa nhiều chất xơ, carbs và một số vitamin, khoáng chất cần thiết. Theo đó, một quả chuối cỡ trung bình sẽ chứa các dưỡng chất:

  • Lượng Vitamin B6 tương đương với 20% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể
  • Lượng Vitamin C tương đương 17% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày của cơ thể
  • Lượng Manga tương đương với 15% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày
  • Lượng Kali tương đương 12% nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mỗi ngày
  • Lượng Magiê tương đương với 8% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể
  • Lượng Đồng tương đương 5% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể
  • Khoảng 3,1g chất xơ
Ăn chuối giảm cân
Chuối chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là kali và chất xơ

Một quả chuối cỡ trung bình có hàm lượng calo khoảng 105 calo, 90% trong số đó đến từ carbohydrate. Bên cạnh đó, chuối chín còn chứa ít chất béo trong khi vẫn cung cấp một lượng dưỡng chất dồi dào có lợi cho cơ thể như chất chống oxy hóa (bao gồm dopamine và catechin).

2. Những lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà chuối có thể mang đến cho sức khỏe:

2.1 Nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể

Một quả chuối chín cỡ trung bình sẽ có khoảng 3 gam chất xơ, tương đương với khoảng 10% lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày. Phần lớn các chất xơ trong chuối là chất xơ hòa tan. Loại chất này có tác dụng kiểm soát lượng cholesterol, huyết áp và giúp giảm viêm hiệu quả. 

Chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng. Loại tinh bột này hoạt động giống như chất xơ không hòa tan. Nhờ đó, chúng sẽ giữ cho hệ tiêu hóa luôn ở trạng thái tốt nhất. Tinh bột kháng cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu. Lượng lớn chất xơ trong chuối sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà không cần thêm calo. Nhờ đó, bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn và kiểm soát tốt cân nặng của mình. 

2.2 Nguồn cung cấp Kali dồi dào

Kali giữ vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Thực phẩm giàu kali như chuối sẽ giúp kiểm soát huyết áp thông qua việc cân bằng lượng natri trong cơ thể. Kali cũng góp phần làm giãn thành mạch máu, giúp hạ huyết áp. 

Bên cạnh đó, kali còn có công dụng tuyệt vời như:

  • Góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ
  • Giúp cho các động mạch dẻo dai hơn
  • Giúp xương chắc khỏe
  • Giúp cơ hoạt động tốt hơn
  • Có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Tuy nhiên đối với những bệnh nhân đang gặp có vấn đề về thận, việc bổ sung quá nhiều kali sẽ không tốt. Do đó, những đối tượng này nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi quyết định có nên bổ sung nhiều kali hay không.

Chuối mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Chuối mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

2.3 Bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa

Các loại trái cây màu vàng là nguồn sẽ chứa nhiều prebiotics – loại carbs mà cơ thể không tiêu hóa. Loại chất này sẽ giúp các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa được duy trì ổn định hơn. Bên cạnh đó, prebiotics còn có những lợi ích bất ngờ như:

  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng nấm men và nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), giúp việc điều trị nhiễm trùng đường tiêu hóa được hiệu quả. 
  • Giảm hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Giảm tình trạng không dung nạp hoặc khó dung nạp lactose
  • Hỗ trợ điều trị một số triệu chứng dị ứng
  • Có thể làm giảm triệu chứng của cảm lạnh và sốt.

2.4 Cung cấp lượng carbs phù hợp

Tương tự như tất cả các loại trái cây khác, chuối chứa nhiều carbs. Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc đái tháo đường vẫn có thể thưởng thức chuối. Họ có thể ăn nửa quả chuối trong bữa phụ mà không cần lo lắng đến vấn đề tăng đường huyết. 

Người bị tiểu đường vẫn có thể ăn chuối với số lượng được kiểm soát.
Người bị tiểu đường vẫn có thể ăn chuối với số lượng được kiểm soát.

3. Những sự thật về chuối không phải ai cũng biết

3.1 Chuối chứa nhiều chất xơ nhưng ít năng lượng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng một quả chuối trung bình cung cấp chỉ khoảng 105 calo. Trong khi đó, một người lớn trưởng thành cần đến 2000 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động, mỗi bữa ăn cần nạp trung bình 600 calo. Do đó, chuối rất thích hợp để ăn trong các bữa phụ, bữa sáng mà không khiến chúng ta nạp thừa calo.

Chất xơ trong chuối rất quan trọng với sức khỏe hệ tiêu hóa. Ăn nhiều chất xơ không chỉ giúp chúng ta đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về  tim mạch, bệnh túi thừa và một số bệnh ung thư khác. Bên cạnh đó, chất xơ cũng giữ vai trò quan trọng, hỗ trợ quá trình giảm cân ở những người mắc bệnh béo phì.

3.2 Chuối có hàm lượng đường thấp nhưng phụ thuộc vào độ chín 

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo mức độ thực phẩm có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nếu thực phẩm có GI thấp hơn 55 thì được coi là có chỉ số đường huyết thấp. Trong khí đó, GI khoảng 56 – 69 là trung bình, trên 70 là cao. 

Chuối có 90% là carbs nên đôi khi chúng bị hiểu lầm là một loại trái cây chứa nhiều đường và có thể làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, điểm chỉ số đường huyết GI của chuối chỉ khoảng 42–62, tùy thuộc vào độ chín.

Khi chuối chín, tinh bột trong chuối sẽ chuyển thành đường và làm tăng chỉ số đường huyết. Điều này sẽ không ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu của người bình thường. Tuy nhiên, người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cần lưu ý theo dõi lượng đường trong máu khi ăn chuối chín.

Chuối xanh có lượng đường thấp hơn chuối chín vàng.
Chuối xanh có lượng đường thấp hơn chuối chín vàng.

3.3 Chuối càng xanh càng chứa nhiều tinh bột

Chuối xanh có chứa nhiều tinh bột và tinh bột kháng. Tinh bột kháng là những chuỗi dài glucose (tinh bột) có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chất này có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thực phẩm, giữ cho lượng đường trong máu luôn ổn định. Nhờ đó, chúng ta sẽ cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra, tinh bột kháng còn góp phần thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo.

Khi chuối chín dần, lượng carbs trong chuối sẽ chuyển hóa thành đường. Do đó, chuối chín vàng sẽ có lượng đường cao hơn chuối xanh, cũng như dễ làm tăng lượng đường huyết trong máu của chúng ta.

4. Bí kíp ăn chuối giảm cân đúng cách, hiệu quả

Việc ăn chuối không giúp bạn giảm cân hay tăng cân. Tuy nhiên, việc xây dựng chế độ ăn phù hợp và tận dụng những lợi ích từ chuối sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn. Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Nên ăn chuối vào buổi sáng kèm với các loại trái cây khác hoặc yến mạch. Sự kết hợp này sẽ cung cấp cho cơ thể lượng chất xơ và vitamin dồi dào, giúp bạn no lâu hơn. 
  • Ăn chuối trước khi luyện tập sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể mà không khiến bạn cảm thấy quá no. Đồng thời, dưỡng chất trong chuối sẽ giúp quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra nhanh hơn.
  • Có thể ăn chuối vào buổi tối để chống lại cơn đói và giảm cảm giác thèm ăn. Bạn có thể ăn nhẹ bằng salad chuối hay pudding chuối với sữa. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế lượng calo tiêu thụ vào tối muộn.
  • Chỉ nên ăn 1 – 2 quả chuối mỗi ngày. Dù chuối có nhiều công dụng tốt và lượng calo thấp nhưng ăn quá nhiều chuối trong ngày vẫn có thể khiến bạn tăng cân. Do đó, bạn chỉ nên ăn chuối như một bữa phụ để cung cấp thêm lượng calo cho cơ thể và giải quyết cơn đói trong ngày. 

Đọc thêm:

Chuối bao nhiêu calo?

Chuối luộc bao nhiêu calo?

Dù chuối có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, nhưng bạn nên nhớ rằng bất kỳ “hành trình” giảm cân nào cũng cần có sự kiên nhẫn. Bạn cần biết cách quản lý chế độ ăn uống và luyện tập của bản thân. Theo đó, bạn có thể áp dụng thêm các bí kíp ăn chuối giảm cân mà Vua Nệm mang đến trong bài viết này để tăng cường hiệu quả kiểm soát cân nặng, cũng như giữ gìn vóc dáng cho mình nhé. 

Tham khảo: 

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/chuoi-co-giam-can-khong

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng