Sức khỏe giấc ngủ

Chuối bao nhiêu calo? Lợi ích sức khoẻ từ chuối

CẬP NHẬT 20/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Chúng ta vẫn thường biết chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhưng có lẽ đối với những người có nhu cầu giảm cân thì chuối bao nhiêu calo là một điều hết sức quan trọng.

Chuối bao nhiêu calo?
Chuối bao nhiêu calo?

1. Chuối bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng có trong chuối

1.1 Chuối bao nhiêu calo

Cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào, chuối bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào kích thước của quả chuối. Theo như khảo sát, một quả chuối trung bình khối lượng khoảng 118gr có lượng calo là 100 calo. 

Bên cạnh đó, hàm lượng calo trong chuối còn phụ thuộc vào độ chín của chúng, trong chuối chín chứa nhiều calo hơn chuối sống vì trong chuối chín lượng đường cao hơn. Trong khi đó, chuối sống thường được chế biến bằng cách luộc hoặc nấu chín,thường chứa nhiều tinh bột và kháng tinh bột, hàm lượng calo dưới 100.

Trong khi chuối sống – vốn là loại chuối thường được luộc hoặc nấu chín, thì lại chứa nhiều tinh bột và kháng tinh bột, nên có hàm lượng dưới 100 calo.

Để tính toán lượng calo của các loại chuối bạn chỉ cần đo xem chúng nặng bao nhiêu, vì lượng calo không phụ thuộc vào loại chuối.

1.2 Thành phần dinh dưỡng trong chuối

Chuối chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe với các thành phần như carbs, chất xơ và vitamin. Cụ thể, một quả chuối trung bình có chứa: 

  • Kali: 12% RDI.
  • Vitamin B6: 20% RDI.
  • Vitamin C: 17% RDI.
  • Magiê: 8% RDI.
  • Đồng: 5% RDI.
  • Mangan: 15% RDI.
  • Chất xơ: 3,1 gam.

( RDI là khẩu phần ăn hàng ngày tham khảo)

Lượng carbs trong chuối thường tồn tại dưới dạng đường glucose, fructose và sucrose. Bên cạnh đó chuối còn có một số hợp chất thực vật cũng như chất chống oxy hóa và chứa rất ít chất béo, protein.

Chuối mang nhiều vitamin, carbs, chất xơ
Chuối mang nhiều vitamin, carbs, chất xơ

2. Công dụng của việc ăn chuối 

Ăn chuối mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, điển hình phải kể đến như:

2.1 Giải độc cơ thể

Chuối được xem như một cách giải độc tự nhiên và hiệu quả. Vì trong chuối có pectin giúp cơ thể bài tiết lượng thủy ngân lên đến 150% trong 24 giờ sau khi ăn. Đồng thời chất này giúp cơ thể hạn chế hấp thụ chất béo nhờ vậy hỗ trợ quá trình giảm cân tự nhiên mà hiệu quả.

2.2 Tăng cường thị lực

Chuối có nhiều vitamin C và vitamin A giúp tăng cường thị lực. Ngoài ra chuối còn hỗ trợ chống oxy hóa hiệu quả nhờ thành phần vitamin E và beta carotene..

2.3 Tăng lượng máu trong cơ thể

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản sinh năng lượng oxi hóa, vận chuyển oxy, khống chế các gốc oxy có hại. Vì vậy thiếu sắt quá trình trao đổi chất không thể hoạt động trơn tru dẫn đến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi. Trong chuối giàu hàm lượng sắt có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề này. 

2.4 Giảm huyết áp

Trong chuối chứa hàm lượng kali cao và natri thấp vì vậy là loại thực phẩm thích hợp với những người cao huyết áp. Ăn chuối sẽ giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao và đột quỵ.

Phòng chống ung thư: trong chuối có chứa chất chống oxy hóa là delphinidin, chất này có đặc tính chống lại khối u.

2.5 Ngăn ngừa bệnh tật

Trong chuối có 3 loại Carotenoid là: Provitamin A Carotenoid, Alpha-carotenoid, Beta-carotenoid đây là tiền chất của vitamin A, các chất này đều có khả năng ngăn ngừa các loại  bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch.

2.6 Giàu năng lượng

Chuối chín chứa nhiều đường và năng lượng. Ăn chuối trước mỗi buổi tập giúp bạn có nhiều năng lượng để hoạt động cũng như ăn sau buổi tập có thể hỗ trợ cơ thể hồi phục năng lượng nhanh chóng. 

Chuối giúp bổ sung năng lượng nhanh chóng
Chuối giúp bổ sung năng lượng nhanh chóng

2.7 Giúp xương chắc khỏe

Mặc dù chứa ít canxi nhưng trong chuối có chứa chất có chức năng thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi cho cơ thể. Khi chất này lên men trong ruột sẽ giúp bạn hấp thụ được tối đa lượng canxi trong thức ăn.

2.8 Dễ tiêu hóa hơn

Chuối có chứa chất prebiotic hỗ trợ vi khuẩn trong đường ruột xử lý thức ăn nhanh hơn, cải thiện tiêu hóa. Vì vậy, nếu cảm thấy bụng khó chịu sau khi ăn bạn có thể ăn thêm một quả chuối, tình trạng này sẽ được cải thiện ngay.

2.9 Giảm lượng cholesterol xấu

Chất Vitamin B6 trong chuối tốt cho tim mạch cũng như hệ miễn dịch của cơ thể nhờ vào khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu.

2.10 No lâu hơn

Như đã biết trong chuối chưa chín có chứa tinh bột kháng, làm hạn chế tiêu hóa nên tạo cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. 

2.11 Ổn định đường huyết

Nhờ vào protein và chất béo có trong chuối sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, nhờ thế mà duy trì sự ổn định lượng đường trong máu. 

2.12 Đốt cháy mỡ bụng

Chuối chứa choline, là một loại vitamin giúp loại bỏ gen gây tích mỡ bụng. 

3. Ăn chuối có giảm cân không?

Chuối được xếp trong danh sách thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp nhưng 90% lượng calo mà chuối mang lại đều là do hàm lượng carbs vốn có của nó quyết định, nhất là khi chuối chín.

Với chuối sống, nhờ vào lượng kháng tinh bột vốn có tác động làm chậm quá trình tiêu hóa ở ruột non, cùng với chất xơ sẽ giúp cơ thể cảm giác no lâu hỗ trợ quá trình giảm cân. 

Không chỉ vậy, theo như nghiên cứu thành phần kháng tinh bột trong chuối sống còn ức chế quá trình lên men tinh bột trong chuối để tạo thành một loại hợp chất giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều chuối chín vẫn gây nguy cơ tăng cân vì trong chuối chín chứa nhiều năng lượng. 

Hàm lượng đường có trong chuối có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết (GI) trong cơ thể. Vì vậy để khắc phục tình trạng thừa cân, tăng cân khi ăn chuối, bạn nên kết hợp với các hoạt động thể chất, tăng cường vận động để đốt cháy năng lượng dư thừa, duy trì được cân nặng lý tưởng.

Tuy chuối có hàm lượng calo cao hơn nhiều loại trái cây khác nhưng nhiều người vẫn dùng chuối như thực phẩm giảm cân vì:

  • Chuối giàu chất xơ: đó chính là một thành phần tuyệt với hỗ trợ giảm cân hiệu quả, vì khi hấp thụ thực phẩm nhiều chất xơ sẽ giúp bạn cảm giác no lâu và không thèm ăn. Nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tăng cân đến 30%. 
  • Tuy calo cao hơn nhiều loại trái cây nhưng so với các đồ ăn vặt khác như bánh quy, snack,…thì chuối chứa calo ít hơn hẳn, vì vậy bạn có thể ăn chuối thay cho việc ăn nhiều đồ ăn vặt khác. Đồng thời, chuối có vị ngọt tự nhiên, khi ăn chuối bạn sẽ giảm cảm giác thèm đồ ngọt.
  • Hỗ trợ ổn định đường huyết: nếu đường huyết luôn giữ mức ổn định, không bị tăng giảm đột ngột thì cơ thể sẽ không xảy ra phản ứng thèm đồ ăn ngọt và tinh bột, việc kiểm soát được tỷ lệ đường và tinh bột hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân. 

Bên cạnh đó chúng ta đều biết chuối chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe sắc đẹp. Vì vậy chắc chắn đây là thực phẩm không thể bỏ qua đối với những người quan tâm đến giảm cân. 

Ăn chuối hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Ăn chuối hỗ trợ giảm cân hiệu quả

4. Cách bảo quản chuối chín được lâu nhất

Một khi chuối đã chín rất dễ hư và sử dụng được ngắn ngày. Vì vậy bạn cần biết một số cách giúp giữ chuối chín để sử dụng được lâu hơn. 

Cách 1: Bảo quản chuối bằng túi zip trong ngăn mát của tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 3 độ C, cách này có thể bảo quản chuối chín từ 3 – 4 ngày. 

Cách 2: bảo quản chuối bằng màng bọc thực phẩm. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần để ý khi chuối bắt đầu chín dần chuyển qua màu vàng, vỏ chuối bắt đầu xuất hiện đốm đen, bạn hãy dùng màng bọc thực phẩm quấn phần cuống chuối lại như vậy có thể bảo quản chuối lên đến 7 ngày. 

Cách 3: Và một cách nữa là dùng giấy báo, màng bọc thực phẩm quấn từng quả chuối lại hoặc bỏ từng quả chuối trong mỗi túi zip và để vào ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp bảo quản chuối tươi ngon từ 6 – 8 ngày.

Bọc phần cuống chuối giúp chuối tươi ngon lâu hơn
Bọc phần cuống chuối giúp chuối tươi ngon lâu hơn

Đọc thêm: Cách sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả

Bài viết giúp giải đáp thắc mắc chuối bao nhiêu calo cũng như nêu lên những công dụng tuyệt vời từ chuối. Đây sẽ là thông tin hữu ích đối với những ai đang thiết kế cho mình chế độ ăn uống khoa học hay có nhu cầu giảm cân.

Tài liệu tham khảo: https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/luong-calo-trong-chuoi/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng