Sức khỏe giấc ngủ

Ăn khoai lang giảm cân không? Cách ăn khoai lang giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Ăn khoai lang giảm cân là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn bởi hàm lượng calo trong khoai lang rất thấp. Bên cạnh đó, giảm cân bằng khoai lang vừa đảm bảo sức khoẻ và rất tiết kiệm chi phí, lại giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng như mong muốn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

1. Khoai lang có chất dinh dưỡng gì? 

Khoai lang là một trong thực phẩm chứa carb tốt cho cơ thể, bởi chúng chứa chỉ số đường huyết thấp, đồng thời giúp duy trì năng lượng rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, khoai lang rất giàu vitamin A, C, D, E, K, B6… cùng những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, khoai lang cũng giàu chất xơ, khá nhiều protein thực vật. Đặc biệt khoai lang không chứa cholesterol và hỗ trợ cơ thể đốt chất béo rất tốt. 

Cuối cùng, ngoài việc cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng, nguồn năng lượng tốt cho cơ thể, khoai lang còn được sử dụng trong bài thuốc trị cảm sốt, táo bón, vàng da hay say tàu xe…

Tìm hiểu khoai lang có chất dinh dưỡng gì?
Tìm hiểu khoai lang có chất dinh dưỡng gì?

2. Tại sao ăn khoai lang giảm cân hiệu quả?

Khoai lang là loại thực phẩm được các nàng đưa vào thực đơn dinh dưỡng với mục đích có thể giảm cân và lấy lại vóc dáng thon ton. Theo đó, khoai lang có công dụng giảm cân vì:

Khoai lang có hàm lượng calo thấp

Các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân thường chỉ chứa một lượng calo rất thấp và calo cũng không ngoại lệ. 

Theo thống kê sơ bộ, trong 100g gạo sẽ chứa khoảng 244 Kcal, 100g bánh mì chứa 150 Kcal nhưng trong 100g khoai lang chỉ có 119 Kcal.

Đặc biệt, dù có chỉ số năng lượng rất thấp, song khoai lang lại rất giàu vitamin cùng khoáng chất, tiền vitamin A (caroten), canxi và sắt. Vậy nên, việc bạn ăn khoai lang giảm cân sẽ không bị mất nguồn năng lượng cung cấp cho cả ngày dài. Bên cạnh đó, tinh bột kháng từ khoai lang khó chuyển hoá nên người dùng sẽ không thực sự hấp thụ tất cả lượng calo ở trong đó. 

Tại sao ăn khoai lang giảm cân?
Khoai lang giảm cân do chứa rất ít calo

Khoai lang giảm cân do có chỉ số đường huyết thấp

Khoai lang có chỉ số đường huyết tương đối thấp nên sẽ giúp hệ tiêu hoá hấp thụ chất dinh dưỡng thật chậm rãi. Nhờ đó, lượng đường trong máu sẽ được sản xuất ổn định, insulin sản xuất ở mức bình thường nên rất có lợi cho việc giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Đồng thời, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như khoai lang cũng giúp no lâu hơn, kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn. Do vậy, việc chọn ăn khoai lang mang đến hiệu quả giảm cân rất tốt.

Hàm lượng chất xơ cao

Khoai lang cũng là một thực phẩm rất giàu chất xơ. Chất xơ sẽ hình thành nên một lớp giống như gel ở trong dạ dày, khiến người dùng cảm thấy no lâu, từ đó ngăn bạn ăn quá nhiều. Ngoài ra, chất xơ còn ngăn chặn sự hấp thụ chất béo của cơ thể, hỗ trợ sản sinh những vi khuẩn tốt cho đường ruột. Do đó, ăn khoai lang cải thiện quá trình trao đổi chất, tiêu hoá, bài tiết và hỗ trợ giảm cân tốt hơn. 

Khoai lang có hàm lượng nước cao

Khoai lang là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ có hàm lượng nước rất cao. Việc tiêu thụ khoai lang sẽ giúp bù nước cho các tế bào ở trong cơ thể và khởi động quá trình trao đổi chất. Nhờ đó ngăn chặn tình trạng tích tụ chất béo cho cơ thể, giúp cân bằng độ PH và hỗ trợ đào thải độc tố. Đặc biệt, hàm lượng nước có trong khoai lang sẽ giúp bạn nó lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn và không chế trọng lượng cơ thể rất tốt. 

Khoai lang rất ít chất béo

Khoai lang chỉ chứa 0.1mg chất béo nên rất có lợi cho việc ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Đặc biệt, trong khoai lang cũng không chứa chất cholesterol gây hại cho cơ thể.

Trong khoai lang chứa rất ít chất béo
Trong khoai lang chứa rất ít chất béo

3. Ăn khoai lang có thể gây béo không?

Mặc dù khoai lang được xem là một thực phẩm giảm cân phổ biến, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sai cách, thực phẩm này sẽ khiến bạn bị béo lên. Tốt hơn hết, bạn nên bảo quản khoai lang tươi theo quy trình để có thể giữ lại những chất tốt cho sức khỏe. Cách chế biến món ăn cũng rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân bằng khoai lang. 

4. Cách ăn khoai lang giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất

4.1. Thời điểm ăn khoai lang tốt cho mục đích giảm cân

Khi mới thu hoạch xong, khoai lang sẽ có đầy đủ dưỡng chất nhất. Lúc này, bạn nên rửa sạch khoai và có thể chế biến ngay. Nếu để khoai quá lâu, bị héo, chảy nhựa thì nước trong củ khoai sẽ tham gia vào phản ứng thuỷ phân tinh bột, dẫn đến gia tăng lượng đường ở trong khoai lang. Lúc này việc ăn khoai lang có thể gây tăng cân không thể kiểm soát. 

Trong trường hợp không thể ăn khoai lang sau khi thu hoạch, bạn hãy bảo quản khoai lang tươi theo quy trình chuẩn để có thể giữ lại những dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ này. 

Thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang giảm cân là khi nào?
Thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang giảm cân là khi nào?

Theo đó, có các thời điểm thích hợp trong ngày để ăn khoai lang giảm cân:

Ăn vào bữa sáng: Vào buổi sáng, thay vì ăn các món có chứa nhiều tinh bột như bánh mì, bún, phở… bạn có thể thay bằng 1 củ khoai lang. Ngoài ra, bạn có thể ăn khoai lang kèm với sữa chua, hoặc rau xanh, những món này sẽ cung cấp đủ năng lượng để bạn làm việc đến bữa trưa.

Ăn khoai lang vào bữa trưa: Để khoai lang phát huy hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn hãy chọn ăn khoai lang vào bữa trưa. Sau khi ăn, canxi trong khoai lang sẽ mất khoảng 4 đến 5 giờ để hấp thụ vào cơ thể. Đặc biệt, ánh mặt trời vào thời điểm từ 2 đến 5 giờ chiều sẽ có tác dụng rất lớn tới quá trình hấp thụ canxi cho cơ thể. 

Ăn khoai lang kèm trước bữa tối: Vào thời điểm trước bữa tối, bạn có thể ăn một chút khoai lang để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. 

4.2. Những lưu ý khi ăn khoai lang để giảm cân

Tuy khoai lang có tác dụng giảm cân hiệu quả, nhưng bạn không nên chỉ ăn mỗi khoai lang để thay thế cơm hoàn toàn. Song song với việc ăn khoai lang giảm cân, bạn cũng cần cung cấp thêm chất dinh dưỡng khác để đảm bảo sức khỏe. Theo đó, giảm cân bằng khoai lang cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định, đó là: 

Cách chế biến khoai lang rất quan trọng, nếu bạn tập trung vào mục tiêu giảm cân, bạn nên ưu tiên khoai lang luộc thay vì nướng hay chiên ngập dầu. Hơn nữa, bạn có thể béo lên khi ăn khoai lang kèm theo nhiều đường hoặc các chất béo như tương cà, sốt mayonnaise, phô mai… Do đó, để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên ưu tiên sử dụng những loại gia vị tự nhiên. 

Thay vì ăn 1 đến 2 bát cơm/ngày, bạn có thể thay thế bằng 1, 2 củ khoai lang để giảm khoảng 20 đến 25% lượng calo tiêu thụ. Đối với người thừa cân, béo phì, việc thay thế một phần cơm trong chế độ ăn khoai lang sẽ làm giảm một phần năng lượng hấp thụ vào cơ thể, không gây xáo trộn đến thói quen ăn uống, không gây hại cho sức khỏe. 

Bỏ túi lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân
Bỏ túi lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

Ngoài ra, khi ăn thực phẩm này, bạn cũng cần lưu ý kết hợp với việc tiêu thụ những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác và có chế độ luyện tập, hoạt động thể chất khoa học nhằm đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.  

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc ăn khoai lang giảm cân mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể lên thực đơn dinh dưỡng ăn kiêng đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng