Sức khỏe giấc ngủ

Khoai lang tím bao nhiêu calo? Ăn khoai lang tím có mập không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bên trong khoai lang tím có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người sử dụng. Thế nhưng, khoai lang tím bao nhiêu calo? Ăn nhiều khoai lang tím có gây mập hay không? Hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu vấn đề trên thông qua những thông tin thú vị ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Khoai lang tím bao nhiêu calo?

Nếu 1 củ khoai lang vàng nặng 180gr có thể cung cấp 162 calo cho cơ thể, thì hàm lượng calo có trong khoai lang tím còn lớn hơn, đến 251 calo.

Tuy nhiên, bên trong cả khoai lang vàng và khoai lang tím đều không chứa hoặc chứa rất ít chất béo. Vị ngọt của khoai lang tím chủ yếu đến từ carbs phức hợp. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ bên trong khoai lang tím cũng vô cùng dồi dào. 

Nhìn chung, khoai lang tím là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, kể cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chúng đóng vai trò chính là cải thiện khả năng của hệ tiêu hóa và hỗ trợ duy trì hàm lượng cholesterol và đường trong máu.

100g khoai lang tím bao nhiêu calo
Hàm lượng calo bên trong khoai lang tím cao hơn so với khoai lang vàng

2. Hàm lượng dinh dưỡng bên trong khoai lang tím

Khoai lang tím là loại thực phẩm có vị ngọt và hương thơm nhẹ đặc trưng. Không chỉ vậy, bên trong chúng còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe người sử dụng. Cụ thể, cứ 100g khoai lang tím sẽ chứa:

  • Carbs: 27.89gr
  • Protein: 1.53gr
  • Chất xơ: 4.1gr
  • Vitamin B1: 0.11mg
  • Vitamin B2: 0.03mg
  • Vitamin B3: 0.55mg
  • Vitamin B5: 0.31mg
  • Vitamin B6: 0.29mg
  • Vitamin B9: 23µg
  • Vitamin C: 17mg
  • Ngoài ra, khoai lang tím còn chứa rất nhiều khoáng chất như 55mg phốt pho, 0.54mg sắt, 0.18mg đồng, 816 mg kali và 0.24mg kẽm,…
1 củ khoai lang tím luộc bao nhiêu calo
Bên trong khoai lang tím chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

3. Ăn nhiều khoai lang tím có gây mập hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một người trưởng thành sẽ cần khoảng 2000 calo cho các hoạt động sống mỗi ngày. Do đó, nếu bạn ăn 3 bữa thì mỗi bữa sẽ khoảng 667 calo.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn 1 củ khoai lang tím nặng 180g thì cơ thể sẽ hấp thụ khoảng 251 calo, thấp hơn số calo được khuyến nghị trong mỗi bữa ăn. Do đó, việc ăn khoai lang tím sẽ không làm bạn tăng cân.

Thế nhưng, điều này chỉ đúng khi bạn dùng ít khoai lang tím. Còn 1 khi đã ăn với số lượng lớn thì vẫn có thể gây béo cho cơ thể, tương tự như những loại thực phẩm giàu tinh bột và chất béo khác.

khoai lang tím luộc bao nhiêu calo
Ăn khoai lang tím sẽ không gây tăng cân, nếu bạn chỉ sử dụng ở mức vừa phải

4. Một số công dụng tuyệt vời mà khoai lang tím mang đến cho sức khỏe

Như đã đề cập ở trên thì khoai lang tím là loại thực phẩm chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người dùng cực kỳ cao. Do đó, việc sử dụng khoai lang tím thường xuyên sẽ giúp mang đến một số công dụng tuyệt vời cho bạn như:

4.1. Tăng cường thị lực

Hàm lượng vitamin A cực cao bên trong khoai lang tím có khả năng giảm các triệu chứng khô tuyến lệ, hạn chế nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng ở người trung và cao tuổi rất tốt. Do đó, bạn nên thường xuyên sử dụng khoai lang tím sẽ giúp bạn nâng cao thị lực. 

100g khoai lang tím luộc bao nhiêu calo
Tăng cường thị lực chỉ nhờ vào việc sử dụng củ khoai lang tím thường xuyên

4.2. Tăng cường hệ miễn dịch

Các hoạt chất nhóm carotenoids cùng vitamin A có nhiệm vụ chính là kích thích phát triển và biệt hóa tế bào. Từ đó, giúp các kháng thể được củng cố và làm các bức tường hệ miễn dịch được hoạt động một cách tốt hơn.

4.3. Làm giảm nguy cơ đột quỵ

Bên trong khoai lang tím có chứa hàm lượng kali và magiê dồi dào, có khả năng hạ huyết áp và giúp đường huyết luôn được duy trì ở mức ổn định. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ hiệu quả.

khoai lang tím có bao nhiêu calo
Khoai lang tím sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ ở người sử dụng hiệu quả

4.4. Giảm cholesterol LDL

Hàm lượng chất xơ có nguồn gốc thực vật lành mạnh bên trong khoai lang tím có thể giúp bạn giảm lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) tốt hơn. Điều này sẽ làm giảm và hạn chế khả năng mắc bệnh béo phì, tiểu đường loại 2 cũng như bệnh tim.

4.5. Nhuận tràng

Khoai lang tím tính bình, có nhiều chất xơ nên là loại thực phẩm vô cùng tốt trong việc thúc đẩy nhu ruột hoạt động, làm phân mềm, để quá trình đại tiện của bạn được thuận lợi hơn.

100gr khoai lang tím bao nhiêu calo
Hệ tiêu hóa của người sử dụng có thể hoạt động tốt hơn nhờ vào khoai lang tím

4.6. Chống lão hóa

Sắc tố beta-carotene của khoai lang tím là tiền thân của Vitamin A cũng được xem như một loại chất chống oxy hóa tự nhiên hoạt động vô cùng mạnh mẽ. Chúng đã được chứng minh là có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do, để giúp làm nguy cơ ung thư và lão hóa tế bào ở người dùng.

5. Sử dụng khoai lang tím có giảm cân hay không?

Nhìn chung, khoai lang tím là loại thực phẩm chứa hàm lượng calo vừa phải, nhưng rất giàu các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là axit amin, vitamin A, B, E, kẽm, sắt,… Do đó, nếu bạn tiêu thụ 1 lượng vừa phải trong mỗi bữa ăn, thì chúng hoàn toàn có thể giúp quá trình giảm cân trở nên thuận lợi hơn.

Không chỉ thế, hàm lượng chất xơ dồi dào bên trong khoai lang tím còn giúp bạn duy trì cảm giác no lâu. Đồng thời, hạn chế việc tiêu thụ thêm nhiều loại thực phẩm khác trong các bữa chính.

Khi sử dụng khoai lang tím để giảm cân thì tốt hơn hết là bạn nên ưu tiên những phương pháp chế biến tốt cho sức khỏe như luộc, hấp, hoặc nướng,… để giảm bớt lượng dầu mỡ so với việc chiên hay xào.

khoai lang tím chứa bao nhiêu calo
Khoai lang tím hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân nếu sử dụng đúng cách

6. Bà bầu có nên dùng khoai lang tím hay không?

Khoai lang tím là loại thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột vô cùng cao, giúp cung cấp năng lượng cho mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh đó, khoai lang tím còn giúp mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời đến sức khỏe khác như:

  • Cải thiện ốm nghén: Thời gian đầu mang thai, mẹ bầu rất dễ bị ốm nghén. Do đó, bạn có thể sử dụng khoai lang tím  nếu muốn giúp hệ tiêu hóa của bản thân hoạt động tốt hơn.
  • Chống táo bón: Tình trạng táo bón kéo dài có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của thai nhi. Để tránh tình trạng này, mẹ bầu có thể sử dụng khoai lang tím. Bởi bên trong loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, giúp nhuận tràng, phân mềm hơn, và hạn chế táo bón hiệu quả.
  • Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ: Chỉ số glycemic bên trong đường của khoai lang tím cực kỳ thấp. Từ đó, giúp mẹ bầu ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ hiệu quả. 
  • Giúp thai nhi tăng cân hiệu quả: Vitamin B6 bên trong khoai lang tím có khả năng  thúc đẩy quá trình hình thành tế bào máu. Vì vậy, việc mẹ bầu thường xuyên dùng khoai lang tím sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện và tăng cân tốt hơn, đặc biệt là trong những tuần cuối cùng của thai kỳ.
100g khoai lang tím chứa bao nhiêu calo
Khoai lang tím mang đến rất nhiều tác động tích cực lên sức khỏe cho bà bầu

>> Xem thêm:

Qua những thông tin mà Vua Nệm mang đến bạn đã biết khoai lang tím bao nhiêu calo, cũng như làm sao để dùng khoai lang tím giảm cân hay chưa? Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về loại thực phẩm này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều