Sức khỏe giấc ngủ

Cà chua bao nhiêu calo? Ăn cà chua có gây béo hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cà chua là một loại thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Với cà chua, bạn có thể chế biến theo nhiều kiểu khác nhau, từ nấu canh, đến làm sinh tố, salad,… Vậy cà chua bao nhiêu calo? Ăn cà chua có gây béo hay không? Hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Cà chua bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture) thì 100g cà chua sẽ chứa khoảng 17 kcal và 0,9g protein. Như vậy, hàm lượng calo của cà chua không hề cao, thấp hơn nhiều các loại thực phẩm khác, nhưng giá trị dinh dưỡng của chúng lại không hề thua kém một chút nào.

100g cà chua bao nhiêu calo
Cà chua bao nhiêu calo là vấn đề rất được quan tâm hiện nay

2. Dinh dưỡng bên trong cà chua

Cà chua từ lâu được mệnh danh là “cỗ máy dinh dưỡng” vì chúng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin, chất khoáng,… Bên cạnh đó, bên trong loại thực phẩm này còn chứa một số hợp chất hữu cơ như lycopene, lutein, sắt,… Đặc biệt cà chua không chứa nhiều natri, cholesterol và chất béo bão hòa.

1 quả cà chua bao nhiêu calo
Hàm lượng dinh dưỡng của cà chua cực kỳ cao

3. Một số công dụng của cà chua

Như đã nói ở trên thì bên trong cà chua chứa tất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Do đó, sử dụng cà chua sẽ mang lại một số tác dụng tuyệt vời như sau: 

3.1. Hỗ trợ giảm cân

Trong cà chua có chứa nhiều calo và giàu chất xơ nên việc thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này sẽ giúp bạn no lâu. Đồng thời, ăn cà chua cũng giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng táo bón.

3.2. Giúp cải thiện cho thị lực

Cà chua là loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A, vitamin C, cùng các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin,… vô cùng dồi dào. Quan trong hơn, loại quả này còn có khả năng giảm nguy cơ đục thủy tinh thể cực kỳ hiệu quả.

100g cà chua chứa bao nhiêu calo
Giúp cải thiện cho thị lực nhờ vào việc sử dụng cà chua

3.3. Phòng chống ung thư

Nhờ vào lượng lớn chất chống oxy hóa cùng lycopenem mà cà chua sẽ giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt và hỗ trợ phòng ngừa ung thư cổ tử cung, dạ dày,… khá tốt.

3.4. Giúp sáng da và đẹp da

Các chất chống oxy hóa và Lycopene có bên trong cà chua giúp bảo vệ làn da của bạn dưới những tác hại của ánh nắng mặt trời. Đồng thời cho bạn làn da mềm mại, đủ ẩm, thu nhỏ lỗ chân lông và luôn hồng hào rạng rỡ.

cà chua chứa bao nhiêu calo
Cà chua sẽ giúp sáng da và đẹp da rất tốt

3.5. Giảm lượng đường bên trong máu

Hàm lượng Carbohydrate cực lớn của cà chua có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Không chỉ vậy, các chất chống oxy hóa còn giúp bảo vệ thành mạch và thận. Đây chính là những cơ quan dễ chịu tổn thương nhất khi mắc chứng tiểu đường. 

Ngoài ra, việc ăn nhiều cà chua là cách làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả, nhờ vào hàm lượng chất xơ và hàm lượng crom có bên trong loại thực phẩm này. 

3.6. Mang đến giấc ngủ ngon

Vitamin C và lycopene cực lớn của cà chua sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn mỗi đêm. Vì thế, bạn có thể chế biến cà chua thành nhiều món như sinh tố, nấu canh, ăn sống để cải thiện tình trạng giấc ngủ nhé!

một quả cà chua bao nhiêu calo
Ngủ ngon và sâu giấc hơn nhờ vào việc sử dụng cà chua thường xuyên

3.7. Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng vitamin K và canxi dồi dào bên trong cà chua sẽ giúp xương khỏe mạnh và chống loãng xương hiệu quả. Chính vì vậy, hãy bổ sung loại quả bổ dưỡng này vào thực đơn hằng ngày, nhất là trẻ em và người già.

3.8. Hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính

Carotenoid, bioflavonoid đều là những chất có khả năng chống viêm, làm giảm các cơn đau, tốt. Đặc biệt, các chất này còn có khả năng hỗ trợ điều trị với một số bệnh nguy hiểm như Alzheimer, tim mạch.

1 trái cà chua bao nhiêu calo
Công dụng hỗ trợ điều trị bệnh của cà chua có thể khiến bạn ngạc nhiên đấy

3.9. Nuôi tóc chắc khỏe

Bên trong cà chua chứa rất nhiều vitamin với công dụng nuôi tóc phục hồi, bóng mượt và giảm hư tổn hiệu quả. Ngoài ra, tính axit của loại thực phẩm này còn giúp cân bằng độ pH có trong tóc.

4. Ăn cà chua có gây béo hay không?

Cà chua là một trong những loại thực phẩm chứa rất ít calo, trung bình 100gr chỉ chứa khoảng 18 calo. Như vậy, chẳng những cà chua không gây béo, mà còn có thể giúp bạn giảm cân cực kỳ hiệu quả nữa đấy. Bởi bên trong cà chua chứa nhiều nước, cùng chất xơ, giúp làm no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Đặc biệt, hàm lượng chất xơ dồi dào của cà chua còn giúp tăng khả năng hấp thụ mỡ thừa có trong ruột. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa rất ít cholesterol và chất béo để quá trình giảm cân của bạn được diễn ra một cách thuận lợi hơn. 

Cà chua không chỉ có thể dùng ăn sống, mà còn được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, để thực đơn giảm cân của bạn được đa dạng và phong phú hơn.

cà chua có bao nhiêu calo
Cà chua không những không làm bạn béo, mà còn giúp hỗ trợ giảm cân

5. Một số món cà chua giảm cân hiệu quả

Cà chua là một loại thực phẩm không thể thiếu trong quá trình giảm cân của nhiều người. Một số cách ăn cà chua giảm cân mà bạn có thể áp dụng như:

5.1. Sinh tố cà chua

Bạn chỉ cần rửa sạch cà chua, bỏ hạt, rồi cho vào máy xay là đã có ngay một ly sinh tố cà chua vừa thơm ngon, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng. Với loại thức uống này, bạn có thể uống 1 ly vào mỗi buổi, trước bữa ăn khoảng 20 phút để các chất dinh dưỡng được hấp thu một cách tốt nhất. Đồng thời, thức uống này cũng giúp bạn no lâu hơn nên cực kỳ tốt cho quá trình giảm cân.

nước ép cà chua bao nhiêu calo
Sinh tố cà chua thơm ngon cực kỳ hấp dẫn

5.2. Ăn cà chua sống

Nếu muốn ăn cà chua sống, bạn nên chọn loại cà chua bi hoặc cà chua hữu cơ. Sau khi mua cà chua về, bạn chỉ cần rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó dùng ngay cả vỏ là được. 

Với cà chua hữu cơ, bạn không nên ăn quá 2 quả/ngày. Còn đối với cà chua bi thì bạn có thể ăn khoảng 17 quả, để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

5.3. Salad cà chua

Khi làm salad cà chua, tốt hơn hết là bạn nên chọn những loại cà chua bi để món ăn của mình trông ấn tượng và đẹp mắt hơn. Đặc biệt, nếu bạn muốn làm tăng hương vị cho món ăn thì có thể chọn loại sốt dầu giấm để kết hợp cùng.

2 quả cà chua bao nhiêu calo
Salad cà chua thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng

6. Một số lưu ý khi sử dụng cà chua

Mặc dù cà chua là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên dùng cà chua lúc đói để tránh khó chịu, buồn nôn, làm ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Khi dùng các loại thuốc chống đông máu bạn cũng không nên dùng cà chua. Bởi chúng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc. 
  • Cà chua với dưa leo không nên dùng cùng lúc. Vì vitamin C có bên trong cà chua có thể bị phân hủy bởi enzyme catabolic của dưa leo.
  • Để tránh các axit của cà chua gây ra các những phản ứng hóa học không tốt cho sức khỏe, thì bạn không nên nấu loại thực phẩm này trong chảo gang, nhôm.
  • Cà chua có thể mất nhiều chất dinh dưỡng nếu bạn bảo quản quá lâu trong tủ lạnh.
  • Hiện tượng ợ chua, nóng, trướng bụng,… có thể xuất hiện nếu bạn ăn cà chua trước bữa cơm.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên bạn đã biết cà chua bao nhiêu calo, cũng như cách ăn cà chua giảm cân hay chưa? Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm mang đến đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe trên.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều