Sức khỏe giấc ngủ

Củ đậu bao nhiêu calo? Ăn nhiều củ đậu có béo hay không?

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Củ đậu hay củ sắn là một loại thực phẩm được biết đến với vỏ mỏng màu vàng nhạt, bên trong màu trắng đục, chứa nhiều nước, vị ngọt thanh mát. Do đó, ngày nay, loại củ này khá thông dụng và được rất nhiều người yêu thích để sử dụng hàng ngày. Vậy củ đậu bao nhiêu calo? Ăn nhiều củ đậu có béo hay không? Nếu bạn cũng muốn tìm hiểu thêm về củ đậu thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Củ đậu bao nhiêu calo? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trung bình 100gr củ đậu sẽ có khoảng 38 calo. Ngoài ra, bên trong 100gr loại củ này còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác như:

  • Nước: 92gr nước
  • Protein: 1gr
  • Cacbohidrat: 9 gr
  • Glucit: 6gr 
  • Xenlulozơ: 0,7gr 
  • Tro: 0,3gr 
  • Tinh bột: 2,4gr 
  • Protit: 1gr
  • Natri: 4 mg
  • Kali:  150 mg
100g củ đậu bao nhiêu calo
Bên trong củ đậu có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

2. Một số lợi ích mà củ đậu mang đến

Củ đậu giúp tăng cường hệ miễn dịch bởi bên trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng vitamin C cùng các thành phần chống oxy hóa giúp kháng viêm vô cùng dồi dào.

Không chỉ vậy, bên trong củ đậu còn chứa rất nhiều chất xơ với khả năng làm giảm cholesterol trong máu, để hỗ trợ sức khỏe cho hệ thống tim mạch. Đặc biệt, vitamin B6 trong củ đậu sẽ hỗ trợ não bộ khỏe mạnh. Đồng thời, giúp chống lại các vi khuẩn, virus có khả năng gây hại cơ thể.

Trong Đông Y thì củ đậu là loại thực phẩm có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, nhất là giải độc cho rượu và trị chứng trường phong hạ huyết cực kỳ tốt. Thêm vào đó, chất xơ trong củ đậu còn có tác dụng nhuận tràng, giúp  dạ dày co bóp tốt, lợi cho đại tiện và hỗ trợ tiêu hóa cho người dùng.

1 củ đậu bao nhiêu calo
Củ đậu là loại thực phẩm mang đến rất nhiều lợi cho sức khỏe người dùng

Hàm lượng photpho, kali và canxi cao bên trong củ đậu đều là những thành phần chủ yếu để cấu trúc nên xương và răng. Do đó, việc sử dụng thường xuyên sẽ giúp cho xương và răng của bạn chắc khỏe hơn.

Với những người đang mai thai thì củ đậu sẽ giúp cho hệ tiêu hóa ổn định và tránh tình trạng táo bón, nhờ vào hàm lượng nước dồi dào. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ cho bà bầu hiệu quả.

Đặc biệt, không thể nào phủ nhận khả năng làm trắng và làm sáng da cho chị em của củ đậu. Bởi bên trong loại củ này chứa rất nhiều nước, có khả năng làm da căng, nhanh mờ các vết tàn nhang và thâm. Ngoài ra, bạn cũng có thể dưỡng ẩm da chỉ bằng việc đắp mặt nạ củ sắn thường xuyên.

3. Ăn nhiều củ đậu có mập hay không?

Như đã nói ở trên thì hàm lượng calo bên trong củ đậu cực kỳ thấp, chỉ khoảng 38 calo trong 100g. Do đó, việc sử dụng củ đậu không chỉ không làm bạn tăng cân, mà ngược lại, chúng còn có khả năng hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng củ sắn mà không lo bị mập.

Tuy nhiên, bên trong củ đậu không củ đậu không chứa những loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như  lipit, protein. Chính vì vậy, việc bạn sử dụng củ đậu để thay cho các bữa chính được xem là cách giảm cân không khoa học và lành mạnh. Điều này sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi, ể oải, không có đủ năng lượng để học tập và làm việc suốt cả ngày.

củ đậu có bao nhiêu calo
Ăn nhiều củ đậu cũng không khiến bạn tăng cân, nên bạn có thể an tâm

4. Có nên dùng củ đậu ban đêm hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vào ban đêm, bạn không nên ăn củ đậu để tránh mỡ thừa tích trữ, dẫn đến việc tăng cân. Ngoài ra, củ đậu còn là loại thực phẩm có tính mát, nên việc dùng vào ban đêm còn dễ khiến bạn bị lạnh bụng nữa đấy.

củ đậu chứa bao nhiêu calo
Không nên dùng củ đậu ban đêm để tránh làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

5. Hướng dẫn cách dùng củ đậu giảm cân

Nước chiếm hơn 80% thành phần củ đậu, còn lại là vitamin, chất xơ, cùng các loại khoáng chất tốt cho sức khỏe. Do đó, việc sử dụng củ đậu sẽ giúp mang đến cảm giác no lâu hơn và hạn chế thèm ăn hiệu quả. Hàm lượng nước bên trong củ đậu còn có khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất và thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa bên trong cơ thể. 

Để giảm cân bằng củ đậu, bạn có thể ăn sống hoặc kết hợp chúng cùng 1 số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt, cá, rau củ quả,… Tuy nhiên, bạn không nên ăn củ đậu cả ngày. Bởi loại thực phẩm này không thể cung cấp cho bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Dẫn đến việc cơ thể bị thiếu chất, khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất tập trung, khó chịu suốt cả ngày.

Chính vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên sử dụng củ đậu trong một thực đơn giảm cân khoa học, hợp lý, tránh lạm dụng quá nhiều.

một củ đậu bao nhiêu calo
Hướng dẫn cách sử dụng củ đậu để giảm cân cực kỳ đơn giản và hiệu quả

6. Một số món củ đậu giảm cân mà bạn nên tham khảo

Nếu bạn chưa biết cách ăn củ đậu giảm cân như thế nào, thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

6.1. Ăn củ đậu sống

Củ đậu sống là món ăn với cách chế biến cực kỳ nhanh và đơn giản. Củ đậu sau khi mua về, bạn chỉ cần rửa sạch, gọt vỏ rồi ăn cùng với một ít muối là được. 

100gr củ đậu bao nhiêu calo
Ăn củ đậu sống vừa đơn giản vừa nhanh chóng mà mùi vị vẫn thơm ngon

6.2. Nước ép củ đậu

Nước ép củ đậu không chỉ giúp giải khát, mà còn có khả năng thanh lọc cơ thể, đồng thời hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả.

6.3. Salad củ đậu

Salad củ đậu là món ăn cực kỳ quen thuộc với những người đang trong quá trình giảm cân hiện nay. Hương vị ngọt ngào của củ đậu hòa quyện cùng các loại rau khác sẽ tạo nên một món ăn vừa thơm ngon, vừa giúp bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể.

1kg củ đậu chứa bao nhiêu calo
Salad củ đậu ngon miệng lại đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

7. Một số lưu ý khi dùng củ đậu

Mặc dù củ đậu là loại thực phẩm dễ ăn, ăn sống hay nấu chín đều được, nhưng bạn tuyệt đối không nên ăn quá nhiều trong 1 ngày. Bởi hàm lượng nước bên trong loại củ này cực kỳ cao, có thể khiến dạ dày dãn ra. Điều này sẽ làm cho dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn so với bình thường. 

Ngoài ra, với những ai đang trong quá trình giảm cân thì chỉ nên dùng củ đậu ở mức vừa phải, không nên dùng thay làm bữa chính, để tránh làm bản thân mệt mỏi, không đủ năng lượng hoạt động.

>> Xem thêm:

Đặc biệt, bạn cũng không nên ăn lá và hạt của cây củ đậu. Bởi bên trong chúng có chứa tephrosin và rotenon, có khả năng gây ngộ độc, làm bạn đau bụng dữ dội, co giật. Đôi khi nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến loạn nhịp tim, tụt huyết áp và suy hô hấp.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi củ đậu bao nhiêu calo, cũng như ăn củ đậu có gây mập hay không? Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết cách làm thế nào để ăn củ đậu tốt cho sức khỏe, mà không làm hại đến bản thân mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều