Sống khỏe

Lợi ích của trà sữa gạo lứt và cách làm trà sữa gạo lứt thơm ngon

CẬP NHẬT 19/11/2023 | BỞI Minh Anh

Với nhiều công dụng như thanh nhiệt và mang lại các giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, trà sữa gạo lứt là thức uống rất được ưa chuộng. Vậy lợi ích cụ thể của trà sữa gạo lứt là gì và cách làm trà sữa gạo lứt tại nhà như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Bỏ túi cách làm trà sữa gạo lứt đơn giản mà lại rất thơm ngon
Bỏ túi cách làm trà sữa gạo lứt đơn giản mà lại rất thơm ngon

1. Lợi ích của trà sữa gạo lứt

Gạo lứt mang đến hương vị thơm ngon, độc đáo cùng giá trị dinh dưỡng cao. Bên trong gạo lứt sẽ có các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như: 

  • Chất béo
  • Natri
  • Carbohydrate
  • Mangan
  • Protein
  • Canxi
  • Chất xơ
  • Sắt

Với những thành phần dinh dưỡng trên, trà sữa gạo lứt mang đến nhiều công dụng cho sức khoẻ như:

  • Giảm cholesterol: Gạo lứt có màu sắc càng đậm càng cho lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng nhiều hơn. Các loại chất này có tác dụng làm giúp giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu. 

Đồng thời, chúng cũng không chứa cholesterol điều này rất tốt cho người bị béo phì, người gặp các vấn đề về tim mạch. Bên cạnh đó, việc sử dụng sữa gạo lứt còn giúp phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tim hay đột quỵ.

  • Tốt cho hệ thần kinh: Mangan cùng với các chất khác có trong gạo lứt sẽ giúp tạo nên một hệ thần kinh khỏe mạnh và linh hoạt. Chính vì vậy, nhiều nghiên cứu thường khuyên người cao tuổi nên sử dụng gạo lứt thường xuyên để giúp tinh thần nhạy bén và minh mẫn hơn.
  • Giúp xương chắc khỏe: Gạo lứt chứa rất nhiều canxi có lợi cho sức khỏe, điều này cực kỳ tốt cho sức khỏe của xương khớp và răng. Ngoài ra, các loại trà sữa gạo lứt cũng có chứa rất nhiều sắt, vitamin D và mangan,… Đây đều là các loại chất tốt cho xương.
  • Tăng cường hệ tiêu hóa: Gạo lứt chứa nhiều chất xơ – loại chất có tác dụng loại bỏ chất độc trong thành ruột, đẩy chất độc qua đường tiêu hoá và đưa ra ngoài. Chính vì vậy, gạo lứt được coi là tốt cho đường tiêu hoá. 

Ngoài ra, trà sữa gạo lứt còn có các ý nghĩa về sức khoẻ khác như: tốt cho hoạt động của hệ tim mạch; giảm các nguy cơ mắc các bệnh về ung thư, tim,…; bổ sung khoáng chất có lợi cho cơ thể; giúp dễ dàng kiểm soát lượng calo tiêu thụ trong cơ thể; cải thiện tình trạng cân nặng và giúp cơ thể phát triển khoẻ mạnh hơn.

Lợi ích của trà sữa gạo lứt đối với sức khỏe
Lợi ích của trà sữa gạo lứt đối với sức khỏe

>>>Đọc thêm:

2. Cách làm trà sữa gạo lứt thơm ngon tại nhà

2.1. Nguyên liệu cần có cho cách nấu trà sữa gạo lứt 

Sau đây là những nguyên liệu cần chuẩn bị để chế biến món trà sữa gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng. Hãy lưu lại và chuẩn bị bắt tay ngay thôi nào.

  • Trà đen: 5g
  • Bột sữa: 30g
  • nước lọc: 150ml
  • Nước đường: 40ml
  • Gạo lứt: 100g
  • Sữa tươi: 200ml
  • Sữa đặc: 150ml
  • Nước lọc cùng với các loại topping khác nếu có
  • Các loại dụng cụ dùng để pha chế như bình pha chế, rây lọc, thìa, bình pha trà, ly, muôi, chảo và bếp.
Nguyên liệu cần có cho cách làm trà sữa gạo lứt chuẩn vị, dinh dưỡng
Nguyên liệu cần có cho cách làm trà sữa gạo lứt chuẩn vị, dinh dưỡng

>>>Đừng bỏ lỡ: Điểm danh các loại trà ngon được dân sành trà khắp thế giới ưa chuộng

2.2. Cách làm trà sữa gạo lứt thơm ngon

Cách làm trà sữa gạo lứt được hiểu đơn giản là sự pha trộn của phần nước trà đen với phần nước gạo lứt rang. Hỗn hợp này tạo thành thức uống có hương thơm độc đáo cùng vị ngon lạ miệng, dễ uống. Cụ thể về các bước làm chi tiết được cập nhật ngay sau đây.

2.2.1. Bước 1: Đun sôi nước

Cho khoảng 150ml nước lọc vào đun sôi để lấy nước hãm trà

2.2.2. Bước 2: Ủ trà

Sử dụng 5g trà đen đã chuẩn bị sẵn và cho vào bình pha chế sau đó đổ vào đó khoảng 150ml nước đã đun sôi ở nhiệt độ khoảng 96 – 98 độ C. 

Kế tiếp, dùng nắp đậy kín bình pha chế và tiến hành ủ trà đen trong khoảng thời gian 5 – 7 phút. Lưu ý không ủ trà quá lâu để tránh làm biến đổi hương vị cũng như màu sắc của trà.

Kết thúc thời gian hãm trà, bạn dùng rây lọc để lọc bã trà và giữ lại phần nước cốt trà sau khi ủ.

Hướng dẫn cách làm trà sữa gạo lứt
Cách làm trà sữa gạo lứt thơm ngon gồm có 7 bước

2.2.3. Bước 3: Pha trà

Sau khi đã thu được nước cốt trà ở bước 2, chúng ta tiếp tục cho vào bình khoảng 30g bột sữa đã được chuẩn bị sẵn và khuấy đều hỗn hợp trong bình để cho bột sữa có thể tan hoàn toàn trong nước cốt trà đen.

Sau đó, dùng 40ml nước đường đổ vào bình và tiếp tục khuấy đều lên. Sau cùng để hỗn hợp khoảng 5 – 10 phút cho nguội bớt và chuẩn bị chuyển sang bước tiếp theo.

2.2.4. Bước 4: Rang gạo lứt

Cho gạo lứt đã chuẩn bị vào chảo rang ở nhiệt độ vừa. Trong khi rang cần đảo liên tục để cho gạo lứt được thơm ngon đều và tránh việc làm gạo bị cháy hay kết dính lại với nhau. Quá trình rang gạo diễn ra trong khoảng 5 hoặc 10 phút sau đó tắt bếp để nguội.

Tiếp theo, cho gạo lứt đã được rang chín vào bình pha trà. Sau đó, tiếp tục dùng khoảng 180ml nước đun sôi để pha và ủ khoảng 15 phút để lấy được phần nước gạo lứt giàu dinh dưỡng.

Sau khi đã ủ được 15 phút thì dùng rây lọc để lọc lấy nước gạo lứt và bỏ đi phần bã gạo lứt.

2.2.5. Bước 5: Pha nước gạo lứt với sữa đặc và sữa tươi

Sau bước 4. chúng ta đã thu được nước gạo lứt. Lúc này, dùng khoảng 150g sữa đặc đã chuẩn bị cùng 200ml sữa tươi không đường đổ vào bình và dùng thìa khuấy đều hỗn hợp. Khi thấy sữa đã tan trong nước gạo lứt thì dừng khuấy và để cho nguội.

Lưu ý, bạn cần vừa khuấy đều tay vừa đổ sữa vào bình. Tránh đổ cùng một lúc rồi mới khuấy sẽ làm cho sữa khó tan thậm chí bị lắng ở dưới đáy bình. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hương vị của món trà sữa gạo lứt. 

2.2.6. Bước 6: Pha trà sữa gạo lứt tại nhà

Sử dụng một nồi lớn đủ để đổ được hết tất cả các hỗn hợp vừa pha ở những bước trên vào nồi. Sau đó, dùng một chiếc thìa lớn để khuấy đều hỗn hợp giữa nước trà và nước gạo lứt.

Tiếp theo, bạn nêm nếm thêm lượng đường phù hợp với khẩu vị yêu thích của mình để có được thành phẩm là món trà sữa gạo lứt ưng ý nhất. Cuối cùng hãy khuấy đều hỗn hợp và để cho bớt nguội là bạn đã hoàn thành món trà sữa gạo lứt giàu dinh dưỡng rồi đó.

>>Bạn đã biết:

2.2.7. Bước 7: Hoàn thành và bảo quản thành phẩm

Đến bước này, bạn đã thu được món đồ uống trà sữa gạo lứt thơm ngon qua những bước làm khá đơn giản. Để bảo quản thành phẩm này, bạn có thể cất trữ trong bình hoặc chai thuỷ tinh và để vào ngăn mát tủ lạnh. 

Lưu ý nên sử dụng hết trong vòng 1 – 2 ngày để đảm bảo lượng dinh dưỡng có trong đồ uống vẫn được giữ nguyên và được đưa hoàn toàn vào cơ thể của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức ly trà sữa gạo lứt cùng với các loại topping yêu thích như thạch rau câu hay trân châu. Việc này sẽ giúp cho ly trà sữa của bạn tăng độ hấp dẫn hơn rất nhiều đó.

Thành phẩm trà sữa thơm ngon và tốt cho sức khoẻ
Thành phẩm trà sữa thơm ngon và tốt cho sức khoẻ

Trên đây là những lợi ích của trà sữa gạo lứt và cách làm trà sữa gạo lứt tại nhà đơn giản, nhanh chóng. Với giá trị dinh dưỡng dồi dào cùng hương vị dễ uống, trà sữa gạo lứt phù hợp với mọi đối tượng. Do đó, chế biến trà sữa gạo lứt làm đồ uống cho gia đình của mình chính là một ý tưởng hoàn hảo. 

>>>Đọc thêm: Cách làm trà sữa trân châu đường đen

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh