Chuyện quanh ta

Điểm danh các loại trà ngon được dân sành trà khắp thế giới ưa chuộng

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Minh Anh

Ngày nay, văn hóa trà đạo đang dần lan truyền rộng rãi và được nhiều người yêu thích. Thưởng thức các loại trà ngon đã trở thành nhu cầu không chỉ của giới sành trà mà còn của mọi người. Vậy trên thế giới hiện nay có những loại trà ngon nào? Hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng các bạn tìm hiểu về trà ngon ở Việt Nam và thế giới nhé!

Tìm hiểu các loại trà ngon
Tìm hiểu các loại trà ngon

1. “Bật mí” top 5 loại trà ngon nhất tại Việt Nam

Là đất nước yêu chuộng trà, tại Việt Nam có rất nhiều loại trà ngon nức tiếng. Mỗi một loại trà sẽ có những đặc trưng riêng về hương và vị. Sau đây là các loại trà ngon được nhiều người chuộng trà tại Việt Nam yêu thích: 

1.1. Trà nõn tôm Tân Cương Thái Nguyên

Trà nõn tôm là thức trà ngon nổi tiếng xuất xứ từ vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Dân sành trà đánh giá đây là loại trà ngon nhất tại Việt Nam. Trà nõn tôm sở dĩ được gọi như vậy là bởi người nghệ nhân làm trà chỉ chọn duy nhất mỗi búp trà, không lấy thêm lá. 

Chè nõn tôm Tân Cương là một trong các loại trà ngon nức tiếng
Chè nõn tôm Tân Cương là một trong các loại trà ngon nức tiếng

Quá trình thu hoạch trà nõn tôm cũng tuân thủ những quy định vô cùng khắc khe. Búp chè cần được thu hoạch trong khoảng thời gian từ sáng sớm đến giữa trưa. Nếu hái sau giờ trưa lá chè sẽ bị chát và hương vị không ngon. 

Trà nõn tôm Tân Cương được làm theo phương pháp thủ công truyền thống. Giai đoạn sao trà là bước quan trọng nhất. Nghệ nhân làm trà phải dùng tay đảo trà liên tục để lá trà được nóng đều và không bị cháy. Trà nõn tôm Tân Cương thường có những nét đặc trưng gồm: sợi trà nhỏ và xoăn, không úa đỏ hay cháy xém. Khi pha, trà nõn tôm có nước màu xanh lá cây đặc trưng, hương cốm non và có vị chát đượm, hậu vị ngọt. 

1.2. Trà sen Tây Hồ

Trà sen Tây Hồ từ lâu đã được tôn vinh là thiên cổ đệ nhất trà tại nước ta. Tên gọi này dùng để tôn vinh nghệ thuật ướp trà hoa cùng những giá trị văn hóa được gìn giữ và truyền lại từ bao đời. 

Trà sen Tây Hồ có cách làm rất đặc biệt. Người xưa dùng những bông hoa sen thơm ngát, được hái vào sáng sớm để ướp hương cho cốt trà xanh. Loại trà được ướp trong hoa sen thường là trà Shan Tuyết cổ thụ. Sau khi hái, trà sẽ được xử lý qua một quy trình nghiêm ngặt để tạo nên một loại trà có hương vị độc nhất. Khi pha trà sen Tây Hồ có nước màu vàng, mùi hương thơm ngát, vị chát nhẹ trên đầu lưỡi và hậu vị ngọt nhẹ. 

1.3. Trà Shan Tuyết Tây Bắc

Một trong các loại trà ngon nổi tiếng tại nước ta tiếp theo chính là trà Shan Tuyết Tây Bắc. Đây là loại trà được hái từ những cây trà cổ thụ sống trên núi cao vùng Tây Bắc nước ta. Những búp trà xanh hấp thụ dưỡng chất của đất trời đem đến một loại trà với hương vị thơm ngon vượt trội. 

Những cây chè cổ thụ vùng núi Tây Bắc
Những cây chè cổ thụ vùng núi Tây Bắc

Hiện nay, trà Shan Tuyết thường có giá rất cao và khó mua. Nguyên nhân là vì sản lượng của loại trà này không cao, để cho ra loại trà ngon cần bàn tay khéo léo của người nghệ nhân giàu kinh nghiệm và tuân thủ quy trình chặt chẽ. Tuy nhiên, hương vị khó quên của chè Shan Tuyết là điều mà giới sành trà dù tốn nhiều công sức và tiền bạc cũng muốn thử một lần. 

1.4. Trà cổ thụ Tà Xùa

Tà Xùa vốn là nơi nổi tiếng với những đồi chè cổ thụ bạt ngàn. Thổ nhưỡng và khí hậu tuyệt vời nơi đây đã nuôi dưỡng nên những cây chè cao lớn có tuổi đời hàng trăm năm. Sinh trưởng cùng đất trời, những lá chè cổ thụ Tà Xùa luôn mang đến một hương vị khác biệt. Sợi trà cổ thụ Tà Xùa thường to xốp, khi pha trà cho nước có màu vàng sóng sánh, hương thơm đượm mùi cỏ dại và vị trà đậm mà không hề gắt. Hớp một ngụm trà, ta sẽ thấy mình như vừa uống trọn một góc trời Tây Bắc. 

1.5. Hồng trà Hà Giang

Hồng trà Hà Giang được nhiều người công nhận là một trong các loại trà tốt cho sức khỏe. Cho đến tận ngày nay, phần lớn quá trình chế biến loại trà này đều được thực hiện thủ công dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân lành nghề. Để có được loại hồng trà Hà Giang ngon nhất, trà phải được thu hoạch đúng vụ. Thông thường, người ta hay thu hoạch trà từ tháng 3 đến giữa tháng 5, hoặc từ tháng 9 đến tháng 11. Đây là khoảng thời gian búp chè non và giàu dưỡng chất nhất. Khi hái trà, phải thu hoạch theo đúng tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá. 

Hồng trà Hà Giang có nước màu nâu hồng ngọc
Hồng trà Hà Giang có nước màu nâu hồng ngọc

Khác với các loại trà khác, hồng trà Hà Giang có sợi xoăn, nâu bóng và có lông tơ trắng. Nước trà thường có màu nâu hồng ngọc, nước trong và sóng sánh. Hương trà rất thơm, vị ngọt thanh, chát dịu và bền về hậu vị. 

2. Điểm danh các loại trà ngon trên khắp thế giới

Không chỉ ở Việt Nam mà trà còn là thức uống phổ biến của rất nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua các danh trà được hội yêu trà từ khắp năm châu yêu thích và đánh giá cao:

2.1. Trà Bá Tước

Trà Bá Tước từ lâu đã trở thành biểu tượng của Anh quốc. Người Anh thường sử dụng loại trà này trong các bữa tiệc hoàng gia và làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia. 

Trà Bá Tước là đặc sản của nước Anh
Trà Bá Tước là đặc sản của nước Anh

Trà Bá Tước có hương cam bergamot, vị trà tương tự như mạch nha hoặc mật ong. Loại trà này được làm từ trà đen thượng hạng, ướp cùng vỏ cam bergamot theo một quy trình thủ công. Hương cam càng đậm thì trà càng thơm ngon. Khi thưởng trà, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của nhiều tầng hương vị. Khi vừa uống, trà sẽ có chút se chát của trà đen, sau đó sẽ nhanh chóng thay thế bởi vị ngọt sảng khoái của cam bergamot. 

2.2. Trà Đại Hồng Bào

Đại Hồng Bào từng là loại trà có giá bán cao hơn cả vàng. Loại trà này chính là trà Ô long rang đậm, có hương vị rất phong phú và phức tạp. Quá trình sản xuất trà Đại Hồng Bào trải qua từ sáu đến tám vòng rang. Một tách trà Đại Hồng Bào chuẩn vị phải thể hiện được tất cả những hương vị ẩn sâu, một chút béo và hương vị caramel. Khi thưởng trà, ta sẽ cảm nhận được các bước chuyển vị, từ ngọt ấm của quế đến ngọt dịu của cam thảo, hòa quyện cùng hương hoa nhẹ nhàng và kết thúc với vị của quả chín. 

2.3. Trà Long Tỉnh

Nhắc đến các loại trà ngon Trung Quốc không thể không nhắc đến trà Long Tỉnh. Loại trà này có nguồn gốc từ Chiết Giang và được giới chuộng trà trên khắp thế giới vô cùng yêu thích. 

Long Tỉnh là một trong các loại trà ngon nổi tiếng của Trung Quốc
Long Tỉnh là một trong các loại trà ngon nổi tiếng của Trung Quốc

Trà Long Tỉnh chính gốc được làm hoàn toàn thủ công từ khâu chọn nguyên liệu đến sao trà. Long Tỉnh có mùi vị đậm đà, vừa chát nhưng lại bùi, càng về hậu vị càng ngọt. Và dù trải qua nhiều công đoạn nhưng thành phẩm trà Long Tỉnh vẫn giữ được hương vị tươi mát của những lá trà xanh, khiến người thưởng trà nhớ mãi không quên. 

2.4. Trà đen Darjeeling

Trà đen Darjeeling được đánh giá là dòng trà đen có hương vị thơm ngon nhất thế giới hiện nay. Đây chính là loại trà đại diện cho nền công nghiệp sản xuất trà tại Ấn Độ. Để cho ra loại trà đen Darjeeling chất lượng tốt nhất, những vườn trà được chăm bón với quy trình khép kín và kỹ lưỡng. Chính vì thế mà loại trà này luôn có hương vị thanh tao đặc trưng, hương thơm nhẹ, hậu vị ngọt dịu và luôn tươi mới sau những lần thay nước. 

2.5. Trà gạo rang Genmaicha

Một trong các loại trà ngon tốt cho sức khỏe được nhiều người Nhật yêu thích phải kể đến trà gạo rang Genmaicha. Đây cũng chính là loại trà dành cho tất cả những ai đang muốn bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu về trà Nhật Bản.

Trà gạo rang Genmaicha có thành phần gồm trà và gạo lứt. Trải qua quá trình chế biến phức tạp, trà và gạo hòa quyện vào nhau tạo nên thành phẩm là một loại trà có hương vị vừa thanh khiết lại ấm áp khó quên. Khi pha trà, ta sẽ nghe được mùi hương đặc biệt của lá trà và ngũ cốc rang, nước trà có vị chát nhẹ, dễ uống và dư vị lâu dài.  

Genmaicha là một trong các loại trà tốt cho sức khỏe của người Nhật
Genmaicha là một trong các loại trà tốt cho sức khỏe của người Nhật

Trên đây là các loại trà ngon trong nước và quốc tế mà Vua Nệm vừa tổng hợp. Nếu có dịp, bạn hãy thử thưởng thức và cảm nhận sự độc đáo của các danh trà này ngay nhé. Một chén trà thơm chắc chắn sẽ khiến ta có thêm cái nhìn mới mẻ về cuộc sống cũng như giúp tâm hồn thư giãn, thoải mái hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh