Chuyện quanh ta

TOP 22 Đặc sản Thái Nguyên nên thưởng thức và mua về làm quà

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Thái Nguyên ngày nay không chỉ nổi tiếng với tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn là nơi có rất nhiều đặc sản nổi nức tiếng gần xa. Nhằm giúp các bạn có thêm kiến thức, kinh nghiệm để có chuyến du lịch Thái Nguyên hoàn hảo nhất. Vì vậy, bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn đặc sản Thái Nguyên, mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Chè Tân Cương 

Thái Nguyên từ xưa đã được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà” của cả nước. Chính điều này đã nói lên được vị thế, chất lượng chè Thái Nguyên trên bản đồ chè của Việt Nam. 

trà xanh đặc sản thái nguyên
Chè Tân Cương có vị rất thơm, nước trong và có màu vàng xanh

Ở Thái Nguyên hiện có rất nhiều thương hiệu chè khác nhau, tuy nhiên nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất vẫn là chè Tân Cương. 

Nước chè Tân Cương rất thơm, nước trong và có màu vàng xanh. Khi mới uống chúng ta sẽ cảm thấy hơi chát ở đầu lưỡi nhưng lại ngọt ở cổ họng. Trên thị trường hiện nay có rất chè Tân cương chính gốc, do đó nếu có dịp đến Thái Nguyên thi nên mua về để sử dụng hoặc làm quà là rất phù hợp.

2. Bún Ốc Thái Nguyên

Mặc dù chúng ta có thể tìm thấy rất các quán bún ốc ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, Thái Nguyên vẫn luôn được biết đến là một những nơi có bún ốc ngon nhất cả nước.

Bún ốc Thái Nguyên có vị chua nhẹ, nước ngọt thanh, sợi bún mềm, ốc béo ngậy ăn cùng rau sống tạo nên một hương vị khó quên, khiến du khách luôn lưu luyến khi rời đi.

3. Bánh ngải

đặc sản thái nguyên là gì
Bánh ngải là một đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc Tày

Bánh ngải là một đặc sản nức tiếng của đồng bào dân tộc Tày ở Thái Nguyên. Do có thành phần là ngải cứu nên bánh có màu xanh bắt mắt, đậm hương vị ngải cứu. Bánh ngải có hương vị thơm ngon, độc lạ, rất phù hợp để mua về làm quà.

4. Cơm Lam Định Hoá

Cơm lam Định Hoá được làm từ gạo nếp cái hoa vàng chất lượng cao, nhồi trong ống tre và đốt trên bếp than hồng nên rất thơm ngon. Cơm có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà cung rất phù hợp.

5. Nem chua Đại Từ

Nem chua Đại Từ là một món ăn cũng khá nổi tiếng ở Thái Nguyên. Nem được làm từ thịt nạc, tỏi, tiêu, rượu trắng,… và có hương vị không hề thua kém nem chua Thanh Hoá. Tuy nhiên, điểm khác biệt của món ăn này với nem chua Thanh Hoá là phải nướng qua củi hoặc lăn qua chảo mới có thể thưởng thức được.

Nếu có dịp đến khu Đại Từ Thái Nguyên thì nhớ ăn thử và mua về làm quà cho người thân nhé.

6. Rau bò khai

Rau bò khai là loại rau rừng có mùi hơi khai nhưng rất ngon nên được mọi người rất yêu thích. Rau bò khai Thái Nguyên được hái trực tiếp trên rừng nên rất an toàn, tươi ngon nên bạn có thể lựa chọn để thưởng thức và mua về để sử dụng.

đặc sản ở thái nguyên
Rau bò khai có giá trị dinh dưỡng cao

7. Lòng nướng 

Lòng nướng là một món ăn không hề xa lạ với đại đa số chúng ta. Tuy nhiên, mỗi địa phương sẽ có cách ướp gia vị riêng nên chất lượng sẽ rất khác nhau.

Lòng nướng Thái Nguyên được du khách rất yêu thích bởi sự tươi ngon, được tẩm ướp đậm đà, khi nướng sẽ nên một hương thơm khó cưỡng. Nếu các bạn là phan của của lòng thì đừng nên bỏ qua nhé.

8. Bánh cuốn chờ

Bánh cuốn chờ là một cửa hàng chuyên bán bánh cuốn mang đặc trưng của văn hóa ẩm thực Thái Nguyên. Bánh cuốn ở được thực khách luôn đánh giá rất cao, cũng vì vậy mới có tên là bánh cuốn chờ. Hầu như khách hàng nào cũng phải chờ một chút thì mới có cơ hội thưởng thức món ăn đặc sản này vì khách khá đông.

9. Tôm cuốn Thừa Lâm 

Tôm cuốn là một đặc sản nổi tiếng của người dân thôn Thừa Lâm. Món ăn này được chế biến từ tôm tươi, thịt ba chỉ, trứng, rau thơm, bún,…và được ăn kèm cùng nước chấm đặc biệt được pha chế theo công thức riêng.

đặc sản thái nguyên mua về làm quà
Tôm cuốn Thừa Lâm được chế biến từ rất nhiều nguyên liệu

10. Đậu phụ Bình Long

Đậu phụ là một món ăn giản dị nhưng lại là nguồn thực phẩm được mọi người đặc biệt yêu thích. Hằng ngày ra chợ chúng ta có thể bắt gặp nhiều địa điểm bán đậu phụ nhưng không phải nơi nào cũng có chất lượng tốt.

Xã Bình Long là nơi nổi tiếng với nghề làm đậu phụ trong nhiều năm qua. Đậu phụ Bình Long có hương vị thơm ngon, mềm nhưng không nát, béo ngậy, trắng, là một đặc sản nổi tiếng đã được khách du lịch và người dân xếp vào top 22 đặc sản Thái Nguyên.

Nếu bạn ăn chay, thích ăn đậu phụ thì nhất định phải thử qua món đậu phụ Bình Long để cảm nhận hết sự tinh túy của món ăn dân dã này.

11. Mật ong rừng Thái Nguyên – top 22 đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên được thiên nhiên ưu ái với diện tích cánh rừng nguyên sinh khá lớn và có rất nhiều sản vật quý giá. Trong đó, mật ong rừng là một những đặc sản nổi bật nhất.

món ăn đặc sản thái nguyên
Mật ong rừng Thái Nguyên rất giàu chất dinh dưỡng

Mật ong rừng Thái Nguyên được người thợ vào rừng và thu hoạch theo cách thủ công nên vẫn giữ được nguyên giá trị dinh dưỡng tự nhiên. Du khách nên lựa chọn mật ong rừng để mang về sử dụng hoặc làm quà cho người thân là phù hợp nhất.

12. Măng đắng Ngàn Me

Măng đắng Ngàn Me là một đặc sản không phải bạn não cũng có thể thưởng thức vì hương vị chủ đạo của măng là đắng. Măng ăn rất giòn, đắng, thơm và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu bạn nào ăn đắng tốt thì đây thực sự là một đặc sản nhất định phải khi đến Thái Nguyên, để hiểu hơn về văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

13. Bánh tro 

đặc sản của thái nguyên
Bánh tro là đặc sản của đồng bào dân tộc Tày

Bánh tro Thái Nguyên thường được làm từ gạo nếp cái hoa vàng nên có hương vị rất thơm ngon. Nhờ có nước tro nên bánh mang một màu sắc rất bắt mắt. Loại bánh này là một đặc sản của đồng bào dân tộc Tày và thường được ăn kèm với mật mía.

14. Tương nếp Úc Kỳ

Tương nếp Úc Kỳ là một loại nước chấm rất nổi tiếng ở Thái Nguyên. Tương được làm từ gạo nếp, đậu tương, muối và có màu vàng sánh. Tương nếp Úc Kỳ khi kết hợp với những món luộc, hấp sẽ giúp cho món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn hơn. 

15. Bánh chưng Bờ Đậu 

Bánh chưng là món ăn đã quá quen thuộc với người Việt chúng ta từ bao đời nay. Tuy nhiên, mỗi người, mỗi nhà, mỗi vùng miền sẽ sử dụng các loại nguyên liệu, gia vị riêng nên chất lượng cũng khác nhau.

đặc sản phổ yên thái nguyên
Bánh chưng Bờ Đậu làm từ gạo nếp chất lượng cao

Bánh chưng Bờ Đậu là một trong 5 thương hiệu bánh chưng nổi tiếng nhất miền Bắc hiện nay. Bánh được làm từ gạo nếp chất lượng cao, sử các nguyên liệu tươi ngon để làm nhân và nấu theo phương thức bí truyền nên có hương vị đặc biệt hơn. Nếu có dịp đến Thái Nguyên thì các bạn nhớ thưởng thức đặc sản vừa quen vừa lạ này nhé.

16. Gạo bao thai Định Hóa

Gạo bao thai Định Hoá từ lâu đã rất nổi tiếng và được xếp vào top 22 đặc sản Thái Nguyên. Do điều kiện thổ nhưỡng phù hợp nên gạo sinh phát triển rất tốt với hạt căng tròn, giàu chất dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, những món ăn được chế biến từ gạo bao thai Định Hoá như, mì, phở, bún, bánh,…cũng đều có hương vị rất khác biệt.

17. Măng nhồi thịt 

Măng nhồi thịt là một món ăn phổ biến ở Thái Nguyên nhưng lại có hương vị thơm ngon và được xếp vào top 22 đặc sản Thái Nguyên.

đặc sản thái nguyên làm quà
Măng nhồi thịt có hương vị rất tuyệt vời

Măng sau khi lấy từ trên rừng về sẽ được luộc chín rồi ngâm nước trong vòng 2 – 3 ngày để có vị chua nhẹ. Nhân nhồi với măng được làm từ thịt nạc băm nhuyễn rồi trộn với hành lá và các loại gia vị. Một số nơi còn cho thêm mộc nhĩ, trứng để gia tăng hương vị cho món ăn.

18. Miến Việt Cường

Miến Việt Cường là loại miến dong được làm thủ công và không sử dụng hóa chất nên có hương vị rất ngon, không bị nát khi xào hoặc nấu. Đây là một đặc sản rất phù hợp để du khách mua về để làm quà cho người thân và bạn bè.

19. Mỳ gạo Hùng Sơn

Bên cạnh miến Việt Cường thì mì gạo Hùng Sơn cũng là một trong những đặc sản rất phù hợp để mua về làm quà.

Mì gạo Hùng Sơn được làm từ gạo bao thai Định Hoá và thực hiện hoàn toàn thủ công, không sử dụng hóa chất nên giữ được hương thơm và chất dinh dưỡng của gạo bao thai Định Hoá.

20. Chuối rừng khô

Chuối rừng là loại chuối có rất nhiều hột, quả nhỏ và mùi rất thơm. Chuối rừng ở Thái Nguyên có rất nhiều nhưng mọi người thường không ăn mà chỉ lấy phơi khô để làm thuốc hoặc ngâm rượu.

các đặc sản của thái nguyên
Chuối rừng khô ngâm rượu rất ngon

Nếu bạn có dịp lên Thái Nguyên thì hãy mua ít chuối rừng khô về ngâm rượu nhé. Rượu chuối rừng rất thơm, dễ uống và không hề đau đầu.

21. Nham

Nham là một món ăn du khách nên thử một lần khi đến với Thái Nguyên. Để làm nên món Nham thì mọi người sẽ cần chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Nham là món ăn hội tụ đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, giúp kích thích vị giác khiến cho du khách nhớ mãi không quên.

22. Bánh coóc mò

Bánh coóc mò thường được làm từ nếp nương, nước suối trong vắt nên có vị thơm ngon. Đây là một đặc sản của đồng bào dân tộc Tày ở Thái Nguyên.

thái nguyên có gì đặc sản
Bánh coóc mò thường được làm từ nếp nương, nước suối trong vắt

Khâu khó khăn nhất khi làm bánh coóc mò chính là phần gói bánh. Bánh có 1 góc nhọn dài kiểu sừng trâu, bên dưới là phần đế bằng, tạo cảm giác lạ mắt khi nhìn vào.

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 đặc sản Thái Nguyên mà du khách nên thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè và người thân. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích thì các bạn hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân