Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Đà Lạt được du khách yêu thích nhất

CẬP NHẬT 28/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đà Lạt là địa danh không chỉ sở hữu không cảnh nên thơ, lãng mạn, khí hậu mát mẻ quanh năm mà còn là nơi có rất nhiều có rất nhiều đặc sản trứ danh. Nếu bạn đang lo lắng không biết ăn gì, mua gì làm quà cho chuyến đi Đà Lạt sắp tới thì hãy theo dõi bài viết đặc sản Đà Lạt để có thêm gợi ý nhé.

1. Những món ăn đặc sản Đà Lạt hấp dẫn du khách

Khi nói về đặc sản của Đà Lạt thì chúng ta phải nhắc đến các món ăn nổi tiếng trước khi nói đến các loại đặc sản khác. Sau đây là 12 món ăn nổi tiếng, thuộc top 22 đặc sản Đà Lạt do Vua Nệm đã sưu tầm.

1.1. Nem Nướng 

Nem nướng là đặc sản Đà Lạt luôn thuộc vào top đầu các món ăn nhất định phải thử khi đến thăm Đà Lạt.

món ăn đặc sản đà lạt
Nem Nướng – Top 22 đặc sản Đà Lạt

Nem nướng Đà Lạt được làm từ thịt heo, ướp cùng nhiều gia vị khác nhau và nướng trên bếp than hoa. Nem sau khi nướng sẽ vẫn giữ được vị ngọt của thịt do kinh nghiệm lâu năm của đầu bếp.

Để gia tăng thêm hương vị, nem nướng phải ăn kèm với nước chấm đặc biệt và nhiều nguyên liệu khác, ví dụ như: Cà rốt, xoài, rau sống, bún,…

1.2. Bánh Ướt Lòng Gà

Bánh ướt thì đã không còn xa lạ với đại đa số mọi người, nhưng nếu bánh ướt kết hợp với lòng gà thì chắc rất ít người được thưởng thức.

Bánh ướt lòng gà là một trong những món được xếp vào hàng đặc sản tại Đà Lạt. Món ăn này là sự kết hợp hài hoà giữa bánh ướt, lòng gà, thịt gà, nước mắm pha theo công thức riêng và ăn cùng với rau sống, hành giá. Nếu có dịp đến thành phố ngàn hoa thì bạn đừng nên bỏ qua nhé.

1.3. Bánh Mì Xíu Mại

Bánh mì xíu mại là một món ăn có thể bắt gặp tại nhiều địa phương khác nhau tại nước ta. Tuy nhiên, bánh mì xíu mại của Đà Lạt luôn được du khách trên cả nước đánh giá rất cao.

đà lạt có đặc sản gì
Bánh mì xíu mại Đà Lạt được rất nhiều khách du lịch yêu thích

Xíu mại được làm thịt nạc xay nhuyễn và ướp cùng nhiều gia vị đặc biệt. Nước dùng có vị ngọt thanh, không béo ngậy. Tuỳ vào từng địa chỉ khác nhau, tô xíu mại sẽ được tô điểm thêm nhiều nguyên liệu khác để món ăn hấp dẫn hơn.

1.4. Cơm Lam Gà Nướng

Cơm lam gà nướng là một món ăn dân dã thường bắt gặp ở các đồng bào dân tộc miền núi. Để phù hợp hơn với khẩu vị của các thực khách nên cơm lam gà nướng Đà Lạt đã được điều chỉnh một chút gia vị.

Cơm được làm từ gạo nếp thơm và lam trong ống tre nên có mùi thơm của cây tre. Gà nướng được tuyển chọn kỹ tại các trang trại nuôi thả thả tự nhiên nên có thịt dai, thơm ngon. Đây là món ăn các bạn nên thử một lần khi đến du lịch tại Đà Lạt. 

1.5. Lẩu Cá Tầm Măng Chua

Cá tầm loài động vật sống ở vùng nước lạnh. Ở nước ta chỉ có Đà Lạt, Sapa là thích hợp nhất để nuôi loài hải sản này.

đặc sản đà lạt món ăn
Một nồi lẩu cá tầm măng chua ở Đà Lạt

Lẩu cá tầm măng chua Đà Lạt được chế biến từ nguồn tầm tươi ngon tại địa phương và kết hợp với nước măng chua nên sẽ mang đến một hương vị rất hấp dẫn. Nếu có dịp đến Đà Lạt các bạn nhớ thưởng thức món này để cảm nhận được sự tinh túy của ẩm thực Đà Lạt nhé.

1.6. Gà Nướng sốt Tiêu Xanh Đà Lạt

Với những khu vực có khí hậu lạnh như Đà lạt thì đồ nướng phải nói chính là chân ái. Gà thả đồi Đà Lạt luôn được biết đến là nguồn thực phẩm rất tươi ngon, an toàn, nên được rất nhiều người yêu thích.

Gà nướng sốt tiêu xanh Đà Lạt được sơ chế sạch sẽ và nướng trên bếp than hoa cùng sốt tiêu xanh nên vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao, hương vị đậm đà, khiến cho thực khách luôn vương vấn khi rời đi.

1.7. Bánh Cuốn Đà Lạt

Bánh cuốn là món ăn xuất hiện ở rất nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Bắc và Miền Trung.

Tuy nhiên, bánh cuốn Đà Lạt lại được chế biến và pha nước chấm theo công thức riêng nên hương vị sẽ khác hẳn những địa phương khác. Bánh cuốn Đà Lạt sẽ được ăn kèm với thịt nướng, giò chả, hành phi, giá đỗ, rau sống để hương vị được hài hoà, hấp dẫn hơn.

1.8. Lẩu Bò Tơ Atiso

Lẩu bò là món ăn không quá xa lạ với tất cả mọi người. Tuy nhiên, lẩu bò nấu cùng Atiso lại một món ăn có hương vị khác hoàn toàn với các món lẩu bò khác.

đặc sản của đà lạt
Lẩu Bò Tơ Atiso – Top 22 đặc sản Đà Lạt

Món ăn này có hương vị ngọt thanh tiết ra từ Atiso, thịt bò tơ mềm không dai, kết hợp cùng các loại rau củ của Đà Lạt, từ đó tạo nên một món ăn hấp dẫn, khiến cho du khách ấn tượng khi thưởng thức.

1.9. Kem Bơ Đà Lạt

Kem bơ Đà Lạt là một trong những đặc sản luôn khiến du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đặc biệt yêu thích.

Kem bơ Đà Lạt được chế biến từ bơ sáp chất lượng tốt nên rất thơm ngon, béo bùi. Nếu được thưởng thức kem bơ cùng người yêu tại Đà Lạt thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào.

1.10. Ốc Bươu Nhồi Thịt 

Ốc bươu nhồi thịt là một trong những món ăn vặt rất nổi tiếng tiếng ở Đà Lạt. Ốc bươu khi mang về sẽ được rửa sạch và luộc lên. Tiếp đến sẽ lấy thịt ốc ra ngoài và mang đi bằm cùng với thịt ba chỉ, hành, sả,…rồi lại ngồi lại vào miệng ốc.

Bạn hãy tưởng tượng, nếu được ngồi tán chuyện với bạn bè vào những hôm giá lạnh rồi thưởng thức món ốc bươu nóng hổi, kết hợp cùng nước chấm thần thánh thì còn gì bằng phải không nào.

đặc sản ở đà lạt
Ốc bươu nhồi thịt là món ăn được nhiều du khách yêu thích ở Đà Lạt

1.11. Bánh Căn Đà Lạt

Khi nói đến đến đặc sản Đà Lạt thì du khách thương quan tâm đến các món ăn vặt, nóng hổi, hương vị thơm ngon được bày bán khắp các con đường của Đà Lạt và bánh căn chính là một trong những số đó.

Bánh căn Đà Lạt có lớp vỏ bánh giòn, nhân bên trong là một quả trứng lòng đào. Khi ăn, chúng ta sẽ phải kết hợp với một tô xíu mại, với những cọng hành rải lên trên để cảm nhận hết hương vị đặc biệt của món ăn này.

1.12. Bún thịt nướng

Bún thịt nướng Đà Lạt là một món ăn luông gây thương nhớ cho bất kỳ du khách nào đã thử qua một lần.

đà lạt đặc sản
Bún thịt nướng – Top 22 đặc sản Đà Lạt

Bún có phần thịt heo thái miếng và ướp cùng với nhiều gia vị khác nhau. Khi nướng hương thơm sẽ lan tỏa mọi ngóc ngách thu hút tất cả mọi người.

Thông thường, một tô bún thịt nướng sẽ có các nguyên liệu như sau: Bún, thịt heo nướng, dưa chuột, giá đỗ, cà rốt thái sợi, lạc rang, hành lá,…vv.

2. Top 22 đặc sản Đà Lạt mùa để làm quà

Bên cạnh 12 món ăn nổi tiếng ở trên thì Đà Lạt còn có rất nhiều loại đặc sản khác, rất phù hợp để mau về làm quà. Sau đây chính là là 10 gợi ý cho các bạn trong chuyến đi Đà Lạt sắp tới.

2.1. Rượu vang Đà Lạt 

Rượu vang Đà Lạt là một trong những đặc sản nổi tiếng, rất thích hợp để du khách mua về làm quà. Rượu được sản xuất từ quả dâu tằm hoặc nho chất lượng cao và có hương vị thơm nồng, dịu ngọt, dễ uống.

đặc sản đà lạt làm quà
Một số loại rượu vang Đà Lạt

Nếu bạn chưa biết mua gì để làm quà thì rượu chính là gợi ý phù hợp nhất đấy.

2.2. Rượu cần Đà Lạt

Rượu cần là một loại đồ uống thường bắt gặp ở các đồng bào dân tộc miền núi. Rượu cần Đà lạt được ủ từ lúa nếp nương, có hương vị thơm ngon, vị dịu ngọt rất dễ uống. Đây cũng là một đặc sản rất phù hợp để bạn mua về làm quà khi đến Đà Lạt.

>> Xem thêm: 

2.3. Cà phê chồn 

Cà phê chồn là một đặc sản cực kỳ nổi tiếng của Đà Lạt và đã được bạn bè quốc tế rất yêu thích. Để có được các hạt cà phê thơm ngon thì phải trải qua quá trình tiêu hoá của chồn. Nói thì mọi người sẽ cảm thấy hơi ái ngại nhưng thực chất là cà phê chồn có hương vị rất ngon.

đặc sản nổi tiếng tại đà lạt
Cà phê chồn là đồ uống nổi tiếng thế giới

Giá cà phê chồn không hề rẻ chút nào và các bạn có thể mua để làm quà hoặc biếu tặng.

2.4. Nước cốt trái cây

Trái cây Đà Lạt luôn nổi tiếng với độ tươi ngon, sản xuất theo quy trình an toàn nên chất lượng là điều không phải bàn cãi.

Thay vì mua trái cây vì quá cồng kềnh thì các bạn có thể lựa chọn nước cốt trái cây để làm quà cho người thân. Nước cốt trái cây được ép từ những loại hoa quả tươi ngon, trồng trong nhà lưới nên vẫn giữ được đầy đủ hương vị của trái cây.

2.5. Mứt hoa quả 

Ngoài nước cốt trái cây thì mứt hoa quả cũng được xem là một đặc sản rất thích hợp để du khách mua về làm quà khi đến du lịch tại Đà Lạt.

Hoa quả sau khi thu hoạch sẽ được sơ chế sạch sẽ và thực hiện sấy khô để làm thành mứt. Do kinh có kinh nghiệm lâu năm, áp dụng công nghệ hiện đại nên hoa quả vẫn giữ được hương vị thơm ngon của chúng.

2.6. Dâu Tây

Dâu tây là loại quả có nguồn từ xứ lạnh nên chỉ có Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo mới có thể trồng được. 

món ăn đặc sản của đà lạt
Dâu tây Đà Lạt có chất lượng không hề thua kém hàng nhập ngoại

Dâu tây Đà Lạt được đánh giá là có chất lượng không hề thua kém dâu tây nhập ngoại. Nếu lên Đà Lạt các bạn nhớ mua dâu tây để thưởng thức và làm quà nhé.

2.7. Bơ sáp Đà Lạt

Bơ sáp Đà Lạt từ lâu đã nổi tiếng với chất lượng hàng đầu Việt Nam. Hiện Bơ sáp Đà Lạt được nhập đi rất nhiều các tỉnh thành để tiêu thụ nên được mọi người biết đến rất nhiều. Tuy nhiên, do quá trình vận chuyển dài ngày nên chất lượng sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Nếu bạn có cơ hội đến Đà Lạt thì hãy đến tận vườn và mua về để sử dụng hoặc làm quà nhé.

2.8. Bông Atiso

Atiso là món ăn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đây là loài thực vật có nguồn gốc từ xứ lạnh nên chỉ trồng ở Đà Lạt mới có chất lượng tốt nhất.

các loại rau đặc sản đà lạt
Bông Atiso được trồng rất nhiều ở Đà Lạt

Bông Atiso có thể chế biến thành nhiều món ăn, thức uống khác nhau nên các bạn hãy mua về làm quà nhé.

2.9. Hạt dinh dưỡng 

Các loại hạt dinh dưỡng như hạt điều, hạt hạnh nhân, Macca,… thường chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe người sử dụng. mặc dù hiện có nhiều nơi bán những loại hạt này nhưng chất lượng sẽ không thể bằng nơi đã sản xuất ra chúng. 

Nếu bạn có người thân đang ăn kiêng, ăn chay, giảm cân thì những loại hạt dinh dưỡng này là phù hợp nhất.

2.10. Khoai lang mật

Khoai lang mật hiện được trồng ở nhiều địa phương trên cả nước nhưng không nơi nào cũng có chất lượng tốt.

Do đặc điểm thổ nhưỡng phù hợp nên Đà Lạt nơi thích hợp nhất để trồng khoai lang mật. Khoai lang Đà Lạt có củ to, đều, tươi, giàu dinh dưỡng nên các bạn có thể mua về để làm quà cho người thân.

>> Xem thêm: 

Trên đây top 22 đặc sản Đà Lạt mà du khách nhất định phải biết. Hy vọng những gợi ý trong bài viết này sẽ có ích với bạn đọc, giúp bạn có thêm lựa chọn trong chuyến đi Đà Lạt sắp tới. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều