Chuyên gia nệm

Làm gì khi nệm cao su bị ướt? Cách xử lý hiệu quả

CẬP NHẬT 19/12/2023 | BỞI Tôn Vân

Chúng ta thường cảm thấy bối rối khi nệm cao su bị ướt. Nếu không phát hiện và giải quyết tình trạng ẩm ướt kịp thời, chiếc nệm ngủ của gia đình bạn có thể xuất hiện tình trạng ẩm mốc, bốc mùi hay thậm chí là hư hỏng.

Vậy làm thế nào để xử lý tình trạng nệm ướt hiệu quả và nhanh chóng? Hãy bỏ túi ngay các bí kíp xử lý nệm bị ướt trong bài viết sau đây nhé!

 xử lý tình trạng nệm ướt
Làm thế nào để xử lý tình trạng nệm cao su bị ướt hiệu quả và nhanh chóng

1. Nệm cao su là gì?

Nệm cao su là dòng sản phẩm nệm ngủ có mặt đầu tiên trên thị trường, xuất hiện trước các loại nệm khác như nệm bông ép, nệm lò xo… Ban đầu, nệm cao su được làm từ 100% mủ cao su thiên nhiên.

Tuy nhiên, do lượng cao su tự nhiên được sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường và giá thành nguyên liệu tăng cao nên dòng nệm cao su nhân tạo đã được ra đời. 

Theo đó, nệm cao su thiên nhiên được đánh giá cao về độ đàn hồi và khả năng nâng đỡ cơ thể cực tốt. Loại nệm này mang đến cảm giác nằm êm ái, thoáng mát và giúp người dùng có được giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, giá thành của nệm cao su lại khá cao, dao động từ 10 triệu đến 100 triệu đồng. 

So với nệm cao su thiên nhiên, nệm cao su nhân tạo được làm từ hợp chất hóa học Polyurethane và các chất phụ gia khác. Loại nệm này có độ đàn hồi tương tự nệm cao su thiên nhiên nhưng có giá thành thấp hơn, dao động từ 2,5 triệu đến 12 triệu đồng. 

Tuy nhiên, nệm cao su nhân tạo có khả năng thoáng khí kém hơn cao su thiên nhiên. Đồng thời, dòng nệm này cũng khó phân hủy nên không thân thiện với môi trường. 

nệm cao su nhân tạo không thoáng khí tốt
Nệm cao su nhân tạo có khả năng thoáng khí kém hơn cao su thiên nhiên.

2. Xác định các nguyên nhân khiến nệm cao su bị ướt

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến nệm cao su bị ướt:

  • Người dùng làm đổ nước lọc, nước ngọt có gas, nước hoa quả, cafe… lên nệm.
  • Trẻ nhỏ tè dầm khi ngủ.
  • Máy lạnh bị hỏng, dẫn đến tình trạng rò rỉ nước.
  • Nước mưa từ bên ngoài tạt vào qua cửa sổ khiến nệm bị ướt.

Ngay khi phát hiện nệm ngủ bị ướt, bạn cần xác định rõ nguyên nhân để đưa ra phương pháp xử lý kịp thời và hiệu quả. 

3. Hướng dẫn cách xử lý nệm cao su bị ướt đúng cách

Nhiều người cho rằng nệm cao su bị ướt sẽ không thấm nước hay gặp bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, tình trạng ẩm ướt có thể khiến nệm ngủ của bạn bị hư hỏng, nấm mốc hay thậm chí là bốc mùi hôi khó chịu. Khác với nệm lò xo hay nệm bông ép, nệm cao su khi bị ướt sẽ không thấm sâu. Nhờ đó, bạn có thể xử lý bằng một số phương pháp đơn giản như:

Tình trạng ẩm ướt của nệm
Tình trạng ẩm ướt có thể khiến nệm ngủ của bạn bị hư hỏng, ẩm mốc
  • Tháo ga nệm và dùng khăn lau sạch nước trên nệm. Sau đó, dùng phấn rôm rắc lên nệm để hạn chế ẩm ướt rồi, sau đó cho nệm khô tự nhiên. 
  • Đặt nệm ở nơi thoáng mát hoặc dùng quạt gió để giúp nệm khô nhanh hơn. Không nên dùng bàn ủi hoặc máy sấy vì có thể làm ảnh hưởng đến chất liệu cao su. Bên cạnh đó, thường xuyên đổi mặt nệm khi phơi sẽ giúp sản phẩm khô ráo hoàn toàn.

Với trường hợp nệm bị thấm nước tiểu của trẻ nhỏ, bạn có thể xử lý như sau:

  • Tháo ga nệm và dùng khăn thấm hút toàn bộ nước tiểu. Bạn nên phun thêm nước sạch lên vết ướt trước khi dùng khăn lau để loại bỏ vết ố và mùi hôi tốt hơn. 
  • Pha một ít nước hoa vào nước hoặc tinh dầu để xịt lên mặt nệm bị tè dầm. Cách làm này sẽ giúp bạn khử hoàn toàn mùi khai.
  • Hong khô nệm bằng quạt máy. Lưu ý không dùng máy sấy hoặc phơi nệm dưới ánh nắng trực tiếp vì có thể làm cao su bị nóng chảy, hư hỏng.
 tháo ga nệm khi phát hiện sản phẩm bị ướt
Ngay lập tức tháo ga nệm khi phát hiện sản phẩm bị ướt.

Trong trường hợp nệm cao su bị dính các vết nước bẩn, có màu hoặc mùi hôi, bạn nên sử dụng baking soda hoặc cồn 90 độ để giải quyết vết bẩn:

  • Baking soda có tác dụng khử mùi hôi, loại bỏ tốt vết bẩn do bé tè dầm, vết nước hoa quả, nước ngọt có ga hoặc các vết ố vàng trên nệm. Bạn có thể rắc bột baking soda lên vị trí nệm bị ướt để hút ẩm. Bên cạnh đó, dùng nước soda phun vào chỗ ướt cũng là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Sau khi toàn bộ nước soda đã bay hơi, tiếp tục dùng khăn bông lau nước hoặc dùng máy hút để hút nước.
  • Cồn 90 độ: Xịt cồn lên mặt nệm và đợi khoảng 1 – 2 giờ cho đến khi cồn bay hơi. Dùng khăn bông thấm hút nước và phơi nệm ở nơi khô ráo. Cách làm này còn giúp bạn khử trùng nệm hiệu quả hơn.

4. Lưu ý khi xử lý nệm bị ướt

Dưới đây là một số vấn đề cần biết khi phát hiện nệm cao su bị ướt:

  • Phải nhanh chóng xử lý ngay khi phát hiện nệm bị ướt. Vết bẩn lâu ngày sẽ khiến nệm bị mất thẩm mỹ cũng như khó loại bỏ khi vệ sinh.
  • Nếu nệm thường xuyên bị ướt, nên dùng quạt hong khô, tránh giặt nệm quá nhiều ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm. 
  • Không phơi nệm cao su dưới ánh nắng trực tiếp hoặc dùng máy sấy nhiệt độ cao để làm khô nệm. Vì cách làm này có thể khiến cao su bị biến dạng, ố vàng, gây hư hỏng nệm.
để nệm cao su khô hoàn toàn
Phải để nệm cao su khô hoàn toàn trước khi tiếp tục sử dụng.

5. Cách bảo vệ nệm cao su không bị ướt

Nếu bạn muốn hạn chế tình trạng nệm ngủ bị ướt vì những lý do không đáng, hãy tham khảo những biện pháp dưới đây nhé:

5.1 Sử dụng tấm bảo vệ nệm

Với những gia đình có con nhỏ, tấm bảo vệ nệm là món phụ kiện vô cùng hữu ích. Sản phẩm có khả năng bảo vệ nệm hiệu quả khỏi các bụi bẩn, hạn chế thấm hút nước vào bên trong nệm. Tấm bảo vệ nệm thường có thiết kế bốn góc bo chun cố định. Vì thế, bạn có thể dễ dàng tháo sản phẩm để vệ sinh khi có nhu cầu. 

5.2 Sử dụng ga chống thấm 

Ga chống thấm có thiết kế tương tự các loại ga chun thông thường. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này sẽ được làm từ các chất liệu chống thấm như polyester để hạn chế nước thấm vào bên trong nệm. Bên cạnh khả năng chống thấm, sản phẩm còn hỗ trợ ngăn chặn sự tác động của tác nhân gây ẩm mốc từ môi trường bên ngoài. 

Ga chống thấm
Ga chống thấm sẽ giúp bảo vệ nệm của bạn khỏi nước.

5.3 Loại bỏ các tác nhân gây ẩm ướt

Nếu nệm ngủ ở nhà bạn thường xuyên xuất hiện tình trạng bị thấm nước, hãy tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện vấn đề. Loại bỏ triệt để các nguyên nhân như rò rỉ nước, nước tạt… sẽ giúp bạn hạn chế khả năng nệm bị ẩm do nước thấm vào. Tương tự, bạn nên hạn chế cho trẻ nhỏ ăn uống trên nệm để tránh tình trạng bé làm đổ nước, thức ăn khiến nệm bị bẩn. 

XEM THÊM:

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách xử lý khi nệm cao su bị ướt tại nhà. Theo đó, bạn có thể dùng khăn để thấm nước, sử dụng baking soda, cồn 90 độ để loại bỏ vết bẩn, mùi hôi. Với nệm cao su, bạn nên lưu ý đến vấn đề nhiệt độ cao khi phơi nệm cũng như dùng máy sấy. Thêm một ít tinh dầu, nước hoa để xịt lên nệm sẽ giúp bạn khử mùi tốt hơn. 

dùng khăn để thấm nước
Bạn có thể dùng khăn để thấm nước, sử dụng baking soda, cồn 90 độ để loại bỏ vết bẩn

Tuy nhiên, nếu nệm ngủ của bạn bị ướt quá nhiều và xuất hiện mùi hôi, bạn nên sử dụng các dịch vụ giặt nệm tại nhà. Những chuyên viên vệ sinh sẽ giúp bạn giải quyết các vết bẩn và hong khô nệm hiệu quả. Bên cạnh đó, việc làm này cũng giúp nệm được xử lý đúng cách, không bị ảnh hưởng đến độ bền và thời gian sử dụng. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân