Chuyên gia nệm

Nệm cao su có phơi nắng được không?

CẬP NHẬT 25/03/2024 | BỞI Tiến Kiều

Nệm cao su có giá trị khá cao nên việc bảo quản và vệ sinh đúng cách là cực kỳ quan trọng. Vậy sau khi giặt, nệm cao su có phơi nắng được không là câu hỏi mà nhiều khách hàng thắc mắc hiện nay? Hãy cùng Vua Nệm giải đáp cặn kẽ vấn đề này, đồng thời “bỏ túi” một số cách vệ sinh nệm đúng chuẩn nhé!

1. Nệm cao su là gì? Có mấy loại?

Trước khi đi sâu vào việc nệm cao su có phơi nắng được không, chúng ta cần phải hiểu rõ về bản chất của dòng nệm này. Thoạt đầu, bạn có thể sẽ mặc định rằng, nệm cao su chắc chắn được cấu tạo từ mủ của loại cây cùng tên, tuy nhiên sự thật không phải chiếc nệm cao su nào cũng làm từ 100% cao su thiên nhiên.

Trên thị trường hiện nay có đến 3 loại nệm cao su, gồm nệm cao su thiên nhiên, nệm cao su nhân tạo và nệm cao su non (hay còn gọi là cao su tổng hợp).

1.1. Nệm cao su thiên nhiên

Nệm cao su thiên nhiên được làm từ nhựa cây cao su 100% nguyên chất và không hề pha trộn hóa chất, sau khi hết hạn tuổi thọ cũng dễ dàng phân hủy. Chính điều này giúp cho nệm vừa thân thiện với môi trường, vừa có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

nệm cao su là gì
Nệm cao su thiên nhiên lành tính và thân thiện môi trường

Dòng nệm cao su này có khá nhiều điểm nổi bật, trong đó phải kể đến tính đàn hồi cao, nâng đỡ cơ thể người nằm hoàn hảo. Bên cạnh đó, độ chịu lực của sản phẩm cũng rất tốt, kéo dài đến 10 năm liền. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều người ưu tiên lựa chọn nệm cao su thiên nhiên mặc dù giá thành của chúng tương đối cao.

1.2. Nệm cao su nhân tạo

Bên cạnh nệm làm từ chất liệu nhựa cao su 100% thì cũng có dòng sản phẩm nệm cao su nhân tạo mà thành phần chủ yếu là Polyurethane Foam (hay còn gọi là PU Foam). 

Nếu đặt lên bàn cân so sánh, nệm cao su nhân tạo có giá thành hợp lý hơn so với nệm cao su thiên nhiên. Tuy nhiên, nếu xét về độ an toàn và thân thiện với môi trường thì chắc chắn sản phẩm có cấu tạo hoàn toàn từ nhựa cao su tinh khiết sẽ vượt trội hơn.

1.3. Nệm cao su non

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng nệm cao su non được làm hoàn toàn từ mủ cao su thiên nhiên. Tuy nhiên, loại nệm này được làm từ chất liệu tổng hợp.

Nệm cao su non có giá thành hợp với thu nhập của đại đa số người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dòng nệm này cũng tồn tại một nhược điểm chính là có nhiều hàng giả được bày bán tràn lan, chất liệu cấu tạo pha trộn hóa chất độc hại. Vì vậy, nếu có ý định sử dụng, hãy chọn những đại lý nệm chính hãng để có được sản phẩm tốt nhất.

nệm cao su non
Những tấm nệm cao su non có giá thành phải chăng nhưng khó phân hủy

2. Nệm cao su có phơi nắng được không?

Sử dụng nệm cao su đã lâu nhưng vẫn có rất nhiều người phân vân về việc liệu nệm cao su có phơi nắng được không. Câu trả lời sẽ là KHÔNG vì điều này làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tuổi thọ của sản phẩm.

Theo KS Trương Phi Nam, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, Viện Dệt may khẳng định rằng, chúng ta không nên phơi nệm cao su ra ánh nắng trực tiếp. Bởi nếu làm như vậy, sau một thời gian, chất cao su cấu thành nệm sẽ bị lão hóa dần. Nếu cần, bạn nên phơi nệm ở không gian thoáng đãng, có ánh nắng dịu nhẹ để sản phẩm khô ráo trước khi đưa vào sử dụng.

có nên phơi nệm cao su
Việc phơi nắng sẽ làm nệm cao su nhanh chóng xuống cấp

3. Điều gì sẽ xảy ra khi mang nệm cao su đi phơi nắng?

Theo nhà sản xuất, nệm cao su không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ bền của nệm.Khi phơi dưới ánh nắng, nệm cao su của bạn có thể gặp phải một số vấn đề dưới đây:

Nệm cao su khi phơi dưới nắng có thể khiến cho đặc tính của nệm cao su bị thay đổi, bề mặt nệm bị chai sần, khô cứng. Nệm không còn độ êm ái như lúc ban đầu, làm ảnh hưởng đến cảm giác khi nằm ngủ. Nệm cao su sau khi phơi nắng sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng đối với nệm cao su. Đây là lý do vì sao nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng không nên phơi nệm dưới ánh nắng trực tiếp dù trong mọi điều kiện nào.

phơi nắng nệm cao su được không
Phơi nắng nệm cao su có thể khiến đặc tính của nệm bị thay đổi

Khi phơi dưới ánh nắng mặt trời, bề mặt của nệm cao su cũng bị co lại, độ đàn hồi của nệm bị giảm bớt, khả năng nâng đỡ của nệm bị suy giảm. Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho cao su tự nhiên bị lão hóa, làm suy giảm một cách đáng kể độ bền của nệm. Khi nệm bị hư hỏng, giá trị của nệm bị suy giảm, việc dùng nệm cũ để đổi lấy sản phẩm mới cũng bị ảnh hưởng.

4. Hướng dẫn cách xử lý nệm cao su bị ướt, ám mùi hôi mà không cần mang đi phơi nắng

Với những giải đáp trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được nệm cao su có phơi dưới nắng được không, nếu phơi sẽ xảy ra điều gì. Trong trường hợp nệm cao su bị ướt hay ám mùi mà không thể phơi nắng, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để làm sạch nệm.

  • Nệm bị ướt do nước lọc: Trước tiên bạn cần tháo ga ra, tiếp theo lấy khăn khô hoặc giấy khô để thấm khô vùng nệm bị ướt. Sau đó bạn sử dụng quạt để sấy khô vùng bị ướt hoặc để nệm khô tự nhiên.
  • Nệm bị ướt do đồ uống hoặc trẻ tè dầm: Trước tiên bạn cần thu dọn vết bẩn, tháo ga trải giường ra rồi dùng khăn khô, giấy khô thấm khô vùng bị ướt. Nếu vết bẩn có màu, bạn tiếp tục dùng khăn thấm nước sạch vào vùng bị bẩn, lau nhẹ cho đến khi vết bẩn sạch hoàn toàn. Cuối cùng là hong khô bằng quạt hoặc để nệm khô tự nhiên.
  • Khi nệm cao su bị ướt, bạn có thể tháo ga ra và phơi nệm ở những nơi thoáng khí, không có ánh nắng trực tiếp. Gió sẽ giúp cho nệm được khô sạch mà không ảnh hưởng đến chất lượng nệm. 
  • Nếu muốn nệm được sạch khuẩn, ngoài tự vệ sinh nệm tại nhà, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ giặt nệm chuyên nghiệp. Các dịch vụ này được cung cấp bởi nhiều đơn vị khác nhau, nhân viên được đào tạo kỹ về cách vệ sinh nệm một cách tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến chất lượng nên bạn có thể yên tâm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy hút bụi để hút hết bụi bẩn, mạt giường để làm sạch nệm, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. 
  • Khi nệm bị ám mùi hôi: Nếu nệm bị ám mùi do mồ hôi, độ ẩm hoặc do mùi nước tiểu trẻ em thì có thể rắc phấn rôm, baking soda lên bề mặt nêm. Để khoảng 30 phút thì các chất này sẽ hấp thụ hết mùi hôi và độ ẩm. Sau khi mùi hôi được loại bỏ, bạn dùng máy hút bụi để hoặc dùng chổi mềm để hút hết bột baking soda hoặc phấn rôm. Bên cạnh đó, đừng quên phơi nêm ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để giúp nệm bớt ẩm mốc, hạn chế vi khuẩn và mùi hôi khó chịu nhé.
  • Nếu nệm cao su bị có mùi khó chịu hay ố vàng do mồ hôi, bạn có thể áp dụng cách sử dụng baking soda kết hợp với nước, dùng khăn sạch thấm lên vùng bị bẩn. Đợi trong khoảng 30 phút để baking soda làm sạch vết ố vàng và loại bỏ mùi hôi. Sau cùng là hong khô vùng nệm vừa bị ướt, trả lại tình trạng nguyên bản của nệm.
phơi nắng nệm cao su có được không
Trước khi làm khô nệm, bạn cần tháo áo nệm để việc vệ sinh hiệu quả hơn

5. Những lưu ý quan trọng khi vệ sinh nệm cao su

Nệm cao su là dòng sản phẩm có tuổi thọ khá cao, khoảng từ 5 đến 10 năm, vì vậy không tránh khỏi những lúc cần phải vệ sinh làm sạch, khử mùi, tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn gây hại.

Tuy nhiên, việc làm sạch nệm cao su không đơn giản như các loại khác, đặc biệt là phải chú ý những điều quan trọng sau nhằm nâng cao tuổi thọ sản phẩm.

5.1. Không giặt nệm cao su trực tiếp với nước

Theo thói quen giặt giũ thường ngày của người Việt, nhiều gia đình chọn cách vệ sinh nệm cao su bằng cách làm ướt chúng. Nhưng ít ai biết rằng, điều này đang âm thầm phá hủy tấm nệm của bạn.

Giặt nệm cao su trực tiếp với nước không làm chúng sạch hơn, mà còn khiến mất đi độ đàn hồi, lâu dài dẫn đến việc nệm bị xuống cấp. Thay vào đó, bạn chỉ nên thấm nước vào khăn, vắt khô, rồi lau bề mặt nệm một cách nhẹ nhàng là được.

5.2. Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh

Không chỉ giặt nệm trực tiếp với nước, nhiều người cũng tìm đến các loại dung dịch tẩy rửa mạnh để vệ sinh chiếc nệm cao su mà mình đang sử dụng. Tuy nhiên, điều này vô tình làm cho thân nệm bị nhanh bị chai cứng và mất đi độ đàn hồi vốn có.

Thêm vào đó, tuy rất hiếm khi xảy ra, nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, chúng ta không nên sử dụng xăng dầu để tẩy rửa các vết bẩn bám trên nệm cao su. Lý do là vì cao su rất dễ bị tan trong những dung dịch này, do đó hãy luôn thận trọng và tìm hiểu kỹ nhằm tránh việc bị “mất oan” tấm nệm bạn nhé!

vệ sinh nệm cao su
Tránh dùng các chất tẩy rửa mạnh nếu không muốn gây hại cho nệm cao su

5.3. Tránh dùng máy móc chà mạnh lên mặt nệm

Trong khâu làm vệ sinh nệm cao su, chắc chắn chúng ta sẽ cần đến những máy móc, cụ thể là máy hút bụi công suất lớn nhằm giúp sản phẩm sạch sâu hơn. Vậy khi thực hiện thao tác này, hãy chú ý rằng không nên chà mạnh thiết bị lên bề mặt nệm vì dễ khiến lớp cao su bị bong tróc, rách, mất liên kết và cuối cùng là làm giảm tuổi thọ nệm.

5.4. Tránh để nệm cao su ở nơi có nhiệt độ cao

Chính câu trả lời cho câu hỏi “Nệm cao su có phơi nắng được không?” cũng phần nào giúp cho chúng ta hiểu hơn về việc tránh để sản phẩm ở những nơi có nhiệt độ cao.

Ngoài việc không phơi nệm trực tiếp dưới nắng gắt, bạn cũng cần chú ý tuyệt đối không đặt máy sưởi, thiết bị tỏa nhiệt như bàn là lên nệm, vì cao su rất nhạy cảm với nhiệt độ cao và sẽ bị co rút khiến cho toàn bộ thân nệm mất đi độ đàn hồi.

Vậy nếu không may bạn làm đổ nước hay trẻ em tè dầm làm ướt nệm thì khắc phục bằng cách nào? Trong trường hợp này, bạn dùng một chiếc khăn khô đặt lên phần bị ướt để thấm hút, lặp lại nhiều lần cho đến khi khô ráo. Sau đó, chúng ta có thể rắc thêm một lớp phấn rôm lên chỗ bị ướt, vừa hỗ trợ hút ẩm vừa tạo mùi hương dễ chịu.

cách vệ sinh nệm cao su
Nếu muốn nệm nhanh khô ráo khi bị ướt, bạn có thể dùng một ít phấn rôm

>> Xem thêm: 

Xoay quanh nỗi băn khoăn liệu nệm cao su có phơi nắng được không của nhiều khách hàng, Vua Nệm tin rằng bạn đã tìm được câu trả lời thỏa đáng để biết cách bảo vệ cũng như nâng cao tuổi thọ tấm nệm giá trị trong bài viết này. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn sẽ không còn gặp bất kỳ khó khăn nào mỗi khi muốn vệ sinh nệm cao su nữa.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều