Chuyên gia nệm

Trẻ sơ sinh nằm nệm được không? Làm thế nào để chọn được nệm phù hợp nhất?

CẬP NHẬT 28/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Trẻ sơ sinh dành hầu hết thời gian để nằm trên giường, đệm. Vì vậy, điều quan trọng là cần có một chiếc nệm thích hợp để giúp bé yêu có những giấc ngủ ngon nhất thoải mái nhất và phát triển hệ xương ổn định. Thế nhưng trẻ sơ sinh nằm nệm được không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu vấn đề này tại bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao bố mẹ nên lưu ý khi chọn nệm cho bé yêu?

Chăm sóc trẻ sơ sinh có rất nhiều vấn đề quan trọng như tiêm phòng, chế độ dinh dưỡng. Thế nhưng chiếc nệm nằm tuy nhỏ lại vô cùng quan trọng và cần được quan tâm vì nhiều lý do:

nệm cho trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh dành ⅔ thời gian trong ngày để ngủ nên cần sự thoải mái và an toàn
  • Trẻ sơ sinh dành ⅔ thời gian trong ngày để ngủ nên cần sự thoải mái và an toàn nhất đến từ chiếc đệm, quần áo, không gian, đồ dùng xung quanh. Nệm là vật dụng trực tiếp mà trẻ tiếp xúc nhiều nhất.
  • Khi vừa chào đời, hệ cơ xương của trẻ chưa hoàn thiện, còn yếu nên cần chọn chất liệu đệm phù hợp để không gián đoạn, ức chế sự phát triển của xương gây gù lưng, cong vẹo cột sống hay để lại di chứng khác về sau. 
  • Bên cạnh đó, khi còn là trẻ sơ sinh, cột sống của trẻ là 1 đường thẳng, chưa có độ cong sinh lý như người trưởng thành. Vì thế, nằm trên đệm mềm quá cũng không tốt cho trẻ. Ở giai đoạn này, trẻ không nên nằm gối nên đệm ngủ lại càng đặc biệt quan trọng. Một chiếc nệm phẳng, độ cứng vừa đủ giúp trẻ cân bằng và thoải mái khi nằm là cần thiết.

2. Trẻ sơ sinh nằm nệm được không? 

Trên thực tế, có rất nhiều ý kiến và quan niệm khác nhau trong việc chọn đệm cho trẻ sơ sinh. Có gia đình cho rằng trẻ sơ sinh nên nằm ở những chiếc đệm cứng để giữ lưng trẻ thẳng, không bị cong vẹo sau này. 

Nhiều gia đình khác lại chọn cho trẻ sơ sinh ngủ trên những chiếc nệm hoặc lót vải mềm nhất có thể vì nghĩ rằng cơ thể trẻ non nớt cần nhẹ nhàng nhất. Có gia đình lại chọn cách đặt trẻ nằm trực tiếp lên võng vì nghĩ rằng tư thế này sẽ tạo độ cong như khi trẻ nằm trong bụng mẹ.

Thế nhưng, các chuyên gia y tế đều tư vấn rằng để trẻ sơ sinh có thể ngủ ngon giấc và phát triển tốt nhất chính là để bé ngủ trên một chiếc nệm dành cho trẻ sơ sinh có độ đàn hồi vừa phải,không quá mềm cũng không quá cứng, nhằm tránh hiện tượng gù lưng, cong lưng sau này.

Nệm có thể nâng đỡ cơ thể trẻ mà không gây đau nhức, cố định cột sống. Có nhiều gia đình chọn mua nệm nằm riêng cho trẻ, có bố mẹ lại cho bé nằm ngay trên chính chiếc đệm của mình. Cả 2 cách này đều được miễn sao chiếc nệm đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ sơ sinh.

trẻ sơ sinh có nên nằm nệm
Nệm có thể nâng đỡ cơ thể trẻ mà không gây đau nhức, cố định cột sống.

2.1. Nệm hữu cơ cho trẻ sơ sinh

Với trẻ nhỏ, việc chọn chất liệu quần áo, tã lót hay đệm là vô cùng quan trọng vì da bé đặc biệt nhạy cảm. Những chiếc nệm hữu cơ dành cho trẻ sơ sinh được làm bằng vật liệu hoàn toàn tự nhiên như bông, cao su thiên nhiên, len, sợi dừa, polymer thực phẩm, bọt từ thực vật.. để cho ra các sản phẩm nệm bông ép, nệm cao su thiên nhiên hay nệm xơ dừa,… Những sản phẩm này thường có tính an toàn cao tuy nhiên giá thành hơi đắt đỏ.

2.2. Nệm lò xo cho trẻ sơ sinh

Một lựa chọn không thể bỏ qua khi chọn mua nệm cho gia đình có trẻ sơ sinh đó là nệm lò xo. Bên trên lớp lõi lò xo mà lớp đệm cao su phủ vải cotton nên tạo sự thấm hút hoàn hảo. Tuy nhiên cần lưu ý không nên chọn những mẫu đệm lò xo quá lún, đàn hồi quá cao.

các loại nệm cho trẻ sơ sinh
Nệm lò xo cho gia đình có trẻ sơ sinh.

2.3. Nệm cao su cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn nệm cao su để sử dụng cho gia đình và cả trẻ nhỏ. Có 2 loại chính là nệm cao su thiên nhiên và nệm cao su nhân tạo 

Nệm cao su thiên nhiên dành cho trẻ em có thành phần chính là mủ cao su tự nhiên nên rất an toàn, không gây kích ứng cho da trẻ nhỏ. Bên cạnh đó đệm có sự thoáng khí nhất định và khả năng kháng khuẩn cao nhờ vào công nghệ sản xuất và xử lý hiện đại.

các loại nệm cho trẻ sơ sinh tốt
Nhiều gia đình lựa chọn nệm cao su để sử dụng cho gia đình và cả trẻ nhỏ

3. Gợi ý một số dòng nệm an toàn cho trẻ sơ sinh

Sau khi đã được giải đáp chi tiết trẻ sơ sinh nằm nệm được không, dưới đây là tổng hợp những mẫu nệm chất lượng, lành tính mà bạn có thể chọn lựa để sử dụng cho trẻ sơ sinh, hãy cùng khám phá nhé!

3.1. Nệm Foam tương thích toàn diện Tempur Pro Plus Medium Firm

Tempur Pro Plus Medium Firm là dòng nệm được thiết kế bằng chất liệu vượt trội, luôn đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn sức khoẻ. Bên cạnh đó, dòng nệm này còn được kiểm tra chất lượng một cách bài bản trước khi đưa ra thị trường, giúp bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng cho trẻ sơ sinh.

Nệm Tempur Pro Plus Medium Firm không chỉ đảm bảo độ êm ái, giúp duy trì cơ thể trẻ luôn ngủ đúng cách mà còn có thể cách ly tối đa chuyển động cơ thể. Nhờ đó, khi sử dụng, trẻ sơ sinh không bị giật mình thức giấc vào lúc nữa đêm, góp phần bảo vệ tối đa giấc ngủ cho bé!

nệm tốt cho trẻ sơ sinh
Nệm Foam tương thích toàn diện Tempur Pro Plus Medium Firm

3.2. Nệm foam Nhật Bản massage toàn diện Aeroflow Wave

Aeroflow Wave là một dòng nệm cao cấp, có chất lượng vượt trội, đạt chứng chỉ ISO 14001 và Oeko-Tex Standard 100, luôn đảm bảo độ an toàn, phù hợp cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhờ đó, bạn có thể cảm thấy an tâm khi dùng cho bé nhà mình.

Dòng nệm Aeroflow Wave luôn được đánh giá cao về độ đàn hồi, chúng giúp cho quá trình lưu thông máu và cải thiện sức khoẻ ở trẻ nhỏ được diễn ra tốt hơn. Cùng với đó là cơ chế chống rung và khả năng cân bằng trong mọi tư thế nên bạn có thể thoải mái di chuyển mà không làm cho trẻ sơ sinh bị giật mình, thức giấc.

đệm tốt cho trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh có thể sử dụng một số dòng nệm đạt chứng chỉ an toàn

3.3. Nệm cao su Liên Á Trẻ em

Nệm cao su Liên Á em bé là dòng nệm chất lượng, được làm chủ yếu từ cao su thiên nhiên nên luôn mang đến độ mềm mại, êm ái một cách vượt trội. Nhờ đó, dòng nệm này có khả năng nâng đỡ cột sống một cách hiệu quả, góp phần giúp cho trẻ có thể phát triển một cách đúng đắn theo khoa học.

Dòng nệm cao su Liên Á em bé còn được thiết kế với hàng trăm lỗ thoáng khí ở cả mặt trên lẫn mặt dưới. Nhờ đó, dòng nệm này không chỉ có khả năng lưu thông không khí tốt mà chúng còn luôn giữ được cảm giác thoáng mát, tránh gây ra tình trạng đổ mồ hôi để cho bé luôn có được cảm giác thoải mái khi nằm.

đệm cho trẻ sơ sinh
Nệm cao su Liên Á Trẻ em rất được bố mẹ yêu thích

5. Những lưu ý khi lựa chọn nệm cho trẻ sơ sinh

  • Kích thước nệm cần phù hợp: Nếu là đệm dành cho cả bố mẹ và bé cùng nằm thì cần đảm bảo đệm có đủ diện tích để mọi thành viên đều thoải mái khi nằm, tránh tình trạng quá chật chội khiến trẻ không thoải mái. Nếu chọn mua đệm dành riêng cho trẻ sơ sinh, thì tấm nệm cần phải vừa khít với chiếc cũi của trẻ sơ sinh, tuyệt đối không nên quá nhỏ hoặc quá lớn so với chiều dài và chiều rộng của cũi. Nếu không, đệm có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây ngạt thở, gây va đập cho trẻ.
  • Trọng lượng mà nệm có thể chịu được: Một chiếc nệm dành riêng cho trẻ sơ sinh trung bình nặng khoảng 3,5 – 7 kg, tùy vào chất liệu và kích thước. Đệm cho trẻ sơ sinh không nên quá nặng hoặc dày để thuận tiện trong quá trình di chuyển và vệ sinh thường xuyên. 
  • Độ cứng của nệm: Không như người lớn, trẻ sơ sinh cần tấm nệm chắc chắn, phẳng, đàn hồi vừa đủ hơn là tấm nệm mềm và vô cùng đàn hồi. Bạn có thể cảm thấy nệm hơi cứng vì tâm lý trẻ em nhỏ nhắn cần nhẹ nhàng nâng niu, thế nhưng trẻ vẫn sẽ thoải mái và phát triển cột sống tốt hơn là nằm trên 1  chiếc đệm quá mềm. 

Điều này cũng là 1 phần liên quan đến khả năng phục hồi của đệm. Hãy kiểm tra bằng cách ấn vào giữa đệm và thả ra và xem phản ứng. Nếu tốc độ phục hồi càng nhanh thì đệm càng tốt.

chọn đệm cho trẻ sơ sinh
Trung bình một trẻ sơ sinh muốn phát triển tốt nhất cần phải ngủ từ 16 đến 18 tiếng một ngày
  • Khả năng chống thấm nước và thoát ẩm của đệm cho trẻ sơ sinh: Sinh hoạt của trẻ sơ sinh diễn ra phần lớn trên giường, hơn nữa trẻ lại thường hay tè dầm nền cần lựa chọn chất liệu có khả năng thấm hút tốt, kết cấu sợi vải thoáng khí để tránh tình trạng trẻ nằm trên đệm ẩm mốc, chứa nhiều vi khuẩn và nguy cơ gây bệnh.  

Trung bình một trẻ sơ sinh muốn phát triển tốt nhất cần phải ngủ từ 16 đến 18 tiếng một ngày vì thế việc đầu tư một chiếc nệm ngủ cho bé sơ sinh tốt cho trẻ là điều hết sức quan trọng. Hiện nay trên thị trường có nhiều thiết kế nệm dành riêng cho trẻ nhỏ với những yếu tố như kích thước, trọng lượng, chất liệu rất phù hợp và an toàn. 

Khi chọn mua nệm cho trẻ sơ sinh các bậc phụ huynh cần xem xét kỹ lưỡng vị trí sẽ đặt giường ngủ của trẻ, kích thước, hình dáng nệm, tránh trường hợp mua nệm quá lớn hoặc quá bé gây cản trở trong việc chăm sóc trẻ.

Hiểu rõ tình trạng sức khỏe của trẻ để lựa chọn chất liệu nệm phù hợp nhất. Ngoài ra, khi mua các sản phẩm nệm cao su non cho bé sơ sinh các bạn nên tìm hiểu kỹ và chọn thương hiệu uy tín để mua tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ưu tiên chọn nệm em bé Liên Á hoặc các thương hiệu uy tín như Thuần Việt, Vạn Thành, Kim Cương, …

>> Xem thêm: 

Trên đây là những gợi ý liên quan đến việc chọn nệm và chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh. Mặc dù có nhiều nhiều cần lưu ý song các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng và áp lực khi tìm mua đệm cho trẻ sơ sinh. Nắm được những nguyên tắc cơ bản, hiểu được cơ thể của trẻ bạn sẽ biết cách tìm ra những sản phẩm có đặc điểm phù hợp. 

Ngoài ra, đừng quên lựa chọn các thương hiệu và đơn vị cung cấp nệm uy tín như Vua Nệm để được đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như nhận được sự tư vấn tận tình của những người có chuyên môn. Tra cứu địa chỉ cửa hàng Vua Nệm gần nhất: https://vuanem.com/stores

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team