Chuyên gia nệm

Bí quyết chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm

CẬP NHẬT 25/04/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý ngày một phổ biến và đang có xu hướng trẻ hóa gây đau nhức ở các vùng cổ, thắt lưng, sau đó lan ra các vùng bả vai, cánh tay,… khiến người bệnh không thể làm việc hay cử động mạnh.

Để chữa trị và giảm bớt các cơn đau nhức, ngoài việc làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ, thì những chiếc gối ngủ phù hợp sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn. Chính vì vậy, ở bài viết này Vua Nệm sẽ bật mí cho bạn những bí quyết chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất.

1. Tại sao nên sử dụng gối cho người có bị thoát vị đĩa đệm?

1.1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm cột sống lệch ra khỏi vị trí bình thường của chúng, thường xảy ra ở các vùng cổ và thắt lưng, từ đó chèn ép lên các dây thần kinh gây đau đớn cho người bệnh. Thoát vị đĩa đệm là bệnh thường gặp, khó chữa nhưng dễ tái phát.

thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khó chữa nhưng dễ tái phát
Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khó chữa nhưng dễ tái phát

Bệnh được chia làm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: phình lồi đĩa đệm
  • Giai đoạn 2: sa đĩa đệm
  • Giai đoạn 3: thoát vị đĩa đệm thực sự
  • Giai đoạn 4: thoát vị đĩa đệm có mảnh rời.

Tùy vào từng giai đoạn của bệnh mà có phác đồ điều trị cho phù hợp. Tuy nhiên, trong bất kỳ giai đoạn nào thì việc chọn gối ngủ phù hợp với người thoát vị đĩa đệm đều rất cần thiết. Bởi những chiếc gối này có tác dụng:

  • Những chiếc gối ngủ phù hợp sẽ giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm rất tốt.
  • Giúp giảm các cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra, mang lại giấc ngủ ngon cho người bệnh.

1.2. Tư thế nằm và cách đặt gối cho người thoát vị đĩa đệm

Để điều trị và làm giảm các cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra, người bênh cũng cần chú ý tới tư thế nằm và cách sử dụng gối cho phù hợp:

1.2.1. Tư thế nằm nghiêng

Nằm ngủ nghiêng là tư thế được các bác sĩ thuộc trung tâm y tế Memorial Hermann – Mỹ nhận định tốt nhất cho người thoát vị đĩa đệm. Với tư thế này, người bệnh nên sử dụng:

  • Một chiếc gối lớn, có độ đàn hồi tốt dùng để nâng đỡ phần đầu.
  • Một chiếc gối mềm và nhỏ hơn kẹp ở phần giữa 2 đầu gối.
tư thế ngủ cho cho người thoát vị đĩa đệm
Tư thế ngủ nghiêng được nhận định tốt nhất cho người thoát vị đĩa đệm

1.2.2. Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa cũng là tư thế được các chuyên gia khuyên dùng với người thoát vị đĩa đệm. Bởi, tư thế này sẽ giúp giảm thiểu mọi áp lực đối các khớp và đốt sống lưng.

Với tư thế này bạn nên sử dụng gối như sau:

  • Đặt một chiếc gối được thiết kế hình lượn sóng ở phần đầu, có độ cứng vừa phải.
  • Đặt dưới lưng một chiếc gối mỏng hơn để nâng đỡ phần lưng.
  • Có thể sử dụng một chiếc gối nhỏ hơn đặt dưới phần đầu gối

1.2.3. Tư thế nằm sấp

Đây là tư thế nằm mà người bị thoát vị đĩa đệm nên hạn chế tối đa vì không tốt cho phần lưng. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen nằm sấp, khó có thể thay đổi ngay được, thì nên đặt một chiếc gối mỏng phía dưới phần xương chậu giúp giảm thiểu áp lực cho toàn bộ khu vực cột sống thắt lưng

>> Xem thêm: Chọn gối cho người nằm sấp như thế nào?

2. Cần lưu ý gì khi chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm?

Để giảm các cơn đau khi ngủ do thoát vị đĩa đệm gây ra, khi lựa chọn gối người bệnh cần lưu ý các điểm sau:

2.1. Chất liệu

Ruột gối: khi chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm, nên chọn gối được làm từ chất liệu cao su thiên nhiên hoặc memory foam. Bởi đây là 2 chất liệu có độ đàn hồi cao, giúp định hình và giữ cho xương luôn trong tư thế tự nhiên nhất, giảm tối đa các triệu chứng đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Phần vỏ gối: sử dụng các loại vỏ gối có độ êm ái và thoáng khí nhất định. Chất liệu được khuyên dùng cho phần vỏ gối là làm từ bamboo, fiber, tencel hoặc cotton.

chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm
Khi chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm, nên chọn gối được làm từ chất liệu cao su thiên nhiên hoặc memory foam

2.2. Hình dáng gối

Có 2 hình dáng gối cần được ưu tiên lựa chọn:

  • Dáng lượn sóng: dáng gối này giúp nâng đỡ phần đầu hiệu quả, giữ cột sống luôn trong tư thế thẳng tự nhiên, nên hạn chế được các đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra. Thiết kế lượn sóng phù hợp với người nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.
  • Dáng gối chữ U: dáng gối này thích hợp cho người thoát vị đĩa đệm và phải thường xuyên di chuyển đường dài như: oto, máy bay. Gối nâng đỡ phần cổ tốt, giữ cột sống người bệnh luôn được thẳng tự nhiên.

2.3. Kích thước

Với những người bị thoát vị đĩa đệm, tốt nhất bạn nên nằm thử xem mức độ dày bao nhiêu sẽ phù hợp với mình và khiến mình không còn đau nhức nữa. Theo các chuyên gia, nên chọn các loại gối có độ dày vừa phải, nằm trong khoảng từ 10-15cm, độ lún không quá 4cm.

gối cho người thoát vị đĩa đệm tốt
Nên chọn gối có độ mềm vừa đủ, không nên quá mềm vì sẽ không có khả năng nâng đỡ tốt.

Nên chọn gối có độ mềm vừa đủ, không nên quá mềm vì sẽ không có khả năng nâng đỡ tốt. Tuy nhiên, cũng không nên chọn gối quá cứng vì sẽ chèn ép các dây thần kinh.

Chọn các loại gối có độ dày vừa phải, nằm trong khoảng từ 10-15cm, độ lún không quá 4cm.

3. Gợi ý 5 mẫu gối cho người thoát vị đĩa đệm

3.1. Gối Aeroflow iCool

Gối được cấu tạo bởi memory foam và contour foam giúp tạo nên cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người dùng trong suốt thời gian ngủ.

Chất liệu Memory foam có khả năng đàn hồi chậm, giúp định hình đầu, cổ, gáy và sống lưng đúng tư thế. Bên cạnh đó, chất liệu Contour foam có tác dụng nâng đỡ hình dáng khung xương đầu và gáy. 

Gối Aeroflow iCool được thiết kế theo dáng lượn sóng thích hợp nhất cho người thoát vị đĩa đệm cổ.

mẫu gối cho người thoát vị đĩa đệm
Gối Aeroflow iCool dành cho người thoát vị đĩa đệm

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm gối Aeroflow iCool tại đây: https://vuanem.com/goi-aeroflow-icool.html

3.2. Gối Tempur Original Queen

Đây là dòng gối chống đau vai gáy hiệu quả đến từ thương hiệu uy tín hàng đầu của Mỹ là Tempur.

Gối Tempur Original Queen được thiết kế có độ cong tự nhiên, giúp cho cổ vai gáy được nâng đỡ hiệu quả, hỗ trợ cột sống hoàn hảo khi ngủ, giúp giảm thiểu chứng khó thở và tình trạng ngáy ngủ. Do đó, gối rất phù hợp với những người thoát vị đĩa đệm.

Gối được làm từ chất liệu độc quyền Tempur, có khả năng ôm sát đầu và nâng đỡ tốt, đem đến giấc ngủ hoàn hảo cho người dùng.

Tham khảo thông tin chi tiết về gối tại link: https://vuanem.com/goi-foam-tempur-original-queen.html

3.3.Gối Doona Memory Foam lượn sóng

Gối Doona Memory Foam là một trong những sản phẩm bán chạy nhất tại hệ thống của Vua Nệm.

Gối được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, đem đến khả năng đàn hồi vượt trội. Bên cạnh đó, gối còn có 2 lớp vỏ chống bụi bẩn và thấm hút mồ hôi hiệu quả. 2 lớp vỏ này được thiết kế hiện đại, có thể tháo rời để vệ sinh vô cùng dễ dàng.

Sản phẩm được nghiên cứu dựa trên đường cong cơ thể và thói quen nằm ngửa khi ngủ. Chính vì vậy mà gối có khả năng nâng đỡ cổ, vai, gáy hoàn hảo, đem lại cảm giác êm ái, thoải mái, giữ cột sống luôn trong trạng thái thẳng tự nhiên.

gối tốt cho người thoát vị đĩa đệm
Gối Doona Memory Foam lượn sóng

3.4. Gối cao su Liên Á Travelmate C1

Gối cao su Liên Á Travelmate C1 được làm từ 100% cao su thiên nhiên, an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng.

Gối được thiết kế dạng chữ C, ôm sát vùng cổ vai gáy, giúp giảm đau, mỏi cổ, đem lại cảm giác thoải mái dễ chịu cho người thoát vị đĩa đệm. Gối rất thích hợp sử dụng cho việc nghỉ trưa tại văn phòng, di chuyển trên ô tô, máy bay.

Với hệ thống lỗ thông hơi dày đặc của mình, gối C1 mang lại cảm giác mát mẻ tuyệt đối cho người dùng.

3.5. Gối cao su Kim Cương Siny B

Gối cao su Kim Cương Siny B thiết kế hình lượn sóng với độ dày vừa đủ, phù hợp với những người bị thoát vị đĩa đệm và có thói quen nằm ngửa.

mẫu gối cho người thoát vị đĩa đệm tốt
Gối cao su Kim Cương Siny B

Gối được làm từ 100% cao su thiên nhiên, xử lý bằng công nghệ tiên tiến, giúp kháng khuẩn hiệu quả, khử sạch mùi tự nhiên, an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng.

Gối có tính đàn hồi cao, không bị xẹp lún trong quá trình sử dụng giúp nâng đỡ chắn chắn vùng đầu, vai gáy, đem đến giấc ngủ dài và sâu cho người dùng.

4. Những lưu ý trong sinh hoạt để hạn chế thoát vị đĩa đệm

Để phòng ngừa tình trạng thoát vị đĩa đệm, giúp cho cột sống luôn được khỏe mạnh, bạn cần tham khảo các lưu ý sau và vận dụng trong suốt quá trình sinh hoạt hằng ngày nhé!

4.1. Thường xuyên tập luyện thể dục

Để phòng ngừa tình trạng thoát vị đĩa đệm, bạn nên thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. Bởi vì, việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, linh hoạt, lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề về cột sống cũng như thoát vị đĩa đệm.

Do đó, bạn có thể tham khảo và luyện tập các bài tập về cơ bụng, cơ lưng để hỗ trợ cột sống. Những bộ môn giúp cột sống ổn định, khoẻ mạnh, được nhiều người dùng chọn lựa phổ biến gồm Yoga, Pilates.

cần tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, thường xuyên để tránh thoát vị đĩa đệm
Cần tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, thường xuyên để tránh thoát vị đĩa đệm

4.2. Cần chú ý giữ đúng tư thế trong quá trình sinh hoạt

Một trong những biện pháp ngăn ngừa, hạn chế tình trạng thoát vị đĩa đệm chính là duy trình cột sống luôn trong tư thế thẳng hàng. Do đó, khi ngồi học, làm việc, bạn cũng nên ngồi thẳng lưng, đúng tư thế, tránh tật gù vẹo cột sống.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên cúi người để nâng đỡ các đồ dùng nặng mà hãy gập gối, thẳng lưng để bê đồ vật gần nhất. Bạn cần chú ý sử dụng bắp chân để tải trọng. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế thói quen nằm ngủ trên ghế, gối tay trên bàn làm việc vì tư thế này dễ làm cột sống bị thay đổi, bị cong, gây nhiều bệnh lý về xương khớp.

4.3. Tránh giữ một tư thế quá lâu

Việc duy trì một tư thế quá lâu trong suốt khoảng thời gian dài có thể gây ra tình trạng ứ trệ tuần hoàn, nguyên nhân dẫn đến thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm. Do đó, sau một khoảng thời gian làm việc, bạn nên đi bộ vòng quanh cũng như thực hiện một số động tác cần thiết để thư giãn, giúp cho các cơ, các bộ phận được nghỉ ngơi.

tránh ngồi một chỗ quá lâu vì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến cột sống
Tránh ngồi một chỗ quá lâu vì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến cột sống

4.4. Luôn giữ mức cân nặng hợp lý

Việc giữ cân nặng trong mức hợp lý là yếu tố quan trọng góp phần giảm thiểu quá trình gây áp lực lên cột sống. Do đó, nếu đang gặp phải tình trạng quá cân thì bạn cần có các kế hoạch giảm cân phù hợp nhé!

>>> Xem thêm: 

Với những chia sẻ trên, Vua Nệm hy vọng đã giúp bạn có được đầy đủ những thông tin hữu ích và cần thiết nhất để chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team