Lập thu là gì? Điều kiêng kỵ cần lưu ý? Tiết lập thu 2023 bắt đầu từ ngày nào?

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bên cạnh Lập Xuân, Lập Thu là gì, tiết Lập Thu năm 2023 bắt đầu từ ngày nào cũng là thắc mắc chung của nhiều người Việt. Nếu bạn cũng đang đặt câu hỏi tương tự thì hãy cùng theo dõi ngay bài viết này nhé!

1. Lập thu là gì? Đứng thứ mấy trong tiết khí?

lập thu là ngày gì
Khái niệm lập thu là gì? 

Cũng như Lập xuân, lập hạ, lập đông, lập thu là thời điểm đánh dấu sự chuyển giao giữa các mùa trong năm, Lập Thu được định nghĩ là 1 trong 4 tiết khí chính trong 24 tiết khí của 1 năm, diễn ra trước tiết Xử Thử và sau tiết Đại Thử.

Giải theo triết Hán Tự, lập có nghĩa là “khởi đầu, bắt đầu”, thu chính là “mùa thu”. Chính vì thế, có thể hiểu dễ dàng, lập thu chính là sự bắt đầu của mùa thu. Một số người thường nhầm lẫn giữa lập thu với phân thu. Thực tế, lập thu khác biệt với tiết phân thu. Phân thu là thời điểm báo hiệu giữa mùa hè. 

Bên cạnh ý nghĩa khởi đầu mùa thu, chữ Thu còn có nghĩa là ngũ cốc lúa gạo nên lập thu cũng có thêm nghĩa thứ 2 là thời điểm thu hoạch mùa màng, hoa quả. 

2. Tiết lập thu 2023 rơi vào ngày nào của năm?

Tính theo dương lịch, tiết lập thu 2023 sẽ diễn ra vào ngày 7/8/2023, tương ứng với ngày 21/6/2023 âm lịch. Theo quan niệm dân gian, lập thu là thời điểm thích hợp để tiến hành các công việc liên quan đến kinh doanh, xuất hành, cưới hỏi, động thổ,… Một số đặc điểm nổi bật của tiết lập thu là: 

Thời điểm chuyển giao từ hè sang thu, nhiệt độ tuy còn cao nhưng thời tiết không còn nắng gắt mà trở nên dễ chịu mát mẻ hơn.Ban ngày có nắng hanh vàng, không rát, càng về tối, nền nhiệt càng hạ, không khí thoáng đã mát mẻ hơn, có gió nhẹ. Thậm chí mỗi số nơi đã bắt đầu cảm thấy hơi se se lạnh khi đêm thu xuống. 

tiết lập thu là gì
Lập thu là thời điểm thích hợp để tiến hành các công việc liên quan đến kinh doanh

Hanh khô và ít mưa hơn: Những cơn mưa mùa hè khó chịu, dai dẳng không còn nữa. Mưa ít hơn, thời tiết trở nên hanh khô, không khí mất dần độ ẩm. Điều này khiến cho làn da thiếu nước, hanh khô, bong tróc. Một tuýp kem chống nẻ là vật bất ly thân của nhiều người khi trời lập thu. 

Mùa của sự thu hoạch, bội thu: Đây cũng là thời điểm cây cối, nông sản bắt đầu bước vào màu thu hoạch. Trong mùa thu, có Tết Trung Thu là một ngày lễ lớn của người Việt với ý nghĩa ăn mừng mùa màng bội thu, lúa thóc đầy nhà. 

Mùa dễ ốm vặt: Đặc biệt là người già và trẻ em. Với điều kiện thời tiết lạnh và hanh khô hơn, độ ẩm giảm thì một số bệnh dễ mắc phải là hô hấp, xương khớp. Đồng thời, ánh nắng mặt trời yếu dần, khiến thiếu hụt vitamin D. Thời tiết âm u còn ảnh hưởng đến tâm trạng con người. Để tránh ốm vặt, nên bổ sung các loại thực phẩm có tính cay nóng như ớt, tiêu, đồng thời trái cây, rau củ quả.  

3. Ý nghĩa của tiết lập thu là gì trong đời sống, văn hoá việt

3.1 Ý nghĩa của tiết lập thu là gì?

Ý nghĩa của tiết lập thu là gì? Lập thu là thời điểm mang ý nghĩa quan trọng gắn liền với đời sống sinh hoạt và đời sống văn hóa của người Việt. Nó đánh dấu sự kết thúc của mùa hạ, mở đầu cho mùa thu, đồng thời cũng là sự kết thúc của những ngày miệt mài đồng áng, vun trồng cây trái để chuẩn bị cho 1 mùa thu hoạch các loại nông sản. 

thời điểm lập thu
Lập thu là thời điểm mang ý nghĩa quan trọng gắn liền với đời sống người Việt

Khi này, thời tiết dần chuyển sang se lạnh, hanh khô thay cho cái nóng gay gắt, những cơn mưa rả rích ngày đêm của mùa hạ. Lá dần chuyển sang màu vàng úa khiến không gian có phần ảm đạm hơn.

Theo quan niệm dân gian, lập thu là thời điểm lý tưởng để con người làm lễ cúng bái cảm tạ tổ tiên, trời đất đã che chở, đem lại sự ổn định, no ấm cuộc sống của chúng ta trong suốt năm qua. Trong ngày lập thu, gia đình có thể đi chùa, cúng dường, dâng lễ vật lên bàn thờ tổ tiên. Đây cũng là dịp để khấn kinh, cầu mong tổ tiên che chở, đem lại may mắn cho các thành viên trong gia đình. 

Không những thế, lập thu là thời điểm tốt đẹp trong năm để những ai còn “chăn đơn gối chiếc” cầu may mắn về đường tình duyên. Người đang có ý trung nhân thì lập thu là thời điểm tuyệt vời để bày tỏ tình cảm với đối phương. Còn với những ai đã có gia đình, bạn có thể chọn ngày lập thu để cầu mong hôn nhân gia đình vững chắc, tình cảm vợ chồng thêm son sắt. 

3.2 Hóa giải xui xẻo trong tiết lập thu

Tiết Lập Thu cũng là thời điểm bắt đầu của tháng 7 âm lịch nên nó cũng gắn liền với dịp lễ cúng rằm tháng 7, lễ vu lan báo hiếu trong văn hóa thờ cúng của người Việt. 

Tiết Lập Thu
Tiết Lập Thu cũng là thời điểm bắt đầu của tháng 7 âm lịch

Trong phong thủy chiếu theo lịch âm, tháng 7 là tháng có nguồn âm khí mạnh nhất, do đây là thời điểm âm phủ mở cửa cho phép các vong linh tìm đường về dương gian thăm viếng gia đình. Những vong hồn này nếu không được thờ cúng sẽ đi khắp nơi gây nhiễu con người, đem đến điều xủi và ngăn cản gia chủ trên con đường công danh sự nghiệp. Đó là lý do con người thường gặp chuyện không may, làm đâu hư đó, kinh doanh ế ẩm trong tháng 7 âm lịch, 

Khi luận theo kinh dịch, tiết khí lập thu tương ứng với quẻ bỉ, mang ý nghĩa không may mắn, cô quạnh, lạnh lẽo, vạn vật đều chìm trong bóng tối. 

Trong tiết lập thu, mọi người hóa giải xui rủi bằng việc tích công đức, tránh làm việc xấu, báo hiếu cha mẹ, nói lời đẹp ý đẹp và cúng cô hồn để mọi chuyện đều bình an, vô sự. 

Dù vậy, gia chủ có mệnh Kim lại rất hợp với lập thu. Do mùa thu mang năng lượng của hành Kim, giúp họ nhận được nhiều năng lượng tốt, đường sự nghiệp tài lộc và hôn nhân đều thuận lợi, sáng chói. 

3. Những điều nên và  không nên làm trong ngày Lập Thu đầu tiên

Trong 24 tiết khí đánh dấu thời gian trong, tiết Lập Thu luôn được xem là thời điểm quan trọng của đối với người nông dân. Theo quan niệm của ông cha ta, ngày lập thu mà tiếng sấm thì mùa màng thất thu, trời quang mây tạnh thì báo hiệu mưa thuận hòa, nhà nông bội thu, lúa gạo đầy kho. Ngoài ra, cũng có 1 số kiêng kỵ trong ngày lập thu, cụ thể là: 

ngày tiết Lập Thu
Tiết Lập Thu luôn được xem là thời điểm quan trọng của đối với người nông dân

Không uống thuốc bổ bừa: Người không bệnh tật thì không nên lạm dụng thuốc bổ bừa bãi. Vừa hao tài vừa hại thân. Việc nạp quá nhiều thuốc bổ có thể gây buồn nôn, ói mửa, đi ngoài,.. Hoặc khiến cơ thể phát phì, tăng nồng độ cholesterol trong máu, ảnh hưởng đến tim.

Thuốc bổ không thể nào bằng thức ăn. Nên việc chỉ chăm chăm uống thuốc bổ mà không thay đổi lối sống hoặc coi thường việc ăn uống là điều cực kỳ thiếu lành mạnh. Bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa có khả năng chữa bệnh. Chẳng hạn, cải cải trắng có khả năng cải thiện tiêu hóa, nha đam giải độc tố, gừng giảm trừ đờm ho, hô hấp dễ dàng hơn. Các loại hạt cung cấp nguồn chất xơ cao, cải thiện đường ruột. 

  • Tế bái ước nguyện: Tiến hành làm lễ cảm tạ trời đất. Có thể lên chùa thắp hương để cầu mong ước nguyện nhưng chú ý là chỉ khấn 1 ước nguyên thôi. 
  • Vương vận đào hoa: Vào ngày lập thu, người còn độc thân có thể du lịch tới các vùng đất hướng Tây để cầu duyên cho chính mình. Trong phòng ngủ, bạn đặt 1 cốc nước về hướng Tây Bắc để thúc đẩy vận đào hoa hơn. Đối với người đã kết hôn hoặc đã có người yêu thì có thể đặt 1 sợi dây ước nguyện dưới gối để tình yêu thêm bền vững. 
lập thu là thời điểm gì
Sức khỏe tinh thần của con người cũng bị tác động bởi yếu tố thời tiết.
  • Cầu sức khỏe: Trong ngày lập thu, bạn hãy dùng giấy màu đỏ viết dòng chữ “Kim nhật Lập Thu, bách bệnh giai hưu” rồi dán lên tường. Câu này có ý nghĩa “Hôm nay Lập Thu, bách bệnh tiêu tan”, cầu chúc sức khỏe dồi dào, tinh thần phấn chấn. 
  • Cẩn thận khi sinh hoạt vợ chồng: Trong ngày lập thu, vợ nên chồng tránh chuyện chăn gối để không xuất hiện những tư tình không được như muốn. Lý do tiết lập thu có dưỡng khí yếu, âm khí cao, ảnh hưởng đến cảm giác của người chồng. 
  • Tránh cảm xúc bi thương: Sức khỏe tinh thần của con người cũng bị tác động bởi yếu tố thời tiết. Trong ngày lập thu, con người dễ có cảm giác nhớ nhung, bi lụy, buồn tủi,.. Bạn cần phải giữ cho tinh thần luôn bình tĩnh. 

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan tới câu hỏi lập thu là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh ngày này rồi nhé!

Đánh giá post