Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn uống trà xanh giảm cân hiệu quả ngay tại nhà

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trà xanh là thức uống khá phổ biến và mang đến nhiều tác dụng sức khoẻ. Bên cạnh đó, trà xanh còn có tác dụng giúp giảm cân hiệu quả. Nếu bạn chưa biết làm sao để có thể giảm cân với trà xanh thì bài viết “Hướng dẫn uống trà xanh giảm cân hiệu quả ngay tại nhà” dưới đây là dành cho bạn.

1. Uống trà xanh giảm cân như thế nào?

1.1. Uống trà xanh chứa chất giúp giảm mỡ

Lá trà chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Một trong số đó là caffeine – chất kích thích đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có tác dụng đốt cháy chất béo, giúp giảm mỡ. Mặc dù lượng caffeine trong một trà không nhiều chỉ 24 – 40mg so với một tách cà phê 100 – 200mg nhưng nó vẫn có tác dụng hỗ trợ bạn trong việc giảm cân. 

cách uống trà xanh giảm cân
Trà xanh chứa chất giúp đốt cháy mỡ trong cơ thể

1.2. Uống trà xanh giúp đốt cháy chất béo từ tế bào mỡ

Để có thể đốt cháy được chất béo, trước tiên, bạn cần phá vỡ cấu trúc của các tế bào mỡ. Sau đó, di chuyển chúng vào máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất trong trà xanh có thể giúp đẩy nhanh quá trình này.

Với phương pháp tăng cường hoạt động của hormone norepinephrine (noradrenaline) – loại hormone có khả năng đốt cháy chất béo bằng các hợp chất có trong trà xanh. Sau đó, thành phần EGCG trong trà tiếp tục ức chế enzyme và phá vỡ hormone norepinephrine.

Cuối cùng, lượng norepinephrine tăng lên và đẩy nhanh quá trình đốt cháy, phân huỷ chất béo. Điểm đặc biệt là những chất béo này lại được giải phóng vào máu để cung cấp năng lượng cho các tế bào cơ.

1.3. Uống trà xanh giúp giảm cân hiệu quả trong khi tập thể dục

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở những người nam giới, một nửa uống trà xanh trước khi luyện tập thể dục và nửa còn lại thì không. 

Kết quả ghi nhận được rằng những người uống trà đã đốt cháy nhiều chất béo hơn 17% những người không uống. Từ đây cho thấy, trà xanh giúp giảm cân hiệu quả trong khi tập thể dục. Bạn có thể bổ sung một ly trà vào trước giờ tập 20 – 30 phút để đạt hiệu quả tốt nhất. 

1.4. Uống trà xanh tăng cường khả năng trao đổi chất

Ngay cả khi bạn nằm nghỉ ngơi hay ngủ, hàng triệu tế bào trong cơ thể vẫn hoạt động và quá trình này, chúng sẽ tốt cháy một phần lượng calo. Tận dụng nguyên lý này, bạn có thể thúc đẩy chúng tốt cháy calo nhiều hơn và giúp giảm cân nhanh hơn.  

uống trà xanh có giảm cân không
Uống trà xanh giảm cân giúp tăng cường khả năng trao đổi chất

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, những thức uống chứa EGCG như trà xanh có tác dụng giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Đó cũng chính là lý do giúp cho bạn có thể giảm cân ngay cả trong lúc ngủ.

Bạn sẽ thường bắt gặp những quảng cáo thương mại nói về EGCG trong trà xanh có tác dụng thanh lọc, đào thải độc tố, ngăn ngừa oxy hóa. 

1.5. Uống trà xanh giúp giảm cảm giác thèm ăn

Ngoài công dụng giúp giảm cân, uống trà xanh còn giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn. Từ đó khiến cơ thể hấp thụ ít calo hơn. Về lý thuyết, khi bạn tiêu thụ ít calo hơn thì sẽ không cần phải cố gắng quá nhiều trong việc tập luyện và việc giảm cân cũng trở nên dễ dàng hơn.

2. Hướng dẫn cách pha trà xanh và uống trà xanh giảm cân

2.1. Pha trà giảm cân đúng cách

Để tách trà của bạn có thể phát huy tối đa tác dụng giúp bạn giảm cân, trước hết bạn cần phải biết cách pha trà. Đầu tiên, ly trà phải giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng và không mất đi các thành phần dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là các hoạt chất giúp giảm cân.

uống trà xanh bao lâu thì giảm cân
Hướng dẫn pha trà giảm cân đúng cách

Hướng dẫn pha trà giảm cân đúng cách:

  • Rửa sạch lá trà xanh dưới vòi nước để loại bỏ tối đa bụi bẩn và vi khuẩn
  • Dùng kéo cắt nhỏ hoặc dùng tay vặn nhẹ để lá trà hơi nát
  • Cho lá trà vào bình
  • Dùng nước lọc đun sôi đổ vào bình đã đựng sẵn lá để hãm trà

Những lưu ý khi pha trà:

  • Đậy nắp kín trong thời gian hãm trà và đợi một khoảng thời gian nhất định
  • Không pha trà ở nhiệt độ 100 độ C hoặc hãm trà quá lâu vì sẽ làm biến đổi các chất polyphenols, vitamin C khiến nước trà chuyển màu vàng và vị trà cũng mất đi hương vị thơm ngon của nó.
  • Nên bỏ qua nước đầu tiên để tránh trà không bị chát 

2.2. Uống trà giảm cân đúng cách

Sau khi đã có một tách trà thơm ngon, bạn cần phải biết uống trà như thế nào để giúp giảm cân hiệu quả. Những điều bạn cần lưu ý chính là thời điểm uống trà và kết hợp việc tập luyện khoa học.

2.2.1. Thời điểm uống trà xanh

Trà xanh có tác dụng giảm cân nhanh chóng nhưng không phải bạn thích uống bất cứ lúc nào cũng được. Thời điểm uống đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định những nỗ lực của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không thưởng thức món đồ uống này khi đang đói.

Thêm vào đó, thời gian thích hợp nhất để bạn thưởng thức tách trà xanh thơm ngon là vào buổi sáng, sau khi đã ăn sáng ít nhất 30 phút – 1 giờ đồng hồ. 

Tách trà lúc này sẽ giúp cơ thể thanh lọc độc tố, bổ sung kịp thời lượng nước đã mất đi suốt đêm dài đồng thời giảm quá trình hấp thụ chất béo có trong đồ ăn.

nên uống trà xanh lúc nào để giảm cân
Thời điểm uống trà xanh giảm cân hiệu quả

2.2.2. Kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập luyện thể thao

Bên cạnh việc uống trà xanh giảm cân đều đặn, bạn cần kết hợp chế độ ăn kiêng và bài tập giảm cân để nhanh chóng đạt được số cân nặng mong muốn. Trà xanh sẽ giúp cho quá trình đốt cháy calo trong quá trình tập luyện diễn ra mạnh mẽ hơn. 

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp trà xanh cùng vài giọt nước cốt chanh tươi để giảm cân nhanh hơn. Đồng thời, sự kết hợp này cũng cho bạn một thức uống mới mẻ hơn, bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng. 

3. Những lưu ý cần biết khi uống trà xanh giảm cân

Trà xanh là một thức uống giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách sẽ gây ra những tác hại không mong muốn cho cơ thể. Vì vậy, khi quyết định dùng trà xanh để giảm cân, bạn cần lưu ý những thông tin dưới đây:

uống nước trà xanh có giảm cân không
Những lưu ý cần biết khi uống trà xanh giảm cân
  • Không uống quá nhiều. Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng một lượng ít hơn 200ml trà xanh
  • Sử dụng lượng lá trà vừa phải, không pha trà quá đặc
  • Không uống trà khi đang đói. Thời điểm này, trà có thể sinh ra acid dịch vị dạ dày khiến bạn cảm thấy cồn cào, khó chịu thậm chí còn gây tổn thương dạ 
  • Không uống nước trà cùng với thuốc tây. Các hoạt chất trong trà có thể tương tác tiêu cực với thuốc và tạo ra độc tố bên trong cơ thể
  • Khi ăn xong không nên uống trà ngay. Lúc này, trà xanh sẽ khiến dịch vị dạ dày bị bão hoà và có ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá thức ăn.
  • Nước trà không thể thay thế cho nước lọc. Vì vậy, dù trà xanh có rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ nhưng bạn cũng không được uống một cách “vô tội vạ” để tránh gặp những tác dụng phụ nguy hại.

>> Xem thêm: Mách bạn cách làm sữa bí đỏ giảm cân hiệu quả

Với nhiều công dụng đặc biệt là tác dụng giảm cân, trà xanh đã ngày càng được các chị em phụ nữ ưa chuộng. Hy vọng với những chia sẻ về hướng dẫn uống trà xanh giảm cân hiệu quả ngay tại nhà bạn đã có thêm những kiến thức mới và có thể xây dựng phương pháp giảm cân khoa học cho bản thân. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều