Chuyện quanh ta

Bột gạo lứt có tốt không? Các loại bánh ngon làm từ bột gạo lứt

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bột gạo lứt là một trong những loại bột đa công dụng, vừa có thể dùng để chế biến món ngon vừa chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên, nhiều bạn không biết chế biến món ăn gì từ bột gạo lứt. Để biết tất tần tật về loại bột này, cùng với thông tin về một số món ăn có thể làm bằng bột gạo lứt thì các bạn hãy đọc ngay bài viết sau của Vua Nệm nhé.

1. Bột gạo lứt là bột gì?

Chỉ cần nghe tên là bạn đã có thể phần nào hiểu đây là bột được xay từ gạo lứt – một trong những loại gạo chứa nhiều dinh dưỡng, giúp no lâu và ít calo nên rất hay được sử dụng trong quá trình giảm cân.

bột gạo lứt là gì
Bột gạo lứt được xay từ gạo lứt

Nếu như gạo lứt chỉ có thể sấy khô, nấu chín để ăn chung với thức ăn thì bột gạo lứt có thể được ứng dụng trong làm bánh, nấu nước uống hoặc làm các món ăn ngon miệng khác.

2. Công dụng thần kỳ của bột gạo lứt

2.1 Công dụng của bột gạo lứt đối với sức khỏe

Đối với sức khỏe, bột gạo lứt không chỉ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất mà còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số bệnh lý của cơ thể như:

  • Thoái hóa khớp: Canxi, Magie, Kali… có trong bột gạo lứt là những thành phần rất tốt cho xương khớp. Bên cạnh đó, vitamin IP6 và K có trong loại bột này cũng giúp chống lại tình trạng thoái hóa tốt.
  • Chống lão hóa: Hai chất Phytosterol và Sterolin có trong bột gạo lứt sẽ giúp chống lão hóa cho da, giúp duy trì vẻ trẻ trung lâu hơn.
  • Bệnh tim mạch: Ăn nhiều gạo lứt sẽ giúp giảm bớt Cholesterol – nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch. Các loại bệnh như máu nhiễm mỡ cũng được hạn chế.
  • Bệnh tiểu đường: Trong gạo lứt có chứa nhiều chất xơ hỗ trợ giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng thì bệnh tiểu đường của bạn sẽ được kiểm soát tốt hơn.
  • Ngăn ngừa khối u: Khối u trong cơ thể sẽ bị ức chế nhờ thành phần chất xơ dồi dào có trong gạo lứt.
bột gạo lứt có tác dụng gì
Bột gạo lứt rất tốt cho sức khỏe

2.2 Làm đẹp cùng bột gạo lứt

Bột gạo lứt là loại bột thần kỳ có thể giúp chống lão hóa, dưỡng da mềm mịn và trắng sáng. Bên cạnh đó, độ mịn của bột rất phù hợp để tẩy tế bào chết cho da, giúp da căng tràn sức sống.

Bột từ gạo lứt giúp làm sáng mịn da, hỗ trợ giảm cân

Bạn có thể mix bột gạo lứt theo tỉ lệ tùy ý với các vật liệu khác như chanh, cam, mật ong, sữa tươi, sữa chua… để đắp mặt nạ. Bạn có thể tắm toàn thân bằng bột gạo lứt để dưỡng da trắng sáng, đánh bay những vết thâm chai lì.

Ngoài ra, bột gạo lứt còn giúp giảm cân rất tốt nhờ chỉ số GI thấp, giúp no lâu mà lại không cung cấp quá nhiều calo. Tuy nhiên, lưu ý rằng dù cung cấp calo ít hơn gạo trắng thì bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều gạo lứt, cụ thể là vượt ngưỡng TDEE của cơ thể.

2.3 Thành phần dinh dưỡng trong bột gạo lứt

Để hiểu rõ hơn về công dụng của bột gạo lứt, các bạn có thể tham khảo lượng vitamin, tỉ lệ dinh dưỡng trong 100gr bột gạo lứt như sau:

  • 216 Calo/ 100g
  • 3,5 gram chất xơ
  • 44 gram carb
  • 5 gram protein
  • 1,8 gram.chất béo
  • 15% RDI niacin B3
  • 12% RDI B1
  • 6% RDI B5
tác dụng của bột gạo lứt
Hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong bột gạo lứt

3. Top món ăn ngon làm từ bột gạo lứt

3.1 Trà gạo lứt

Nếu không thích chế biến cầu kỳ, các bạn có thể sử dụng bột gạo lứt để làm món trà thơm, thanh vị dễ uống mà lại còn giúp giảm cân làm đẹp. Bạn có thể làm trà gạo lứt không hoặc kết hợp với bột đậu đỏ nhé.

Cách làm:

  • Rang 200gr gạo lứt và đậu đỏ trong một chiếc chảo lớn, đến khi có mùi thơm bốc lên thì tắt lửa.
  • Bắc nồi nước sôi 2 lít, đợi sôi rồi bỏ 200gr bột gạo lứt đậu đỏ vào nấu trong 10 đến 15 phút.
  • Dùng đồ lọc để loại bỏ cặn, thưởng thức cùng mật ong hoặc đường tùy ý.

Đặc biệt, các bạn có thể rang bột gạo lứt rồi cho vào các túi giấy tiện lợi để làm trà gạo lứt túi lọc nhé.

3.2 Sữa gạo lứt

Nếu bạn muốn làm một thức uống dinh dưỡng, thơm ngon thì có thể thử món sữa gạo lứt nhé. Hương vị beo béo của sữa sẽ giúp át đi vị của gạo lứt, phù hợp để “dụ” bé con nhà bạn.

Hướng dẫn cách làm:

  • Bạn bắc bếp rang gạo lứt trong vài phút để dậy mùi thơm. Sau khi rang bạn hãy cho gạo lứt vào đun cùng nước sôi, hầm trong 40 phút để gạo lứt chín hẳn.
  • Để nguội hỗn hợp trong 15 phút
  • Cho hỗn hợp gạo lứt trên vào máy xay để thu được hỗn hợp bột gạo lứt nhuyễn. 
  • Tiến hành lọc hỗn hợp bằng vải mịn để loại bỏ những lớp vỏ còn sót lại. 
  • Cuối cùng, bạn đun phần nước tinh chất gạo lứt trên cùng sữa tươi trên bếp trong 5 phút và đã có thành phẩm rồi đấy.

Sữa gạo lứt không chỉ bổ dưỡng mà còn có hương vị rất thơm ngon, dễ uống. Nếu có thời gian, bạn còn có thể tự làm trân châu bằng bột năng để ăn kèm với sữa gạo lứt.

công dụng của bột gạo lứt
Sữa gạo lứt thơm ngon, dễ làm

3.3 Cháo gạo lứt

Vào những ngày hơi mệt, không muốn ăn uống thì các bạn có thể nấu cháo bằng bột gạo lứt vừa đơn giản lại vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Cháo gạo lứt có màu đỏ hồng, vị thơm ngon và hơn hết là dễ nấu, nhiều dinh dưỡng.

Bạn cần chuẩn bị một ít bột gạo lứt, thêm một ít rau củ như khoai lang, đậu đỏ, táo tàu rồi bắc bếp nấu như món cháo bình thường. Nếu bạn nấu bằng bột gạo lứt thay vì gạo lứt nguyên hạt thì món cháo của bạn sẽ có độ mịn, ngậy thơm hơn.

Để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, các bạn có thể nấu cháo gạo lứt bằng nước dùng hầm gà, xương ống heo…

3.4 Bánh xèo

Bột gạo lứt có thể thay thế bột gạo bình thường để làm vỏ bánh xèo thơm ngon, giòn rụm. Ai là người Việt Nam hẳn đều đã một lần ăn món bánh xèo – một món ăn dân dã, ngon miệng với đa dạng thể thức tùy vùng miền.

Nếu bạn e ngại lượng dầu ngập ngụa cho mỗi lần chiên bánh xèo thì có thể giảm thiểu độ “kém lành mạnh” bằng cách thay thế bằng bột gạo lứt. Đặc biệt, sau khi chiên hầu như gạo lứt không còn mùi đặc trưng nên vị sẽ không khác món bánh xèo thông thường.

Hiện nay, có rất nhiều kiểu bánh xèo khác nhau phụ thuộc vào khẩu vị cũng như phương pháp chế biến của từng vùng miền. Tuy nhiên, điểm chung vẫn là hương vị thơm ngon hài hòa giữa vỏ bánh, nhân bánh và nước mắm chua ngọt.

bột gạo lứt làm bánh
Món bánh xèo gạo lứt độc lạ

3.5 Phở gạo lứt

Cũng tương tự như bánh xèo, bột gạo lứt có thể ứng dụng vào làm sợi phở để món ăn thêm lành mạnh, bổ dưỡng. Cách làm sợi phở gạo lứt cũng tương tự như sợi phở thông thường.

Bên cạnh sợi phở, bạn còn có thể làm tất tần tật các loại sợi khác như sợi bánh canh, sợi mỳ hay bánh tráng. Nếu bạn muốn đảm bảo dinh dưỡng cho các món ăn hàng ngày của gia đình thì có thể thử chuyển sang dùng bột gạo lứt thay thế các món từ bột gạo thông thường nhé.

>> Xem thêm:

Lời kết

Trên đây là bài viết tổng hợp thông tin về bột gạo lứt, giúp bạn giải đáp thắc mắc về loại bột này. Qua bài viết, hẳn các bạn đều thấy được công dụng tuyệt vời của nó khi cung cấp hàm lượng dinh dưỡng, vitamin dồi dào. Nếu cảm thấy bài viết hay và thú vị, các bạn hãy giúp Vua Nệm chia sẻ rộng rãi đến mọi người nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều