Bột gạo lọc là gì? Các món ngon làm từ bột gạo lọc mà ai cũng nên biết

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bột gạo lọc được sử dụng rộng rãi để chế biến nhiều món ăn ngon trong đời sống. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết bột gạo lọc là gì và chưa biết cách dùng loại bột này sao cho thật phù hợp. Thay vì mua bánh làm sẵn ngoài hàng, tự tay chế biến các món bánh từ bột gạo lọc sẽ an toàn và hợp khẩu vị hơn. Hãy cùng tìm hiểu bột gạo lọc là gì và 5 món ngon làm từ loại bột này thông qua bài viết sau đây để cùng trổ tài cho gia đình mình thưởng thức nhé! 

1. Bột gạo lọc là gì? 

Bột gạo lọc có tên tiếng anh là rice starch (tinh bột gạo). Đây là loại bột được tạo ra từ việc xay mịn những hạt gạo sau khi ngâm, nghiền, xay nát thành bột,… Bột gạo lọc có màu trắng, vị trung tính, khi hòa với nước tạo thành dạng gel trong, ít dính. 

Có thể sử dụng bột gạo lọc thay thế cho bột mì trong một số công thức nấu ăn. Bột gạo lọc được sử dụng trong chế biến các món ăn như: bánh canh, bánh bò, bánh đậu xanh, bánh xèo, bún gạo, bánh cuốn hay bánh khoái,…

bột gạo lọc là gì
Bột gạo lọc được sử dụng để chế biến các loại bánh

1.1 Quy trình làm ra bột gạo lọc 

Bước 1: Ngâm gạo tẻ với nước, để qua đêm, như vậy gạo sẽ nở mềm và dễ xay hơn. 

Bước 2: Đem gạo đã ngâm đi xay nhuyễn. Quá trình xay sẽ giúp giải phóng tinh bột có bên trong bột lạp của hạt gạo, giúp đồng nhất khối hạt hình thành dạng bột.

Bước 3: Khuấy đều bột gạo đã được xay nhuyễn. Trong quá trình khuấy, một số tạp chất nhẹ còn lẫn trong gạo sẽ nổi lên và được loại bỏ dễ dàng. Đồng thời, quá trình này cũng giúp loại bỏ lipid có trong gạo. 

Bước 4: Bước tiếp theo là quá trình tách bột ra khỏi nước. Lúc này, có thể sử dụng phương pháp lắng gạn hoặc ly tâm để tách riêng bột và nước.

Bước 5: Sau khi gạn lắng, bạn sẽ có được hỗn hợp bột nhão. Tiếp đến, chia khối bột này thành những phần đều nhau, bọc lại bằng vải. 

Bước 6: Sau khi chia bột, đem phơi hoặc sấy bột khô ở điều kiện tối đa 15% ẩm trong khoảng 4 – 6 tiếng. Quá trình phơi bột sẽ tránh được các loài sinh vật hay nấm mốc phát triển gây hư hỏng bột gạo. Sau khi được phơi khô, bột gạo lọc thành phẩm có thể đóng gói, bảo quản hoặc nghiền mịn rồi sử dụng. 

1.2 Bột gạo lọc khác gì với gạo tẻ, bột nếp?

Khác với bột gạo lọc, bột gạo tẻ được xay từ hạt gạo tẻ mà không cần phải trải qua thời gian ngâm, chắt lọc. Về màu sắc, bột gạo tẻ có màu trắng đục và hơi sẫm màu hơn bột gạo lọc, khi hòa với nước tạo thành hỗn hợp đục màu, hơi dính. 

Bột nếp có nguyên liệu chính là gạo nếp. Gạo nếp hay còn được gọi là gạo sáp, thường được dùng để chế biến các món xôi, chè, bánh chưng, bánh tét,… Trong gạo nếp có chất amylopectin. Đây là có khả năng tạo ra độ dính, dai và dẻo cho thành phẩm bột. Bột nếp khá mịn và có màu trắng tự nhiên giống như gạo nếp.

bot gao loc
Bột gạo tẻ có màu trắng đục khác với màu trắng tinh của bột gạo lọc

2. Các món ngon làm từ bột gạo lọc

2.1 Bánh cuốn

Bánh cuốn là một loại bánh làm từ bột gạo hấp, tráng mỏng, cuộn tròn, bên trong độn thêm nhân rau hoặc thịt, được dùng trong các bữa sáng của người Việt.

Bánh cuốn được làm từ bột gạo lọc kết hợp với bột gạo tẻ, phần nhân bánh được làm từ hành hoa và thịt băm. Bánh được tráng mỏng, bên trên được quết thêm một lớp mỡ hành phi bóng bẩy, thơm lừng. Bánh cuốn có hương vị thanh nhẹ của bột gạo lọc và thơm phức mùi mỡ hành, thịt băm. Khi thưởng thức, bạn có thể ăn kèm với rau thơm, chả lụa, chả mực để tăng thêm phần hấp dẫn. 

bột gạo lọc làm bánh gì
Bánh cuốn là bữa ăn sáng quen thuộc của người Việt

2.2 Bánh bò rễ tre

Bánh bò rễ tre là món ăn nổi tiếng của Tây Nam Bộ. Bánh được làm từ các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như: bột gạo lọc, đường thốt nốt, men rượu,…

Bánh bò rễ tre cũng hấp dẫn bởi vỏ bánh vàng nâu và hương vị béo ngọt của nước cốt dừa, đường thốt nốt. Bánh có vị ngọt dịu, hơi chua nhẹ và dai dai hòa quyện với nước cốt dừa béo béo. Đây là món bánh điểm tâm, tráng miệng quen thuộc, được ưa chuộng rộng rãi ở nhiều nơi. 

2.3 Bánh bèo

Bánh bèo là món ngon xuất phát từ miền Trung. Bánh làm từ bột gạo lọc, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn ăn cùng nước chấm chua ngọt. Món bánh với dáng mỏng tròn giống hệt như lá của cây bèo. 

Bánh bèo có thể ăn kèm với tóp mỡ chiên hoặc bánh mì chiên giòn để tăng sự hấp dẫn cho món ăn.  Tùy theo từng vùng, mà người chế biến có những cách thêm bớt các nguyên liệu khác nhau sao cho phù hợp. Ví dụ ở Sài Gòn thường cho thêm đậu xanh, đồ chua, lại cho ăn kèm với một số loại bánh khác như: bánh đúc, bánh ít, bánh bột lọc,… 

bột gạo lọc dùng để làm gì
Bánh bèo là món ăn được rất nhiều người ưa thích

2.4 Bánh xèo 

Bánh xèo có lớp vỏ ngoài làm từ bột gạo lọc, bên trong có nhân là tôm, thịt,… được rán màu vàng, đúc thành hình tròn hoặc gấp lại thành hình bán nguyệt. Tùy theo từng địa phương tại Việt Nam mà bánh được chế biến và thưởng thức bằng nhiều hình thức khác nhau. 

Bánh xèo có lớp vỏ tráng mỏng, giòn rụm và có màu vàng bắt mắt. Bánh được ăn bằng cách cuốn với rau bẹ rộng, thêm các loại rau sống và dùng với nước chấm tùy vùng miền.

2.5 Bánh giò

Bánh giò có lẽ là thức ăn sáng quen thuộc của nhiều người Việt được làm bằng bột gạo lọc, bột năng hòa với nước xương hầm, nhân làm từ thịt nạc vai có kèm mộc nhĩ, trứng cút, hành tím khô, hành ta, gia vị khác.

Bánh có lớp vỏ mềm mịn, béo ngậy của bột gạo lọc kết hợp với nhân béo mặn từ trứng cút, nấm mèo, thịt băm đậm đà. Món bánh có thể ăn kèm với chả lụa, xúc xích, dưa leo hoặc tương ớt tùy vào sở thích của người dùng. 

bột gạo lọc làm món gì
Bánh giò có lớp vỏ mềm, thơm cùng nhân bên trong béo đậm đà

3. Lưu ý khi làm bánh với bột gạo lọc

  • Khi chọn mua bột gạo lọc, cần lưu ý chọn bột không có màu sắc lạ, khác thường hoặc có dấu hiệu đã bị nấm mốc, mối mọt, sờ vào bột có cảm giác mịn.
  • Nên chọn loại bột có màu sắc tươi mới, có nhãn hiệu, đóng gói cẩn thận tại cửa hàng uy tín. Không nên mua những loại bột đóng thành từng bao lớn, bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc. Những loại bột này rất dễ bị mọt hoặc các côn trùng, vi khuẩn xâm nhập, khiến cho bột hư hỏng.
  • Sử dụng bột gạo lọc để làm bánh, muốn bột mịn dẻo hơn, bạn cho thêm 1/2 thìa muối ăn vào hỗn hợp bột. 
  • Ngoài ra, bạn có thể trộn bột gạo lọc với các loại bột khác để giảm độ cứng của bột khi chế biến. 

>> Xem thêm:

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết vừa rồi, bạn đã hiểu rõ bột gạo lọc là gì và có thể được sử dụng để làm những loại bánh nào, cũng như một số kinh nghiệm làm bánh với bột gạo lọc. Hãy bắt tay ngay vào bếp trổ tài làm những món ăn ngon cho gia đình mình vào dịp cuối tuần này nhé! Chúc bạn thành công với món ăn của mình nhé! 

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM