Chuyện quanh ta

Bột năng là gì? Công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Bột năng là loại bột được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, dùng để chế biến nhiều món bánh, đồ ăn khác nhau… Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ bột năng là gì, có công dụng ra sao, có những món ăn nào được chế biến từ loại bột này. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về món bột này!

1. Bột năng là gì? 

Ở miền Bắc, bột năng còn gọi được gọi là bột đao. Còn ở miền Trung và miền Nam, bột năng còn được gọi là bột lọc. Bột năng thực chất là loại tinh bột của củ khoai mì. Bột năng có thường có màu trắng đục, mịn và tơi. Khi sống bột có màu trắng nhưng khi chín sẽ chuyển sang trong, có độ sánh, đặc, kết dính và độ dẻo cao. Bột năng là loại bột phổ biến và được sử dụng nhiều khi chế biến các món ăn.

Bột năng là gì
Tìm hiểu bột năng là gì

Bột năng được tạo thành bởi nhiều công đoạn tỉ mỉ từ xử lý củ sắn và thu được bột màu trắng mịn. Bột năng chứa chủ yếu là tinh bột vì tỉ lệ tinh bột lên đến 95% và hầu như không chứa protein và các chất xơ. Vì vậy, người tiểu đường và béo phì được khuyến cáo hạn chế sử dụng bột năng.

2. Công dụng của bột năng

Bột năng được sử dụng nhiều khi chế biến các món ăn sang trọng trong nhà hàng, đến các món bình dân trong các bữa ăn gia đình. Bột năng được sử dụng để chế biến nhiều món như:

  • Bột năng được sử dụng để làm các loại bánh như: bánh phu thê, bánh lá gai, bánh da lợn, bánh bột lọc, bánh bò… Bột năng còn được sử dụng để làm bún, nui, bánh canh,… Do một phần đặc điểm của dạng bột này thường tạo được độ dai, dẻo, cuốn miệng khi ăn.
  • Trân châu trong trà sữa. Trà sữa trân châu được là loại nước uống yêu thích của mọi lứa tuổi, nhất là đối với các bạn trẻ. Viên trân châu được làm từ thành phần chính là bột năng, khi được nấu chín có độ mềm dai và vị thơm thanh mát.
  • Nếu bạn là tín đồ của các món ăn vặt đường phố như cá viên, chả giò, lạp xưởng,  chả cá thì nhất định sẽ biết trong chúng có bột năng để tạo độ dai giòn và phồng lên khi chiên.
  • Ngoài ra, bột năng được sử dụng để bỏ vào các món súp và món xào để tạo độ sánh đặc, thơm ngon cho nước sốt.
Công dụng của bột năng là gì
Bột năng được sử dụng để làm nhiều loại bánh khác nhau

3. Phân biệt bột năng với những loại bột khác

Phân biệt bột dựa trên đặc điểm và công dụng nổi bật của chúng. Việc phân biệt bột năng với các loại bột khác giúp người dùng biết sử dụng các loại bột đúng cách. Sau đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách thức phân biệt bột năng với bột mì, cũng như các loại bột chuyên dụng khác: bột sắn dây, bột nếp và bột bắp.

  • Bột năng với bột mì: Bột năng thường khô và có độ mịn không tốt bằng bột mì, màu sắc bột năng trắng hơn bột mì. Đặc điểm dễ nhận biết nhất đó là bột năng khi hòa vào nước có độ sánh cao, còn bột mì thì rất xốp và giãn nở.
  • Bột năng với bột sắn dây: Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa bột năng và bột sắn dây. Bột sắn dây được làm từ củ sắn dây và bột năng được làm từ củ sắn. Bột sắn dây có vẻ bề ngoài to hơn so với bột năng.
  • Bột năng với bột nếp: Bột nếp được tạo thành từ nếp nên khi sử dụng để chế biến, bột nếp sẽ có độ dẻo dai sẽ hơn bột năng rất nhiều.
  • Bột năng với bột bắp: so với bột bắp, bột năng có độ dính kết và độ đặc cao hơn. Hai loại bột này có đặc điểm khá giống nhau nhưng công dụng thì lại khác nhau. Bột bắp thường được dùng trong những món chiên, hay bánh. Ngược lại, bột năng được dùng nhiều trong các món chè, hay nấu súp.
Cách phân biệt các loại bột mà bạn nên biết
Cách phân biệt các loại bột mà bạn nên biết

>> Đọc thêm: Bột năng bao nhiêu calo? Ăn bột năng có béo không?

4. Các món ngon từ bột năng

Sau đây, Vua Nệm xin giới thiệu đến bạn một số món ăn ngon phổ biến, đặc trưng của các vùng miền tại Việt Nam được chế biến từ bột năng. Các bạn tham khảo nhé!

4.1. Làm trân châu bằng bột năng

  • Nguyên liệu: chuẩn bị 160g bột năng, 3 thìa cà phê đường, 10g bột rau câu dẻo, 300ml nước sôi.
  • Cách làm: Đầu tiên, trộn đều bột năng với nước sôi, bột rau câu và đường với nhau (cho một lượng đường vừa đủ). Đợi cho hỗn hợp bột nguội bớt, sau đó dùng tay nhồi cho đến khi bột trở nên dẻo mịn là được. Tiếp theo, bạn tiến hành nặn bột thành từng viên nhỏ sao cho vừa ăn, lăn các viên trân châu qua một lớp bột năng khô để chúng không dính vào nhau. 
  • Tiếp theo, bạn đun sôi một nồi nước, rồi thả trân châu vào luộc. Trong khi luộc, dùng đũa nhẹ tay khuấy đều liên tục để trân châu không bị dính vào đáy nồi. Khi trân châu bắt đầu nổi lên, bạn tiếp tục đun sôi từ 5 – 10p đến khi trân châu chìm hết thì tắt bếp, để nguội và ngâm trong nồi từ 15 – 20 phút.
Cách làm trân châu bằng bột năng đơn giản tại nhà
Cách làm trân châu bằng bột năng đơn giản tại nhà
  • Cuối cùng, dùng vợt vớt trân châu và ngâm với nước lạnh khoảng 5 – 7 phút để trân châu khi ăn có vị giòn dai hơn và không bị dính vào nhau. Nếu bạn thích ăn ngọt thì cho đường một ít đường vào nước để ngâm chung với trân châu.

4.2. Bánh bột lọc làm từ bột năng

  • Nguyên liệu: Bánh bột lọc, tôm, thịt ba chỉ, hành khô, ớt tỏi băm, hạt tiêu … 
  • Cách làm: Đầu tiên ướp tôm và thịt ba chỉ với hỗn hợp hành, tỏi băm, hạt tiêu, bột nêm trong 10 phút. Sau đó cho nguyên liệu vào chảo dầu ăn nóng rồi phi thơm hành tỏi. Tiến hành nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng, rim phần nhân tầm khoảng 10 – 15 phút nữa là tắt bếp.
Làm bánh bột lọc từ bột năng 
Làm bánh bột lọc từ bột năng
  • Về phần bột: cho bột năng, bột sắn với một ít muối vào thau rồi trộn đều. Sau khi trộn đều bột với nhau, từ từ đổ nước sôi vào rồi dùng muỗng khuấy đều nhanh tay cho đến khi thấy bột hơi sánh lại thì cho thêm phần bột năng còn lại vào nhồi đến khi bột mịn. Và khi cầm lên tay mà bột không bị dính vào tay là ổn, bọc bột vào túi ni lông không tiếp xúc nhiều với không khí.
  • Sau đó, chia bột thành các cục bột nhỏ vừa phải và cán thật mỏng. Cho nhân bánh đã chuẩn bị vào giữa miếng bột rồi gấp đôi bột lại, miết mép dính lại với nhau. 
  • Đun nước sôi, nhớ cho một ít dầu ăn vào nồi để bánh không bị dính lại với nhau. Khi nước sôi cho bánh vào, khi chín bánh sẽ nổi lên trên mặt nước. Vớt bánh ra cho vào thau nước lạnh trong 5 phút, rồi lấy để ráo nước.

>> Xem ngay: Cách làm bánh bột lọc bằng bột năng nhân tôm đơn giản tại nhà

4.3. Cách làm bánh lọt bằng bột năng

  • Nguyên liệu: 125g bột năng, 25g bột gạo, 01 muỗng canh đường, 250ml nước lọc, 300ml nước cốt lá dứa
  • Cách làm: Cho bột năng, bột gạo vào tô sau đó cho 1 muỗng canh đường vào, trộn đều đường và bột lại với nhau. Tiếp đến, cho 250ml nước lọc vào 300ml nước cốt lá dứa, cho từ từ phần nước cốt dừa pha vị lá dứa loãng vừa vào tô bột để sẵn, khuấy đều tay cho bột tan đều.
Cách làm bánh lọt lá dứa thơm ngon tại nhà
Cách làm bánh lọt lá dứa thơm ngon tại nhà

Đổ hỗn hợp đã được trộn đều vào nồi, đun trên lửa nhỏ và khuấy liên tục cho tan đều trong vòng 15 phút để tránh phần bột không bị dính đáy nồi. Lúc này khi bột đã sệt lại thì tắt bếp.

Lúc bánh lọt còn đang nóng, tiến hành để vào khuôn hoặc đổ vào các khe nhỏ của những chiếc rỗ tạo hình bánh lọt. Ngâm bánh lọt trong nước đá lạnh khoảng 10 – 15 phút bánh sẽ ngon và dai hơn. Bạn có thể kết hợp ăn chung bánh lọt với nước cốt dừa, cuốn miệng lắm đấy.

Như vậy, Vua Nệm đã giải đáp một số thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về bột năng, công dụng và các món ăn ngon từ loại bột này. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể sẵn sàng bắt tay ngay vào bếp  để chế biến những món ăn ngon cho bản thân và gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng