Sức khỏe giấc ngủ

Bột sắn dây bao nhiêu calo? Ăn sắn dây có béo không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Bột sắn dây là một nguyên liệu rất phổ biến và được mệnh danh là nguyên liệu vàng để chế biến ra những món ăn giải nhiệt, thanh mát. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn thắc mắc bột sắn dây bao nhiêu calo và ăn sắn dây có béo không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Vua Nệm.

1. Tác dụng của bột sắn dây đối với sức khỏe?

Ngoài quan tâm đến việc bột sắn dây bao nhiêu calo, bạn cũng nên lưu ý về các chất dinh dưỡng có trong loại bột này. Bột sắn dây chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe dưới đây:

  • Thanh nhiệt cơ thể

Với đặc tính hàn, bột sắn dây giúp giải nhiệt cơ thể vào những ngày nắng nóng. Bột sắn dây pha với nước sẽ là một thức uống giúp thanh mát cho cơ thể, giúp cơ thể đẹp từ bên trong ra bên ngoài.

100g bột sắn dây bao nhiêu calo
Bột sắn dây giúp thanh nhiệt cơ thể
  • Hỗ trợ tiêu hóa

Bột sắn dây khi đã được nấu chín sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả. Nguyên nhân là do khi đi vào đường ruột, tinh bột trong sắn dây sẽ bắt đầu lên men tại đường ruột, hỗ trợ vào việc sản sinh những lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa.

Quá trình lên men sẽ biến tinh bột thành những axit béo chuỗi ngắn chính là butyrate – axit quan trọng trong tế bào của ruột kết. Butyrate giữ vai trò bảo vệ và phòng ngừa những vấn đề liên quan đến viêm nhiễm trong đường ruột từ đó chống lại những vấn đề liên quan đến tiêu hóa như viêm loét dạ dày, ung thư thực tràng…

  • Hỗ trợ làm đẹp

Trong bột sắn dây có chứa những dưỡng chất giúp cho làn da được tươi trẻ, giúp da luôn được căng mịn. Đặc biệt là giúp tái tạo tế bào, chống lão hóa, ngăn ngừa thâm nám. Không những thế, bột sắn dây còn ngăn ngừa suy giảm nội tiết tố đối với phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh.

bột sắn dây có bao nhiêu calo
Trong bột sắn dây có chứa những dưỡng chất giúp cho làn da được tươi trẻ
  • Trị say nắng

Say nắng là hiện tượng thường gặp vào trời nắng nóng, gây ra những triệu chứng nguy hiểm như chóng mặt, đổ mồ hôi, tim đập nhanh, mất nước có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

Bột sắn dây pha với nước ấm là một thức uống hỗ trợ tình trạng say nắng hiệu quả, cải thiện được tình trạng hoa mắt hay chóng mặt, giảm cảm giác khó chịu do say nắng gây ra.

2. Bột sắn dây bao nhiêu calo?

Bột sắn dây được chế biến từ củ sắn dây, tạo thành loại bột có màu trắng và mịn. Thế nhưng, quá trình tạo ra bột sắn dây cũng khá công phu và tốn khá nhiều củ sắn. Để làm ra 1kg bột sắn dây cần tới 10kg củ sắn tươi.

bột sắn dây chứa bao nhiêu calo
Bột sắn dây chứa ít calo

Củ sắn sau khi đã được đào từ dưới đất lên, rửa sạch và gọt vỏ rồi đem xay nhuyễn. Sau đó, lấy nước sắn đã xay nhuyễn trộn với nước theo tỷ lệ, rồi để trong chậu và để một vài giờ đồng hồ. Sau khi nước đã lắng xuống, đổ nước ra ngoài và lấy phần tinh bột phía dưới. Tiếp tục phơi khô rồi bẻ thành từng miếng nhỏ và giã nhuyễn cho ra thành phẩm là bột sắn dây trắng mịn.

Vậy bột sắn dây bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu, bột sắn dây chứa hàm lượng calo khá thấp. Ước tính trong một cốc sắn dây sẽ chứa từ 30-40 calo, quả là lượng calo lý tưởng cho những người muốn giảm cân. Vì thế, với thắc mắc ăn bột sắn dây có béo không thì câu trả lời là không nhé, bạn có thể bổ sung bột sắn dây vào thực đơn mỗi ngày của mình mà không cần lo cân nặng sẽ tăng.

3. Bột sắn dây kỵ gì?

Quan tâm đến bột sắn dây bao nhiêu calo có thể giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn hợp lý để giảm cân hoặc tăng cân. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cũng nên chú ý đến việc dùng bột sắn dây như thế nào cho đúng. Việc kết hợp không đúng cách sắn dây với một số thực phẩm sẽ đem lại những tác dụng không mong muốn.

Dưới đây là những thực phẩm đại kỵ với bột sắn dây mà bạn cần tham khảo.

calo trong bột sắn dây là bao nhiêu
Quan tâm đến bột sắn dây bao nhiêu calo có thể giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn hợp lý
  • Bột sắn dây kỵ với hoa nhài, hoa bưởi

Có nhiều người cho rằng khi ướp hoa bưởi, hoa nhài sẽ tăng thêm độ thơm ngon khi thưởng thức với sắn dây. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, việc kết hợp như thế này sẽ làm giảm đi dược tính phòng bệnh vốn có của bột sắn dây, có thể gây ra tình trạng chướng hơi, đầy bụng khi kết hợp giữa bột sắn dây với những loại hoa này.

  • Bột sắn dây kỵ với đường phèn

Đối với những người bị say rượu, không nên pha bột sắn dây với đường phèn vì có thể làm cho tình trạng say rượu trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn hãy pha bột sắn dây với một ít muối có thể giảm say rượu hiệu quả.

  • Bột sắn dây kỵ mật ong

Theo một số tài liệu cho biết, bột sắn dây khi kết hợp với mật ong sẽ gây ra một số phản ứng nặng, nhẹ không mong muốn cho cơ thể tùy vào cơ địa của mỗi người. Cũng theo một số nguồn thông tin, việc kết hợp hai loại thực phẩm này có thể gây nên tình trạng đột tử, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận chính xác về vấn đề này, đây chỉ là những thông tin đồn thổi trong dân gian.

4. Những cách uống bột sắn dây đúng cách

Để uống bột sắn dây đúng cách, bạn hãy tham khảo những công thức dưới đây đây để có được một thức uống giảm cân hiệu quả.

  • Pha bột sắn dây với nước chanh

Nước chanh pha bột sắn dây là một loại nước uống đem lại hiệu quả giảm cân khá tốt. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm 1 thìa nước cốt chanh vào 2 thìa bột sắn dây đã pha với nước sôi để nguội là đã có ngay một loại thức uống giải nhiệt hiệu quả.

Bột sắn dây pha nước chanh
Bột sắn dây pha nước chanh giúp giảm cân hiệu quả
  • Pha bột sắn dây với nước nóng

Đây là cách uống vô cùng đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả giảm cân cao. Bạn chỉ cần pha 3 thìa bột sắn dây với một ít nước nóng và khuấy cho đến khi bột sắn dây chuyển thành màu trong, lúc này bột sắn dây đã chính và bạn có thể thưởng thức một ly sắn dây thơm ngon. Bạn có thể thêm một ít đường để tăng thêm độ đậm đà cho món ăn.

5. Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên bỏ túi những lưu ý nhỏ dưới đây khi sử dụng bột sắn dây.

  • Không lạm dụng bột sắn dây

Bạn nên điều chỉnh tần suất sử dụng bột sắn dây ở mức hợp lý, không nên quá lạm dụng, vì sắn dây là thực phẩm có tính hàn, sử dụng quá mức sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất bạn nên uống bột sắn dây 1 cốc/ngày vào mỗi buổi sáng hoặc sau khi đã ăn trưa.

lạm dụng bột sắn dây
Không nên quá lạm dụng bột sắn dây
  • Không ăn bột sắn dây sống

Bột sắn dây sẽ phát huy tối đa công dụng nếu được nấu chín với nước sôi. Khi bột đã được nấu chín, những loại tạp khuẩn sẽ được loại trừ và bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng hơn. Việc ăn bột sắn dây sống thường xuyên sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như đau bụng tiêu chảy hay thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

  • Kiểm tra chất lượng của sắn dây

Trên thị trường hiện nay có hai loại bột sắn dây đó là bột sắn dây công nghiệp và bột sắn dây tự nhiên. Để đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn những cơ sở sản xuất bột sắn dây tự nhiên có nguồn gốc rõ ràng. Bạn cũng có thể tự làm ra bột sắn tại nhà để sử dụng, cách này vừa an toàn lại vừa tiết kiệm.

6. Bột sắn dây để được trong thời gian bao lâu?

Ngoài lưu tâm về bột sắn dây bao nhiêu calo và ăn sắn dây đúng cách, bạn cũng cần chú ý đến thời gian bảo quản loại bột này. Bột sắn dây nguyên chất sau khi đã phơi khô nếu được bảo quản đúng cách sẽ để được tới 5 năm, tuy nhiên nên hạn chế để lâu để chất lượng dinh dưỡng không bị suy giảm. Vì thế, nên sử dụng hết bột sắn dây trong thời gian từ 2-3 năm để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

cách bảo quản bột sắn dây
Bột sắn dây nguyên chất sau khi đã phơi khô nếu được bảo quản đúng cách

XEM THÊM: 

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi bột sắn dây bao nhiêu calo. Nếu bạn sử dụng bột sắn dây trong quá trình giảm cân, hãy kết hợp với chế độ ăn lành mạnh và tập luyện khoa học để có được một vóc dáng như mong muốn. Hy vọng, với chia sẻ trên bạn đã biết cách sử dụng sắn dây đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân