Sức khỏe giấc ngủ

Bột năng bao nhiêu calo? Ăn bột năng có béo không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không thể phủ nhận sự góp mặt của bột năng đã làm tăng thêm phần hấp dẫn cho những món ăn. Đặc biệt, đây còn là loại nguyên liệu không thể thiếu trong các loại chè. Tuy nhiên, “bột năng bao nhiêu calo và ăn bột năng có béo không?” không phải là điều mà ai cũng biết. Vì vậy, trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.

1. Bột năng là gì?

1.1. Giới thiệu về bột năng

Quen thuộc là vậy nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn thắc mắc không biết bột năng là loại bột gì. 

Xét về nguồn gốc, bột năng là loại bột được chế biến từ củ sắn hay còn được biết đến là củ khoai mì. Sau khi thu hoạch, sắn sẽ được xay ra thành bột màu trắng, có độ mịn và tơi xốp. Đó chính là bột năng. 

100g bột năng bao nhiêu calo
Bột năng được chế biến từ của khoai mì

Khi được nấu chín, bột năng sẽ chuyển thành không màu (màu trắng trong), có độ sánh và kết dính lớn, dẻo quạnh và hơi nở. Ở mỗi miền, bột năng lại có những tên gọi khác nhau. Nếu miền Bắc gọi là bột đao thì miền Trung gọi là bột lọc và miền Nam thì mới gọi là bột năng.

1.2. Bột năng có phải bột sắn dây không?

Trên thực tế, bột năng không phải là bột sắn dây. Mặc dù khi được hoà tan với nước sôi chúng đều có màu trong suốt và rất giống nhau nhưng sự thật đây là hai loại bột hoàn toàn khác nhau. Bột năng được chế biến từ của khoai mì, trong khi đó, bột sắn dây được làm từ củ sắn dây.

Xét về công dụng, bột sắn dây được dùng để pha nước uống giúp thanh lọc, giải nhiệt cơ thể. Còn bột năng được dùng làm chất phụ gia hoặc làm bánh, nấu chè.

1.3. Bột năng có phải là tinh bột không?

Bột năng chính xác là một loại tinh bột. Chúng được làm từ tinh bột của củ khoai mì. Vì vậy, hàm lượng tinh bột có trong bột năng là rất lớn, lên tới 95% thành phần dinh dưỡng có trong bột năng. 

2. Bột năng bao nhiêu calo? Ăn bột năng có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bột năng được chế biến từ tinh bột nên lượng calo có trong thực phẩm này là rất lớn. Với mỗi 100g bột năng sẽ có tới 381Kcal. Cùng với đó là các thành phần dưỡng chất sau:

  • Protein: 0.5g
  • Carbohydrate: 94.3g
  • Chất xơ: 0.4g
  • Chất béo: 0.2g
  • Kali: 20mg 
  • Photpho: 20mg
bột năng chứa bao nhiêu calo
Bột năng bao nhiêu calo? Ăn bột năng có béo không?

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên chúng ta có thể kết luận bột năng là thực phẩm giàu calo. Trái lại, lượng chất xơ và protein lại rất thấp. Vì vậy, nếu chế độ ăn không được kiểm soát một cách hợp lý, bạn sẽ rất dễ bị béo lên vì ăn quá nhiều bột năng. 

Thêm vào đó, với hàm lượng tinh bột lớn chiếm tới 95%, bột năng hoàn toàn không phải là thực phẩm dành cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng hay trong quá trình giảm cân. Do đó, nếu bạn thuộc những trường hợp này thì cần tìm hiểu kỹ thành phần của món ăn trước khi thưởng thức nhé.

3. Ăn bột năng có tốt không?

Mặc dù có tỷ lệ thành phần dinh dưỡng khá chênh lệch nhưng nếu bạn biết cách ăn và ăn một cách vừa đủ, bột năng sẽ cung cấp cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời, có ý nghĩa cho sức khỏe.

  • Tăng cường dưỡng chất, củng cố hệ xương phát triển chắc khỏe
  • Không ảnh hưởng, gây tác dụng phụ đối với những người có bệnh lý về tim mạch hay cao huyết áp
  • Các thành phần folate, mangan tốt cho sự phát triển của trẻ
  • Bổ sung sắt, cải thiện tình trạng thiếu máu
  • Giảm cảm giác đói, duy trì trạng thái no lâu
100gr bột năng bao nhiêu calo
Bột năng bao nhiêu calo? Ăn bột năng có tốt không?

4. Những món ăn chứa nhiều bột năng bạn cần biết

Bột năng là loại bột thông dụng và được sử dụng rất nhiều trong nấu nướng, chế biến món ăn hàng ngày. Sẽ không khó để bắt gặp sự xuất hiện của bột năng ở những nhà hàng cao cấp cho tới những quán ăn bình dân, vỉa hè hay trong bữa ăn ấm cúng của mỗi gia đình. Như vậy, có nghĩa rằng bột năng thường xuất hiện trong những món ăn và cơ thể chúng ta thường xuyên hấp thụ nguyên liệu này.

Một số món ăn nhất định phải có sự góp mặt của bột năng như: 

  • Các loại bánh: bánh da lợn, bánh bột lọc, bánh in, bánh tằm, bánh đúc, bánh gai, bánh xu xuê,…
  • Các món chè: Chè khoai dẻo; chè bưởi; chè thập cẩm; chè thái; chè huế…
  • Một số món ăn khác: nui; trân châu trà sữa; miến; hủ tiếu; bánh cuốn…

Điểm đặc biệt của bột năng là dễ kết hợp vào các món ăn và với mỗi cách chế biến khác nhau, bột năng lại mang đến cho món ăn những hương vị hấp dẫn riêng. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều chị em khó kiểm soát được lượng bột năng trong mỗi món ăn và hạn chế sử dụng loại nguyên liệu này.

Tuy nhiên, nếu bạn đang trong thời kỳ giảm cân hay muốn giữ ổn định cân nặng thì việc cắt giảm lượng bột năng trong khẩu phần ăn hàng ngày là rất cần thiết. Do đó, bạn cần biết những món ăn nào chứa nhiều bột năng để hạn chế hoặc không ăn chúng.

5. Ăn bột năng như thế nào để không béo?

Chắc chắn đây là câu hỏi của không ít người nhất là những ai đã “phải lòng” loại nguyên liệu nấu ăn phổ biến này. Để có thể ăn bột năng mà không lo béo, nhất định bạn phải áp dụng những phương pháp hữu ích sau.

5.1. Giảm calo trong các món ăn có chứa thành phần bột năng

Biện pháp đầu tiên để bạn có thể cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể và vẫn giữ nguyên thành phần bột năng trong món ăn là hạn chế những thành phần chứa nhiều calo khác. Cụ thể: 

  • Cắt giảm lượng nhân bánh hoặc thay thế nhân bánh từ đậu xanh thành các loại nhân như tôm hoặc thịt
  • Với bánh bột lọc nên hạn chế tối đa lượng mỡ hành phi và chỉ ăn một lượng nhất định trong ngày
  • Giảm lượng đường có trong bánh in, đồng thời cắt giảm nhân đậu xanh của bánh
  • Ăn bánh kèm với các loại rau xanh
bột năng có bao nhiêu calo
Giảm calo trong các món ăn có chứa thành phần bột năng

5.2. Kết hợp ăn bánh uống trà

Trà xanh còn được coi là một loại “dược phẩm” có tác dụng lớn trong việc đánh tán chất béo, giảm năng lượng, thành phần calo trong món ăn. Chính vì vậy, bạn có thể kết hợp ăn các loại bánh có chứa bột năng và uống trà xanh để có cảm giác đỡ béo, đỡ ngán và quan trọng nhất là giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể. 

5.3. Kết hợp với rau củ

Một phương pháp khác cũng cho hiệu quả tốt chính là ăn món ăn có chứa bột năng kèm với các loại rau củ để cân bằng khoáng chất trong cơ thể. Nguyên nhân bởi trong bột năng có rất ít thành phần chất xơ và protein, do đó, việc ăn rau củ kèm sẽ giúp bạn bù đắp phần dinh dưỡng bị thiếu này. 

6. Lưu ý khi sử dụng bột năng trong món ăn

Mặc dù bột  năng khi kết hợp với nhiều món ăn đều cho hương vị hấp dẫn nhưng bạn vẫn cần nắm rõ một vài lưu ý dưới đây trong quá trình sử dụng loại thực phẩm chế biến này:

  • Trong khẩu phần ăn của mối người không sử dụng quá 200g bột năng mỗi ngày và mỗi tuần chỉ ăn từ 300 – 500g bột năng
  • Tuỳ vào món ăn mà sử dụng một lượng bột vừa phải để món ăn tròn vị và không bị lạm dụng bột năng
  • Hoà bột năng với nước lạnh trước khi cho vào nồi nước nóng. Việc này nhằm hạn chế bột năng bị đông đặc
  • Nếu bột bị nhão, bạn nên cho bột nghỉ khoảng 30 phút sau đó hãy làm tiếp nhé.
100g bột năng chứa bao nhiêu calo
Lưu ý khi sử dụng bột năng trong món ăn

>> Xem thêm:

Hy vọng sau bài viết trên, bạn đã có thể trả lời được câu hỏi “Bột năng bao nhiêu calo?”. Một điều chắc chắn rằng nếu ăn nhiều bột năng bạn sẽ bị béo lên. Do đó, hãy luôn kiểm soát khẩu phần ăn của mình nếu không muốn tình trạng này diễn ra nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều