Nhà hay

Cách làm bánh bột lọc bằng bột năng nhân tôm đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 25/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Miếng bánh bột lọc trong vắt, dai dai, mềm mọng cùng nhân tôm thơm ngon chắc chắn sẽ khiến cả gia đình trầm trồ khen ngon trong bữa ăn những ngày lành lạnh. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 2 cách làm bánh bột lọc bằng bột năng nhân tôm ngon mà đơn giản tại nhà để cả nhà cùng thưởng thức nhé.

1. Bánh bột lọc xuất xứ từ đâu? 

Miếng bánh bột lọc trong suốt thơm ngậy được đa số chúng ta nhận định rằng có nguồn gốc từ Huế – một loại bánh dâng cho vua chúa ngày xưa.

Trong hàng trăm ngàn loại bánh đặc sản nổi tiếng của Huế, bánh bột lọc nhân tôm được biết đến như một món đơn giản, dễ ăn, và đặc biệt là ít ngấy. Bánh bột lọc vốn dĩ là món ăn phổ biến trên khắp đất nước, nhất là ở vùng Bắc và miền Trung.

Miếng bánh bột lọc
Miếng bánh bột lọc trong suốt thơm ngon được đa số nhận định rằng có nguồn gốc từ Huế

Dẫu thế, bánh bột lọc ở Huế lại đặc biệt quan trọng có mùi vị và cách biểu hiện rất riêng, tạo cho vẻ khác biệt và hấp dẫn của món ăn này. Hơn nữa, với phương pháp gói bằng lá chuối đặc trưng, bánh bột lọc Huế có màu trong và ngon mắt. 

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị cách chế biến nhân tôm 

Để làm được món bánh thơm ngon này, mọi người cần chuẩn bị các nguyên liệu sau (Khẩu phần dành cho 4 người ăn):

  • Bột năng (200 gram)
  • Tôm tươi (250 gram)
  • Đường trắng
  • Hành lá
  • Ớt băm, hành tím băm, tỏi băm 
  • Dầu ăn 
  • Muối, hạt nêm

2.1. Cách lựa chọn tôm tươi ngon làm bánh bột lọc

Bên cạnh việc chuẩn bị những nguyên liệu đầy đủ cho món bánh bột lọc mà chúng ta sắp chế biến thì việc lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon cũng giúp đóng vai trò rất lớn trong món ăn đặc biệt này. Vì những nguyên liệu tươi ngon, thì mới có thể tạo nên chất lượng cho món bánh, từ đó giúp bạn làm ra những chiếc bánh bột lọc ngon và chất lượng. Dưới đây, là một số lưu ý lựa chọn tôm tươi ngon để làm bánh bột lọc mà bạn cần chú ý.

Nên chọn những con tôm có phần thân tôm và đuôi tôm có độ dính chặt với nhau, có độ cong nhất định theo hình dáng của con tôm. Tránh chọn những con tôm có hình dáng duỗi thẳng vì đây có thể là những con tôm bị tiêm hóa chất để tạo bề ngoài tươi ngon cho người mua của người bán.

Nguyên liệu tươi ngon
Nguyên liệu tươi ngon đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định độ ngon của món ăn

Nên chọn mua những con tôm có phần vỏ tôm trong, không xuất hiện những đốm đen, hãy thử sờ vào con tôm để kiểm tra độ tươi ngon. Nếu như nhìn thấy tôm bị chảy nước, xuất hiện dịch màu đen, bên ngoài vỏ tôm bị nhớt thì không nên chọn mua. Bởi những con tôm này đang trong quá trình phân hủy, không còn tươi ngon nữa.

Bạn có thể để ý và quan sát phần đuôi tôm. Đối với những con tôm có phần đuôi có độ xòe thì đây chính là những con tôm còn tươi ngon, còn riêng đối với những con tôm có phần đuôi xếp lại thì nên chú ý xem tôm có những hiện tượng như bị nhớt, có nước đen chảy ra hay không nhé. Nếu có thì không nên chọn mua những con tôm không còn tươi nha.

2.2. Cách làm nhân tôm

Làm sạch tôm đất, cắt bỏ phần chân và đầu tôm. Ướp cùng với một chút muối, tiêu, đường, thêm chút hành tỏi băm nhuyễn, dầu điều rồi trộn đều các nguyên liệu lại với nhau.

Cho chảo lên bếp, cho chút dầu ăn rồi cho tôm vào xào. Đến khi tôm chuyển sang màu đỏ là chín, tắt bếp.

3. Cách làm bánh bột lọc nhân tôm 

Trong tiết trời lành lạnh, có chút quà ấm nóng để nhâm nhi cùng gia đình thì còn gì tuyệt hơn. Bánh bột lọc trần nhân tôm chính là món ăn phù hợp nhất cho những dịp này đấy! Đây là món ăn truyền thống của người dân xứ Huế. Đơn giản, dễ làm nhưng không kém phần hấp dẫn chính là lý do món ăn này luôn nhận được sự yêu thích. 

3.1. Cách làm bánh bột lọc trần nhân tôm 

3.1.1. Cách pha bột năng làm bánh bột lọc trần ngon

Bột năng là nguyên liệu làm từ tinh bột khoai mì. Với những ai mới lần đầu làm bánh, nếu không khéo léo, dễ mắc sai lầm ở khâu pha bột năng. Nếu trộn bột chín quá thì làm bánh sẽ khô, ít kết dính. Còn nếu quá tay thì lại khiến cho bột nhão. 

khâu pha bột
Bánh bột lọc bằng bột năng có ngon hay không còn tùy khâu pha bột

Thế nên mới nói, bánh bột lọc bằng bột năng có ngon hay không còn tùy khâu pha bột, cũng như kinh nghiệm làm bánh, sự khéo léo của mỗi người. Để pha bột năng làm bánh đúng chuẩn, bạn thực hiện như sau:

  • Lấy thau sạch, đổ bột năng ra.
  • Từ từ đổ ít nước sôi (sôi trên 100 độ C nhé) – tương ứng cỡ 2 thìa cà phê vào. Đồng thời, dùng dụng cụ trộn bột hòa tan, không bị vón cục.
  • Thực hiện lại công đoạn trên đây để hoàn tất thêm một số khối bột nhỏ.
  • Nhào các khối bột này ngay khi chúng còn nóng. Cách làm bánh bột lọc bằng bột năng nhào theo hướng dẫn này sẽ tạo nên khối bột vỏ vừa sống, vừa chín đủ để không còn dính tay và trở nên thật dẻo mịn.

Vậy là phần vỏ bánh đã hoàn thành rồi đấy!

3.1.2. Cách nặn bánh bột lọc trần nhân tôm 

Bạn chỉ cần ấn dẹt từng miếng bột, cho nhân vào giữa, gấp mép bột lại cho khít với nhau và tạo bánh thành hình bán nguyệt.

Nặn bánh bột lọc
Nặn bánh bột lọc thành hình bán nguyệt

3.2. Cách gói bánh bột lọc nhân tôm gói lá chuối

3.2.1 Chuẩn bị vỏ bánh bột lọc nhân tôm gói lá chuối 

Các bạn pha bột theo công thức sau: Hoà tan bột với tỷ lệ 1 bột : 1,5 lít nước sôi với xíu muối. Lấy đũa hoặc thìa gỗ khuấy đều để bột không bị vón cục. Cho thêm 2 thìa dầu ăn vào hỗn hợp quấy đều để bột bóng dẻo.

3.2.2. Cách gói bánh bột lọc bằng lá chuối 

  • Lá chuối đem xé thành miếng có khổ khoảng 10cm, lau sạch và trần qua nước sôi cho dễ gói.
  • Trải lá chuối ra mặt phẳng sạch, quết ít dầu ăn lên bề mặt lá cho dễ gói và bột không bị dính.
  • Dàn bột thành một lớp mỏng trên bề mặt lá, cho nhân tôm thịt vào giữa.
  • Gập sao cho phần nhân ở giữa lớp bánh và gói bánh thành hình chữ nhật. Gấp hai đầu lá chuối lại, xé lá chuối thành sợi dây nhỏ để cột bánh khi hấp không bị bung. Cho bánh lên xửng hấp. 
Bánh bột lọc nhân tôm gói lá chuối
Bánh bột lọc nhân tôm gói lá chuối rất trong và ngon mắt

4. Bí quyết để luộc bánh bột lọc ngon 

Luộc bánh bột lọc chính là công đoạn sau khi bạn đã hoàn thành gói bánh và sơ chế những nguyên liệu sau khi làm bánh. Luộc bánh bột lọc làm sao cho bánh trong, ngon và có độ dai thì đó cũng chính là một trong những bí quyết giúp cho món ăn này được nổi tiếng và được nhiều người biết đến, yêu thích đến vậy. Đối với công đoạn luộc bánh bột lọc thì bạn chỉ cần luộc từ 5-7 phút là bánh bột lọc đã chín, có thể vớt ra và để ráo.

Và thêm một bí quyết để giúp bạn có thể làm được món bánh bột lọc ngon, có độ dai thì khi bạn đã luộc chín bánh bột lọc trong thời gian từ 5-7 phút. Khi vớt ra thì bạn có thể cho bánh vào một tô nước đá để trần lại bánh, lúc này vỏ ngoài của bánh sẽ bắt đầu chuyển sang màu trong và không còn màu trắng đục như bánh đang trong quá trình luộc. Khi bạn đến công đoạn này, bánh có màu trong vắt và nhìn thấy được nhân bánh bên trong thì bạn đã thành công trong quá trình luộc bánh bột lọc của mình rồi đấy.

5. Cách làm nước chấm bánh bột lọc

Để món ăn tròn vị đậm hương, không thể nào thiếu sự góp mặt của nước chấm. Nước chấm bánh bột lọc chuẩn vị phải là sự hòa quyện giữa cảm giác cay, mặn, ngọt. Nước chấm không quá lỏng mà sền sệt để khi chấm miếng bánh vào, ta cảm nhận được sự sóng sánh của nước chấm, hít hà sự cay nồng, thực sự là tuyệt phẩm cho mùa đông.

Nước chấm ăn cùng bánh bột lộc nhân tôm
Nước chấm giúp món bánh bột lọc nhân tôm tròn vị hơn

Để pha được nước chấm, hãy đun sôi nước, hòa vào 4 muỗng đường cùng một muỗng ớt băm (có thể gia giảm tùy khẩu vị) và một ít bột năng, khuấy đều đến khi sánh lại là được.

Bánh bột lọc nên ăn khi còn ấm, có thể cho thêm mỡ hành và hành phi. Vị dai của bánh, vị ngọt của tôm hòa cùng nước chấm là sự kết hợp hoàn hảo, có thể khiến cả gia đình xuýt xoa. Phần bánh còn dư, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh, khi nào muốn ăn chỉ cần mang ra hấp lại là được.

6. Cách bảo quản bánh bột lọc làm từ bột năng

Cách làm bánh bột lọc với bột năng sau khi hoàn tất nếu không ăn liền, bạn bảo quản bằng 2 phương pháp sau.

  • Giữ bánh trong tủ lạnh: Cách làm bánh bột lọc bằng bột năng sau khi hấp chín, để nguội, bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh. Bảo quản theo cách này có thể giữ bánh được tối đa 4 ngày. Trước khi ăn, lấy bánh ra hấp nhẹ, chừng 5 – 7 phút sau là ăn được rồi.
  • Giữ bánh trong tủ đá: Bánh bột lọc gói xong, bạn không hấp chín mà cho vào túi nilon sạch đựng thực phẩm. Sau đó, bảo quản trong ngăn đá. Trước khi ăn, lấy lượng bánh cần dùng, hấp tầm 18 phút là bánh chín.

Xem thêm: Cách nấu bún riêu cua đồng

7. Kết luận 

Hai cách làm bánh bột lọc bằng bột năng nhân tôm trên đây đảm bảo sẽ khiến các “tín đồ” món bánh đặc sản đất Việt hài lòng vì có thể thực hiện được ngay tại nhà. Cùng thông tin bảo quản bánh dùng lâu hữu ích, mong rằng bạn sẽ tự tin hơn khi muốn tự tay chế biến bánh ngon đãi gia đình, bạn bè thưởng thức nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân