Cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân tại nhà đơn giản

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Thời gian gần đây, bánh mì nguyên cám giảm cân đang sốt rần rần trên mạng xã hội. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn từ A đến Z cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân thơm ngon và đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu nhé!

1. Nguyên liệu làm bánh mì nguyên cám giảm cân

Bánh mì nguyên cám giảm cân là một loại bánh có thành phần chính là bột mì nguyên cám. Vậy bột mì nguyên cám là gì?

Bột mì nguyên cám là hỗn hợp bột có màu sẫm, được xay từ nguyên hạt lúa mì, khác với bột mì trắng chỉ được xay từ một phần hạt lúa mì. Loại bột này được dùng làm bánh mì đen, bánh mì nguyên cám, sandwich và các sản phẩm bánh có hàm lượng chất xơ cao, rất tốt cho sức khỏe. 

Khi dùng bột mì nguyên cám, bánh nở ít hơn, nặng hơn và kết cấu không được bông mềm mịn như bánh làm từ bột mì trắng.

Với cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân dưới đây, bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau để có một chiếc bánh thơm ngon nhất:

  • Bột mì nguyên cám: 250g
  • Men nở instant: 4g
  • Hạt chia: 10g
  • Hạt hạnh nhân: 20g
  • Dầu ăn: 20ml
  • Mật ong: 2 thìa cà phê
  • Một ít vừng trắng
  • Nước ấm: 180ml
Nguyên liệu làm bột mì nguyên cám tại nhà
Nguyên liệu làm bột mì nguyên cám tại nhà

2. Cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân tại nhà đơn giản

Thật không khó để có một chiếc bánh mì nguyên cám giảm cân ngon đầy dinh dưỡng tại nhà. Bạn hãy thử làm theo các bước như sau nhé:

2.1. Bước 1: Trộn đều các nguyên liệu để tạo ra hỗn hợp bột mềm mịn

Bước đầu tiên, chúng ta sẽ trộn đều cho các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn với nhau. các nguyên liệu được liệt kê sẵn như: bột mì nguyên cám, men instant, hạt chia, nho khôhạnh nhân nên được cho vào 1 cái tô lớn và trộn đều. Bạn có thể cho thêm nhiều hạt vào hỗn hợp này để phù hợp với sở thích của bạn hơn.

Tiếp đến bạn cho dầu ăn và mật ong vào hỗn hợp trên. Tiếp đó, bạn sẽ đổ từ từ lượng nước ấm đã chuẩn bị sẵn vào hỗn hợp của mình và tiếp tục trộn thật đều.

cách làm bánh bột mì nguyên cám giảm cân
Trộn nguyên liệu làm bánh mì nguyên cám

2.1. Bước 2: Nhào hỗn hợp bột

Kỹ thuật Folding and Stretching là 2 kỹ thuật được sử dụng để nhào bột bánh mì nguyên cám giảm cân.

Cho khối bột được trộn đều từ bước 1 ra bàn. Đầu tiên, kiểm tra bột bằng cách ấn lòng bàn tay vào khối bột, thấy bột có độ đàn hồi nhẹ thì dàn bột ra.

Tiếp đó, gấp bột lại, dùng mu bàn ấn và miết bột ra xa. Tiếp theo, xoay khối bột một góc 90 độ rồi lặp lại các bước trên trong khoảng 10 phút. Đây là cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân phổ biến và dễ làm nhất.

Nhào bột đúng kỹ thuật để đạt độ kết kính hoàn hảo
Nhào bột đúng kỹ thuật để đạt độ kết kính hoàn hảo

Kiểm tra khối bột, khi bột thành một khối dẻo mịn, không dính tay, ấn ngón tay vào có độ đàn hồi là đạt. Ngược lại, nếu thấy bột chưa có độ gắn kết và mịn thì phải nhào để đạt được độ mịn.

2.3. Bước 3: Ủ bột

Cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân ngon nhất phụ thuộc vào bước quan trọng này. Khi hỗn hợp bột đã được độ mịn và độ đàn hồi, bạn để bột trong một cái nồi sạch rồi bọc lại bằng bọc ni lông bảo quản thực phẩm. Tiếp đó, ủ bột trong khoảng thời gian từ 2-3 tiếng để bột nở gấp 2 là được.

Ủ bột để bánh nở bông xốp và thơm ngon
Ủ bột để bánh nở bông xốp và thơm ngon

2.4. Bước 4: Tạo hình cho bánh

Sau khi ủ bột xong, bạn mang bột ra, nhồi sơ bột bánh, vê tròn lại rồi tạo hình bánh theo sở thích của mình.

Để khuôn không bị dính vào bánh, bạn nên quét 1 ít dầu vào khuôn. Sau đó, bạn có thể khía 1 đường dài trên bánh để giúp bánh chín đều khi nướng trong lò. Tiếp theo, phết một lớp nước mỏng rồi rắc vừng trắng lên mặt bánh sao cho vừng dính vào bánh.

2.5. Bước 5: Nướng bánh

Khâu nướng bánh cũng cực kỳ quan trọng bởi nó quyết định đến chiếc sản phẩm bánh mì của bạn thành công hay thất bại. Chính vì thế bạn nên cực kỳ cẩn thận ở công đoạn này. 

Để nướng bánh thì ta cần bật lò nướng trước khoảng thời gian 15 phút cho lò nóng đều. Khoảng nhiệt độ bạn có thể sử dụng đó là từ 170 độ C cho đến 200 độ C. Đây là bước cuối cùng của cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân. Hãy cẩn thận để tránh mất công sức của mình ở các bước trước nếu bạn nướng sai một ly thôi. Chiếc bánh thơm ngon sắp đến rồi

3. Một số lưu ý trong cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân tại nhà.

Khi làm bánh mì nguyên cám, bạn cần chú ý về trạng thái hỗn hợp bột để bột ở trạng thái tốt nhất, không quá khô và cũng không quá ướt.

Để bánh mì thơm ngon hơn bạn có thể cho thêm hạt bí, hạt chia hay một số loại ngũ cốc mình thích để tăng thêm hương vị mới lạ, thơm ngon cho món bánh mì.

Bánh mì nguyên cám sau khi hoàn thành sẽ có màu vàng sẫm hơi ngả nâu trông cực kỳ bắt mắt và hấp dẫn. Bánh có mùi thơm quyến rũ, khi ăn sẽ cảm thấy mềm dai, không hề bị khô.

Để bánh thơm ngon hãy thêm các loại hạt theo sở thích
Để bánh thơm ngon hãy thêm các loại hạt theo sở thích

Món bánh mì nguyên cám có thể ăn cùng một ít mứt trái cây tươi hoặc kẹp cùng một ít thịt nguội và rau xà lách sẽ rất ngon.

4. Sự khác nhau giữa bột mì nguyên cám và bột mì thường

  • Bột mì nguyên cám là phần cám, phần mầm và phần nội nhũ của hạt lúa mì sau khi xay nát.
  • Bột mì nguyên cám có màu nâu nhạt, nhiều chất dinh dưỡng và chứa hàm lượng gluten ít, trong khi đó, bột mì thường có trắng do chỉ làm từ nội nhũ, chứa gluten nhiều.
  • Bột mì nguyên cám có chỉ số đường huyết thấp hơn so với bột mì thường.
  • Bột mì nguyên cám còn hút nước nhiều hơn so với bột mì thường. Bên cạnh đó thì thời gian sử dụng của bột mì thường dài hơn so với bột mì nguyên cám.
Bánh mì nguyên cám có màu nâu và nhiều chất xơ
Bánh mì nguyên cám có màu nâu và nhiều chất xơ

>>>Bạn đã biết: Bột mì làm bánh gì? 

>>>Tìm hiểu: 8 loại bánh mì ăn kiêng giảm cân hiệu quả không thể bỏ qua!

5. Lợi ích của bánh mì nguyên cám giảm cân

Ngoài mục đích giảm cân, bánh mì nguyên cám là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy mà nhiều cô nàng cố gắng tìm kiếm cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân tại nhà như hiện nay. Các lợi ích của bánh mì nguyên cám phải được kể đến như sau:

5.1. Giàu chất dinh dưỡng

Hầu hết bánh mì nguyên cám vẫn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn cần như: chất xơ, kẽm, magie, protein, chất chống oxy hóa và vitamin B.

Trong số nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe có trong bánh mì nguyên cám, chất xơ là một trong những chất quan trọng nhất.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), bạn sẽ nhận được 3g chất xơ cho mỗi lát bánh mì nguyên cám – chiếm khoảng 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày của bạn (25g mỗi ngày).

5.2. Cải thiện đường ruột

Trong bánh mì nguyên cám có lượng chất xơ hòa tan giúp giảm lượng đường trong máu và giữ cho vi khuẩn đường ruột của bạn hoạt động tốt.

Có một đường ruột khỏe mạnh là điều quan trọng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là tim, dạ dày và đường tiêu hóa của bạn.

5.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Chất xơ trong bánh mì nguyên cám hỗ trợ tốt cho việc hỗ trợ giảm cân, giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch.

Bánh mì nguyên cám tốt cho sức khỏe
Bánh mì nguyên cám tốt cho sức khỏe

Theo Eat This Not That, việc ăn ngũ cốc nguyên hạt (như bánh mì nguyên cám) có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp, bệnh truyền nhiễm, tiểu đường, ung thư,…

5.4. Giảm viêm

Bánh mì trắng có thể là một trong những thực phẩm phổ biến gây viêm nhiễm, nhưng bánh mì nguyên cám lại có tác dụng ngược lại.

Việc ăn các loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, dẫn đến giảm nguy cơ của bệnh tim mạch và tiểu đường.

>>>Đọc thêm: Bánh mì nguyên cám bao nhiêu calo?

Trên đây là hướng dẫn cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân đơn giản và dễ làm tại nhà. Hi vọng bạn sẽ có cho mình những chiếc bánh thơm ngon nhất phục vụ cho bữa ăn của bạn!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM