Chuyện quanh ta

8 loại bánh mì ăn kiêng giảm cân hiệu quả không thể bỏ qua!

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, bánh mì chứa nhiều calo nên thường loại bỏ thực phẩm này ra khỏi bữa ăn. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều loại bánh mì ít calo nhưng lại giàu dinh dưỡng thiết yếu đặc biệt tốt cho sức khỏe. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu 8 loại bánh mì ăn kiêng tốt nhất và những lưu ý cần nhớ khi dùng bánh mì giảm cân nhé!

1. Vì sao bánh mì ăn kiêng giúp giảm cân?

Bánh mì không phải là thực phẩm quá xa lạ, tuy nhiên ăn bánh mì để giảm cân là thông tin còn khiến nhiều người hoài nghi. Tuy vậy thực tế cho thấy có nhiều loại bánh mì ăn kiêng hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ giàu chất xơ, carbohydrate và ít calo.

Đặc biệt, các loại bánh mì từ lúa mì, ngũ cốc,… thường chứa nhiều carbs phức hợp và vitamin nhóm B. Nhờ đó giúp cơ thể sản sinh thêm năng lượng ngay cả khi đang ăn kiêng. Vậy nên hiện nay bánh mì ăn kiêng đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người để giảm cân lành mạnh và cải thiện sức khỏe. 

bánh mì cho người ăn kiêng
Bánh mì ăn kiêng hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ giàu chất xơ, carbohydrate và ít calo

2. 8 loại bánh mì ăn kiêng tốt nhất cho sức khỏe

2.1. Bánh mì ngũ cốc

Bánh mì ngũ cốc là thực phẩm quen thuộc với những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng. Loại bánh mì ăn kiêng này thường làm từ ngũ cốc nguyên cám, bên ngoài có màu nâu sậm. Ưu điểm của bánh mì ngũ cốc đó là bổ dưỡng, giúp cơ thể không bị thiếu năng lượng và bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Theo nhiều nghiên cứu, ngũ cốc nguyên hạt có lượng carbohydrates chiếm khoảng từ 45 đến 65% lượng calo trong một ngày. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể như sắt, acid folic, magie, selen, đồng, phytoestrogen,… giúp phòng tránh một số bệnh như tiểu đường loại 2, ung thư, bệnh tim và đặc biệt tốt cho phụ nữ có thai, cho con bú. Hơn thế nữa, bánh mì ăn kiêng ngũ cốc còn giàu chất xơ tăng cảm giác no lâu, giảm cholesterol và hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả.

bánh mì ngũ cốc ăn kiêng
Bánh mì ăn kiêng ngũ cốc thường làm từ ngũ cốc nguyên cám, bên ngoài có màu nâu sậm

2.2. Bánh mì bột chua – bánh mì làm từ men cái

Hiểu một cách đơn giản, bánh mì bột chua cũng là bánh mì thông thường. Tuy nhiên thay vì sử dụng men công nghiệp thì người ta sẽ dùng men chua tự nhiên để giúp bánh phồng xốp hơn. Bên cạnh đó, quá trình lên men bột chua còn giúp giảm hàm lượng phytate (chất hạn chế hấp thu dinh dưỡng) hơn 50%.

Hơn nữa, loại bánh mì ăn kiêng này còn rất dễ tiêu hóa so với những loại bánh mì khác nhờ các lợi khuẩn sinh ra trong quá trình lên men. Các vi khuẩn này giúp cơ thể giảm tốc độ tiêu hóa tinh bột, ổn định đường trong máu nên đặc biệt tốt cho người bị tiểu đường.

2.3. Bánh mì nguyên cám

Thông thường, bánh mì ăn kiêng nguyên cám được làm từ 100% hạt lúa mì, gồm có nội nhũ, cám, mầm hạt. Loại bánh này có màu nâu sẫm, thơm và đậm đà hơn các loại bánh mì thông thường. 

Bánh mì nguyên cám được nhiều người lựa chọn bởi cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, protein và chất béo, đặc biệt là chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu xét về khía cạnh dinh dưỡng thì đây là loại bánh mì ăn kiêng hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả và rất tốt cho sức khỏe.

bánh mì dành cho người ăn kiêng
Bánh mì nguyên cám cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, protein và chất béo

2.4. Bánh mì ăn kiêng làm từ yến mạch

Đúng như tên gọi, bánh mì yến mạch được làm từ thành phần chính là yến mạch, men, nước, bột mì nguyên cám, muối. Loại bánh này thơm mùi đặc trưng của yến mạch, thường xốp mềm không bị khô.

Yến mạch là thực phẩm vô cùng quen thuộc với người ăn kiêng và những người theo đuổi chế độ ăn healthy. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, magie,  vitamin B1,… Chất xơ trong yến mạch còn được gọi là beta-glucan, không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn có thể ổn định đường trong máu, giảm cholesterol và giảm cao huyết áp.

2.5. Bánh mì đen

Bánh mì đen còn được gọi là lúa mạch vì được làm từ 100% bột lúa mạch. Loại bánh này ít ngọt, ít béo, bên ngoài có màu xám hoặc màu nâu.

Thực tế cho thấy ăn bánh mì đen tạo cảm giác no lâu hơn, ít ảnh hưởng đến đường trong máu. So với bánh mì trắng thì bánh mì đen có nhiều vitamin B hơn, hàm lượng chất xơ cao gấp 4 lần và chỉ số đường huyết trong thực phẩm cũng thấp hơn nên rất tốt cho sức khỏe.

bánh mì đen ăn kiêng
Bánh mì đen còn được gọi là lúa mạch vì được làm từ 100% bột lúa mạch

2.6. Bánh mì không gltuen

Bánh mì ăn kiêng không gluten ít calo, carbs nhưng lại nhiều protein và chất xơ hơn so với bánh làm từ lúa mì hay ngũ cốc. Loại bánh này thường được làm từ khoai tây, bột ngô, bột gạo lứt, dừa, hạnh nhân,… Vì có nhiều chất xơ tạo cảm giác no lâu nên bánh mì không gluten được nhiều người đánh giá là hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

2.7. Bánh mì hạt lanh

Thành phần chính của bánh mì hạt lanh đó chính là bột ngũ cốc nguyên hạt và hạt lanh. Loại bánh mì ăn kiêng này có mùi thơm đặc trưng, bên ngoài hấp dẫn với màu nâu đỏ còn bên trong thì bông xốp, ăn rất mềm.

Trong hạt lanh có chứa alpha-linolenic và hợp chất lignans nên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống oxy hóa và phòng bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, hạt lanh còn giàu chất xơ, ít tinh bột, giàu khoáng chất như mangan, kali, selen nên đặc biệt phù hợp với những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm tinh bột, đường.

2.8. Bánh mì Pita ăn kiêng

Bánh mì Pita thường được làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin. Mặt khác, bánh mì Pita lại ít calo và protein nên đã trở thành sự lựa chọn lý tưởng với những ai đang muốn giảm cân hoặc dành cho người bị tiểu đường.

bánh mì dành riêng cho người ăn kiêng
Bánh mì Pita thường được làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin

3. Những lưu ý khi cần biết khi dùng bánh mì ăn kiêng

Dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân hiệu quả, tuy nhiên khi đưa bán mì ăn kiêng vào chế độ ăn mỗi ngày, bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau:

  • Đầu tiên, trên bao bì bánh mì ăn kiêng phải có tag 100% nguyên hạt hay lúa mì nguyên hạt
  • Nguyên tắc 3 “có”: Một chiếc bánh chỉ có tối đa 3g đường và nên có từ 3g chất xơ trở lên
  • Nguyên tắc 3 “không” nghĩa là bánh mì ăn kiêng không có chất tạo ngọt, không được hydro hóa và không chứa đường fructose ở mức quá cao
  • Cứ 10g carbs thì cần có 1g chất xơ
  • Mỗi ngày bạn chỉ nên để bánh mì chiếm 25% khẩu phần ăn hàng ngày, đồng thời cân bằng chất đạm, chất béo và chất xơ. Hơn nữa, mỗi ngày bạn cũng chỉ nên ăn 1 lát bánh mì để quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn
  • Một bí quyết giảm cân hiệu quả đó là ăn bánh mì với rau xanh. Vì như vậy chất xơ và carbs sẽ khiến cơ thể no lâu hơn
  • Bạn nên chọn bánh mì làm từ nguyên liệu hữu cơ. Bởi mì hữu cơ thường sạch, ít hóa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe
  • Thay vì mua bánh mì đóng gói sẵn tại các cửa hàng nhỏ, bạn có thể mua bánh mì tại lò. Bởi bánh mì tại lò được sản xuất trong ngày và không chứa chất bảo quản nên đặc biệt an toàn
  • Nếu tự tay làm bánh, bạn nên sử dụng bột dừa thay vì bột mì. Bởi bột dừa chứa nhiều chất xơ và carbohydrate tốt hơn cho sức khỏe
  • Bên cạnh bánh mì ăn kiêng chúng ta nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, hỗ trợ giảm cân hiệu quả như các loại hạt, ức gà, trứng,…
  • Có một điều thú vị là bột làm bánh càng sẫm màu thì bánh mì càng có nhiều chất chống oxy hóa. Vậy nên bánh mì làm từ bột lúa mì đen, bột kiều mạch chính là lựa chọn tuyệt vời
  • Nên ăn kèm bánh mì với sữa chua, mật ong hoặc sữa không đường thay vì sốt pate hay mayonnaise. Ngoài ra, nếu muốn ăn kèm với thịt thì cá hoặc thịt bò là lựa chọn tối ưu.
bánh mì cho ăn kiêng
Nên ăn kèm bánh mì với sữa chua, mật ong hoặc sữa không đường

Bánh mì ăn kiêng hỗ trợ giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần thực hiện chế độ sinh hoạt và thể dục thể thao khoa học, lành mạnh để luôn đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều