Sức khỏe giấc ngủ

Một chiếc bánh mì thịt bao nhiêu calo? Ăn bánh mì thịt có tăng cân không?

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Không quá lời khi nói rằng bánh mì thịt là món ăn sáng “quốc dân” tại Việt Nam. Đây là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng vì sự ngon lành và tiện lợi của nó. Song cũng có không ít người e dè vì không biết bánh mì thịt bao nhiêu calo và ăn bánh mì thịt có tăng cân không?

Đặc biệt với những ai đang trong giai đoạn giảm cân, lấy lại vóc dáng. Chính vì thế, trong bài viết này Vua Nệm sẽ chỉ cho bạn cách tính calo của bánh mì thịt và cách ăn bánh mì thịt không béo nhé! 

1 ổ bánh mì thịt bao nhiêu calo
Bánh mì thịt bao nhiêu calo?

1. Một chiếc bánh mì thịt bao nhiêu calo? Ăn bánh mì thịt có tăng cân không?

Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Vậy thực chất một chiếc bánh mì thịt bao nhiêu calo? 

Theo các thông tin mà chúng tôi tổng hợp được thì trung bình một chiếc bánh mì thịt sẽ có lượng calo khá cao, dao động trong khoảng từ 400 – 600 calo. Lượng calo này sẽ tương đương với 1 bữa ăn chính của người bình thường. 

Có lẽ sẽ khá nhiều người bất ngờ với con số này. Do đó, để giúp bạn hình dung rõ hơn về bánh mì thịt bao nhiêu calo, Vua Nệm sẽ đưa ra tính toán nhanh về lượng calo trung bình có trong mỗi chiếc bánh mì như sau:

  • 1 chiếc bánh mì thường 50 gram: 120 calo
  • Thịt heo trong bánh mì khoảng 100 – 150 gram: 242 – 363 calo.
  • Gia vị thêm vào bánh như sốt, dầu ăn,… để món ăn hấp dẫn và ngon hơn: 50-100 calo.
  • Rau dưa ăn kèm: 10 calo.
một ổ bánh mì thịt bao nhiêu calo
Trung bình một chiếc bánh mì thịt sẽ có lượng calo khá cao

Ngoài ra, nếu thay đổi thịt heo bằng cách loại thịt khác, hoặc thay đổi khối lượng bánh, thịt và cách chế biến thì lượng calo trong mỗi chiếc bánh mì thịt cũng sẽ có sự thay đổi đáng kể. 

Vậy ăn bánh mì thịt có béo hay không? Câu trả lời là có và không! Tại sao lại như vậy? 

Vì có thể bạn chưa biết, lượng calo đáp ứng các hoạt động hằng ngày của mỗi người là khác nhau. Có người chỉ cần khoảng 1400 – 1500 calo/ngày, nhưng cũng có những người phải 2000 – 2500 calo/ ngày. Và theo nguyên tắc bảo toàn năng lượng thì:

  • Bạn sẽ béo, tăng cân khi lượng calo nạp vào cơ thể lớn hơn lượng calo cần thiết trong ngày.
  • Bạn sẽ giảm cân, gầy khi lượng calo nạp vào cơ thể nhỏ hơn lượng calo cần thiết trong ngày.
ổ bánh mì thịt bao nhiêu calo
Bánh mì thịt bao nhiêu calo? Có mập không?

Như vậy, nếu bạn ăn bánh mì thịt mà khiến lượng calo nạp vào cơ thể lớn hơn lượng calo cơ thể cần dùng trong ngày đó thì chắc chắn nó sẽ khiến bạn tăng cân và béo. Ngược lại, nếu ăn bánh mì thịt nhưng tổng lượng calo nạp vào cơ thể vẫn nhỏ hơn lượng calo cơ thể cần dùng thì bạn sẽ không thể tăng cân.

Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý rằng: việc béo – gầy sẽ không xảy ra ngay sau khi bạn ăn 1-2 chiếc bánh mì thịt. Mà đó là kết quả của cả một quá trình dài những ngày bạn nạp thừa, thiếu calo cho cơ thể. Do vậy, cách tốt nhất giúp bạn có thể tăng – giảm cân đó là lên kế hoạch ăn uống và tập luyện khoa học để đạt được vóc dáng và số cân mong muốn. 

2. Tại sao bánh mì thịt lại được ưa chuộng?

Sau khi đã tìm hiểu bánh mì thịt bao nhiêu calo thì cùng phân tích tại sao món ăn đường phố này lại phổ biến đến vậy. Bánh mì thịt đã trở thành món ăn quen thuộc và rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Điều này được thể hiện rõ nhất qua việc bạn có thể dễ dàng bắt gặp những người già, trẻ nhỏ, nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch,… đang ăn ngon lành một chiếc bánh mì thịt vào bữa sáng, trưa, tối hoặc thậm chí là đêm muộn. Vậy điều gì khiến bánh mì thịt được ưa chuộng đến vậy?

bánh mì kẹp thịt bao nhiêu calo
Bánh mì thịt đã trở thành món ăn quen thuộc và rất được ưa chuộng tại Việt Nam

2.1. Món ăn cân bằng dinh dưỡng

Đây chính là lý do đầu tiên khiến món bánh mì được ưa chuộng và trở nên phổ biến như hiện nay. Mỗi chiếc bánh mì thịt đều có: tinh bột từ bánh mì, chất đạm và chất béo từ thịt, chất xơ và vitamin từ rau, nộm ăn kèm. 

2.2. Đây là món ăn ngon

Bên cạnh việc đảm bảo dinh dưỡng thì ngon chính là yếu tố quan trọng khiến bánh mì được ưa chuộng. Bạn có thể nhanh chóng cảm nhận được hương vị thơm ngon của những chiếc bánh mì thịt nóng giòn ngay từ miếng cắn đầu tiên cho tới miếng cuối cùng. 

Hoặc dạo qua các trang báo, internet bạn cũng có thể dễ dàng thấy các thực khách nước ngoài khen độ ngon của món bánh mì thịt Việt Nam.

2.3. Nhiều cửa hàng, giá bình dân

Tất nhiên, không thể thiếu yếu tố về phân phối và giá cả khiến món bánh mì trở thành món ăn quốc dân của Việt Nam. 

Bạn có thể dễ dàng gặp các cửa hàng lớn/ nhỏ hoặc đơn giản chỉ một chiếc xe đẩy bán bánh mì thịt tại khắp các con phố, làng quê,… Thêm vào đó là mức giá thành rất bình dân chỉ từ 15.000đ – 35.000đ/ 1 chiếc, nên hầu hết ai cũng có thể dễ dàng mua được những chiếc bánh mì yêu thích của mình.

2.4. Tiện lợi

bánh mì thịt nướng bao nhiêu calo
Nếu lựa chọn bánh mì bạn có thể tìm chỗ ăn dễ dàng hơn nhiều

Nếu như ăn một suất cơm, một tô phở, bún,… thì bạn cần phải có chỗ ngồi ngay ngắn và mất khá nhiều thời gian để đợi chờ. Trong khi đó, nếu lựa chọn bánh mì bạn có thể tìm chỗ ăn dễ dàng hơn nhiều và thời gian chờ cũng ngắn hơn. Tất nhiên, khi ăn uống nên chọn vị trí ngồi đàng hoàng, nhưng nếu tính chất công việc hoặc lý do nào đó không thể đáp ứng, thì bánh mì chính là lựa chọn hợp lý nhất.

2.5. Nhiều vị mới cho khách hàng lựa chọn 

Để tạo nên sự khác biệt, mỗi cửa hàng bánh mì thường tạo ra một món bánh mì thịt riêng. Chính vì thế, chỉ tính riêng bánh mì thịt hiện nay đã có tới gần 10 loại khác nhau như: bánh mì thịt heo nướng, bánh mì thịt nguội, bánh mì thịt trứng, bánh mì xúc xích, bánh mì thịt gà nướng, bánh mì thịt bò nướng, bánh mì thịt thập cẩm, bánh mì thịt xá xíu, bánh mì thịt jambon,…

3. Làm thế nào để tính chuẩn bánh mì thịt bao nhiêu calo?

1 ổ bánh mì thịt nướng bao nhiêu calo
Tự làm bánh mì thịt giúp bạn kiểm soát calo dễ hơn

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về lượng calo trong mỗi chiếc bánh mì thịt và muốn tính toán nó một cách chính xác, thì cách tốt nhất là tự làm. Nghe có vẻ hơi “hòa vốn” nhưng thực ra đây là cách giúp bạn kiểm soát calo chuẩn nhất. Vì chỉ khi tự làm, bạn mới biết mình sử dụng các nguyên liệu gì, khối lượng thế nào, chế biến ra sao để tính toán.

Sau đó, sử dụng các app tính calo như: my fitness pal, diet, lifesum, Yazio,… nhập số liệu của từng nguyên liệu vào. Cuối cùng, app sẽ cho bạn biết món bánh mì thịt bạn làm chứa bao nhiêu calo.

4. Gợi ý cách ăn bánh mì thịt không làm tăng cân

Với những người đang trong giai đoạn giảm cân, muốn ăn bánh mì thịt mà không bị tăng cân thì đây chính là gợi ý dành cho bạn:

  • Hãy lựa chọn bánh của những thương hiệu làm riêng cho người giảm cân. Vì tại những cửa hàng này, thường họ sẽ giảm gia vị để bớt lượng calo có trong mỗi sản phẩm. Thêm vào đó, các thương hiệu này cũng thường ghi rõ lượng calo trong mỗi suất ăn để bạn có thể kiểm soát dễ dàng.
  • Nếu có thời gian, bạn nên tự chuẩn bị món bánh mì thịt cho riêng mình để kiểm soát calo tốt nhất.
  • Dù bánh mì thịt hay các món ăn khác, bạn chỉ nên ăn đủ lượng calo cơ thể cần, không nên ăn nhiều hơn hay ăn cố cho hết. 
  • Kết hợp tập luyện thể thao để gia tăng sức khỏe và giúp vóc dáng săn chắc hơn.
bánh mì thịt xiên bao nhiêu calo
Gợi ý cách ăn bánh mì thịt không làm tăng cân

XEM THÊM:

5. Kết luận 

Như vậy, Vua Nệm vừa tiết lộ cho bạn thông tin về bánh mì thịt bao nhiêu calo, ăn bánh mì thịt có béo hay không. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách ăn uống lành mạnh để áp dụng nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình mình nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân