Sức khỏe giấc ngủ

Bánh mì bao nhiêu calo? Gợi ý các loại bánh mì giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 13/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Bánh mì là loại thực phẩm vô cùng tiện lợi và rất phổ biến đối với người Việt. Nhưng bánh mì bao nhiêu calo không phải là điều mà ai cũng có thông tin. Bài viết sau đây sẽ giải đáp những câu hỏi này và mang đến cho bạn thông tin hữu ích về bánh mì.

Câu hỏi nhiều người đặt ra - bánh mì bao nhiêu calo?
Câu hỏi nhiều người đặt ra – bánh mì bao nhiêu calo?

1. Bánh mì bao nhiêu calo? thành phần dinh dưỡng của bánh mì

1.1 Bánh mì bao nhiêu calo

Bánh mì bao nhiêu calo? Theo như phân tích, một ổ bánh mì không có khối lượng trung bình 86g – 90g chứa đến 230 calo. 100g bánh mì đen thì sẽ chứa khoảng 250 calo.

Đối với bánh mì sandwich, calo phụ thuộc vào thành phần bánh. Với bánh mì sandwich làm từ bột khô lượng calo khoảng 230 calo, còn với bánh mì sandwich bột trắng lượng calo là khoảng 275 calo.

Ngoài ra, lượng calo cũng có sự khác biệt đáng kể đối với từng loại bánh mì như sau:

Bánh mì thịt thông thường có khoảng 50 – 60g thịt chứa khoảng 380 – 400 calo, lượng calo này là tổng năng lượng của bánh mì và nhân.

Đối với bánh mì pate sẽ chứa khoảng 415 calo, trong đó với 100g pate có khoảng 320 calo.

Còn bánh mì ốp la cũng khoảng 340 calo vì mỗi quả trứng ốp la chứa khoảng 75 – 80 calo.

Bên cạnh đó còn thống kê, ổ bánh mì chả cá có tổng calo là 400 calo, bánh mì ngũ cốc chứa khoảng 150 calo, bánh mì đen khoảnh 64 – 65 calo.

1.2 Dinh dưỡng trong bánh mì

Ngoài giàu năng lượng, 100g bánh mì còn chứa một số dinh dưỡng nhất định. Theo nghiên cứu, 100g bánh mì có:

  • Chất béo: 3.2g
  • Natri: 491mg
  • Kali: 115mg
  • Cacbohidrat: 49g
  • Protein: 9g
  • Canxi: 260mg
  • Magie: 25mg

Bên cạnh đó là hàm lượng các chất khác như sắt, vitamin B6,… giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Bánh mì kẹp chả mang lại nhiều năng lượng cho bữa sáng
Bánh mì kẹp chả mang lại nhiều năng lượng cho bữa sáng

2. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về bánh mì

2.1 Ăn bánh mì có béo không?

Các nhà dinh dưỡng khuyên rằng có thể dùng bánh mì cho bữa sáng vừa cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho hoạt động cơ thể và không gây béo phì.

Ngược lại, nếu dùng bánh mì buổi tối có thể gây đầy bụng khó tiêu, ợ hơi vì ít vận động. Đồng thời vì vậy mà dẫn đến thừa calo có thể tích tụ thành mỡ thừa.

2.2 Bánh mì trắng hay bánh mì đen hỗ trợ giảm cân tốt hơn?

Bánh mì trắng là loại bánh mì phổ biến đối với bữa sáng của người Việt. Nhưng hiện nay nhiều người có xu hướng chuyển qua sử dụng bánh mì đen thay vì bánh mì trắng như trước đây. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hai loại bánh mì này để biết được nguyên nhân.

Bánh mì trắng là loại bánh mì được làm từ bột mì hoặc lúa mì thông thường. Theo đo lường, 100g bánh mì trắng có khoảng 270 calo. Bánh mì trắng mang vị ngọt và thơm mùi bơ và sữa. Sử dụng bánh mì trắng mang lại hoạt động tốt nhất cho não bộ, tuy nhiên cần hạn chế sử dụng cho người tiền sử tiểu đường vì bánh mì trắng có lượng đường cao.

Bánh mì đen là loại bánh mì được làm từ lúa mạch đen với lượng calo ít hơn bánh mì trắng – chỉ 250 calo. Bánh mì đen cũng có vị ngọt nhưng dai hơn và ít béo hơn. Ăn bánh mì đen giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, tốt cho hệ thần kinh. Bánh mì đen rất phù hợp với những người đang giảm cân, tập gym hoặc người bị tiểu đường cũng có thể sử dụng được.

Bánh mì đen giàu hàm lượng chất xơ
Bánh mì đen giàu hàm lượng chất xơ

2.3 Ăn bánh mì thì có bị mụn không?

Theo như nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn bánh ngọt có nguy cơ bị mụn cao hơn 20% so với những người khác, và tỷ lệ này là 30% đối với những người thường xuyên ăn đường. Chúng ta cũng biết bánh mì là thực phẩm giàu carbs tinh chế do đó người ăn bánh mì thường xuyên khả năng bị mụn sẽ cao hơn.

2.4  Những người không nên ăn bánh mì?

Người mắc bệnh tiểu đường: vì trong bánh mì chứa nhiều tinh bột và carbs nên không tốt đối với bệnh nhân tiểu đường.

Đối với những người huyết áp cao cũng nên hạn chế ăn bánh mì vì lượng đường trong bánh mì có thể gây tích tụ mỡ thừa nếu không chịu khó vận động vì vậy mà làm tăng nguy cơ tim mạch.

Đối tượng đang cần giảm cân, béo phì nên tránh xa bánh mì trắng thay vào đó có thể sử dụng các loại bánh mì giảm cân như bánh mì đen.

2.5 Có nên ăn bánh mì thay cơm?

Thành phần dinh dưỡng cũng như tinh bột có trong bánh mì không giống với tinh bột có trong cơm nên việc ăn nhiều bánh mì có thể gây nóng trong người và bị nổi mụn. Với một bữa cơm hàng ngày ăn kèm với thịt, cá, rau củ sẽ đầy đủ dưỡng chất hơn nhiều so với việc chỉ ăn bánh mì. Vì vậy, chỉ nên dùng bánh mì một bữa trong ngày và nên ăn kèm chúng với trứng, sữa, rau, củ, thịt, cá để bổ sung đủ dưỡng chất.

3. Những lưu ý khi ăn bánh mì?

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của ăn bánh mì, tuy nhiên không nên quá lạm dụng. Bạn cần lưu ý một vài điểm sau khi ăn bánh mì:

Không nên ăn quá thường xuyên trong thời gian dài vì có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng.

Ngoài ra, tác hại của việc ăn quá nhiều bánh mì như tăng cholesterol xấu, tăng đường trong máu, gây hiện tượng khó tiêu, mệt mỏi vì thiếu chất, gây ra hiện tượng rụng tóc,…

Như đã nêu trên, những người bị béo phì, thừa cân, tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, bị táo bón, người suy nhược cơ thể thì không nên sử dụng bánh mì.

Người suy nhược cơ thể không nên ăn bánh mì trắng
Người suy nhược cơ thể không nên ăn bánh mì trắng

4. Gợi ý 1 số loại bánh mì giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân và cần một loại thực phẩm nhanh, tiện lợi thì sử dụng một số loại bánh mì dưới đây cũng là giải pháp được khuyến khích.

4.1 Bánh mì yến mạch

Như chúng ta cũng đã biết yến mạch là loại thực phẩm phù hợp với người giảm cân và mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy yến mạch được đưa vào làm nguyên liệu tạo ra bánh mì có ưu điểm chỉ số đường huyết thấp, đồng thời chứa gốc axit béo giúp làm giảm cholesterol và hỗ trợ bảo vệ tim mạch. 

Đồng thời, ăn bánh mì yến mạch tạo cảm giác no lâu hỗ trợ giảm cân và còn có công dụng giúp làm đẹp da.

Bánh mì yến mạch giúp giảm cân
Bánh mì yến mạch giúp giảm cân hiệu quả

4.2 Bánh mì nâu

Bánh mì nâu cũng là loại bánh mì được tạo ra từ lúa mạch đen còn nguyên cám, vì vậy mà chứa nhiều chất xơ. Nhờ hàm lượng chất xơ cao, cơ thể sẽ tiêu hóa bánh mì đen chậm hơn so với bánh mì trắng giúp tạo cảm giác no lâu hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

4.3 Bánh mì nguyên cám

Trong số các loại bánh mì, bánh mì nguyên cám chứa nhiều chất xơ nhất, hạt lúa mì tự nhiên là thành phần chính của loại bánh mì này. Chính vì có thành phần lúa mì tự nhiên, bánh mì nguyên cám đặc biệt giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, sử dụng bánh mì này còn có ưu điểm: đường huyết thấp, dinh dưỡng cao, không sản sinh nhiều axit gây hại và không qua xử lý tẩy trắng… Với nhiều lợi ích cho cơ thể, bánh mì nguyên cám chính là thực phẩm chính tốt cho quá trình giảm cân khoa học.

Đọc thêm: Hướng dẫn cách làm bánh mì bằng lò nướng đơn giản tại nhà

4.4 Bánh mì Ezekiel

Bánh mì Ezekiel là loại bánh mì được kết hợp từ nhiều loại đậu và nhiều loại ngũ cốc khác nhau, chính vì thế hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chỉ số đường huyết thấp đặc biệt thích hợp với người bị tiểu đường và người ăn kiêng giảm cân.

Bánh mì nguyên cám giàu chất xơ
Bánh mì nguyên cám giàu chất xơ

4.5 Bánh mì đen

Như đã phân tích ở trên, bánh mì đen được làm từ lúa mạch đen tự nhiên ít calo hơn bánh mì trắng. chứa nhiều chất xơ cao và không có gluten. Ăn bánh mì đen bạn có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn nên được khuyến khích sử dụng trong thực đơn giảm cân khoa học.

Qua bài viết đã mang đến thông tin bánh mì bao nhiêu calo và giải đáp những thắc mắc thường gặp khi sử dụng bánh mì. Đối với những người tiểu đường, huyết áp cao cần hạn chế ăn bánh mì. Bài viết cũng phần nào hỗ trợ những ai có nhu cầu giảm cân hay duy trì cân nặng có thể xây dựng một chế độ ăn uống thật khoa học.

Qua bài viết bánh mì bao nhiêu calo hy vọng đã giải đáp một số thắc mắc của bạn về loại thực phẩm này. Bạn có thể tham khảo một số loại bánh mì được đề xuất trong bài viết để thêm vào thực đơn giảm cân của chính mình.

Tài liệu tham khảo: Bánh mì bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng