Bật mí cách phân biệt bánh mì đen và bánh mì trắng đơn giản 

CẬP NHẬT 11/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Bánh mì trắng từ lâu đã là thực phẩm quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bánh mì đen gần đây đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi giữa hai loại bánh mì này có gì giống và khác nhau? Để bạn đọc hiểu hơn về bánh mì đen và bánh mì trắng, bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về hai loại thực phẩm này.

1. So sánh các đặc tính nổi bật của bánh mì đen và bánh mì trắng

Có thể thấy không chỉ khác nhau về màu sắc, bánh mì đen và bánh mì trắng còn khác biệt về thành phần dinh dưỡng, hương vị,… Vậy cụ thể hai sản phẩm này khác nhau như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm theo dõi so sánh sau đây:

1.1. Đặc điểm

Về đặc điểm, sự khác nhau giữa bánh mì trắng và bánh mì đen rất dễ nhận ra. Đầu tiên, bánh mì trắng thường sẽ có màu trắng hoặc vàng nhạt. Loại bánh mì này sẽ có hai loại là đặc ruột và rỗng ruột. Vỏ ngoài của bánh mì trắng khá giòn. 

Còn bánh mì đen thường có màu nâu hoặc xám. Bánh đặc ruột và có dạng hình khối chữ nhật. So với bánh mì trắng thì bánh mì đen có phần vỏ mềm hơn một chút. 

đặc điểm của Bánh mì trắng
Bánh mì trắng có ruột mềm hơn so với bánh mì đen

2.2. Thành phần của bánh mì đen và bánh mì trắng

Về thành phần, bánh mì trắng và bánh mì đen được làm từ những loại nguyên liệu hoàn toàn khác nhau. Bánh mì trắng được làm từ bột mì hoặc bột lúa mì. Do đó bánh sẽ có ruột mềm xốp. Còn bánh mì đen thường được gọi là bánh mì lúa mạch đen. Nguyên nhân là do loại bánh mì này được chế biến từ nguyên liệu là bột lúa mạch đen kết hợp cùng trứng, sữa và đường mạch nha. 

2.3. Hàm lượng dinh dưỡng

So sánh hàm lượng dinh dưỡng giữa bánh mì đen và bánh mì trắng, chúng ta có thể thấy sự khác nhau như sau:

  • Bánh mì trắng: 100g bánh mì trắng chứa 304 calo. Bánh mì trắng cung cấp cho người ăn chất béo, bột đường và protein. Đồng thời, bánh mì trắng cũng cung cấp nguồn vitamin B1 và vitamin M cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều sodium (natri) và chỉ số glycemic cao. 
  • Bánh mì đen: 100g bánh mì đen chứa 284 calo. So với bánh mì trắng thì hàm lượng chất xơ trong bánh mì đen nhiều gấp 4 lần. Đồng thời, chúng cũng chứa nhiều vitamin B và chỉ số glycemic thấp hơn. 
Hàm lượng dinh dưỡng của bánh mì trắng và bánh mì đen
Hàm lượng dinh dưỡng của bánh mì trắng và bánh mì đen hoàn toàn khác nhau

Từ hàm lượng dinh dưỡng đã được phân tích ở trên, bạn có thể tùy theo mục đích sử dụng để chọn loại bánh mì phù hợp. Nếu cần nguồn bổ sung năng lượng thì bánh mì trắng là ứng viên sáng giá. Thế nhưng nếu bạn có mong muốn thưởng thức bữa sáng thơm ngon nhưng không tiếp nạp quá nhiều calo thì dựa theo hàm lượng dinh dưỡng trên chúng ta có thể chọn bánh mì đen. 

2.4. Hương vị khi ăn

Hương vị của bánh mì đen và bánh mì trắng cũng có sự khác biệt nhất định. Bánh mì trắng thường có vị ngọt, mềm xốp và thơm mùi bơ sữa. Trong khi đó bánh mì đen có hương vị ít ngọt hơn, ruột bánh khá dai và cũng ít béo. Tuy nhiên, vị ngọt sau khi ăn bánh mì đen lại lưu lại khá lâu.

Với sự khác biệt này, bạn có thể dễ dàng chọn loại bánh mì phù hợp tùy theo khẩu vị của bản thân. Thông thường thì bánh mì đen sẽ được những người đang tập gym, ăn theo chế độ giảm cân yêu thích. 

2.5. Công dụng của bánh mì đen và bánh mì trắng

Ngoài sự khác nhau về đặc điểm, thành phần dinh dưỡng, hương vị thì công dụng của hai loại bánh mì này cũng khác nhau. Cụ thể: 

công dụng của bánh mì đen
Bánh mì đen giúp người dùng kiểm soát cân nặng tốt hơn bánh mì trắng
  • Bánh mì trắng: Loại bánh mì này thích hợp sử dụng trong bữa sáng. Nguyên nhân là bởi chúng cung cấp năng lượng, kích thích não bộ hoạt động hiệu quả cả ngày dài. Ngoài ra, bánh mì trắng cũng giúp cho bạn giữ được làn da khỏe mạnh, tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện tâm trạng,… 
  • Bánh mì đen: Loại bánh mì này tốt cho hệ thần kinh, giúp tinh thần sảng khoái, giảm mệt mỏi, hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bánh mì đen cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn nhờ chứa ít calo, chúng rất tốt cho các bạn tập gym. Đặc biệt, bánh mì đen còn có công dụng chống ung thư. Với lượng đường thấp, bánh có thể sử dụng cho người bị bệnh tiểu đường. 

2. Nên chọn bánh mì trắng hay bánh mì đen?

Sau khi tìm hiểu về thành phần và công dụng của cả bánh mì trắng và bánh mì đen, câu hỏi tiếp theo được nhiều người quan tâm chính là nên chọn loại bánh mì nào. Câu trả lời dành cho bạn đọc như sau: 

Xét về dinh dưỡng, bánh mì đen chứa nhiều chất xơ, giúp tinh thần ổn định, kích thích cơ, xua tan mệt mỏi, kích thích tiêu hóa và tốt cho quá trình giảm cân. Trong khi đó bánh mì trắng chính là nguồn cung cấp năng lượng, giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động, đồng thời còn giúp phục hồi da.

Vậy nên, nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân thì chọn bánh mì đen. Còn nếu bạn cần một loại thực phẩm giàu năng lượng cho bữa sáng thì bánh mì trắng là ứng viên sáng giá nhất. 

Nên ăn bánh mì đen hay bánh mì trắng
Nên ăn bánh mì đen hay bánh mì trắng là tùy vào sự lựa chọn của mỗi người

Ngoài ra, bánh mì đen so với bánh mì trắng cũng có giá thành đắt đỏ hơn. Bánh mì đen có ruột đặc, dai và cũng cứng hơn bánh mì trắng. Vậy nên nếu bạn thích hương vị này thì hãy chọn bánh mì đen. Còn nếu bạn là một người chuộng bánh mì giòn, có ruột mềm thì hãy ăn bánh mì trắng. 

3. Một số lưu ý khi ăn bánh mì đen và bánh mì trắng

Mặc dù là loại thực phẩm khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng bánh mì đúng cách, đảm bảo dinh dưỡng. Vậy làm thế nào để ăn bánh mì trắng và bánh mì đen đúng cách? Sau đây là một số lưu ý bạn đọc cần ghi nhớ: 

3.1. Không lạm dụng bánh mì

Mặc dù có hương vị thơm ngon nhưng bánh mì sẽ không thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Vậy nên bạn không nên lạm dụng bánh mì thành thức ăn chính. Tốt nhất là hãy chỉ xem bánh mì là thực phẩm bổ sung. 

Trong bánh mì có chứa một hàm lượng muối khá cao. Vậy nên chúng ta không nên ăn quá nhiều bánh mì để cơ thể không phải tiếp nạp một lượng muối quá lớn, gây ảnh hưởng đến thận và một số cơ quan khác. 

không nên lạm dụng bánh mì
Không nên sử dụng bánh mì làm nguồn thực phẩm chính

3.2. Một số đối tượng không nên dùng bánh mì

Nếu đang bị tiểu đường thì tốt nhất là bạn không nên ăn bánh mì, đặc biệt là bánh mì trắng. Bánh mì được làm từ bột mì, bột lúa mạch, lúa mạch đen do đó món ăn này có khả năng sản sinh chất nhầy tự nhiên trong cơ thể. Và khi ăn bánh mì, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ về mũi, hô hấp do dịch nhầy gây tắc nghẽn. 

3.3. Sử dụng bánh mì hợp lý để không gây tăng cân

Bánh mì chứa tinh bột, vậy nên nếu ăn quá thường xuyên bạn sẽ tăng cân khá nhanh. Mỗi ổ bánh mì sẽ được chế biến với một hàm lượng calo khác nhau. Và theo khuyến cáo của các bác sĩ thì bữa sáng bạn chỉ nên ăn khoảng 4 lát bánh mì. Với lượng bánh mì này bạn sẽ được cung cấp 140 mg canxi giúp cho xương chắc khỏe, tràn đầy năng lượng và không gây tăng cân. 

sử dụng bánh mì hợp lý
Bánh mì đen giúp cơ thể tràn đầy năng lượng mà không gây tăng cân

Trên đây là một số thông tin về bánh mì đen và bánh mì trắng. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích và thú vị nhất. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn, mời bạn đọc theo dõi những bài viết mới nhất tại website của Vua Nệm nhé.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM