Chuyện quanh ta

Bột mì là gì? Có bao nhiêu loại, cách sử dụng bột mì thế nào?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bột mì là một trong những loại nguyên liệu quan trọng, không thể thiếu trong các món bánh thơm ngon. Vậy bột mì có bao nhiêu loại? Làm được những món bánh nào? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để có thể dễ dàng chọn lựa và sử dụng loại bột này một cách thích hợp nhé!

1. Bột mì là gì?

Bột mì hay còn được gọi là bột lúa mì, chúng được tạo ra bằng cách xay nghiền các hạt lúa mì hoặc ngũ cốc khác. Trong quá trình sản xuất, vỏ cám và phôi của hạt lúa mì sẽ được nghiền nhỏ đến một độ mịn nhất định tạo thành bột mì. 

Bột mì chính là loại nguyên liệu phổ biến với nhiều gia đình, chúng thường được dùng để nấu ăn, làm bánh. Tuy nhiên, vì bột mì có khá nhiều loại nên không phải ai cũng có thể phân biệt và biết cách sử dụng chúng hiệu quả nhất. Để nắm được những loại bột phổ biến, bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới nhé!

bột mì là gì
Bột mì là gì, có bao nhiêu loại? Nên chọn loại bột nào thích hợp để làm bánh

2. Các loại bột mì phổ biến

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại bột mì, ngoài việc phân chia dựa trên màu sắc bao gồm bột mì đen và bột mì trắng thì người ta còn phân loại bột mì dựa trên công dụng và hàm lượng protein có trong bột, bao gồm:

1.1. Bột mì thường (All Purpose Flour)

Bột mì thường được xem là loại bột mì phổ biến nhất, được sử dụng chủ yếu để làm bánh mì, bánh quy, bánh ngọt và bánh gato. Trong loại bột mì này thường không có chứa bột nối.

Trong bột mì thường có chứa khoảng 12,5% – 14% protein gluten. Nhờ đó, khi sử dụng, bạn có thể dễ dàng pha trộn, thêm bớt nhiều thành phần có trong bột mì thường để có thể tạo ra được một loại bột mới.

các loại bột mì
Bột mì thường được đánh giá là loại bột phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay

1.2. Bột mì số 8

Bột mì số 8 là loại bột có chứa một hàm lượng protein khá thấp. Chúng thường có màu trắng tinh, sờ vào thì rất mịn và nhẹ. Loại bột này thường được sử dụng để làm ra các loại bánh có kết cấu mềm, bánh cupcake hay các loại bánh bông lan.

1.3. Bột mì số 11

Chính vì chứa một hàm lượng protein cao nên bột mì số 11 thường được dùng để làm đế bánh pizza, bánh mì gối và bánh mì baguette. Thông thường, protein trong bột mì số 11 khi được kết hợp với men nở sẽ tạo nên một kết cấu chắc chắn, tạo nên độ dai cho bánh mì. Do đó, khi làm xong, bánh sẽ có độ dai hẳn so với bánh được làm từ các loại bột khác.

các loại bột mì phổ biến
Bột mì số 11 là loại bột chứa hàm lượng protein cao, thường được dùng làm bánh mì

1.4. Bột mì High – Gluten Flour

Bột mì High – Gluten Flour là loại bột mì phổ biến, thường được dùng để làm các loại bánh có phần vỏ cứng, giòn, chẳng hạn như bánh bagel hay đế bánh pizza.

1.5. Bột mì Self – Raising Flour

Đây là loại bột mì được pha trộn sẵn với bột nổi và muối, thường được dùng để làm các loại bánh như bánh cookies, bánh cake nhưng thường có rất ít người sử dụng.

1.6. Pastry Flour

Bột mì Pastry Flour là loại bột có màu kem, thường được dùng để làm bánh pie, bánh cookies, bánh muffin. Với hàm lượng protein thấp nhưng loại bột này thường có độ nở cao, cao hơn bột số 8.

những loại bột mì
Pastry Flour là loại bột mì đa năng, có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau

Ngoài công dụng làm bánh, các loại bột mì còn được sử dụng để nấu ăn, làm bột chiên giòn nhằm tạo ra một chiếc vỏ giòn tan hấp dẫn cho nhiều món ăn.

2. Cách sử dụng bột mì để nấu ăn

Dưới đây là tổng hợp những món ăn thơm ngon, hấp dẫn được tạo ra từ bột mì, bạn hãy cùng trải nghiệm nhé!

​​2.1. Làm bánh bột mì chiên

Bánh bột mì chiên là món bánh có độ giòn tan, hương vị thơm ngon hấp dẫn khiến cho bạn bị mê hoặc từ ngay lần đầu tiên tưởng thức.

Cách làm bánh bột mì chiên vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu như trứng, sữa tươi và bột mì. Sau khi khuấy quậy, bạn chỉ cần dầu sôi và đổ vào chiên. Loại bánh này thường mang đến một hương thơm đặc biệt cùng lớp vỏ giòn tan, phần trong bánh mềm mềm và hương vị béo ngậy đến khó quên.

bột mì chiên
Bánh bột mì chiên, món ăn thơm ngon gắn liền với tuổi thơ của nhiều người

2.2. Làm bánh rán Doremon

Có thể nói, món bánh rán Doremon là món ăn vặt gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Bánh rán không những có độ thơm ngon mà còn có sức hấp dẫn, cuốn hút vô cùng đặc biệt.

Món bánh rán Doremon thường được làm chủ yếu từ một lớp bánh mềm mịn, tươi xốp. Chúng luôn có độ béo ngậy nhờ vào lớp nhân bên trong. Khi ăn, bạn sẽ luôn có cảm giác miếng bánh nóng hổi, béo ngậy cùng vị ngọt hoà tan vào tạo nên một cảm giác vô cùng đặc biệt.

2.3. Làm bánh bột mì caramel

Bánh bột mì caramel là một món bánh có màu sắc khá bắt mắt, tinh tế đặc trưng. Món bánh này được làm chủ yếu bởi 2 lớp, một lớp là caramel dẻo dai, có hương vị ngọt ngào ở bên trên. Lớp bên dưới chính là lớp bơ bột mì béo ngậy, vô cùng thơm ngon.

Nếu đã có bột mì và đường ở nhà, bạn hãy thử bắt tay vào bếp và làm ngay món bánh đầy hấp dẫn này cho cả gia đình thưởng thức nhé!

làm bánh từ bột mì
Món bánh bột mì caramel trông lạ mắt nhưng lại có một sức quyến rũ đến kinh ngạc

2.4. Làm bánh gối

Bánh gối là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được làm chủ yếu từ bột mì. Vỏ của bánh gối thường có một độ giòn rụm, cùng với phần nhân mặn bao gồm mộc nhĩ, thịt heo bằm và trứng cút được ướp thấm, tạo nên một hương vị đậm đà. Nếu đã có sẵn bột mì trong nhà, bạn hãy tạo nên một món bánh thơm ngon đặc trưng này nhé!

2.5. Làm bánh bông lan

Bánh bông lan là một trong những món đồ ngọt được nhiều người dùng yêu thích. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bột mì để làm ra các món bánh bông lan thơm ngon như bánh bông lan flan, bánh bông lan trứng muối thơm ngon.

3. Cách bảo quản bột mì

Để bảo quản bột mì tốt, có thể sử dụng dài lâu mà không bị ẩm mốc bạn cần để chúng trong những chiếc hộp nhựa, hộp thuỷ tinh. Đồng thời, cũng nên đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh sự tiếp xúc trực tiếp từ ánh sáng mặt trời.

Đối với bột mì, bạn nên để bột cũ và bột mới ở riêng, bởi vì khi trộn chung với nhau chúng rất dễ bị hỏng. Mỗi khi sử dụng bột xong, bạn cũng đừng quên đậy nắp hộp đựng bột ngay nhằm tránh tình trạng đóng cục của bột nhé!

bảo quản bột mì
Hướng dẫn cách bảo quản bột mì đúng nhằm giữ cho bột có thể sử dụng được lâu hơn

Ngoài ra, khi bảo quản bột mì, bạn có thể đặt chúng ở trong ngăn mát của tủ lạnh nhằm giữ cho chất lượng của bột mì được tốt hơn, giúp bột có thể sử dụng được lâu dài hơn.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những thông tin phổ biến về bột mì và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng với các phương thức trên sẽ giúp cho bạn luôn chọn lựa và sử dụng bột phù hợp để làm nên những món bánh thơm ngon cho gia đình thưởng thức nhé! Đừng quên chia sẻ cho Vua Nệm về những trải nghiệm và kết quả khi sử dụng bột mì nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều