Bột mì đa dụng là gì? Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Đối với những người thợ làm bánh, bột mì đa dụng là một trong những nguyên liệu chính, không thể thiếu để tạo nên các món bánh thơm ngon. Vậy loại bột mì này là gì, có gì khác biệt so với các loại bột mì thông thường? Bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại bột mì này tại bài viết bên dưới nhé!

1. Bột mì đa dụng là gì?

Bột mì đa dụng hay còn được gọi là bột mì số 11, loại bột mì này được biết đến là nguyên liệu phổ biến trong các công thức làm bánh. Được bao gồm hai loại chính là bột mì tẩy trắng và không tẩy.

Bột mì đã được tẩy trắng là loại bột mì đã qua quá trình xử lý hoá học hoặc xử lý bằng phương pháp tự nhiên. Nhờ đó, loại bột mì này được loại bỏ lớp sắc tố vàng, thích hợp trong việc làm bánh mì hoặc bánh ngọt.

bột mì đa dụng là gì
Bột mì đa dụng là gì

2. Bột mì đa dụng được làm từ nguyên liệu gì?

Bột mì đa dụng được làm chủ yếu từ lúa mềm mùa đông và lúa mì cứng mùa xuân, nhờ đó, loại bột này có hàm lượng protein khá cao, dao động trong khoảng từ 10 đến 12%.

3. Cách bảo quản bột mì đa dụng

Đối với bột mì đa dụng, bạn có thể bảo quản chúng trong các chiếc hộp nhựa, hộp thuỷ tinh và đặt chúng ở những nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp từ mắt trời. Đồng thời, cũng đừng pha trộn bột mì và bột cũ với nhau vì chúng rất dễ làm hỏng, gây nên tình trạng bột vón cục.

4. Những món ăn ngon được làm từ bột mì đa dụng

Bột mì đa dụng là loại bột có thể được chế tạo thành nhiều món ăn thơm ngon và hấp dẫn. Để chọn lựa và làm được một mẻ bánh thơm ngon, bạn hãy cùng khám phá các món ăn độc đáo được làm từ bột mì thông qua các thông tin bên dưới nhé!

4.1. Bánh mì bơ đậu phộng

Bánh mì bơ động phộng là một trong những món ăn vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Không chỉ có một vẻ ngoài bắt mắt mà loại bánh này còn có hương thơm hấp dẫn, đặc trưng. Cùng với đó chính là vị béo ngậy, cấu trúc mềm mềm, tơi xốp luôn khiến bạn phải ấn tượng ngay lần đầu tiên.

Để làm món bánh mì bơ đậu phộng, bạn cần trộn đều các nguyên liệu bao gồm bột mì đa dụng, đường, men khô, trứng gà với sữa tươi lại với nhau. Sau đó, bạn hãy để cho bột nghỉ khoảng 1 tiếng rồi mới mang đi nhào bột và cán mỏng. Cuối cùng là phết một miếng bơ đậu phộng lên, tạo hình bánh và mang đi nướng trong vòng 20 phút ở 180 độ C là đã có một món bánh thơm ngon đặc trưng.

bột mỳ số 11
Bánh mì bơ đậu phộng thơm ngon

4.2. Bánh mì ngọt

Nếu đang có sẵn bột mì đa dụng trong nhà, bạn hãy cùng bắt tay để làm nên món bánh mì ngọt thơm ngon nhé! Loại bánh mì này luôn mang lại một hương thơm thoang thoảng cùng độ ngọt ngào vô cùng dễ chịu. 

Để làm món bánh mì ngọt, bạn cần nhào bột với trứng, bơ đun chảy, men sữa rồi mới để cho bột nghỉ 1 tiếng. Cuối cùng là nặn bánh ra thành các viên nhỏ, ủ trong khoảng 15 phút trong nồi cơm điện rồi mới dùng lòng đỏ trứng gà để phết lên bề mặt bánh. Cuối cùng là rắc lên bánh một ít mè và nướng chúng trong nồi cơm điện khoảng 15 phút.

4.3. Bánh mì thanh long

Trong thời gian vừa qua, bánh mì thanh long cũng là một món ăn gây sốt nhờ vào màu sắc bắt mắt, hương thơm dịu nhẹ hấp dẫn, độ mềm, dai và có thể dễ dàng kết hợp, ăn cùng nhiều loại thức ăn khác.

Cách làm bánh mì thanh long từ bột mì đa dụng vô cùng đơn giản. Đầu tiên, bạn cần xay nhuyễn thanh long ruột đỏ, sau đó mang chúng đi trộn chung với bột mì đa dụng, đường, mè đen và ủ chúng trong khoảng 1 tiếng. Sau khi đã ủ xong, bạn nên tạo dáng bánh mì rồi dùng dao cắt 1 đường nhỏ trên bánh, mang đi nướng 200 độ trong khoảng 25 phút.

4.4. Bánh bao nhân thịt

Bánh bao nhân thịt không chỉ là món ăn phổ biến mà còn giúp lưu giữ nét đẹp truyền thống trong nền văn hoá ẩm thực. Các loại bánh bao thường được tạo ra bởi một lớp vỏ mềm xốp, phần nhân thơm ngon, đậm đà và mang lại một giá trị dinh dưỡng vượt trội.

bột mỳ đa dụng số 11
Bánh bao nhân thịt làm từ bột mỳ đa dụng số 11

Công thức làm bánh bao nhân thịt cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế củ sắn, củ cà rốt, thịt. Sau đó, hãy tiến hành nhồi bột bằng cách cho muối, bột mì đa dụng, bột nở và men kích hoạt vào một ít nước, nhồi lên rồi cho bột nghỉ. Về phần nhân, bạn hãy trộn và nêm nếm nhân gồm thịt nạc, trứng cút, cà rốt, củ sắn. Sau đó đem phần bột bọc nhân lại rồi ủ thêm 30 phút là có thể mang đi hấp.

4.6. Bánh bông lan cuộn

Bánh bông lan cuộn là loại bánh được làm chủ yếu từ bột mì đa dụng với cốt bánh mềm mại cùng hương thơm thoang thoảng, dễ chịu. Mỗi lần sử dụng bánh bông lan cuộn bạn đều sẽ cảm thấy hương vị đặc trưng, khiến bạn ăn một lần là đã có thể nhớ mãi không quên.

Để làm bánh bông lan cuộn, bạn cần đánh lòng trắng trứng và trộn đều với lòng đỏ trứng gà, với đường, dầu ăn và bột mì. Sau đó, hãy mang hỗn hợp này đi nướng ở 175 độ C trong khoảng 30 phút. Cuối cùng là phết lên bề mặt bánh một lớp kem tươi hoặc các loại mứt trái cây rồi tiến hành cuộn lại thành từng khoanh để có thể thưởng thức.

4.7. Bánh bông lan hấp

Bánh bông lan hấp được xem là một trong những món ăn tráng miệng được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Nhờ vào lớp vỏ ngoài bắt mắt, mùi thơm quyến rũ cùng phần bánh mềm xốp, ngọt thanh vô cùng dễ chịu.

Công thức làm bánh bông lan hấp bao gồm việc xay bắp cùng với sữa tươi, tiếp tục trộn bột mì, trứng, đường, vani và dầu ăn lại với nhau. Sau đó, bạn hãy đổ hỗn hợp trên vào khuôn rồi mang vào lò nướng 150 độ trong vòng 45 phút.

4.8. Bánh bao xá xíu

Bánh bao xá xíu là một loại bánh thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Gần giống với bánh bao, loại bánh này cũng được tạo ra từ nhiều nguyên liệu khác nhau, góp phần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe người dùng.

bánh làm từ bột mì đa dụng
Bánh bao xá xíu làm từ bột mì đa dụng

Cách làm bánh bao xá xíu vô cùng dễ. Đầu tiên, bạn chỉ cần cho các nguyên liệu như bột mì đa dụng, men nở, đường, nước cốt chanh, dầu ăn, lòng trắng trứng lại với nhau, nhào nặn thành khối bột. Sau đó, bạn hãy ủ bột rồi mới cán mỏng và chia nhỏ bột. Đối với phần nhân bánh bao, bạn cần chiên thịt heo và ướp cúng với ngũ vị hương, các gia vị đặc trưng khác rồi xắt nhỏ. Lấy phần bột bao bọc phần nhân lại rồi mang đi hấp trong khoảng 30 phút.

>> Xem ngay: Tổng hợp các cách làm bánh bao bằng bột mì và bột nở đơn giản

4.9. Bánh mì phô mai chà bông

Bánh mì phô mai chà bông là loại bánh có vẻ ngoài bắt mắt, có hương thơm vô cùng quyến rũ cùng vị mặn, béo ngậy, thơm ngon, gây ấn tượng và hấp dẫn người ăn chỉ trong lần đầu tiên.

Cách làm bánh mì chà bông phô mai bao gồm việc trộn đều bột, đường, muối, sữa tươi lại với nhau rồi nhào bột trong khoảng 15 phút. Tiếp tục để bột nghỉ rồi đi làm phần sốt phô mai. Bạn hãy cho 1 phần phôi mai nhỏ được đặt trong tủ lạnh vào bên trong vỏ bánh, sau đó tạo thành và nướng ở 150 độ trong vòng 15 phút.

Trên đây là tổng hợp thông tin về bột mì đa dụng, cách bảo quản làm sao để giữ bột được bền lâu hơn. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có thêm các kiến thức về bột mì, cũng như chọn lựa được loại bánh phù hợp để chế biến một món ăn thơm ngon, ấn tượng nhé!

Đánh giá post