Chuyện quanh ta

Bột nở là gì? Phân loại bột nở và cách sử đúng cách, hiệu quả

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong nhiều công thức làm bánh, bột nở chính là nguyên liệu tạo nên vẻ ngoài trọn vẹn cùng độ mềm mại thơm ngon của nhiều món bánh. Vậy loại bột này là gì? Tại sao lại có nhiều công dụng ấn tượng đến vậy? Bạn hãy cùng khám phá các thông tin quan trọng về bột nở qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bột nở là gì?

Bột nở hay còn được gọi là bột nổi, đây là một chất tạo men khô. Chúng có tác dụng tạo độ nở, góp phần làm cho các món bánh luôn có được độ phồng và độ tơi xốp. Ngoài ra, đây cũng là thành phần quan trọng không thể thiếu với các món bánh bao gồm bánh kem tươi, bánh tiêu, bánh bông lan, bánh cookies.

Hiện nay, có khá nhiều người nghĩ bột nởbaking Soda nhưng đây là hai thành phần khác nhau. Do đó, khi sử dụng, bạn cần phân biệt rõ hai thành phần này để có thể sử dụng chúng đúng cách, giúp cho các món bánh thêm hấp dẫn hơn nhé!

bột nở là gì
Bột nở là gì? Cách phân loại cũng như hướng dẫn sử dụng đúng cách mang lại hiệu quả cao

2. Bột nở khác gì với baking Soda?

Bột nở còn được biết đến là baking powder bao gồm hai loại. Một loại giúp làm cho bánh nở ngay khi tiếp xúc với nước. Loại còn lại làm bánh nở qua hai giai đoạn bao gồm tiếp xúc nước và nở trong nhiệt độ nóng.

Trong khi đó, Baking Soda chỉ có thể làm cho bánh nở một lần khi tiếp xúc với nước. Do đó, chúng còn có tên gọi khác là thuốc muối với màu trắng, mịn, có độ mặn và tính kiềm đặc trưng.

Thông thường, bột nở được sử dụng linh hoạt hơn so với các loại baking Soda nhờ vào khả năng giúp bánh nở cao và chứa nhiều acid hơn. Còn baking Soda thì chủ yếu được dùng để làm bánh, vệ sinh nhà cửa, tẩy trắng răng, làm đẹp.

bột nở làm bánh
Sự khác biệt giữa bột nở đối với baking soda

3. Thành phần của bột nở gồm những gì?

Bột nở được làm chủ yếu từ các nguyên liệu như bột bắp và các loại muối acid khác. Trong đó, bột bắp luôn đóng một vai trò quan trọng, tạo nên độ tươi, khô giúp cho quá trình làm các món bánh không bị vón cục mỗi khi pha trộn.

Các loại muối acid có trong bột nở được chia thành hai loại chính, đó là acid phản ứng nhanh và acid phản ứng chậm. Những thành phần này luôn góp phần tạo nên độ phồng, độ giòn để các món bánh luôn trở nên thơm ngon và hấp dẫn.

4. Các loại bột nở phổ biến

Dưới đây là tổng hợp một số loại bột nở phổ biến, được sử dụng một cách rộng rãi. Bạn cần nắm rõ đặc điểm của từng loại để có thể chọn lựa sản phẩm phù hợp nhé!

4.1. Double acting

Double acting là một loại bột nở có chứa hai loại axit nhất định bao gồm axit phản ứng nhanh và axit phản ứng chậm. Do đó, khi sử dụng Double acting sẽ giúp tạo quá trình nở của bột khi chúng được tiếp xúc với nước và khi chúng được nướng trong lò nướng.

Chính nhờ việc trải qua hai lần phản ứng, Double acting đã giúp cho các món bánh luôn được thơm ngon, nóng giòn, nở đều, trông hấp dẫn hơn. Đó cũng chính là lý do tại sao nhiều người dùng lại yêu thích chọn lựa và sử dụng loại bột này trong các món bánh đến vậy.

các loại bột nở
Double acting được xem là loại bột nở phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong các món bánh

4.2. Single acting

Single acting là loại bột nở chỉ có chứa một loại axit do đó chúng chỉ gây tác động với bánh được một lần khi trộn bánh, tạo ra phản ứng nở ngay trong lần đầu tiên bột tiếp xúc với nước. Hiện nay, có khá ít người dùng sử dụng Single acting

để làm bánh mà nó được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp. Do đó, bạn khí có thể tìm mua được loại bột này trên thị trường.

5. Bột nở có hại sức khoẻ không?

Hiện nay, chưa có giả thuyết nào đặt ra và chứng minh được loại bột nở có hại với sức khỏe. Tuy là một loại hoá chất, nhưng khi sử dụng với một hàm lượng vừa phải, loại bột này luôn đảm bảo được sự an toàn với sức khỏe người dùng.

Khi sử dụng bột nở, bạn nên chọn lựa sản phẩm chất lượng, mua ở nơi uy tín. Nếu sử dụng nhầm với những loại khác hoặc dùng loại kém chất lượng, đã hết thời hạn sử dụng có thể gây ra nguy cơ dị ứng. Đồng thời, rất dễ tạo nên sự ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và hệ tiêu hoá.

bột nở có tốt không
Bột nở có an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng hay không

6. Cách sử dụng và bảo quản bột nở đúng cách

Hiện nay, chưa có giả thuyết nào đặt ra và chứng minh được loại bột nở có hại với sức khỏe. Tuy là một loại hoá chất, nhưng khi sử dụng với một hàm lượng vừa phải, loại bột này luôn đảm bảo được sự an toàn với sức khỏe người dùng.

Khi sử dụng bột nở, bạn nên chọn lựa sản phẩm chất lượng, mua ở nơi uy tín. Nếu sử dụng nhầm với những loại khác hoặc dùng loại kém chất lượng, đã hết thời hạn sử dụng có thể gây ra nguy cơ dị ứng. Đồng thời, rất dễ tạo nên sự ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và hệ tiêu hoá.

7. Các loại bánh thơm ngon phổ biến làm từ bột nở

Dưới đây là tổng hợp một số loại bánh được làm từ bột nở, góp phần mang đến độ thơm ngon, quyến rũ đặc trưng

7.1. Bánh bao nhân thịt trứng muối

Bột nở chính là một trong những nguyên liệu không thể thiếu giúp các loại bánh bao được nở đều hơn. Từ đó, góp phần tạo ra một lớp vỏ mềm, tơi xốp cùng hương vị đặc trưng cho bánh bao. Ngoài ra, bánh bao trứng muối còn là loại thực phẩm giàu protein, luôn đảm bảo được độ mằn mặn, đậm đà từ nhân thịt cùng vị bùi béo hấp dẫn từ trứng muối.

Để làm được bánh bao nhân thịt trứng muối, đầu tiên bạn cần nhào nặn bột từ các nguyên liệu như bột mì, bột nở, đường, muối, bột năng, lòng trắng trứng, dầu ăn và sữa tươi. Sau khi đã nhào nặn bột xong, bạn hãy mang chúng đi ủ trong khoảng 1 tiếng. Tiếp theo bạn cần xóa nhân thịt heo cùng mộc nhĩ rồi cho trứng muối vào và vo viên. Cuối cùng, bạn hãy bọc phần bột đã được ủ lại và cho chúng vào lò hấp trong khoảng 10 phút.

bột nở làm bánh gì
Bột nở là loại nguyên liệu không thể thiếu để góp phần tạo nên sự thành công của các loại bánh bao

7.2. Bánh bao thanh long

Bột nở là nguyên liệu quan trọng giúp cho những chiếc bánh bao thanh long trở nên xinh xắn, bắt mắt hơn. Ngoài ra, loại bánh này còn mang đến một hương vị ngọt thanh, dễ chịu. Cùng với đó chính là cốt bánh mềm mịn, loại bánh này còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Cách làm bánh bao thanh long là xay nhuyễn thanh long cùng với bột bắp, sữa tươi và whipping cream. Sau đó hãy cho đường, bột mì, bột nở vào phần nước thanh long đã xoay, tiến hành nhào bột rồi mang đi ủ. Khi đã ủ bột được khoảng 1 tiếng, bạn đã có thể mang bột đi hấp trong 15 phút là đã có thể ăn.

>> Xem thêm: Tổng hợp các cách làm bánh bao bằng bột mì và bột nở đơn giản

Trên đây là một số thông tin quan trọng về bột nở cũng như cách sử dụng chúng để tạo nên những món ăn thơm ngon. Hãy cùng Vua Nệm khám phá và tạo ra những món ăn hấp dẫn, thơm ngon nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết với cơ thể nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều