Chuyện quanh ta

Bột năng làm bánh gì? Top 11 món ăn từ bột năng

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Bột năng là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của mọi gia đình. Chúng được sử dụng để làm nên hương vị thơm ngon của nhiều món ăn đặc biệt là các loại bánh. Vậy bạn đã biết bột năng làm bánh gì chưa? Cùng Vua Nệm tổng hợp top 11 loại món ăn từ bột năng nhé!

bột năng làm được bánh gì
Bạn đã biết bột năng làm bánh gì chưa?

1. Bánh đúc

Bột năng làm bánh gì? Câu trả lời nhiều nhất thu được từ một cuộc khảo sát các bà nội trợ đó là món bánh đúc thân thuộc. Món bánh này là món ăn sáng phổ biến của người Việt Nam. Một buổi sáng thức dậy tràn đầy năng lượng, ngồi nhâm nhi từng miếng bánh đúc mềm dẻo chính là một khoảnh khắc tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới.

Đây là món bánh truyền thống, có hai loại phổ biến là bánh đúc nóng băm với mộc nhĩ, nấm hương và bánh đúc ngọt hay còn gọi là bánh đúc lá dứa. Mỗi kiểu bánh sẽ có từng cách thưởng thức khác nhau để hương vị đậm đà nhất:

bột củ năng làm bánh gì
Làm bánh đúc từ bột năng
  • Với bánh đúc nóng: thường đi kèm là nước mắm chua ngọt, cay cay vô cùng kích thích vị giác. Nhúng trọn phần bánh trong nước chấm này bạn sẽ cảm thấy hương bị đậm đà, mê hoặc ngay từ miếng đầu tiên.
  • Với bánh đúc ngọt: mùi hương đặc trưng của loại bánh này hương dứa thanh thanh. Phần cốt bánh dai dẻo được chấm với phần nước chấm được làm từ đường và gừng pha với nước dừa béo ngậy không quá ngọt sẽ khiến vị giác của bạn phải lưu luyến mãi hương vị này.

Bánh đúc được ăn ngon nhất vào những ngày se se lạnh hoặc ngày mưa. Cảm giác được cùng người thân quân quần thưởng thức bánh đúc nóng hổi và tận hưởng tiết trời mát mẻ, se lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn. 

2. Bánh bột lọc

Gợi ý tiếp theo cho bạn chính là bánh bột lọc. Đây là món bánh truyền thống của đồng bào miền Trung. Sau này, sự nổi tiếng của món bánh bột lọc đã đưa nó lan rộng ra nhiều vùng miền. 

Bánh bột lọc được làm từ các nguyên liệu như tôm, thịt, mộc nhĩ, đậu xanh và không thể thiếu đó là bột năng. Phần bột năng được sử dụng làm vỏ bánh, bao bọc phần nhân thơm ngon, hấp dẫn.

bột năng làm bánh gì
Làm bánh bột lọc từ bột năng

Vỏ bánh dai dai quyện với phần nhân mềm mềm nóng hổi, chấm ngập với nước chấm chua cay sẽ làm bạn phải cảm thấy lưu luyến thứ hương vị ấy. Khi luộc bánh xong, bạn có thể rắc thêm một chút mỡ hành béo ngậy lên mặt bánh để món ăn đậm đà hơn.

3. Bánh in

Nhắc đến các loại bánh truyền thống làm từ bột năng không thể không nhắc đến bánh in. Với các bước thực hiện đơn giản, nhanh chóng cùng những nguyên liệu dễ chuẩn bị như: bột năng, lá dứa, dừa nạo, đậu xanh, nước lọc, đường trắng, nước cốt chanh bạn đã có thể làm được món bánh truyền thống này.

Làm bánh in từ bột năng
Làm bánh in từ bột năng

Thành phẩm sẽ là những chiếc bánh có hương vị bùi bùi từ bột và đậu xanh. Vừa ăn món bánh này vừa nhâm nhi ly trà nóng bên những người thân yêu chính là cảm giác tuyệt vời mà mỗi người đều muốn có. 

4. Bánh da lợn

Bánh da lợn được làm từ bột năng là món bánh đặc sản của vùng Nam Bộ Việt Nam. Chiếc bánh mềm mềm dai dai có hương vị ngọt thanh, dịu nhẹ hoà quyện với nhân đậu xanh bùi béo sẽ là món ăn vặt tuyệt vời cho cả gia đình. 

Ngoài ra, để món bánh có vị đặc sắc, lạ miệng hơn bạn có thể biến tấu bằng cách làm nhân khoai môn hoặc khoai lang đều ngon.

Bánh da lợn được làm từ bột năng
Bánh da lợn được làm từ bột năng

5. Bánh xu xê

Bánh xu xê hay còn được gọi là bánh phu thê là món bánh truyền thống luôn có mặt trong những dịp cưới hỏi. Để làm được món bánh này, nguyên liệu không thể thiếu chính là bột năng.

Trải qua các công đoạn chế biến, khi thành phẩm, bánh sẽ có màu xanh bắt mắt và mùi thơm dịu của lá dứa. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận thấy vỏ bánh dai dai cùng nhân đậu xanh thơm bùi hoà với hương dừa thơm dịu.

Làm bánh xu xê từ bột năng
Làm bánh xu xê từ bột năng

Bên cạnh đó, ngoài bánh xu xê lá dứa truyền thống, ngày nay, người làm bánh còn biến tấu công thức để làm ra những chiếc bánh xu xê được tạo màu từ quả gấc hoặc hoa đậu biếc rất bắt mắt. Nhưng dù là công thức nào thì vỏ bánh vẫn luôn phải được làm từ bột năng. Như vậy mới đúng hương vị truyền thống.

6. Bánh tằm

Để tạo ra hương vị dẻo dai đặc trưng của bánh tằm, bột năng chính là nguyên liệu không thể thiếu. Bánh tằm có nhiều phiên bản khác nhau như bánh tằm bì, bánh tằm khoai mì, bánh tằm lá mơ. 

Tuy nhiên, dù là phiên bản bánh tằm nào thì để có thể làm ra những chiếc bánh với hương vị chuẩn nhất, bột năng vẫn đóng một vai trò quan trọng. Bên cạnh đó là hương vị đến từ các loại nguyên liệu khác như nước cốt dừa, rau sống.

Làm bánh tằm từ bột năng
Làm bánh tằm từ bột năng

7. Bánh phục linh

Đây là món bánh được làm từ bột năng và đã có từ thời xa xưa. Được lưu truyền đến ngày nay, bánh phục linh đã có thêm rất nhiều công thức chế biến khác nhau. Tuy nhiên, công thức nào cũng đều làm cho bánh mang đậm hương vị truyền thống. 

Bánh được làm bằng khuôn. Nhờ đó bánh có tạo hình rất đẹp mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được cốt bánh tan ngay nơi đầu lưỡi cùng vị ngọt nhẹ và beo béo của nước cốt dừa.

Làm bánh phục linh từ bột năng
Làm bánh phục linh từ bột năng

8. Bánh khoai mỡ

Với cách làm đơn giản cùng nguyên liệu dễ kiếm, bánh khoai mỡ chắc chắn sẽ là món ăn vặt được cả gia đình yêu thích. 

Bánh khoai mỡ là dạng bánh chiên, sau khi chiên, bánh có lớp vỏ bên ngoài vàng ươm, thơm, giòn tan. Phần nhân bánh có màu tím đẹp mắt, dẻo dai của bột năng, hương thơm béo của sữa và vị bùi bùi của khoai mỡ.

Làm bánh khoai mỡ từ bột năng
Làm bánh khoai mỡ từ bột năng

9. Bánh chuối hấp

Nằm ở vị trí tiếp theo trong danh sách top 11 món ăn làm từ bột năng là bánh chuối hấp. Nhờ bột năng, bánh chuối hấp được hoàn thành với độ kết dính nhẹ cùng cốt bánh dẻo dai, hấp dẫn người thưởng thức ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Vè hương vị, bánh chuối hấp có hương thơm đặc trưng của nước cốt dừa cùng vị béo ngọt của các loại nguyên liệu khác. Khi ăn, bạn có thể bỏ thêm một lớp vừng rang lên mặt bánh để món ăn hấp dẫn hơn.

Làm bánh chuối hấp từ bột năng
Làm bánh chuối hấp từ bột năng

10. Bánh khoai lang

Món bánh khoai lang tím được làm cùng với bột báng và bột năng sẽ là món ăn vặt yêu thích của bạn và mọi người trong gia đình. Đây là món bánh khá mới, lạ nhưng hương vị vô cùng lôi cuốn. Chắc chắn món bánh này sẽ giúp bạn ghi điểm cao trong mắt tất cả mọi người.

Cụ thể, bánh có lớp vỏ dẻo dai cùng nhân khoai lang bùi bùi, ngọt vừa phải và màu tím đẹp mắt. Vào một ngày cuối tuần rảnh rỗi, bạn có thể làm món bánh này để cả gia đình cùng thưởng thức và quây quần bên nhau.

Làm bánh khoai lang từ bột năng
Làm bánh khoai lang từ bột năng

11. Bánh canh bột lọc

Gợi ý cuối cùng trong danh sách này là bánh canh bột lọc – loại bánh truyền thống đã có từ lâu đời của nhân dân ta. Sợi bánh canh khi thành phẩm có độ dẻo dai, thơm ngon. Khi được chan với nước dùng sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn.

Bạn có thể làm món bánh này để gia đình thưởng thức vào một buổi sáng cuối cùng. Những bát bánh canh nóng hổi sẽ giúp cho tình cảm gia đình thêm gắn bó hơn. 

Làm bánh canh bột lọc
Làm bánh canh bột lọc

XEM THÊM:

Nếu bạn chưa biết bột năng làm bánh gì thì hãy lưu ngay lại danh sách top 11 món ăn làm từ bột năng nhé. Với danh sách này, bạn sẽ không cần phải đau đầu suy nghĩ mỗi khi muốn làm đồ ăn vặt cho gia đình của mình nữa. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân