Chuyện quanh ta

Cách làm bánh khoai mỡ chiên giòn đúng chuẩn

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gần đây, bánh khoai mỡ chiên giòn đang được rất nhiều người yêu ẩm thực săn đón. Nếu bạn thường xuyên lang thang trên mạng xã hội, những hội nhóm nấu ăn sẽ luôn bắt gặp những comment hỏi về công thức làm loại bánh này. 

Mặc dù, để làm nên những chiếc bánh khoai mỡ chiên giòn đúng điệu thì không quá khó khăn, nhưng không phải ai cũng biết cách làm đúng công thức. Sau đây sẽ là cách làm bánh khoai mỡ chiên giòn ngon, đúng chuẩn được chúng tôi sưu tầm. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Khoai mỡ và những lợi ích với sức khỏe

Khoai mỡ có tên khoa học là Dioscorea alata và thường được trồng ở Châu Phi, Malaysia, Ấn Độ…vv. Khoai Mỡ thuộc họ dây leo, rất ưa thời tiết nóng, nhiều nước và thường được trồng độc canh. Ở Việt Nam, Khoai mỡ còn có nhiều tên gọi khác nhau, tùy theo vùng miền, ví dụ như Khoai tím, khoai vạc, củ mỡ…

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, ở trong khoai mỡ chứa rất nhiều chất bổ dưỡng, như chất xơ, mangan, kali, vitamin C, đồng…

Trong đó, Vitamin C là chất chống oxy hóa, giúp cơ thể được tăng cường thêm khả năng miễn dịch, giúp cơ thể chống chọi được với bệnh tật.

Bên cạnh đó, chất xơ, mangan, Kali là những loại chất rất quan trọng, giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh, giúp xương luôn chắc khỏe, tăng cường khả năng trao đổi chất cho cơ thể.

Nếu bạn đang muốn tìm loại thực phẩm, giúp bổ sung dinh dưỡng tốt, nhưng có tác dụng giảm cân thì khoai mỡ chính là loại thực phẩm như vậy. Khoai mỡ giúp cung cấp 1 chất xơ có lợi được gọi là glucomannan, được cho là giúp giảm cân. Không giống như ăn cơm, nếu ăn khoai mỡ thường xuyên sẽ giúp bạn luôn có cảm giác no, nên không có cảm giác thèm ăn, từ đó sẽ hỗ trợ bạn giảm cân tốt hơn.

cách làm bánh khoai mỡ chiên giòn
Khoai mỡ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Ngoài ra, loại củ này còn giúp cải thiện hệ tiêu hoá, giúp giảm cholesterol, tăng cường chức năng của não, chống viêm, chống ung thư, làm giảm triệu chứng mãn kinh, kiểm soát lượng đường trong máu…vv.

Khoai mỡ là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất có lợi cho sức khỏe, nên được rất nhiều người sử dụng, để làm nhiều món ăn khác nhau, như canh khoai mỡ, bánh canh khoai mỡ, cháo thịt bằm khoai mỡ hay các loại bánh ngọt được làm từ khoai mỡ.

2. Cách làm bánh khoai mỡ chiên giòn

2.1. Cách chọn khoai mỡ không bị sượng

Không chỉ mình món khoai mỡ chiên giòn, mà với bất cứ món ăn nào cũng vậy. Khâu chọn nguyên liệu luôn đóng vai trò rất quan trọng, là một trong những yếu tố chính quyết định đến chất lượng của bánh, bên cạnh công thức làm bánh.

Bạn nên chọn khoai mỡ có kích thước vừa phải, hình dáng thon dài và nên chọn những củ khoai cứng. Khi mua, bạn nên dùng ngón tay bấm thử vào thân củ để kiểm tra, tránh mua phải những củ khoai mềm. 

Bạn cũng nên kết hợp với màu sắc của củ khoai để chọn. Một củ khoai già, thường sẽ có màu rất tối, nên chọn khoai có vỏ càng tối càng tốt. Những củ khoai này sẽ có thị chắc và dẻo hơn, nên khi làm bánh sẽ rất thơm và ngon.

Cùng với đó là bạn không nên mua củ khoai có hình dạng méo mó, kích thước quá to hoặc quá nhỏ, những củ bị dập nát, có mùi, như vậy sẽ không lo chọn phải củ khoai bị sượng.

2.2. Công thức làm bánh khoai mỡ chiên giòn

Làm bánh khoai mỡ chiên giòn không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần làm theo công thức sau đây, đảm bảo sẽ có được thành phẩm đạt yêu cầu.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Khoai mỡ: 300 gram
  • Bột năng: 140 gram
  • Bột nếp: 100 gram
  • Sữa tươi: 40 ml
  • Sữa đặc: 60 ml
  • Đường trắng: 40 gram

Ngoài những nguyên liệu làm bánh ở trên, thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng nhà bếp, như tô lớn, chảo chiên( sử dụng chảo chống dính sẽ tốt hơn), dao nĩa, muỗng, nồi, giấy thẩm thấu, màng bọc thực phẩm…Nếu chuẩn bị đầy đủ thì công việc làm bánh sẽ diễn ra nhanh hơn.

cách làm bánh khoai mỡ chiên ngọt
Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh khoai mỡ

Bước 2: Thực hiện làm bánh

  • Sơ chế khoai mỡ

Khoai mỡ khi được mua về, bạn mang rửa sạch với nước lạnh, rồi sau đó mang đi gọt vỏ. Sau khi đã gọt xong vỏ lại mang ra rửa lại lần nữa để khoai được sạch hơn. Bạn có thể cắt khúc nhỏ, hoặc cắt thành lát mỏng rồi mang đi luộc hoặc hấp tùy theo điều kiện nồi niêu của bạn. Nhưng nếu có nồi hấp, thì nên hấp khoai, như vậy khoai sẽ dẻo, ráo nước và giữ được độ ngọt tự nhiên của khoai. 

Sau khi đã hấp khoai trong khoảng 20 phút, thì lúc này khoai đã chín. Khoai vớt ra, cho vào tô lớn và dùng dĩa, muỗng để dằm nát củ khoai. Bạn cũng có thể mang đi xay, bởi khoai càng nhuyễn, thì khi chiên lên sẽ có mặt ngoài càng mịn và ngon hơn.

  • Trộn bột

Khâu trộn bột và nhào bột là rất quan trọng khi làm bất cứ loại bánh nào.

Bạn cho phần khoai mỡ đã nhuyễn vào trong 1 tô lớn, sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào chiếc tô. Nếu bạn thích ăn ngọt thì có thể tăng thêm lượng đường nhé.

cách làm bánh khoai mỡ chiên bằng bột mì
Cách trộn bột làm bánh khoai mỡ chiên giòn

Bây giờ, hãy dùng tay để trộn thật đều các hỗn hợp, nếu có máy thì bạn có thể dùng máy trộn để hỗ hợp được đều hơn. Hãy trộn bột cho đến khi cả hỗn hợp chuyển sang màu tím nhạt của khoai mỡ được.

Tiếp đến, bạn dùng màng bọc thực phẩm, để bọc tô bột lại, để như vậy trong vòng 30 phút. Điều này sẽ giúp bột nở đều hơn, khi ăn sẽ ngon hơn. 

Bạn có thể sử dụng ngón tay, để kiểm tra xem phần bột vừa trộn đã dẻo và mịn hay chưa. Bột càng dẻo, càng mịn thì thành phẩm sẽ càng ngon và đẹp mắt hơn.

  • Nặn bột

Khi bạn đã cho bột nghỉ khoảng 30 phút xong, thì bạn đã có thể nặn bánh được rồi. Bạn có thể nặn bánh theo bất cứ hình thù nào tùy thích, có thể sử dụng khuôn hình thù con vật ngộ nghĩnh để làm tăng thêm sự thích thú, nếu gia đình có con nhỏ. Nên nhớ, để tránh bị dính tay, bạn hãy thoa ít bột năng vào tay nhé.

  • Chiên bánh khoai mỡ

Tiếp đến là bước cực kỳ quan trọng, đó chính là chiên bánh. Đây chính là bước khiến nhiều chị e bị thất bại, nên bạn cần phải chú ý.

Bạn hãy cho dầu vào chảo, số lượng dầu phải đủ để có thể ngập hết chiếc bánh. Nên cho càng nhiều dầu càng tốt. 

Khi dầu đã trong chảo đã nóng, bạn hãy cho bánh vào để chiên. Nên cho từ từ từng chiếc một, chứ đừng đổ cả vào để tránh tình trạng bánh bị dính lại với nhau. 

Chú ý khi chiên là phải để nhỏ lửa, như vậy bánh mới chín đều từ ngoài vào trong. Khi chiên xong, bánh sẽ có vỏ ngoài giòn hơn và có màu vàng đẹp mắt hơn. Nếu bạn để lửa lớn, sẽ khiến cho bánh bị cháy bên ngoài, nhưng bên trong chưa chín.

Bạn hãy xem màu sắc của bánh, nếu đã đạt yêu cầu và sắp vớt ra, thì lúc này bạn hãy tăng lửa thật to, để cho dầu sôi lớn trong khoảng 3-4 giây, điều này sẽ làm cho lượng dầu ăn trong bánh bị rút bớt ra ngoài. Như vậy sẽ giúp bánh giòn tan, ráo mỡ và khi ăn sẽ đỡ ngấy.

cách làm bánh khoai mỡ chiên bột
Bước chiên bánh cần được chú trọng cẩn thận

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng bột mì để thay thế cho bột năng, cũng như sử dụng bột bắp để thay thế cho bột nếp nhé. Bạn có thể thêm nước cốt dừa để bánh thơm và béo ngậy hơn.

Trong trường hợp bánh bị dính chảo, thì không nên cạy nhé. Hãy tách phần dầu ăn ra khỏi chảo, sau đó để bánh tự nguôi, khi nguội bánh sẽ tự bong ra.

Bước 3: Thành phẩm và thưởng thức

Một chiếc bánh đạt tiêu chuẩn phải có vỏ ngoài giòn rụm, vàng ươm và nhân trong vẫn giữ được độ mềm, dẻo vốn có của khoai mỡ. 

Vào những ngày đông lạnh giá, cả gia đình cùng quây quần, thưởng thức món bánh khoai mỡ chiên giòn thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào.

Trên đây là công thức làm bánh khoai mỡ chiên giòn đúng điệu. Chỉ với vài bước đơn giản, các bạn đã có thể thực thành công món khoái khẩu của nhiều người này. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này, để gia đình cùng thưởng thức nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều