Chuyện quanh ta

Cách làm bánh đúc nóng tại nhà đơn giản, ngon khó cưỡng

CẬP NHẬT 25/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bánh đúc nóng rất dễ ăn, phù hợp khẩu vị của nhiều người. Bài viết này sẽ giúp bạn học cách làm bánh đúc nóng tại nhà với các bước đơn giản. Đầu tư chút công sức, thời gian là bạn và gia đình sẽ có món bánh đúc nóng ăn sáng. Với cách làm bánh đúc nóng đơn giản được chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có món bánh đúc nóng hổi, thơm ngon. Cùng xem các nguyên liệu cần chuẩn bị, công thức và cách làm bánh đúc nóng nhé!

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh đúc nóng tại nhà

Bánh đúc nóng là món ăn bình dân, được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Bên cạnh công thức và kỹ thuật chế biến; chất lượng nguyên liệu cũng là yếu tố quyết định đến độ ngon của bánh đúc.

1.1. Các nguyên liệu cần có để làm bánh đúc nóng

Làm bánh đúc nóng cho 4 người ăn, bạn chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau:

  • Bột gạo: 200gram
  • Bột nếp: 50gram
  • Bột năng: 200gram
  • Thịt heo băm: 200gram
  • Mộc nhĩ: 20gram
  • Nấm hương: 20gram
  • Hành tím: 2 củ
  • Các gia vị khác: rau mùi, tỏi, ớt, dầu ăn, giấm, nước mắm, muối, đường, hạt tiêu (mỗi thứ chuẩn bị một ít).
cách làm bánh đúc mặn
Chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh đúc nóng tại nhà

1.2. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon làm bánh đúc

Khi chọn nguyên liệu, bạn cần lưu ý đến độ tươi ngon và chất lượng của chúng. Cùng xem các mẹo chọn nguyên liệu trong cách làm bánh đúc nóng nhé!

  • Chọn thịt heo: Miếng thịt có màu tươi ngon, óng ả. Sờ tay vào thấy có độ đàn hồi tốt, không bị dính tay. Tuyệt đối không dùng thịt có mùi hôi, bị chảy nước, màu thâm hoặc xanh nhạt.
  • Chọn nấm hương: Nấm có màu nâu sáng, không bị vết nấm mốc trắng. Ngửi nấm hương có mùi thơm tự nhiên, không bị hôi hoặc có mùi lạ. Cây nấm nguyên vẹn, không bị đứt gãy.
  • Chọn mộc nhĩ: Mộc nhĩ màu hổ phách đậm, tai mộc nhĩ to và dày, bề mặt hơi bóng. Không dùng mộc nhĩ màu đen vì dễ bị nhũn; không dùng mộc nhĩ bị mốc trắng hoặc chảy nước.
  • Chọn rau gia vị: Dùng rau tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn nên mua ở cửa hàng thực phẩm sạch, trong siêu thị hoặc của người dân trồng rau sạch.
  • Các loại bột gạo, bột năng và bột nếp nên mua ở cơ sở uy tín. Điều này bảo đảm bột không chứa hóa chất bảo quản độc hại; chất lượng tốt để làm bánh đúc nóng thơm ngon chuẩn vị.

2. Cách làm bánh đúc nóng thơm ngon chi tiết các bước

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu kể trên; chúng ta bắt đầu tiến hành chế biến và làm bánh đúc nóng nhé!

2.1. Cách sơ chế các nguyên liệu và nấu thịt

Ngâm nấm hương và mộc nhĩ trong nước ấm khoảng 30 phút để chúng nở ra. Lưu ý không nên dùng nước nóng vì sẽ làm chúng bị nhũn. Vớt nấm và mộc nhĩ ra, cắt bỏ phần chân, rửa sạch và thái nhỏ.

Thịt lợn rửa sạch, thái thành miếng nhỏ rồi cho vào máy xay để xay nhuyễn. Nếu không có máy xay, bạn băm nhuyễn thịt bằng dao.

Băm nhuyễn 2 củ hành tím. Cho vào chảo phi thơm cùng dầu ăn và nước mắm đến khi hành ngả vàng. Vớt một nửa hành phi ra để vào bát.

Cho thịt heo đã làm nhuyễn vào chảo hành vừa phi thơm; cho thêm mộc nhĩ và nấm hương đã thái nhỏ. Đảo đều đến khi thịt chín tái.

Thêm các gia vị muối, nước mắm, hạt tiêu vào chảo. Tiếp tục đảo đều đến khi thịt chín hẳn thì tắt bếp; tránh đun quá kỹ khiến nhân mất ngon.

cách làm bánh đúc nóng
Nấu thịt với nấm hương, mộc nhĩ để làm nhân bánh đúc

2.2. Cách làm bánh đúc nóng bằng các loại bột

Cho 1 lít nước sạch vào trong xoong, bỏ bột gạo và bột nếp, bột năng đã chuẩn bị vào. Dùng đũa khuấy đều cho hỗn hợp bột hòa quyện vào nhau.

Đặt nồi lên trên bếp để nấu bột, có thể dùng bếp ga hoặc bếp điện. Nấu ở chế độ vừa phải, vừa nấu vừa đảo đều tay đến khi bột mịn và sánh lại.

Trong quá trình nấu, nếu thấy bột quá đặc thì bạn chế thêm nước nguội. Bạn nấu cho bột sánh mịn vừa phải, không quá loãng, không quá đặc.

Cho thêm vào chút dầu ăn vào trong xoong, khuấy đều trong 1 phút thì tắt bếp. Hỗn hợp bột sau khi nấu sẽ thành bánh đúc dẻo, mịn.

cách làm bánh đúc chén
Nấu hỗn hợp bột để tạo thành bánh đúc sánh mịn

2.3. Pha nước chấm và thưởng thức bánh đúc nóng

Pha nước chấm theo tỷ lệ 2 muỗng nước ấm, 1 muỗng giấm, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm. Khuấy đều bát nước chấm, cho thêm chút tỏi ớt đã băm nhuyễn.

Sau đó, múc bánh đúc nóng vào trong bát, cho thêm phần thịt đã nấu lên trên. Bạn rắc thêm hành phi đã để riêng trong bát từ trước đó, thêm rau mùi đã thái nhỏ và múc nước chấm vào.

Thưởng thức bát bánh đúc nóng hổi sánh mịn, nhân thịt và nước chấm đậm đà cùng hương thơm của các gia vị rất hấp dẫn. Thành quả của cách làm bánh đúc nóng này thơm ngon như ngoài quán.

Nếu thích ăn bánh đúc nóng mà ngại làm nhiều lần, bạn có thể làm quá ra và bảo quản bánh đúc trong tủ lạnh. Khi muốn ăn thì chỉ cần múc ra bát, thêm nhân thịt và làm nóng bằng lò vi sóng.

cách làm bánh đúc nóng tại nhà
Thưởng thức bánh đúc nóng thơm ngon khó cưỡng

3. Học cách làm bánh đúc nóng để trổ tài khi nào?

Món bánh đúc nóng dễ ăn với cả trẻ nhỏ và người lớn, người cao tuổi. Học được cách làm bánh đúc nóng, bạn có thể trổ tài yêu bếp vào bất cứ dịp nào. Đây là món ăn rất phù hợp cho bữa sáng hoặc bữa phụ. Trong những ngày nghỉ cuối tuần hoặc nghỉ lễ, gia đình bạn có thể “đổi gió” với món bánh đúc nóng hổi.

Nếu tự tin với tài nghệ nấu nướng của mình, bạn có thể làm bánh đúc nóng để chiêu đãi khách mời hoặc bạn bè tới nhà chơi. Thật tuyệt nếu trong những ngày trời se lạnh của mùa đông, bạn cùng những người thân yêu ngồi bên nhau cùng thưởng thức bánh đúc nóng tỏa hương thơm hấp dẫn, vị ngon đậm đà.

Công thức cách làm bánh đúc nóng khá đơn giản. Thậm chí là bạn có thể học và làm bánh đúc nóng để kinh doanh. Đây thực sự là ý tưởng rất hay nếu trong mùa dịch Covid này bạn chưa biết kinh doanh gì. Thời tiết mùa đông ở miền Bắc quá hợp lý để bạn khởi nghiệp với món bánh đúc nóng, sạch sẽ tự làm tại nhà.

Đọc thêm: Cách làm bánh giò nóng thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà

4. Lợi ích khi tự làm bánh đúc nóng tại nhà

Bánh đúc nóng không kén người ăn, hương vị của bánh rất thơm ngon. Nếu bạn là người yêu bếp thì chớ bỏ qua cách làm bánh đúc nóng. Tự làm bánh đúc nóng không chỉ thể hiện tay nghề đứng bếp mà còn mang tới nhiều ý nghĩa.

Mang tới bữa ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho chính bạn và người thân trong gia đình. Thể hiện tình yêu thương và chăm chút cho tổ ấm với món ăn do chính tay bạn làm ra; góp phần gắn kết tình cảm gia đình.

Nuôi dưỡng niềm đam mê nấu ăn của bạn, góp mặt vào danh sách các món ăn ngon mà bạn có thể tự nấu.

Tự làm bánh đúc nóng cũng là một thú vui giúp giải tỏa căng thẳng, giảm áp lực cuộc sống.

Món bánh đúc nóng rất dễ làm, không tốn nhiều thời gian như một số món ăn cầu kỳ khác. Nếu biết làm bánh đúc nóng, bạn không còn lo ngại mua bánh đúc có hàn the hoặc thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm ở bên ngoài.

cách làm bánh đúc nóng đơn giản
Bạn chớ ngại trổ tài bếp núc với món bánh đúc nóng nhé!

Bạn có tự tin sẽ chế biến được món bánh đúc nóng ngon chuẩn vị? Với cách làm bánh đúc nóng mà chúng tôi đã chia sẻ, bạn chỉ cần thực hiện đúng công thức và khéo tay một chút là sẽ làm được món bánh đúc nóng ngon như ý. Đừng quên khám phá thêm nhiều cách chế biến các món ăn ngon mà chúng tôi chia sẻ nhé!

Xem thêm: Cách làm bánh giò nóng thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều