Tổng hợp

Cách làm bánh giò nóng thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Bánh giò là một trong những món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích và chọn lựa làm bữa sáng tràn đầy dinh dưỡng. Hiện nay, có nhiều công thức làm món bánh giò vô cùng thơm ngon và đơn giản. Mời bạn hãy cùng tìm hiểu cách làm bánh giò nóng mềm mịn, hấp dẫn ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh giò nóng

Để thực hiện đúng cách làm bánh giò nóng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các công thức như sau:

Nguyên liệu làm bột:

  • 400g bột gạo
  • 100g bột năng
  • 1kg xương
  • Gia vị
  • Dầu ăn
  • Lá chuối dùng để gói bánh

Nguyên liệu làm nhân bánh giò

  • Thịt nạc xay (500g)
  • Hành tím băm (200g)
  • Gia vị gồm hạt nêm, nước mắm, tiêu, đường
  • Tỏi băm
  • Hành phi
  • Mộc nhĩ, nấm hương (100g)
  • Trứng cút (10 quả)
  • Hành tây (1 muỗng canh)
 quá trình làm bánh giò
Những nguyên liệu cần thiết giúp quá trình làm bánh giò trở nên thuận tiện hơn

2. Cách làm bánh giò nóng vô cùng thơm ngon

Dưới đây chính là cách làm bánh giò nóng thơm ngon hấp dẫn mà bạn nhất định phải thử qua nhé!

2.1. Cách làm bột bánh giò

Xương đem đi rửa sạch, sau đó chần qua nước sôi. Sau khi đã chần xong, bạn hãy cho xương vào nồi, thêm 3 lít nước, hai muỗng cà phê muối rồi hầm liên tục trong vòng 2 giờ. Xương khi hầm xong, bạn  vớt ra ngoài, lọc bỏ cặn, chỉ lấy nước dùng đi làm bánh. Việc sử dụng nước hầm xương làm bột sẽ giúp cho món bánh giò trở nên thơm ngon đậm vị hơn.

Tiếp theo, bạn  pha 2 lít nước hầm xương cùng với 400g bột gạo tẻ, 100g bột năng và 2 muỗng dầu ăn. Sau đó,  khuấy đều cho bột tan ra. Nếu như bột vẫn bị vón cục thì  cho thêm nước và ngâm bột trong khoảng 4 giờ đồng hồ

Trước khi nấu, bạn cần dùng muỗng gỗ để khuấy đều bột. Nên nấu bột trên lửa vừa, thực hiện khuấy bột liên tục cho đến khi nào bột bắt đầu đặc lại, trở nên mịn màng hơn thì tắt bếp. Nếu như phần bột trở nên đặc quá, bạn cần cho vào thêm 1 chút nước lọc.

Phần bột đã đặt khi có màu trắng đục, mềm mịn, có độ đặc nhất định và không bị cháy hay vón cục.

Quá trình làm bột bánh giò nóng
Quá trình làm bột bánh giò nóng

2.2. Cách làm nhân bánh giò

Đặt chảo lên bếp, sau đó,cho vào một ít dầu ăn. Đợi đến khi dầu nóng lên, bạn  tiếp tục cho vào 1 muỗng canh tỏi, hành tây, hành tím băm vào. Xào cho đến khi những nguyên liệu trên bắt đầu thơm thì cho tiếp thịt heo vào rồi xào lên.

Khi thịt heo đã gần chín, bạn  cho tiếp tục 20g nấm hương cùng với nấm mèo đã được ngâm mềm và cắt nhỏ vào. Sai đó,  nêm một muỗng canh bột nêm, 1 muỗng canh muối cùng với một muỗng canh tiêu vào và đảo đều liên tục trong vòng 5 phút rồi  tắt bếp.

Sau khi phần nhân đã được nấu chín, bạn cần  viên nhân thành từng viên tròn, nhỏ vừa ăn để có thể gói bánh vừa vặn và bắt mắt hơn.

Quá trình làm nhân bánh giò
Quá trình làm nhân bánh giò

2.3. Cách sơ chế lá chuối gói bánh giò

Lá chuối tươi khi mua về bạn hãy rửa sạch, sau đó trụng qua nước sôi để dễ gói bánh hơn. Đối với lá chuối héo thì bạn không cần phải trụng qua mà chỉ cần lấy một chiếc khăn ẩm lau qua là được.

2.4. Cách gói bánh giò bắt mắt nhất

Một trong những cách làm bánh giò nóng vô cùng quan trọng mà bạn cần phải tỉ mỉ từng chi tiết đó chính là quá trình gói bánh. Tuy bước này không cần phải quá khéo tay nhưng cần phải tỉ mỉ để chiếc bánh trở nên bắt mắt hơn.

Đầu tiên bạn  đặt hai lớp lá chuối lên nhau. Lớp lá chuối phía ngoài cần đặt mặt xanh xuống phía dưới. Đối với lớp bên trong thì để mặt xanh lên bên trên rồi gấp lá chuối lại thành hình phễu

Khi đã cuộn lá chuối lại thành hình phễu, bạn  xúc một thìa bột cho vào sau đó hãy dàn đều bột ra. Tiếp theo cho hỗn hợp nhân cùng với trứng cút vào. Rồi bạn múc thêm một thìa bột phủ lên lớp nhân, dàn đều bột ra .

Sau đó, bạn  gói bánh bằng cách gập lá từ 4 phía lại. Sau đó, có thể dùng lạc để buộc chặt phần bánh và điều chỉnh sao cho bắt mắt hơn.

Cách gói bánh giò
Cách gói bánh giò thêm bắt mắt và cuốn hút nhất

Một trong những lưu ý giúp cho quá trình múc bột không bị dính muỗng chính là nhúng muỗng qua một chén dầu ăn. Quá trình này sẽ giúp cho bạn có thể múc bột cũng như dàn bột một cách dễ dàng hơn.

2.5. Cách hấp bánh giò chín vừa ăn

Cách làm bánh giò nóng cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng chính là hấp bánh giò. 

Đầu tiên, bạn hãy đổ vào nồi khoảng 1.5 lít nước, sau đó  đem nấu lên, đặt xửng hấp vào để làm nóng xửng hấp. Sau khi xửng hấp đã nóng lên, bạn hãy đặt bánh giò vào và hấp bánh liên tục trong khoảng từ 20 cho đến 30 phút. Khi hấp, bạn cần chú ý để lửa lớn cho nước được sôi đều.

Bánh giò khi đã hấp chín, bạn bóc lớp lá ra sẽ thấy bề mặt của bánh bóng mượt. Bánh chín sẽ có độ trong nhất định, phần bánh luôn được mềm mại, không bị nhão. Nhân bánh thì có mùi thơm, vừa ăn, thịt không bị quá dai, dậy mùi tiêu thơm thơm.

Bánh giò khi chín tới
Bánh giò khi chín tới sẽ có lớp vỏ mềm mại, mùi thơm hấp dẫn

Lưu ý quan trọng khi thực hiện cách làm bánh giò nóng

Khi thực hiện cách làm bánh giò nóng, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để giữ cho món ăn trở nên thơm ngon hơn:

  • Trong quá trình làm bột bánh, bạn nên sử dụng nước hầm xương heo hoặc xương gà sẽ giúp cho lớp vỏ bánh trở nên thơm ngon và đậm đà hơn
  • Trong quá trình nấu bột, bạn cần khuấy bột với lửa nhỏ và khuấy sao cho đều tay để bột được mềm mịn, không bị chai, không bị cháy hay sượng bột

Hướng dẫn cách thưởng thức món bánh giò nóng

Khi thưởng thức món bánh giò nóng, bạn hãy dùng kéo cắt phần lá chuối bên trên, cho thêm một chút nước mắm hoặc tương ớt, tương cà lên trên. Món bánh giò nóng sẽ trở nên ngon và hấp dẫn hơn khi được ăn kèm cùng với dưa món và hành phi. Ngoài ra, bạn có thể dùng thử món bánh giò nóng cùng với chả lụa nhằm góp phần tăng thêm hương vị cũng như là độ dinh dưỡng.

Bạn hãy xắn một miếng bánh giò, cho vào miệng là đã có thể cảm nhận được mùi thơm, vị béo của nhân thịt, cảm giác giòn giòn của nấm mèo, vị ngậy bùi của trứng cút cùng với chút mềm tan từ vỏ bánh giò. Món ăn này như kéo cả ký ức tuổi thơ tràn về. 

Bánh giò thưởng thức với tương ớt
Bánh giò sẽ trở nên thơm ngon hơn khi được thưởng thức với tương ớt

Bánh giò nếu đã được làm xong nhưng bạn chưa cần dùng đến thì hãy để nguội, sau đó cho bánh vào trong ngăn mát tủ lạnh nhằm bảo quản bánh được lâu hơn. Bất kể khi nào bạn muốn ăn, chỉ cần lấy bánh đem hấp lại là đã có thể ăn được ngay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, chỉ nên bỏ bánh trong tủ lạnh trong khoảng từ 2 đến 3 ngày thôi nhé!

Trên đây là tổng hợp thông tin, công thức hướng dẫn cách làm bánh giò nóng đơn giản, chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã có thể tự làm món bánh giò thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình mình cùng thưởng thức. Trong quá trình thực hiện, nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn hãy nhanh chóng liên hệ với Vua Nệm để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng nhất nhé!

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân