Chuyện quanh ta

Bột gạo làm bánh gì? Top 25 món ăn ngon từ bột gạo dễ thực hiện

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bột gạo là loại bột phổ biến, dễ mua và có thể dùng để làm nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Không những vậy, bột gạo còn có hàm lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vậy bột gạo làm bánh gì ngon? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết ngày hôm nay. Vua Nệm sẽ giải đáp tất tần tật về bột gạo, cũng như gợi ý cho bạn top 25 món ăn từ bột gạo dễ thực hiện. Đừng chần chừ nữa, cùng đọc bài viết ngay nhé.

1. Bột gạo là gì?

Bột gạo là một trong những loại bột phổ biến, được chế biến bằng cách xay mịn gạo sau khi ngâm. Lưu ý phân biệt với tinh bột gạo là loại bột được sản xuất bằng cách ngâm gạo trong dung dịch kiềm.

bột gạo làm được bánh gì
Bột gạo được làm từ gạo xay

Công dụng của bột gạo khá đa dạng, nó vừa có thể là thành phần chính cho một số món ăn ngon của Việt Nam như bánh bò, bánh xèo, bún gạo, bánh canh, bánh cuốn…hoặc thay thế cho bột mì trong một vài trường hợp đặc biệt.

2. Cách sản xuất bột gạo

Các bước sản xuất bột gạo khá đơn giản, bạn có thể tham khảo:

  • Ngâm gạo: Để dễ dàng xay gạo thành bột, bạn cần ngâm gạo trong nước một khoản thời gian nhất định. 
  • Xay gạo: Khi gạo đã xay xong, bạn sẽ tiến hành xay gạo để phá vỡ cấu trúc màng bao của gạo giúp giải phóng tinh bột.
  • Khuấy: Công đoạn này sẽ giúp bạn loại bỏ tạp chất trong hỗn hợp bột gạo của mình.
  • Lắng gạn: Sau khi khuấy, bạn cần công đoạn này để tách bột gạo khỏi nước
  • Phơi bột: Bạn chia bột ra rồi dàn đều trên mâm tre, phơi trong 4 đến 6 tiếng. Cần đảm bảo bột vẫn giữ được khoảng 15% độ ẩm vì nếu phơi khô hoàn toàn sẽ khiến cho nấm mốc hoặc các loại vi khuẩn có điều kiện phát triển.
  • Đóng gói: Sau khi có thành phẩm, bạn tiến hành đóng gói và bảo quản sản phẩm của mình để sử dụng được lâu.

3. 25 món ăn làm từ bột gạo thơm ngon, dễ thực hiện

3.1 Bánh cuốn

Bánh cuốn là một trong những món ăn sáng bình dân, phổ biến với người Việt Nam. Bột gạo là thành phần làm nên lớp vỏ bánh cuốn dai dẻo, kết hợp với nước mắm rất thơm ngon.

bột gạo nếp làm bánh gì
Bánh cuốn ăn kèm nước mắm thơm ngọt

3.2 Bánh xèo

Trái ngược với bánh cuốn, vỏ bánh xèo làm từ bột gạo được chiên lên sẽ có hương vị giòn rụm, kết hợp với lớp nhân tôm thịt, rau củ.

3.3 Bánh bèo

Bánh bèo thành phẩm deo dẻo, bóng bẩy đựng trong những chiếc chén nhỏ là món ăn quen thuộc với người Việt Nam. Và thành phần làm nên bánh bèo chính là bột gạo. Bánh bèo khá đa dạng khi có thể kết hợp với nhiều loại nhân khác nhau như tôm, thịt, trứng…

3.4 Bánh giò

Những chiếc bánh hơi trong, dẻo được gói trong lá chuối và ăn kèm với nước tương hẳn sẽ hài lòng các tín đồ ẩm thực. Nhân bánh giò có thể được làm từ thịt băm, gia vị, mộc nhĩ, trứng cút…

3.5 Bánh gạo Hàn Quốc

Hay còn có tên gọi quen thuộc là Tokbokki, loại bánh gạo này hiện rất phổ biến. Tuy không có mùi vị gì nhưng khi nấu chung với nước sốt thì lại rất vừa miệng, thơm ngon.

bột gạo tẻ làm bánh gì
Bánh gạo Hàn Quốc

3.6 Bánh bò

Chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản với thành phần chính là bột gạo, bạn sẽ chế biến được món ăn vặt gắn liền với tuổi thơ là bánh bò. Hương vị đơn giản, thấm nhuần sự mộc mạc của bánh bò hẳn là vô cùng quen thuộc.

3.7 Bột chiên

Bạn muốn ăn no thì món ăn đơn giản có thể chế biến bằng bột gạo chính là bột chiên. Món ăn này rất dễ chế biến, bạn chỉ cần mua sẵn các khối bột về chiên cùng nước tương, dầu hào, gia vị và thêm một quả trứng là đủ dinh dưỡng.

3.8 Bánh đúc

Ngày xưa, bánh đúc là món ăn cứu đói và cũng chính là món ăn nổi tiếng trong tác phẩm Vợ nhặt. Đặc biệt, nếu dùng lúc bánh vừa ra khỏi khuôn, còn nóng hổi thì còn gì bằng.

3.9 Bánh nậm

Đây là món ăn nức tiếng có nguồn gốc từ xứ Kinh Kỳ, có màu trắng sữa dẻo mềm, thơm nhẹ mùi lá chuối giúp bạn vừa chống đói, vừa ngon miệng. Bánh này thường được ăn với chút gạch tôm và nước mắm cay.

bột gạo làm bánh gì ngon
Bánh nậm ăn kèm gạch tôm

3.10 Bánh chuối chiên

Bánh chuối chiên chắc hẳn là món ăn vặt cực quen thuộc với các bạn trẻ. Quả chuối ngon ngọt được tẩm bột gạo có hòa gia vị rồi chiên giòn mới ngon lành làm sao! Tuy nhiên, bạn nên chọn những hàng quán vệ sinh và không sử dụng dầu chiên quá nhiều lần.

3.11 Bánh bí đỏ

Bạn có thể làm món bánh bí đỏ từ bột gạo rồi mang chiên lên làm thức ăn vặt cho bé. Bánh này vừa thơm ngon, vừa có đầy đủ dinh dưỡng cho bé phát triển.

3.12 Phở

Bột gạo chính là thành phần chính tạo nên sợi bánh phở – linh hồn của món ăn người Việt. Phở thì đã quá quen thuộc, có nhiều cách chế biến như phở nước, phở trộn, phở cuốn…

3.13 Bánh củ cải

Đây là loại bánh quen thuộc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bột gạo kết hợp với củ cải thơm ngon, vừa có thể ăn chay vừa có thể ăn mặn tùy theo nhu cầu. Đặc điểm của món bánh này là thơm ngon, mềm mịn ăn một lần là nhớ.

3.14 Bánh cúng

Những chiếc bánh thon dài thơm mùi nước cốt dừa được gói bên trong những chiếc lá chuối tươi chính là đặc sản của vùng quê miền Tây sông nước. Bạn có thể dùng bột gạo làm bột bánh cúng, cách chế biến cũng khá đơn giản.

3.15 Bánh canh

Bánh canh là món ăn no, giúp đổi vị nếu “chán cơm, chán phở”. Nước dùng của bánh canh được ninh từ xương nên ngọt, đậm đà ăn cùng với giò heo, thịt nạc rất ngon miệng. Sợi bánh canh bột gạo dai dai, mềm mềm sẽ rất hợp để ăn cùng nước lèo.

bánh gì làm từ bột gạo
Sợi bánh canh dai nhẹ

3.16 Bánh tẻ

Đây là đặc sản của khu vực miền Bắc nước ta và thường thấy vào những ngày Lễ Tết. Bánh có mùi thơm của bột, phần nhân được làm từ thịt băm và nấm. Cũng như đa phần các loại bánh từ bột gạo khác, bạn có thể ăn bánh cùng nước mắm.

3.17 Bánh quế hoa

Món bánh quen thuộc thường được người quyền quý dùng thưởng trà ngày xưa cũng được làm từ bột gạo bình dân. Tùy khẩu vị và lượng đường thì bánh quế hoa sẽ phù hợp để ăn vặt hoặc thưởng trà đều được.

3.18 Bánh bột gạo

Chỉ cần nghe tên là bạn đã đủ biết chiếc bánh này có thành phần từ đâu phải không nào. Bánh thành phẩm có màu nâu đẹp mắt, vị bánh vừa ngọt vừa pha chút đắng nhẹ của caramen sẽ rất phù hợp cho bé nhà bạn ăn vặt đấy.

3.19 Bánh hẹ

Loại bánh có xuất xứ Quảng Đông này thế mà lại có hương vị đậm đà, khó lẫn vào đâu. Lớp bột bên ngoài dai dai với nhân hẹ thơm nồng bên trong, ăn kèm với nước tương xì dầu quả là mỹ vị khó cưỡng.

3.20 Bánh khoai môn

Đây là loại bánh đẹp mắt nhờ sắc tím từ khoai môn. Việc hấp bánh còn giúp bánh có vị thành, béo thơm rất bắt vị. 

bột gạo có thể làm bánh gì
Bánh khoai môn có màu tím đẹp mắt

3.21 Bánh chuối hấp

Nếu bạn e ngại món bánh chuối chiên hơi nhiều dầu, thì hãy chuyển sang dùng món bánh chuối hấp xem sao. Tuy không giòn như bánh chuối chiên nhưng bánh chuối hấp sẽ có vị ngọt dễ ăn hơn.

3.22 Mì quảng

Đây là món ăn phù hợp với khẩu vị của đa số người Việt Nam. Sợi mi quảng có đặc điểm là mềm, có vị dai nhẹ, còn trộn lẫn chút vị bột gạo rất hợp để ăn kèm với những món ăn kèm.

3.23 Cháo

Bột gạo có thể được dùng để nấu cháo – món ăn rất phù hợp với những ngày mệt mỏi hoặc đổ bệnh. Có rất nhiều topping có thể làm nên món cháo ngon như cháo ếch, cháo sườn, cháo hàu, cháo hành…

3.24 Bánh lá mít

Nhiều bạn có thể mới nghe lần đầu, nhưng đây là món bánh quen thuộc với trẻ em miền Tây. Bánh được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, đậu rang giã nhuyễn nên có hương vị bùi béo thơm ngon.

làm bánh gì với bột gạo
Bánh lá mít bùi bùi thơm ngon

3.25 Bánh bông lan bột gạo

Bánh bông lan không chỉ có thể được làm từ bột mì mà còn có thể sử dụng bột gạo để thay thế mà vẫn giữ được hương vị bùi bùi, ngọt ngọt vừa phải. Bánh bông lan này vừa dễ làm vừa thơm ngon, rất phù hợp để bạn trổ tài nấu nướng cho gia đình.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây, Vua Nệm đã giải đáp bột gạo làm bánh gì ngon và gợi ý cho bạn top 25 món ăn từ bột gạo. Bột gạo rất phổ biến, dễ tìm mà lại còn chế biến được vô vàn món ăn thơm ngon. Hãy cùng trổ tài làm bánh, món ngon cho gia đình ngay nhé. Nếu cảm thấy bài viết hay và thú vị, các bạn hãy chia sẻ đến bạn bè và người thân nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều