Chuyện quanh ta

Cream of Tartar là gì? Tất tần tật về bột Cream of Tartar

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nếu đã là người đam mê làm bánh, bạn không thể không biết về Cream of Tartar. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không quá rành về bếp núc thì câu hỏi Cream of Tartar là gì có thể làm bạn cảm thấy rất khó để trả lời. Đừng lo lắng, hãy đọc bài viết này của Vua Nệm để biết tất tần tật về loại nguyên liệu này nhé!

1. Cream of Tartar là gì?

Cream of Tartar là một loại bột được sử dụng để tạo ra những chiếc bánh thơm ngon. Bột này có màu trắng, dạng mịn và mang công thức hóa học là KC4H5O6. Cream of Tartar không phải là bột nở nhưng lại hỗ trợ quá trình nở. 

cream of tartar là gì
Cream of Tartar là một loại bột được dùng để làm bánh

Người ta tìm thấy Cream of Tartar trong các hầm rượu vang, các thùng chứa và nắp những chai rượu cổ. Sở dĩ điều này xảy ra là vì Cream of Tartar sẽ được sản sinh trong quá trình lên men của rượu. 

Như đã nói, công thức hóa học của Cream of Tartar là KC4H5O6. Trong đó, hợp chất acid tartaric sẽ phản ứng với kim loại kali. Tất nhiên Kali này có mức độ an toàn và thường tồn tại trong quả nho.

2. Cream of Tartar dùng làm gì?

Cream of tartar là chất phụ gia luôn xuất hiện trong gian bếp của các thợ làm bếp. Nguyên liệu này được dùng trong bước đánh trứng với mục đích giúp cho lòng trắng trứng dễ bông. Ngoài ra, bột Cream of tartar còn có khả năng ngăn cản sự kết tinh đường, giúp bọt khí không vỡ và ổn định kem hiệu quả. Đây cũng là nguyên liệu mang lại độ tươi xanh hơn cho rau sau khi chế biến.

Trong một số trường hợp, loại bột này có thể được thay thế bằng nguyên liệu khác. Tuy nhiên, không phải loại bánh nào cũng thành công nếu thiếu đi Cream of tartar nguyên chất. Thường thì đối với bánh chiffon còn có thể thay được. Nhưng nếu bạn đang làm macaroons hay meringue thì tốt nhất là cứ chuẩn bị sẵn Cream of tartar để dùng nhé!

3. Thay thế Cream of Tartar bằng gì?

Nếu bạn chuẩn bị làm một món bánh với công thức có đề cập đến Cream of Tartar những nhà lại không có sẵn, hãy thay thế bằng nước chanh. Trung bình, để thay thế 3 gram bột Cream Of Tartar, bạn cần 6ml nước cốt chanh. Tất nhiên, lượng nước chanh sẽ thay đổi nếu lượng bột gia giảm.

bột cream of tartar
Có thể dùng chanh để thay thế cho Cream of Tartar

4. Mua bột Cream of Tartar ở đâu?

Bột Cream of Tartar là nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Trên thị trường hiện nay, loại bột này dễ dàng tìm thấy ở các siêu thị hay cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh. Ngoài ra, giá của Cream Of Tartar cũng khá bình dân, chỉ khoảng 11.000 – 98.000 VNĐ tùy theo khối lượng.

5. Cách bảo quản bột Cream of Tartar

Về cơ bản, các loại bột trong nấu ăn đều sẽ có cách thức bảo quản khá giống nhau. Khi mới mua về, tốt nhất là bạn nên trữ Cream of Tartar trong hộp nhựa hoặc thủy tinh. Điều quan trọng là phải đậy kín sau mỗi lần sử dụng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của bột. 

Đồng thời, đừng quên bảo quản bột trong môi trường khô ráo, thoáng mát và ít độ ẩm. Ánh nắng mặt trời cũng chính là một trong những nguyên nhân gây nên sự biến đổi của bột nên cần tránh xa. Nếu lượng bột bạn có không quá lớn thì có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh.

bột cream of tartar là gì
Nên bảo quản Cream of Tartar trong hũ có nắp đậy kín

6. Sử dụng nhiều Cream of Tartar có tốt không?

Bột Cream of Tartar được xác nhận là hoàn toàn vô hại với sức khỏe con người. Đó là lý do mà nguyên liệu này thường xuyên được sử dụng trong quá trình làm bánh. 

Tuy nhiên, nếu xem đây là một chất gây nở thì việc dùng với liều lượng cao vẫn tìm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt, những ai đang điều trị các bệnh lý nhất định hoặc sử dụng một số loại thuốc kê đơn nên cân nhắc trước khi ăn thực phẩm chứa Cream of Tartar. 

Trong trường hợp nếu bột Cream of Tartar thật sự khiến chúng ta bị ảnh hưởng sức khỏe thì nguyên nhân có thể đến từ thành phần kim loại và acid. Nhưng cũng phải nói thêm là các axit và kim loại này hoàn toàn thân thiện với cơ thể. Kim loại trong bột chỉ có thể gây hại nếu chúng ta sử dụng quá nhiều bột khiến thành phần này không thể bốc hơi hết.

7. Những loại bánh chứa Cream of Tartar

7.1. Bánh Macaron Pháp

Một trong những loại bánh có nhiều màu sắc nhất trên thế giới chính là Macaron Pháp. Hình dáng tròn trịa cùng hương thơm ngọt ngào của chúng khiến các cô nàng không thể kiềm chế. Để làm được những chiếc bánh xinh xắn như vậy, chúng ta cần thêm vào một ít bột Cream of Tartar trong bước đánh lòng trắng trứng.

công dụng cream of tartar
Bánh Macaron Pháp có nhiều màu sắc cuốn hút

7.2. Bánh Chiffon

Thoạt nhìn, bánh Chiffon có vẻ ngoài khá giống với bánh bông lan. Tuy nhiên, đây là hai loại bánh hoàn toàn khác nhau. Bánh Chiffon có kết cấu xốp nhẹ, dai và bề mặt khá mịn màng. Một trong những điểm ấn tượng nhất của loại bánh này chính là nó không có lõi.

7.3. Bánh Muffin

Nếu bạn đang muốn thưởng thức một món bánh mì nướng có nhân ngọt ở bên trong, hãy thử bánh Muffin. Đây là loại bánh có nguồn gốc từ nước Pháp và cách thực hiện khá đơn giản. Bên cạnh nhân ngọt thì bánh còn có nhân mặn ăn khá lạ miệng. Bánh Muffin được làm nên từ những nguyên liệu như bột nở, Cream of Tartar, bột mì,…

7.4. Bánh Cupcake

Bánh Cupcake giống như một chiếc bánh kem thu nhỏ vậy. Nó có phần cốt bánh nhỏ nhẹ và phủ lên trên là lớp kem vừa ngọt vừa béo ngậy. Dù hình dáng cũng gần giống với bánh Muffin nhưng Cupcake chỉ sử dụng nhân ngọt làm từ mứt hoặc hoa quả. Bạn có thể sử dụng loại bánh này trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, tiệc tại gia,…

công dụng của cream of tartar
Những chiếc bánh Cupcake có hương thơm vô cùng cuốn hút

7.5. Bánh Meringue

Có hình dáng giống như những bông hoa nhỏ, mẻ bánh Meringue sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự góp mặt của bột Cream of Tartar. Sau khi nướng, loại bánh này sẽ có hương thơm vô cùng đặc sắc. Ai đã một lần thưởng thức sẽ không thể quên được độ xốp và giòn của những chiếc bánh Meringue này.

7.6. Bánh Soufflé

Bánh Soufflé có hình dáng không quá lớn và các nguyên liệu dùng để làm món bánh này cũng cực kỳ đơn giản. Ở bước đánh lòng trắng trứng, bạn hãy thêm vào đó một ít bột Cream of Tartar để bánh có độ xốp hoàn hảo sau khi ra lò. Bánh Soufflé sẽ ngon hơn nếu bạn thưởng thức cùng một số loại mứt trái cây hoặc kem tươi.

7.7. Bánh Pandan

Bánh Pandan còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là bánh bông lan lá dứa. Đây là loại bánh nổi tiếng ở Singapore với màu xanh tự nhiên và hương thơm cuốn hút. Bánh có kết cấu tơi xốp, bề mặt mềm mịn và vị không quá ngọt nên ăn ít bị ngán.

7.8. Bánh Pavlova

Bánh Pavlova được tạo ra để vinh danh nữ nghệ sĩ múa tài năng Anna Pavlova. Thành phần chủ yếu của loại bánh này chính là lòng trắng trứng và đường. Hai nguyên liệu này được đánh bông lên và không thể thiếu sự hỗ trợ của bột Cream of Tartar. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự cứng xốp của vỏ bánh và lớp kẹo dẻo mềm bên trong.

công dụng bột cream of tartar
Những chiếc bánh Pavlova làm từ lòng trắng trứng và đường ngọt ngào

>> Xem thêm: 

Như vậy, sau khi đọc bài viết này, cơ bản bạn đã có thể biết được Cream of tartar là gì. Trong quá trình sử dụng, nguyên liệu có thể được thay thế bằng chanh nhưng không phải trường hợp nào cũng được. Bên cạnh đó, bột cũng cần được bảo quản thật cẩn thận để không bị hỏng khi chưa sử dụng hết.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân