Chuyện quanh ta

Củ hủ dừa là gì? Những món ngon giàu dinh dưỡng từ củ hủ dừa

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Hủ dừa là một món ăn quen thuộc của người miền Tây. Thực phẩm này thường có màu trắng đặc trưng, có thể làm gỏi, ăn kèm với bánh đa hoặc bánh phồng tôm tuỳ ý. Tuy vậy, vì không quá phổ biến nên nhiều người không hiểu rõ về củ hủ dừa, đặc biệt là với người miền Trung. Vậy nên trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm này nhé!

1. Giải đáp: Củ hủ dừa là gì?

Với người dân Tây Nam Bộ, củ hủ dừa còn có tên gọi khác là tàu hủ dừa, còn người Hà Nội gọi thực phẩm này là đọt dừa. Củ hủ dừa chính là phần lõi non của ngọn cây dừa, cũng vì vậy mà nhiều người gọi đây là phần “trái tim” của cây dừa.

Để có được loại củ này, người ta sẽ chọn những cây dừa già, rồi trèo  lên ngọn để đốn hết lớp lá, hoa dừa và quả dừa, sau đó chặt lấy phần đọt dừa bên trong. Người ta tiếp tục gọt bỏ phần mo xơ bên ngoài của đọt dừa cho đến khi lộ phần trắng bên trong thì đây chính là củ hủ dừa. 

Loại củ này mang vị ngọt nhẹ và độ giòn nhất định. Trước khi chế biến, người ta sẽ rửa sạch, sau đó thái lát mỏng hoặc cắt thành từng khúc rồi ngâm vào nước đá có pha một ít muối, hoặc cũng có thể ngâm với nước cốt chanh để giúp củ hủ dừa giòn lâu hơn và không bị thâm. 

Hủ dừa có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Tùy vào sở thích, chúng ta có thể làm gỏi, sấy khô, làm món chiên hoặc món xào từ củ hủ dừa. Dù được chế biến theo cách nào, củ hủ dừa vẫn giữ nguyên vị giòn ngọt tự nhiên vốn có.

củ hủ dừa là gì
Củ hủ dừa là phần lõi non nằm trên phần ngọn của cây dừa

2. Phân loại hủ dừa

Thông thường, để có được một củ hủ dừa với trọng lượng trung bình từ 3 – 9kg thì người ta phải đốn một cây dừa. Sau khi lược bỏ phần mo xơ bao phía bên ngoài, người ta sẽ thu hoạch được củ hủ dừa đồng thời phân thành hai loại như sau:

  • Phần ngọn (bẹ non): Có thể ăn sống hoặc chế biến tùy ý, mang hương vị ngọt nhẹ và độ giòn vừa phải.
  • Phần gốc: Vị ngọt nhẹ, độ giòn vừa phải, cảm giác mềm, mịn hơn ở đầu lưỡi và đặc biệt là mang hương thơm thoảng nhẹ của hoa dừa.

Bên cạnh đó, người ta còn phân loại củ hủ dừa theo phương thức bảo quản như sau:

  • Củ hủ dừa khô: Sau khi củ hủ dừa tươi được thái mỏng và ngâm nước muối pha loãng sẽ được đem vớt ra rồi sấy khô, sau đó bảo quản ở nhiệt độ thích hợp.
  • Củ hủ dừa tươi: Là phần đọt dừa tươi được thái mỏng hoặc chặt khúc, rửa sạch với giấm và bảo quản trong điều kiện thích hợp.
Củ hủ dừa tươi là phần đọt dừa sau khi được gọt bỏ lớp mo xơ
Củ hủ dừa tươi là phần đọt dừa sau khi được gọt bỏ lớp mo xơ

3. Lợi ích của củ hủ dừa với sức khỏe 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì hủ dừa có hàm lượng chất béo thấp, tuy nhiên lại giàu nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như đồng, phốt pho, kẽm…

Hỗ trợ giảm cân

Nguyên tắc cơ bản của việc giảm cân đó là lượng calo nạp vào phải ít hơn lượng calo mà chúng ta đốt cháy hằng ngày. Vậy nên chỉ cần thay tinh bột bằng trái cây, rau củ như củ hủ dừa sẽ giúp chúng ta giảm cân hiệu quả.

Hủ dừa nhiều chất xơ và nước, hàm lượng calo thấp giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Chúng ta có thể làm salad củ hủ dừa, sấy khô, làm món xào hoặc ăn vặt để no bụng mà không nạp vào quá nhiều năng lượng. 

Tái tạo mô cơ thể

Trong hủ dừa còn chứa nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra, phải lấy từ các loại thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày. Trong khi đó, những axit amin và protein từ thực phẩm giúp xây dựng sự sống và rất cần thiết cho các chức năng của cơ thể, đồng thời có thể sửa chữa, tái tạo các mô cơ bị hỏng. 

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Loại củ này cung cấp rất nhiều Kali, giúp cân bằng nước và điện giải, giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn, cải thiện hoạt động của hệ tim mạch và giữ cho trái tim khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh cải thiện sức khỏe tim mạch, kali còn giảm tác hại của natri và căng thẳng trong thành mạch máu của cơ thể, từ đó ổn định huyết áp ở mức cân bằng.

Củ hủ dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Củ hủ dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Cách bảo quản củ hủ dừa

Bảo quản củ hủ dừa tươi

Bạn nên cho hủ dừa tươi vào túi zip rồi đem hút chân không. Nếu bỏ trong ngăn mát tủ lạnh thì sẽ giữ được khoảng 3 – 5 ngày. Nếu bảo quản củ hủ dừa trong ngăn đông thì được khoảng 10 ngày.

Nếu không có tủ lạnh,  bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng. Tốt nhất, bạn nên giữ nguyên lớp mo xơ ở bên ngoài, hoặc ít nhất là hạn chế việc cắt thái (nếu chưa sử dụng). Với những củ còn lớp mo xơ bên ngoài thì chúng ta chỉ cần đặt trực tiếp trên nền đất vẫn sẽ giúp duy trì được độ tươi ngon.

Đối với củ hủ dừa khô

Thông thường, củ hủ dừa khô đã được thái mỏng sẵn và sấy ở nhiệt độ thích hợp. Vậy nên, chúng ta có thể chia thành từng túi nhỏ để thuận tiện cho việc sử dụng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho củ khô vào túi zip rồi đem hút chân không và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh hoặc nhiệt độ phòng bình thường. Khi sử dụng, chúng ta chỉ cần lấy củ hủ dừa khô ngâm vào nước, rửa sạch và vớt ráo trước khi dùng.

Bảo quản củ hủ dừa đúng cách giúp thực phẩm giữ được lâu hơn
Bảo quản củ hủ dừa đúng cách giúp thực phẩm giữ được lâu hơn

5. Củ hủ dừa làm món gì ngon?

Hiện nay loại củ này đang được bày bán khá phổ biến. Bạn có thể mua thực phẩm này ở các khu chợ tại miền Tây hoặc chợ đầu mối nếu như ở tỉnh khác. Đơn giản hơn, bạn cũng có thể mua củ hủ dừa tại siêu thị và một số trang mạng điện tử.

Thông thường, giá hủ dừa giao động từ 100.000 – 125.000VND/ kg với loại tươi nguyên củ (đã gọt vỏ), và với loại đã đóng gói là 50.000 – 60.000VND/ 500gr và loại sấy khô ăn liền có giá khoảng từ 45.000 – 60.000VND/ bịch 50gr.

Gỏi củ hủ dừa thịt gà

Hủ dừa giòn giòn hoà quyện với thịt gà bùi béo vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra món ăn này còn có thêm ít rau răm đậu phộng giòn thơm. Kết hợp với nước mắm chua ngọt thì đảm bảo đây sẽ là một món khai vị cực hấp dẫn đấy.

Gỏi củ hủ dừa tôm thịt

Gỏi hủ dừa tôm thịt gồm có vị ngọt tự nhiên của củ hủ dừa, vị ngon của tôm thịt, vị thanh của các loại rau như cà rốt, dưa leo, rau răm,… Món ăn này kết hợp với nước chấm chua cay mặn ngọt sẽ cực hấp dẫn, làm cho món gỏi trở nên dễ ghiền lắm đấy.

Gỏi củ hủ dừa tôm thịt chua ngọt hấp dẫn
Gỏi củ hủ dừa tôm thịt chua ngọt hấp dẫn

Gỏi củ hủ dừa bao tử

Gỏi hủ dừa bao tử là một món ăn khá lạ miệng. Đây là sự kết hợp rất hài hòa giữa vị thanh mát của củ hủ dừa với bao tử dai giòn và tôm tươi thanh ngọt. Đặc biệt, nước trộn gỏi mang hương vị chua cay kích thích vị giác. Tuy bao tử hơi tốn thời gian sơ chế nhưng nếu đã thử thì chắc chắn món ăn này sẽ khiến bạn hài lòng.

>>>Đọc thêm:

Trên đây là những thông tin thú vị về củ hủ dừa mà Vua Nệm đã tổng hợp được. Hy vọng bạn sẽ có thật nhiều món ăn ngon với nguyên liệu này nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng