Chuyện quanh ta

Dừa sáp là gì? Các món ăn ngon với dừa sáp

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Dừa sáp là loại trái cây vô cùng hấp dẫn với lớp cơm dừa đặc ruột và béo ngậy. Loại dừa đặc sản này chỉ có ở vùng Trà Vinh, với giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với dừa thường. Nếu bạn chưa biết tới loại quả này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Dừa sáp
Dừa sáp là loại trái cây đặc sản của Trà Vinh

1. Dừa sáp là loại quả gì?

Dừa sáp còn được gọi là dừa kem hoặc dừa đặc ruột. Tên gọi đó bắt nguồn từ đặc điểm lớp cơm dừa dày, dẻo và béo mềm của loại quả này. 

Quả này lần đầu tiên được phát hiện vào những năm 1960. Giống dừa đặc biệt này là đặc sản chỉ có duy nhất ở tỉnh Trà Vinh thuộc miền Tây Việt Nam – Cũng chính là vùng đất nổi tiếng về nhiều loại dừa thơm ngon, hấp dẫn. Do thổ nhưỡng của vùng đất này kết hợp với điều kiện khí hậu đã tạo nên giống dừa đột biến gen đặc biệt chỉ ở riêng khu vực này.

Quả này có giá thành khá cao bởi sự quý hiếm của nó. Đến nay, loại quả này vẫn không thể nhân giống ở nhiều khu vực khác ngoài tỉnh Trà Vinh. Trong một cây dừa sáp, những trái dừa không có sáp được chọn làm giống bởi mầm mộng có khả năng tạo ra phôi. Những trái dừa có sáp không thể làm giống sẽ được đem đi tiêu thụ. 

dừa sáp trà vinh
Lớp cơm dừa dày, dẻo và có vị béo mềm

Nếu đã được thử qua giống dừa này, bạn sẽ thấy phần nước dừa có dạng sệt, hương vị thơm ngọt, béo ngậy hơn hẳn dừa thường. Tuy nhiên mỗi buồng dừa chỉ cho ra khoảng 2 đến 3 trái dừa sáp, số lượng rất ít để cung ứng rộng rãi ra thị trường.

2. Các món ngon với dừa sáp

2.1 Thưởng thức trực tiếp

Cách đơn giản nhất để cảm nhận trọn vẹn được hương vị của dừa dạng sáp đó là dùng trực tiếp. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận rõ vị béo ngọt, hương thơm của dừa lan tỏa trong miệng. Lớp cơm dừa dẻo sền sệt và đặc ruột chính là điểm đặc biệt khiến ai đã nếm thử cũng sẽ nhớ mãi không quên.

2.2 Dầm với sữa đá

cách ăn dừa sáp đúng cách
Dừa sáp dầm sữa đá

Nếu muốn tăng hương vị cho món dừa này, bạn hãy thử chế biến món dừa sáp dầm sữa đá nhé. Đảm bảo món ăn này sẽ nâng vị ngọt béo của loại dừa này lên một tầm cao mới.  

Để làm món này, bạn lấy phần cơm dừa xắt miếng vừa ăn, dầm cùng với sữa đặc và đá xay, gia giảm độ ngọt tùy thích. Bạn có thể rắc thêm ít đậu phộng rang đập vụn là sẽ có ngay ly dừa dầm sữa thơm ngon béo ngậy rồi. 

2.3 Dừa sáp dầm trái cây

Cũng tương tự như dầm với sữa đá, với món này bạn chỉ cần cho thêm một số loại trái cây mà mình yêu thích như dưa hấu, xoài, bơ dầm chung cùng dừa, sữa đặc và đá bào là có một món tráng miệng thơm ngon hấp dẫn. Vị béo ngọt của dừa và sữa cùng với trái cây chua chua ngọt ngọt chắc chắn sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không thôi.

2.4 Sinh tố dừa sáp

Món tráng miệng với dừa này cũng là một trong những thức uống mát lạnh được ưa chuộng vào mùa hè. Công thức pha chế món này vô cùng đơn giản, chỉ vài phút là bạn đã có ngay món sinh tố bổ dưỡng cho cả gia đình.

sinh tố dừa sáp
Sinh tố dừa được ưa chuộng vào mùa hè

Bạn chuẩn bị máy xay sinh tố, nạo lấy phần cơm dừa sáp và phần nước dừa sệt, cho thêm sữa đặc và đá tùy theo khẩu vị rồi xay nhuyễn. Bạn đổ sinh tố ra ly, rắc thêm với đậu phộng rang rồi thưởng thức. 

2.5 Kem dừa sáp

Kem dừa là món ăn vô cùng nổi tiếng. Bạn có thể thưởng thức món kem dừa tại các quán bán sẵn hoặc tự làm tại nhà. Để làm món kem với giống dừa này bạn cần chuẩn bị: sữa béo loại dùng làm kem, sữa đặc, thịt dừa và sữa chua không đường. Bạn trộn đều các nguyên liệu trên và xay thật nhuyễn mịn.

Sau khi xay xong hỗn hợp, bạn đổ ra khuôn và cho vào tủ làm đông khoảng 6 tiếng là có món kem dừa ngon mê ly rồi. 

3. Công dụng của dừa sáp

dừa sáp bến tre
Loại quả này chứa khá nhiều các axit béo bão hòa

Người ta thường so sánh rằng giá trị dinh dưỡng của một trái dừa sáp gần bằng 100 trái dừa thường. Không chỉ bởi độ bổ dưỡng mà còn là các lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

  • Giúp giảm cân: Dầu của giống dừa này dùng để ăn kiêng rất tốt. Khi so với các loại dầu khác năng lượng nhiều và lượng chất béo cao thì dầu dừa này lại có năng lượng ít hơn. Trong loại quả này chứa nhiều các axit béo bão hòa giúp giảm cân hiệu quả với những người béo phì.

Khi tiêu thụ một quả dừa sáp thì sự trao đổi chất gia tăng lên tới 30 tiếng đồng hồ, giúp cơ thể hấp thụ năng lượng calo tốt hơn. Đẩy mạnh quá trình đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

  • Giúp cải thiện cho tiêu hóa: Các tinh chất trong tinh dầu dừa sáp giúp bão hòa chất béo và làm giảm lượng đường trong cơ thể. Điều này cải thiện chức năng của hệ thống ruột già, ngăn ngừa các tình trạng viêm loét ruột, hỗ trợ kích thích hệ tiêu hóa một cách tốt nhất.
  • Dừa sáp giúp tăng cường chức năng xương khớp: Một trái dừa sáp cung cấp các dưỡng chất như canxi và magie giúp cho xương luôn chắc khỏe. Ngăn ngừa các triệu chứng đau nhức xương khớp, loãng xương ở người cao tuổi. Bên cạnh đó các khoáng chất và dưỡng chất trong dừa sáp còn giúp những  chấn thương được hồi phục nhanh hơn.
cách chế biến dừa sáp
Dừa sáp giúp cải thiện cho tiêu hóa
  • Tốt cho phụ nữ có thai: Ưu điểm của dừa và dừa sáp đó là an toàn cho phụ nữ đang mang bầu và trẻ sơ sinh. Phụ nữ dùng dừa sáp trong thời kỳ mang thai sẽ tăng cường giá trị dinh dưỡng trong sữa của người mẹ, giúp em bé trong bụng có hệ miễn dịch khỏe mạnh. 
  • Làm đẹp da: Một trong những tác dụng hàng đầu của tinh dầu từ dừa nói chung và dừa sáp nói riêng đó làm giúp dưỡng da, trị mụn, làm trắng da. Thoa một ít tinh dầu dừa hàng ngày sẽ giúp da luôn mềm mại, mịn màng và trắng sáng.
dừa sáp làm món gì ngon
Dừa sáp có thể coi như một chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời
  • Hỗ trợ điều trị các loại bệnh: Như đã đề cập ở trên, thành phần của dừa sáp  có tới hơn 90% là các axit béo bão hòa có khả năng tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Chính vì vậy nó giúp ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do tạo nên tế bào ung thư. Vitamin trong dừa sáp có thể coi như một chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời, có tác dụng kháng viêm, chống lại các tế bào ung thư. 
  • Với những bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, tim mạch do sử dụng thực phẩm độc hại, người bệnh có thể dùng dừa sáp để hạn chế các cholesterol xấu trong cơ thể và ngăn ngừa các bệnh lý khác.
  • Tinh dầu dừa sáp chữa các bệnh về nấm: Với đặc tính kháng viêm thì tinh dầu dừa sáp chính là cứu tinh tự nhiên của việc chữa nấm trên da. Bạn chỉ cần thoa một ít lên chỗ nấm ngứa của tay, chân và để khô tự nhiên. Thực hiện nhiều lần nấm ngứa sẽ biến mất.
dừa sáp là dừa gì
Tinh dầu dừa sáp chữa các bệnh về nấm

4. Bảo quản dừa sáp như thế nào

Với một trái dừa sáp vừa mới hái xuống từ trên cây thì bạn có thể bảo quản từ 15 – 20 ngày ở nhiệt độ phòng. Nếu muốn kéo dài thời gian bảo quản, bạn cho dừa sáp vào ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được khoảng 25 – 30 ngày. Với trái dừa sáp đã tách thịt, bạn có thể bảo quản dừa trong khoảng 3 ngày ở ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đá trong 1 tuần.

Tuy nhiên, để thưởng thức nguyên vẹn hương vị tươi mới và ngon ngọt của loại trái cây quý hiếm này bạn nên sử dụng ngay trong khoảng 10 ngày. Bảo quản quá lâu sẽ khiến dừa sáp mất đi hương vị tươi ngon, phần cơm dừa cũng không được dẻo như lúc mới hái. 

trái dừa sáp
Bạn nên thưởng thức dừa sáp lúc tươi ngon nhất

XEM THÊM: Bơ 034 là gì? Cách chọn mua bơ 034 ngon nhất

Trên đây là những kiến thức thú vị về trái dừa sáp – một đặc sản hiếm hoi của vùng đất Trà Vinh xinh đẹp. Nếu có dịp, bạn hãy một lần thử loại trái cây đặc biệt này nhé. Đảm bảo hương vị thơm ngon của nó sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân